Phương án thi THPT Quốc gia 2017 khiến các ĐH băn khoăn

Các trường đại học bối rối chờ quy chế thi và đề thi minh họa.
Các trường đại học bối rối chờ quy chế thi và đề thi minh họa.
(PLO) - Theo dự thảo của Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ được tổ chức trong hai ngày tháng 6 trên cả nước. Nội dung đề thi chủ yếu trong chương trình lớp 12 THPT (năm 2018 nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT, từ năm 2019 trở đi, nội dung đề thi nằm trong chương trình 3 năm THPT). Song, phía các trường ĐH băn khoăn, xét tuyển sẽ ra sao khi các em không còn thi theo khối thi truyền thống A, B, C, D…

Có giảm áp lực thi cử?

Theo PGS. TS Trần Thị Phương Nga - Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục độc lập, những năm trước đề thi tự luận truyền ra ngoài thì có nhóm người giải đề thi và truyền vào phòng, trường thi đầy phao... Việc chấm điểm các bài thi tự luận đôi khi cũng phụ thuộc vào tâm trạng của giáo viên. Chấm bài thi bằng máy phần nào sẽ công bằng hơn. Việc thi tự luận hay trắc nghiệm không tác động nhiều đến việc học, thầy cô giáo cứ dạy đúng chương trình thì học sinh sẽ học tốt. Mối lo về việc có đủ khả năng chuẩn bị ngân hàng câu hỏi tốt hay không thuộc về các nhà quản lý giáo dục.

Nếu dùng hình thức thi trắc nghiệm thì Bộ GD-ĐT sẽ chuẩn bị đủ các câu hỏi đưa vào trong ngân hàng đề thi. Ở thời điểm hiện tại, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo là hợp lý, đủ thời gian cho học sinh, thầy cô chuẩn bị. Việc tuyển sinh là của các trường, Bộ nên có chế tài buộc trường công bố phương án tuyển sinh sớm để thí sinh chủ động hơn trong việc xét tuyển. Còn việc tuyển sinh, chúng tôi cũng ủng hộ việc Bộ GD-ĐT đưa kỳ thi về địa phương quản lý, tránh sự mệt mỏi cho thí sinh khi phải di chuyển lên thành phố, bà Nga bày tỏ.

GS Đinh Văn Sơn - Hiệu trưởng ĐH Thương mại cho hay kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi để xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh và là điều kiện để thí sinh dự tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Những năm vừa qua Nhà nước ta đã thực hiện rất tốt, tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập. Tổ chức kỳ thi theo cụm thi năm 2016 với kinh phí hoàn toàn của Chính phủ là khá tốn kém. Nếu bỏ kỳ thi này thì Chính phủ, địa phương, các trường đại học và phụ huynh học sinh sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí và góp phần giảm áp lực thi cử cho học sinh.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đặt câu hỏi bài thi tổ hợp tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) và bài thi tổ hợp xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân) liệu có đánh giá đủ, đúng năng lực của học sinh để các trường làm căn cứ xét tuyển? Làm sao học sinh có thể làm quen kiểu ra đề tích hợp, khi ngân hàng đề thi chưa được phân tích rõ…

Khó… tuyển sinh?

Với cách thức thi  này (tổ hợp môn thi), ông Đỗ Văn Xê - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ cho rằng, sẽ gây khó khăn đối với việc xét tuyển ĐH-CĐ. Bởi nếu các trường sử dụng khối thi cũ để xét tuyển, một hợp phần môn trong bài thi tổ hợp với 20 câu trắc nghiệm khó có thể đủ để đánh giá đúng kiến thức của môn học đó. Vì vậy, nếu Bộ GD-ĐT vẫn quyết sử dụng phương án này thì nhiều trường ĐH sẽ phải tính đến phương án tuyển sinh riêng hoặc thi riêng” - vị Phó hiệu trưởng bày tỏ.

