Quản lý thị trường địa phương “ở riêng”, UBND tỉnh quản lý?

Cục Quản lý thị trường lên Tổng cục, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại có giảm?
Cục Quản lý thị trường lên Tổng cục, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại có giảm?
(PLO) - Ông Vũ Hồng Thủy - Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn nhận định, nếu Quản lý thị trường (QLTT) được nâng cấp thành Tổng cục, lực lượng được tăng cường thì sẽ hạn chế được nạn hàng giả, hàng lậu... Vẫn vị này, nếu thành lập Tổng cục ở Bộ, thì ở địa phương sẽ thành lập các Cục và Cục này nên tách khỏi Sở Công Thương, trực tiếp do tỉnh quản lý.

Cơ cấu bộ máy quản lí Nhà nước của Bộ Công Thương sẽ được thay đổi theo hướng tinh giảm, từ 35 đầu mối xuống còn 28 đầu mối. Đáng chú ý, Tổng cục Năng lượng dự kiến sẽ không còn tồn tại để sáp nhập vào những đơn vị khác hợp lí hơn; trong khi, Cục QLTT sẽ được “nâng cấp” thành Tổng cục.

Thay đổi cơ cấu để “phục vụ, kiến tạo”

Trao đổi với PLVN về vấn đề này, ông Trần Hữu Linh - Chánh Văn phòng Bộ Công Thương xác nhận, Bộ này đang dự thảo Nghị định về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức mới của cơ quan này. Dự kiến, tháng 12 tới đây sẽ trình Chính phủ

Dù dự thảo này của Bộ Công Thương chưa được Chính phủ phê duyệt nhưng nhiều ý kiến đánh giá đây là phương án thay đổi kịp thời, hợp lí. Nhìn vào nội dung dự thảo có thể thấy Bộ Công Thương đã tính toán, chuẩn bị rất kỹ, cách sắp xếp lại tổ chức bộ máy khoa học.

Động thái cho thấy, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đang muốn thay đổi, kiện toàn và tái cấu trúc lại hoạt động của Bộ Công Thương  - theo tinh thần của Thủ tướng là xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cơ cấu tổ chức hiện nay của Bộ Công Thương gồm 35 đơn vị. Sau khi thay đổi, cơ cấu tổ chức của bộ này chỉ còn 28 đơn vị đầu mối.Theo đó, Vụ Tổ chức cán bộ được hợp nhất bởi Vụ Tổ chức cán bộ và Vụ Phát triển nguồn Nhân lực. Vụ Thị trường Trong nước sẽ tiếp nhận nhiệm vụ về thương mại miền núi của Vụ Thương mại biên giới và Miền núi. Hợp nhất Vụ Thị trường Châu Á- Thái Bình Dương với Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á. Hợp nhất Vụ Thị trường Châu Âu với Vụ Thị trường Châu Mỹ.

Sẽ có vụ mới là Vụ Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp. Vụ này sẽ tiếp nhận nhiệm vụ phát triển doanh nghiệp của Thường trực Ban Đổi mới và Phát triển DN. Ngoài ra, Vụ Thi đua khen thưởng và Cục Công tác phía Nam nhập về Văn phòng Bộ Công Thương. Cục Phòng vệ Thương mại cũng sẽ được thành lập mới, nhận nhiệm vụ phòng vệ thương mại từ Cục Quản lý Cạnh tranh.

Trong khi Cục quản lý Cạnh tranh sẽ được đổi tên là Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng. Cục Hóa chất cũng sẽ bị “khai tử” để hợp nhất với Vụ Công nghiệp nhẹ và Vụ Công nghiệp nặng để có tên mới là Cục Công nghiệp.

Vì sao “xóa sổ” 1 Tổng cục và nâng một Cục?

Theo cơ cấu tổ chức mới của Bộ Công Thương, sẽ không còn Tổng cục Năng lượng. Thay vào đó sẽ có Vụ Dầu khí và Than. Vụ này tiếp nhận nhiệm vụ về dầu khí và than từ Tổng cục Năng lượng. Ngoài ra, sẽ có thêm Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững. Vụ này tiếp nhận các nhiệm vụ về tiết kiệm năng lượng giảm phát thải, công nghiệp môi trường; phát triển hệ thống sản xuất sạch, tiêu dùng xanh từ Tổng cục Năng lượng, Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp, Vụ Khoa học công nghệ. Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cũng được thành lập mới. Cục này tiếp nhận nhiệm vụ về điện, năng lượng mới, năng lượng tái tạo và bộ máy hành chính sự nghiệp từ Tổng cục Năng lượng.

