Phương án thi THPT Quốc gia 2017 khiến các ĐH băn khoăn

Các trường đại học bối rối chờ quy chế thi và đề thi minh họa.
Các trường đại học bối rối chờ quy chế thi và đề thi minh họa.
(PLO) - Theo dự thảo của Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ được tổ chức trong hai ngày tháng 6 trên cả nước. Nội dung đề thi chủ yếu trong chương trình lớp 12 THPT (năm 2018 nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT, từ năm 2019 trở đi, nội dung đề thi nằm trong chương trình 3 năm THPT). Song, phía các trường ĐH băn khoăn, xét tuyển sẽ ra sao khi các em không còn thi theo khối thi truyền thống A, B, C, D…

Có giảm áp lực thi cử?

Theo PGS. TS Trần Thị Phương Nga - Giám đốc Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục độc lập, những năm trước đề thi tự luận truyền ra ngoài thì có nhóm người giải đề thi và truyền vào phòng, trường thi đầy phao... Việc chấm điểm các bài thi tự luận đôi khi cũng phụ thuộc vào tâm trạng của giáo viên. Chấm bài thi bằng máy phần nào sẽ công bằng hơn. Việc thi tự luận hay trắc nghiệm không tác động nhiều đến việc học, thầy cô giáo cứ dạy đúng chương trình thì học sinh sẽ học tốt. Mối lo về việc có đủ khả năng chuẩn bị ngân hàng câu hỏi tốt hay không thuộc về các nhà quản lý giáo dục.

Nếu dùng hình thức thi trắc nghiệm thì Bộ GD-ĐT sẽ chuẩn bị đủ các câu hỏi đưa vào trong ngân hàng đề thi. Ở thời điểm hiện tại, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo là hợp lý, đủ thời gian cho học sinh, thầy cô chuẩn bị. Việc tuyển sinh là của các trường, Bộ nên có chế tài buộc trường công bố phương án tuyển sinh sớm để thí sinh chủ động hơn trong việc xét tuyển. Còn việc tuyển sinh, chúng tôi cũng ủng hộ việc Bộ GD-ĐT đưa kỳ thi về địa phương quản lý, tránh sự mệt mỏi cho thí sinh khi phải di chuyển lên thành phố, bà Nga bày tỏ.

GS Đinh Văn Sơn - Hiệu trưởng ĐH Thương mại cho hay kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi để xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh và là điều kiện để thí sinh dự tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Những năm vừa qua Nhà nước ta đã thực hiện rất tốt, tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập. Tổ chức kỳ thi theo cụm thi năm 2016 với kinh phí hoàn toàn của Chính phủ là khá tốn kém. Nếu bỏ kỳ thi này thì Chính phủ, địa phương, các trường đại học và phụ huynh học sinh sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí và góp phần giảm áp lực thi cử cho học sinh.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đặt câu hỏi bài thi tổ hợp tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) và bài thi tổ hợp xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân) liệu có đánh giá đủ, đúng năng lực của học sinh để các trường làm căn cứ xét tuyển? Làm sao học sinh có thể làm quen kiểu ra đề tích hợp, khi ngân hàng đề thi chưa được phân tích rõ…

Khó… tuyển sinh?

Với cách thức thi  này (tổ hợp môn thi), ông Đỗ Văn Xê - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ cho rằng, sẽ gây khó khăn đối với việc xét tuyển ĐH-CĐ. Bởi nếu các trường sử dụng khối thi cũ để xét tuyển, một hợp phần môn trong bài thi tổ hợp với 20 câu trắc nghiệm khó có thể đủ để đánh giá đúng kiến thức của môn học đó. Vì vậy, nếu Bộ GD-ĐT vẫn quyết sử dụng phương án này thì nhiều trường ĐH sẽ phải tính đến phương án tuyển sinh riêng hoặc thi riêng” - vị Phó hiệu trưởng bày tỏ.

