Băn khoăn về bài thi tổ hợp kỳ thi THPT quốc gia năm 2107

Trao đổi phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017.
Trao đổi phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2017.
(PLO) - Ngày 13/7, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam thông tin về phương án thi THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017. Đa số các đại biểu còn rất băn khoăn việc bài thi tổ hợp có thực sự đánh giá đủ, đúng năng lực của học sinh hay không.

Nhiều trường băn khoăn bài thi tổ hợp

Tại buổi mạn đàm về kỳ thi 2017, vấn đề môn Toán thi trắc nghiệm không là nỗi lo lớn của các đại biểu thay vào đó là bài thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên (KHTN) và Khoa học xã hội (KHXH).

Theo phương án của Bộ GD-ĐT đưa ra, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 có 5 bài thi, trong đó ngoại trừ môn Ngữ văn thi tự luận 120 phút còn lại đều thi trắc nghiệm. Môn Toán so với trước kia thời gian ngắn thi hơn với 90 phút; môn Ngoại ngữ thi 60 phút; tổ hợp môn KHTN (các môn vật lý, Hoá học, Sinh học) gồm 60 câu trắc nghiệm với 90 phút; tương tự tổ hợp môn KHXH gồm 3 môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân cũng thi 60 câu trong vòng 90 phút.

Ông Nguyễn Hùng Khương - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (TPHCM) bày tỏ: “Mục đích cuối cùng của trường là để học sinh học tốt và thi đậu. 13 năm liền 100% đỗ tốt nghiệp và năm ngoái 100% học sinh đỗ ĐH. Chúng tôi vẫn đang trong tâm thế chờ đợi, khi bộ có phương án chính thức thì mới họp bàn thay đổi cách dạy học để đạt được kết quả tốt nhất.

Trường chúng tôi hiện vẫn dạy theo chương trình chuẩn, tiếp cận theo các khối thi truyền thống gồm A, A1, B, D1. Học sinh đã chuẩn bị tâm thế tâm lý sẵn sàng cho khối D1, nhưng với thí sinh khối A phải học thêm môn Sinh, khối B thêm môn Lý. Khó khăn ở khối D và A1, khi nào nhà trường có sự điều chỉnh số tiết để đủ thời lượng nâng cao làm quen với chương trình. Nếu khối D học Toán Văn Anh thì nhẹ nhàng, năm nay phải chọn thêm môn thi nữa có thể thêm Lý, Hóa, Sinh. Khối A1 học sinh theo học rất nhiều, năm nay sẽ bất lợi vì phải học thêm hóa sinh".

Ths Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng Phòng Tuyển sinh Trường ĐH Giao thông Vận tải TP HCM, cũng cho rằng Bộ nên có định hướng thay đổi theo hướng lâu dài chứ không thể mỗi năm thay đổi liên tục. Riêng với hai bài thi tổ hợp, số lượng 20 câu cho mỗi môn thì quá ít.

Nhiều trường đặt câu hỏi lo lắng bài thi tổ hợp.
Nhiều trường đặt câu hỏi lo lắng bài thi tổ hợp.

Ông Vũ cũng tỏ ra băn khoăn vấn đề quy chế: “Nếu xét theo tổ hợp môn truyền thống thì trường ĐH xét theo kiểu gì, bộ phải công bố rõ, vì bộ nói trường xét tổ hợp gì phải công bố trước 3 năm. Ví dụ, Toán - Lý - Hóa cũ, vẫn xét như cũ, điểm bài thi phải tách ra. Phải rõ ràng, ở trường có 4 tổ hợp Toán - Hóa - Sinh. Phải tách 3 môn của bài thi tổ hợp hay sao? Bộ cần hướng dẫn cho các trường nếu không các trường sẽ rất rối. Quy chế Bộ chưa ra thì các trường cũng không thể đưa ra phương án tuyển sinh của mình”.

Trong khi đó, TS Trần Thế Hoàng lại bày tỏ: “Tôi ủng hộ và rất mơ ước có một kỳ thi THPT quốc gia công bằng để các trường ĐH không phải sử dụng thêm kỳ thi đánh giá năng lực nào nữa bởi dù sao nó cũng nặng nề, tốn kém cho người học lẫn nhà trường và đặc biệt là tổn hại đến thương hiệu giáo dục của chúng ta khi đánh giá kết quả của bên dưới không được bên trên công nhận. Cho nên làm sao để kỳ thi THPT quốc gia diễn ra nghiêm túc, công bằng. Có như thế các trường ĐH như chúng tôi hoàn toàn tin tưởng để sử dụng kết quả này”.

