Băn khoăn về bài thi tổ hợp kỳ thi THPT quốc gia năm 2107

Trao đổi phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017.
Trao đổi phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017.
(PLO) - Ngày 13/7, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam thông tin về phương án thi THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017. Đa số các đại biểu còn rất băn khoăn việc bài thi tổ hợp có thực sự đánh giá đủ, đúng năng lực của học sinh hay không.

Nhiều trường băn khoăn bài thi tổ hợp

Tại buổi mạn đàm về kỳ thi 2017, vấn đề môn Toán thi trắc nghiệm không là nỗi lo lớn của các đại biểu thay vào đó là bài thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học xã hội (KHXH).

Theo phương án của Bộ GD-ĐT đưa ra, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 có 5 bài thi, trong đó ngoại trừ môn Ngữ văn thi tự luận 120 phút còn lại đều thi trắc nghiệm. Môn Toán so với trước kia thời gian ngắn thi hơn với 90 phút; môn Ngoại ngữ thi 60 phút; tổ hợp môn KHTN (các môn vật lý, Hoá học, Sinh học) gồm 60 câu trắc nghiệm với 90 phút; tương tự tổ hợp môn KHXH gồm 3 môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân cũng thi 60 câu trong vòng 90 phút.

Ông Nguyễn Hùng Khương - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (TPHCM) bày tỏ: “Mục đích cuối cùng của trường là để học sinh học tốt và thi đậu. 13 năm liền 100% đỗ tốt nghiệp và năm ngoái 100% học sinh đỗ ĐH. Chúng tôi vẫn đang trong tâm thế chờ đợi, khi bộ có phương án chính thức thì mới họp bàn thay đổi cách dạy học để đạt được kết quả tốt nhất.

Trường chúng tôi hiện vẫn dạy theo chương trình chuẩn, tiếp cận theo các khối thi truyền thống gồm A, A1, B, D1. Học sinh đã chuẩn bị tâm thế tâm lý sẵn sàng cho khối D1, nhưng với thí sinh khối A phải học thêm môn Sinh, khối B thêm môn Lý. Khó khăn ở khối D và A1, khi nào nhà trường có sự điều chỉnh số tiết để đủ thời lượng nâng cao làm quen với chương trình. Nếu khối D học Toán Văn Anh thì nhẹ nhàng, năm nay phải chọn thêm môn thi nữa có thể thêm Lý, Hóa, Sinh. Khối A1 học sinh theo học rất nhiều, năm nay sẽ bất lợi vì phải học thêm hóa sinh".

Ths Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng Phòng Tuyển sinh Trường ĐH Giao thông Vận tải TP HCM, cũng cho rằng Bộ nên có định hướng thay đổi theo hướng lâu dài chứ không thể mỗi năm thay đổi liên tục. Riêng với hai bài thi tổ hợp, số lượng 20 câu cho mỗi môn thì quá ít.

Nhiều trường đặt câu hỏi lo lắng bài thi tổ hợp.
Nhiều trường đặt câu hỏi lo lắng bài thi tổ hợp.

Ông Vũ cũng tỏ ra băn khoăn vấn đề quy chế: “Nếu xét theo tổ hợp môn truyền thống thì trường ĐH xét theo kiểu gì, bộ phải công bố rõ, vì bộ nói trường xét tổ hợp gì phải công bố trước 3 năm. Ví dụ, Toán - Lý - Hóa cũ, vẫn xét như cũ, điểm bài thi phải tách ra. Phải rõ ràng, ở trường có 4 tổ hợp Toán - Hóa - Sinh. Phải tách 3 môn của bài thi tổ hợp hay sao? Bộ cần hướng dẫn cho các trường nếu không các trường sẽ rất rối. Quy chế Bộ chưa ra thì các trường cũng không thể đưa ra phương án tuyển sinh của mình”.

Trong khi đó, TS Trần Thế Hoàng lại bày tỏ: “Tôi ủng hộ và rất mơ ước có một kỳ thi THPT quốc gia công bằng để các trường ĐH không phải sử dụng thêm kỳ thi đánh giá năng lực nào nữa bởi dù sao nó cũng nặng nề, tốn kém cho người học lẫn nhà trường và đặc biệt là tổn hại đến thương hiệu giáo dục của chúng ta khi đánh giá kết quả của bên dưới không được bên trên công nhận. Cho nên làm sao để kỳ thi THPT quốc gia diễn ra nghiêm túc, công bằng. Có như thế các trường ĐH như chúng tôi hoàn toàn tin tưởng để sử dụng kết quả này”.