TS Lê Thị Thanh Mai - Trưởng Ban Công tác sinh viên (ĐH Quốc gia TPHCM) lo lắng vì học sinh có quá ít thời gian để làm quen với cách học này. Bài thi tổ hợp sẽ chấm điểm như thế nào, chấm chung hay riêng lẻ từng môn hiện chưa được làm rõ. Cách thi này sẽ kéo theo các trường đại học xét tuyển phải thay đổi tổ hợp trong khi Bộ GD-ĐT lại quy định các trường muốn thay đổi tổ hợp xét tuyển phải công bố ít nhất là 3 năm, như vậy liệu có hợp lý?

Về lượng câu hỏi trong bài thi tổ hợp, TS Mai cho rằng mỗi bài thi khoa học tự nhiên và khoa học xã hội có 60 câu hỏi là quá ít và khó có thể đánh giá hết kiến thức, năng lực của học sinh. “Nếu Bộ GD-ĐT chứng minh được bài thi tổ hợp có đầy đủ cơ sở để đánh giá năng lực của học sinh thì các trường đại học không nên tổ chức thêm một bài thi đánh giá năng lực nữa” - TS Mai nói.

TS Nguyễn Đức Nghĩa - Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM đặt nhiều câu hỏi xoay quanh bài thi tổng hợp, như thí sinh có cần làm hết các môn hay không, thí sinh chỉ làm 2 phần Lý và Hóa mà bỏ Sinh thì có bị điểm liệt không, nếu có liệt thì liệt bài thi hay môn thi?

Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ - Trưởng phòng Tuyển sinh trường ĐH GTVT TPHCM cũng ví dụ: “Xưa nay các trường đại học xét tuyển theo khối thi truyền thống gồm khối A là Toán, Lý, Hóa; khối B là Toán, Hóa, Sinh; C là Văn, Sử, Địa và D là Toán, Văn, Anh… Bây giờ tổ hợp bài thi khoa học tự nhiên và khoa học xã hội thì các trường xét kiểu gì? Theo tổ hợp truyền thống hay theo bài thi. Nếu theo tổ hợp truyền thống thì thí sinh có thể sẽ chỉ làm phần nào có liên quan mà bỏ các phần còn lại, Bộ phải nói rõ!”.

Trước đó, lãnh đạo Bộ cho biết, Bộ sẽ yêu cầu các trường ĐH-CĐ sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển, phải sớm công bố phương thức tuyển sinh. Trong đó, phương thức tuyển sinh cần chỉ rõ: Sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển hay chỉ để sơ tuyển và có thêm hình thức đánh giá năng lực chuyên biệt; Tổ hợp các môn thi/bài thi để xét tuyển vào ngành/nhóm ngành, hệ số đối với môn thi/bài thi (nếu có); Các điều kiện xét tuyển khác...

Ngoài ra, để đảm bảo tối đa quyền lợi cho thí sinh, phương án tuyển sinh năm 2017 sẽ cho phép được đăng ký nhiều hơn nguyện vọng xét tuyển vào các ngành, nhóm ngành của nhiều trường và được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Để khống chế tình trạng thí sinh ảo, Bộ GD-ĐT sẽ sử dụng phần mềm lọc ảo.

Theo PGS. TS. Phan Huy Phú - Hiệu trưởng Trường ĐH Thăng Long, phần mềm lọc ảo mà Bộ GD-ĐT nhắc đến chính là dựa vào thuật toán trì hoãn. ĐH Thăng Long và các nhóm trường trong thời gian qua đã tổ chức thí điểm phần mềm này. Tuy nhiên, phần mềm lọc ảo chỉ có hiệu quả khi tất cả các trường đều lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển. Nếu trường không lấy kết quả này mà thi riêng thì phần mềm sẽ không phù hợp nữa, ông Phú cho biết.

Hiện các trường ĐH, trường phổ thông cũng như học sinh đều đang hồi hộp chờ Đề thi minh họa và Quy chế thi 2017. Bộ dự kiến cuối tháng 9 đầu tháng 10 sẽ có đề thi minh họa.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...