TS Lê Thị Thanh Mai - Trưởng Ban Công tác sinh viên (ĐH Quốc gia TPHCM) lo lắng vì học sinh có quá ít thời gian để làm quen với cách học này. Bài thi tổ hợp sẽ chấm điểm như thế nào, chấm chung hay riêng lẻ từng môn hiện chưa được làm rõ. Cách thi này sẽ kéo theo các trường đại học xét tuyển phải thay đổi tổ hợp trong khi Bộ GD-ĐT lại quy định các trường muốn thay đổi tổ hợp xét tuyển phải công bố ít nhất là 3 năm, như vậy liệu có hợp lý?

Về lượng câu hỏi trong bài thi tổ hợp, TS Mai cho rằng mỗi bài thi khoa học tự nhiên và khoa học xã hội có 60 câu hỏi là quá ít và khó có thể đánh giá hết kiến thức, năng lực của học sinh. “Nếu Bộ GD-ĐT chứng minh được bài thi tổ hợp có đầy đủ cơ sở để đánh giá năng lực của học sinh thì các trường đại học không nên tổ chức thêm một bài thi đánh giá năng lực nữa” - TS Mai nói.

TS Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM đặt nhiều câu hỏi xoay quanh bài thi tổng hợp, như thí sinh có cần làm hết các môn hay không, thí sinh chỉ làm 2 phần Lý và Hóa mà bỏ Sinh thì có bị điểm liệt không, nếu có liệt thì liệt bài thi hay môn thi?

Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ - Trưởng phòng Tuyển sinh trường ĐH GTVT TPHCM cũng ví dụ: “Xưa nay các trường đại học xét tuyển theo khối thi truyền thống gồm khối A là Toán, Lý, Hóa; khối B là Toán, Hóa, Sinh; C là Văn, Sử, Địa và D là Toán, Văn, Anh… Bây giờ tổ hợp bài thi khoa học tự nhiên và khoa học xã hội thì các trường xét kiểu gì? Theo tổ hợp truyền thống hay theo bài thi. Nếu theo tổ hợp truyền thống thì thí sinh có thể sẽ chỉ làm phần nào có liên quan mà bỏ các phần còn lại, Bộ phải nói rõ!”.

Trước đó, lãnh đạo Bộ cho biết, Bộ sẽ yêu cầu các trường ĐH-CĐ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển, phải sớm công bố phương thức tuyển sinh. Trong đó, phương thức tuyển sinh cần chỉ rõ: Sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển hay chỉ để sơ tuyển và có thêm hình thức đánh giá năng lực chuyên biệt; Tổ hợp các môn thi/bài thi để xét tuyển vào ngành/nhóm ngành, hệ số đối với môn thi/bài thi (nếu có); Các điều kiện xét tuyển khác...

Ngoài ra, để đảm bảo tối đa quyền lợi cho thí sinh, phương án tuyển sinh năm 2017 sẽ cho phép được đăng ký nhiều hơn nguyện vọng xét tuyển vào các ngành, nhóm ngành của nhiều trường và được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Để khống chế tình trạng thí sinh ảo, Bộ GD-ĐT sẽ sử dụng phần mềm lọc ảo.

Theo PGS. TS. Phan Huy Phú - Hiệu trưởng Trường ĐH Thăng Long, phần mềm lọc ảo mà Bộ GD-ĐT nhắc đến chính là dựa vào thuật toán trì hoãn. ĐH Thăng Long và các nhóm trường trong thời gian qua đã tổ chức thí điểm phần mềm này. Tuy nhiên, phần mềm lọc ảo chỉ có hiệu quả khi tất cả các trường đều lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển. Nếu trường không lấy kết quả này mà thi riêng thì phần mềm sẽ không phù hợp nữa, ông Phú cho biết.

Hiện các trường ĐH, trường phổ thông cũng như học sinh đều đang hồi hộp chờ Đề thi minh họa và Quy chế thi 2017. Bộ dự kiến cuối tháng 9 đầu tháng 10 sẽ có đề thi minh họa.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.