Phương án thi cần công bố sớm

Theo GS Thiệp, phương pháp trắc nghiệm có ưu thế áp đảo so với tự luận. Vì sao? Nếu trắc nghiệm thì chất lượng của kỳ thi phụ thuộc vào chất lượng của đề thi vì chấm thi không bị ảnh hưởng.

Còn phương pháp tự luận thì chất lượng kỳ thi phụ thuộc năng lực người chấm. Chất lượng đề thi có thể khắc phục được bằng việc xây dựng ngân hàng câu hỏi, nhiều người tham gia vào. Còn dùng phương pháp tự luận, trong thời gian ngắn chấm hàng triệu bài thi thì không thể nào tìm được người giỏi để chấm, người chấm không đủ trình độ, chất lượng kỳ thi tất yếu sẽ kém.

GS.TS Lâm Quang Thiệp. Ảnh: LV
GS.TS Lâm Quang Thiệp. Ảnh: LV

“Không phải ngẫu nhiên mà thế giới thi trắc nghiệm là chính. Đối với các kỳ thi tiêu chuẩn hóa quy mô lớn thì phương pháp trắc nghiệm có ưu thế áp đảo. Đây là phương án mà Hiệp hội đã đề nghị bộ cách đây 2 năm. Tôi rất ủng hộ phương án này là đương nhiên”- GS Thiệp khẳng định.

Riêng đối với môn Toán, Sử hiện tại có nhiều ý kiến phản đối, theo GS Thiệp cho rằng, đây là thi THPT Quốc gia để phân loại thôi chứ chưa phải là tuyển chọn nhân tài. Nếu tuyển chọn nhân tài thì tuyệt đối không nên dùng trắc nghiệm. Mục tiêu của kỳ thi là chỉ kỳ thi để phân loại.

Tuy nhiên, theo GS Thiệp, câu hỏi đặt ra là liệu Bộ có đủ khả năng và thời gian để soạn ra các đề thi tốt không?

“Câu này khó trả lời vì tùy Bộ tổ chức kì thi này như thế  nào. Phương hướng lựa chọn môn thi là tốt, nhưng tổ chức để có kỳ thi tốt phụ thuộc vào bộ có huy động được những chuyên gia có năng lực, hiểu biết để tham gia vào kỳ thi hay không”- GS Thiệp nói.

Tổng kết buổi trao đổi, TS Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM nêu: “Còn rất băn khoăn về đề thi, bài thi. Vì hiện nay vẫn chưa hiểu về cấu trúc, nội dung, thời gian thi đó liệu có thực sự đánh giá đủ, đúng năng lực học sinh hay không. Việc đưa môn Giáo dục công dân vào kỳ thi là tín hiệu tích cực khi môn học này được coi bình đẳng như các môn khác. Ngoài ra, đây là biểu hiện tốt cho phương châm "học gì thi nấy", thay vì "thi gì học nấy" như trước đây. Song, ông Nghĩa băn khoăn "liệu thi môn này có tác dụng đánh giá năng lực thí sinh và các trường sẽ dùng môn này để xét tuyển".

Ông Nghĩa cũng lo ngại, việc rút ngắn các môn trong một bài thi tổ hợp gồm 60 câu sẽ khó đánh giá được toàn diện năng lực của thí sinh và kiểm tra được các kiến thức cơ bản của môn học. "Thí sinh có phải làm hết các phần trong bài thi tổ hợp hay không? Ví dụ trong tổ hợp môn tự nhiên, thí sinh chỉ làm môn Lý và Hóa, bỏ môn Sinh thì có bị điểm liệt? Nếu có thì liệt bài thi hay liệt môn thi? Những điều này chưa rõ ràng", ông đặt vấn đề.

Phó giám đốc Đại học Quốc gia TP HCM kiến nghị Bộ Giáo dục sớm công bố phương án thi THPT quốc gia 2017 và có định hướng lâu dài để các trường THPT định hướng việc giảng dạy, hướng nghiệp cho học sinh.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...