Quảng cáo 'Mở lon' gây dư luận trái chiều: Nói thêm vài từ ai cũng hiểu!

(PLVN) - Coca-Cola Việt Nam nói rằng không thể đổi lon thành chai, hộp được. Tuy nhiên ở đây nên quảng cáo đúng nội dung của mình, chỉ cần nói “lon Coca-Cola” thì ai chẳng hiểu, kể cả đứa trẻ con.

Từ “lon” không chỉ có một nghĩa

Những ngày qua, dư luận xôn xao vì công văn của Cục Văn hóa cơ sở (VHCS), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) gửi các Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh, thành chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola. Theo công văn, việc Coca-Cola Việt Nam quảng cáo trên truyền hình và một số phương tiện quảng cáo có sử dụng cụm từ “Mở lon Việt Nam” có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam, đồng thời không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung quảng cáo với sản phẩm, hàng hóa được quảng cáo, vi phạm các quy định tại khoản 3 Điều 8 và khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo.

Để kịp thời xử lý và chấn chỉnh hoạt động quảng cáo nêu trên, Cục Văn hóa cơ sở đề nghị các cơ quan: Kiểm tra, rà soát hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo Coca-Cola đã tiếp nhận và yêu cầu chỉnh sửa cụm từ “Mở lon Việt Nam”; tháo dỡ sản phẩm quảng cáo trong trường hợp tổ chức, cá nhân không thực hiện thông báo sản phẩm quảng cáo… với quảng cáo trên phương tiện bảng, băng-rôn. Với phương tiện giao thông, màn hình và các phương tiện quảng cáo khác: Kiểm tra, yêu cầu chỉnh sửa hoặc tháo dỡ sản phẩm quảng cáo có sử dụng cụm từ trên; Tiến hành xử lý vi phạm theo quy định...

Ngay sau đó, một số ý kiến đặt vấn đề từ “lon” có tội tình gì mà cấm và trích dẫn nhiều ý kiến của các chuyên gia về ngôn ngữ học cho rằng cụm từ “Mở lon Việt  Nam” “vô hại, không vi phạm thuần phong mỹ tục Việt  Nam”. Theo các ý kiến này, từ “lon” chỉ có một nghĩa duy nhất là vật để đong hay múc gạo, nước. 

Thực tế, thì từ “lon” có nhiều nghĩa. Thứ nhất , “lon” là một dụng cụ dùng để đo lường các chất có thể tích nhỏ như lon gạo, lon nước. Hoặc là dụng cụ dùng để đựng các chất nếu thấy hợp lý như lon bia. Tại một số tỉnh miền Bắc, để đong gạo nấu ăn hàng ngày, người ta tận dụng lon sữa bò dùng hết khoét nắp và gọi đó là cái lon. Cứ 4 lon gạo không đong đầy có ngọn thì có trọng lượng khoảng 1kg. 

Thứ hai, từ “lon” còn có nghĩa khác là quân hàm. Theo Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, quân hàm là hệ thống cấp bậc trong QĐND Việt Nam. Hệ thống cấp bậc này còn được áp dụng trong lực lượng Công an, do đó hệ thống quân hàm này còn được gọi chung là quân hàm các lực lượng vũ trang Việt Nam. 

Dù từ “lon” không được ghi trong luật nhưng đây là một từ có nguồn gốc từ tiếng Pháp, được sử dụng từ thời Pháp đến nay. Quân đội một số chế độ cũ cũng sử dụng từ “lon” với nghĩa là quân hàm. Theo đó, “Đeo lon” là mang quân hàm, “Lên lon” là thăng quân hàm và “Lột lon” là tước quân hàm. Thực tế, từ “lon” với nghĩa quân hàm không hề xa lạ với người Việt Nam và được báo chí sử dụng khá nhiều.

Quyết định cấm của Cục VHCS là có căn cứ

Một chuyên gia pháp lý cho biết, trong cụm từ “Mở lon Việt Nam”, các ý kiến bênh vực chỉ xoáy vào phân tích từ “lon” mà không phân tích hết cảc cả cụm từ dẫn đến hiểu nhầm trầm trọng. 