Phương án thi cần công bố sớm

Theo GS Thiệp, phương pháp trắc nghiệm có ưu thế áp đảo so với tự luận. Vì sao? Nếu trắc nghiệm thì chất lượng của kỳ thi phụ thuộc vào chất lượng của đề thi vì chấm thi không bị ảnh hưởng.

Còn phương pháp tự luận thì chất lượng kỳ thi phụ thuộc năng lực người chấm. Chất lượng đề thi có thể khắc phục được bằng việc xây dựng ngân hàng câu hỏi, nhiều người tham gia vào. Còn dùng phương pháp tự luận, trong thời gian ngắn chấm hàng triệu bài thi thì không thể nào tìm được người giỏi để chấm, người chấm không đủ trình độ, chất lượng kỳ thi tất yếu sẽ kém.

GS.TS Lâm Quang Thiệp. Ảnh: LV
GS.TS Lâm Quang Thiệp. Ảnh: LV

“Không phải ngẫu nhiên mà thế giới thi trắc nghiệm là chính. Đối với các kỳ thi tiêu chuẩn hóa quy mô lớn thì phương pháp trắc nghiệm có ưu thế áp đảo. Đây là phương án mà Hiệp hội đã đề nghị bộ cách đây 2 năm. Tôi rất ủng hộ phương án này là đương nhiên”- GS Thiệp khẳng định.

Riêng đối với môn Toán, Sử hiện tại có nhiều ý kiến phản đối, theo GS Thiệp cho rằng, đây là thi THPT Quốc gia để phân loại thôi chứ chưa phải là tuyển chọn nhân tài. Nếu tuyển chọn nhân tài thì tuyệt đối không nên dùng trắc nghiệm. Mục tiêu của kỳ thi là chỉ kỳ thi để phân loại.

Tuy nhiên, theo GS Thiệp, câu hỏi đặt ra là liệu Bộ có đủ khả năng và thời gian để soạn ra các đề thi tốt không?

“Câu này khó trả lời vì tùy Bộ tổ chức kì thi này như thế  nào. Phương hướng lựa chọn môn thi là tốt, nhưng tổ chức để có kỳ thi tốt phụ thuộc vào bộ có huy động được những chuyên gia có năng lực, hiểu biết để tham gia vào kỳ thi hay không”- GS Thiệp nói.

Tổng kết buổi trao đổi, TS Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM nêu: “Còn rất băn khoăn về đề thi, bài thi. Vì hiện nay vẫn chưa hiểu về cấu trúc, nội dung, thời gian thi đó liệu có thực sự đánh giá đủ, đúng năng lực học sinh hay không. Việc đưa môn Giáo dục công dân vào kỳ thi là tín hiệu tích cực khi môn học này được coi bình đẳng như các môn khác. Ngoài ra, đây là biểu hiện tốt cho phương châm "học gì thi nấy", thay vì "thi gì học nấy" như trước đây. Song, ông Nghĩa băn khoăn "liệu thi môn này có tác dụng đánh giá năng lực thí sinh và các trường sẽ dùng môn này để xét tuyển".

Ông Nghĩa cũng lo ngại, việc rút ngắn các môn trong một bài thi tổ hợp gồm 60 câu sẽ khó đánh giá được toàn diện năng lực của thí sinh và kiểm tra được các kiến thức cơ bản của môn học. "Thí sinh có phải làm hết các phần trong bài thi tổ hợp hay không? Ví dụ trong tổ hợp môn tự nhiên, thí sinh chỉ làm môn Lý và Hóa, bỏ môn Sinh thì có bị điểm liệt? Nếu có thì liệt bài thi hay liệt môn thi? Những điều này chưa rõ ràng", ông đặt vấn đề.

Phó giám đốc Đại học Quốc gia TP HCM kiến nghị Bộ Giáo dục sớm công bố phương án thi THPT quốc gia 2017 và có định hướng lâu dài để các trường THPT định hướng việc giảng dạy, hướng nghiệp cho học sinh.

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.