Việc xóa bỏ Tổng cục Năng lượng để sáp nhập vào đơn vị khác hoặc thành lập các Vụ, Cục mới nhỏ hơn được cho là cần thiết và hợp lí. Thời gian qua, với vai trò là một tổng cục nhưng Tổng cục Năng lượng không phát huy được hết vai trò quản lí Nhà nước của mình. Trong khi đó, những ngành mà Tổng cục này quản lý như dầu khí, than lại đang dần đánh mất vị trí trong nền kinh tế quốc dân. 

Cụ thể, đóng góp cho ngân sách Nhà nước của hai ngành kinh tế này giảm dần qua từng năm. Trước đây, thời “đỉnh cao”, ngành Dầu khí từng đóng góp khoảng 30% cho GDP cả nước thì nay con số này là dưới 10%. Trong khi đó, ngành than ngày một khó khăn do lượng than lộ thiên không còn nhiều, phải đầu tư kỹ thuật khai thác sâu trong lòng đất. Dù mỗi năm, doanh thu ngành than vẫn dao động trong khoảng 60- 70 nghìn tỷ, nhưng lợi nhuận và đóng góp cho ngân sách Nhà nước thì ngày càng khiêm tốn. 

Cũng theo cơ cấu tổ chức mới của Bộ Công Thương, Cục QLTT sẽ được “nâng cấp” thành Tổng cục QLTT. Thay đổi này cũng được đánh giá là cần thiết, phù hợp với tình hình mới. Thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng lực lượng quá mỏng, trong khi khối lượng công việc rất lớn. Trong bối cảnh kinh tế thị trường ngày càng phát triển, vấn đề hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng... được người dân đặc biệt quan tâm. Việc ra đời một Tổng cục được kỳ vọng sẽ giải quyết được những tồn tại vừa nêu?

Trao đổi với PLVN, ông Vũ Hồng Thủy - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho hay, địa bàn cửa khẩu khá phức tạp về nạn hàng nhái, hàng giả, hàng lậu được tuồn sang từ biên giới Trung Quốc, nên khi hay tin có chủ trương nâng cấp QLTT từ Cục lên Tổng cục, địa phương này hết sức hoan nghênh, ủng hộ. Theo ông Thủy, hoạt động mậu dịch ở Lạng Sơn rất sôi động, kèm với đó là nạn hàng giả, hàng nhái rất phổ biến. Nhưng hiện cả tỉnh chỉ có khoảng 109 cán bộ QLTT; mỗi đội trung bình chỉ có từ 5-6 người. Lực lượng mỏng nên công tác quản lý thị trường gặp nhiều khó khăn. 

Cũng theo vị này, nếu QLTT được “nâng cấp” thành Tổng cục, lực lượng được tăng cường thì sẽ hạn chế được những vấn đề vừa nêu. Ông Vũ Hồng Thủy nhận định, nếu thành lập Tổng cục ở Bộ thì ở các tỉnh sẽ thành lập các Cục và Cục này nên tách khỏi Sở Công Thương, trực tiếp do tỉnh quản lý. “Nếu vậy thì còn rất nhiều việc phải làm để hoàn thiện cơ cấu tổ chức”, Giám đốc Sở Công Thương Lạng Sơn nói.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Trọng Tín - Phó Cục trưởng Cục QLTT (Bộ Công Thương) cho rằng, ông ủng hộ việc nâng cấp lên thành Tổng cục QLTT, vì đây sẽ là cơ sở để hoạt động quản lý thị trường được thực hiện tốt hơn.

Tỉnh vùng biên chỉ có 109 cán bộ QLTT

“Hoạt động mậu dịch ở Lạng Sơn rất sôi động, kèm với đó là nạn hàng giả, hàng nhái rất phổ biến... Nhưng hiện tại, cả tỉnh chỉ có khoảng 109 cán bộ QLTT; mỗi đội trung bình chỉ có từ 5 - 6 người. Lực lượng mỏng nên công tác QLTT gặp nhiều khó khăn.” , Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn Vũ Hồng Thủy.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.