Không thể ngụy biện “Mở lon Việt Nam” ai cũng biết là “mở lon Coca-cola ở Việt Nam” vì là slogan thì “phải viết thế mới hấp dẫn”. Nếu sử dụng từ “mở lon Coca-Cola” thì không sao nhưng sử dụng cụm từ “Mở lon Việt Nam” là không phù hợp. Thực tế trong văn nói và văn viết cũng ít ai dùng từ “mở lon”, mà là bật nắp chai, khui lon, khui nắp chai (bia, nước ngọt)...

Gọi “lon Coca-Cola” thì được, gọi “lon Việt Nam” là không được. “Mở lon Việt Nam” không cần suy diễn nhiều, thì về nghĩa đen biết hiểu sao: Việt Nam được ví là một cái lon để doanh nghiệp hay người uống mở? Hay mở lon (quân hàm) Việt Nam? Mở quân hàm cho Việt Nam có ý nghĩa gì, nghĩa bóng là gì, có nên sử dụng hay không? Việc quảng cáo như vậy là xúc phạm.

Theo chuyên gia trên: “Từ đó cho thấy, theo tôi, việc ra quyết định cấm của Cục VHCS là có căn cứ. Theo khoản 1 Điều 19 Luật Quảng cáo văn bản hợp nhất số 47/VBHN-VPQH ngày 10/12/2018, quy định về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo thì “Nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo”. Ở đây, việc quảng cáo của Cocacola là chưa chính xác, rõ ràng nên việc Cục VHCS yêu cầu Cty Coca-Cola Việt Nam chỉnh sửa lại là đúng. 

Theo khoản 3 Điều 8 Luật Quảng cáo văn bản hợp nhất số 47/VBHN-VPQH ngày 10/12/2018 quy định về những hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thì hành vi bị cấm là “Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam”. Quảng cáo trên là trái với văn hóa người Việt. 

Mặt khác, doanh nghiệp quảng cáo đã vi phạm về việc sử dụng thương hiệu quốc gia (ở đây là tên Việt Nam) để quảng cáo nhãn hàng của mình. Theo luật, những biểu tượng mang tính quốc gia như tên nước, quốc kì, quốc huy, tên các danh nhân... nếu không có phép mà sử dụng tùy tiện là vi phạm Luật Quảng cáo, Luật Sở hữu trí tuệ”.

Cuối cùng, Coca-Cola Việt Nam nói rằng không thể đổi lon thành chai, hộp được. Tuy nhiên ở đây nên quảng cáo đúng nội dung của mình, chỉ cần nói “lon Coca-Cola” thì ai chẳng hiểu, kể cả đứa trẻ con.

Trả lời báo chí, bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Văn hóa Cơ sở (Bộ VHTTDL) đã đưa ra nhiều phân tích: “Trong tiếng Việt không có từ lon Việt Nam. Chưa kể bản thân chữ lon đặt cạnh cái khác là rất phản cảm và thiếu văn hóa, thiếu thẩm mỹ. Ví dụ như có thể thêm dấu, thêm mũ, thêm rất nhiều thứ”. Cũng theo bà Hương, thì “tên gọi Việt Nam không thể tùy tiện sử dụng với mục đích quảng cáo, gắn với các slogan một cách thiếu trang trọng như vậy”. Từ đó, Cục đề nghị các Sở VHTTDL các địa phương kiểm tra, rà soát hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo Coca Cola đã tiếp nhận; yêu cầu kiểm tra, chỉnh sửa hoặc tháo dỡ các sản phẩm quảng cáo có sử dụng cụm từ trên và tiến hành xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Theo công văn phản hồi từ phía nhãn hàng Coca - Cola, Công ty nhận sơ sót đã không xét đến các yếu tố ngữ văn khác trong cụm từ khi thiết kế quảng cáo này; đồng thời thông báo sẽ nhanh chóng hoàn tất cập nhật nội dung quảng cáo mới trên tất cả các phương tiện quảng cáo như truyền hình, kỹ thuật số và bảng hiệu quảng cáo ngoài trời trong tuần đầu tháng 7/2019. Theo đó, Công ty cam kết luôn tuân thủ nghiêm túc với các quy định về sản xuất, kinh doanh và pháp lý được quy định bởi Việt Nam.

Đỗ Trang

Đọc thêm

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.