Nhà thầu Trường Sơn “đắt hàng” trên đảo ngọc

Gói thầu số 2 Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, “Tổng” Trường Sơn đã thi công đạt hơn 70% khối lượng
Gói thầu số 2 Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, “Tổng” Trường Sơn đã thi công đạt hơn 70% khối lượng
(PLO) - Ra đảo Phú Quốc (Kiên Giang) chưa tới chục năm, nhưng Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12/Bộ Quốc phòng) đã thắng thầu hoặc được chỉ định thầu một loạt công trình xây lắp hạ tầng, dân dụng... trị giá lên tới con số ngàn tỷ. 

Với lợi thế nhà thầu quân đội đầy kỷ luật, “Tổng” Trường Sơn đã thuyết phục chủ đầu tư các dự án trên đảo Phú Quốc bằng chất lượng, tiến độ công trình lúc bàn giao. Dần dà, tên tuổi, tay nghề của lính thợ Trường Sơn đã được ghi nhận và là nhân tố không thể thiếu trong quá trình kiến tạo Phú Quốc thành một đặc khu.

Quy mô dự án ngày càng lớn

Sáu năm trước, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tham gia thị trường xây lắp đầy tiềm năng của tỉnh miền Tây Nam bộ này bằng Dự án đường trục Nam - Bắc đảo Phú Quốc, trị giá hơn 210 tỷ đồng. Tiếp đó, là các dự án đường vòng quanh đảo (đoạn An Thái - Cửa Lấp), đường Cách Mạng Tháng Tám, đường tránh thị trấn Dương Đông, xây dựng đường từ trung tâm xã Bãi Thơm đến cảng Đá Chồng, cơ sở hạ tầng của Vinpearl, Gói thầu số 2 Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc... và gần đây, nhà thầu quân đội này được Sở Giao thông Vận tải Kiên Giang lựa chọn, ký hợp đồng thi công Gói thầu số 3 thuộc Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, trị giá hơn 700 tỷ đồng.

“Dự án Cảng hành khách này là công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Sau khi hoàn thành, cùng với Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc, hệ thống đường bộ trên đảo và các công trình hạ tầng khác sẽ mang lại một diện mạo mới cho huyện đảo về kiến trúc, cảnh quan và đặc biệt là điểm nhấn quan trọng để phát triển tiềm năng du lịch, tạo động lực thúc đẩy Phú Quốc thành một khu kinh tế đặc thù”, ông Mai Anh Nhịn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang khái lược về Gói thầu số 3 Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc.

Rõ ràng, với tầm quan trọng của dự án cũng như giá trị xây lắp của gói thầu đã cho thấy một sự tin tưởng lớn của chính quyền địa phương cũng như chủ đầu tư khi trao thầu dự án cho nhà thầu quân đội.

“Trường Sơn bắt đầu ra đảo từ những ngày đầu hạ tầng giao thông ở đây chưa phát triển. Từ những dự án thời kỳ đầu đến những công trình quy mô lớn gần đây cho thấy, chất lượng và tiến độ mà Trường Sơn thực hiện đều đảm bảo. 

Có thể nói, đó chính là 2 yếu tố quan trọng giúp cho chúng tôi đứng vững tại thị trường này, với giá trị xây lắp hiện đang thực hiện ước khoảng 2.000 tỷ đồng”, Thượng tá Nguyễn Hữu Ngọc - Phó Tư lệnh/Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn nói.

Xe, máy sẵn sàng thi công Gói thầu số 3 Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc
Xe, máy sẵn sàng thi công Gói thầu số 3 Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc

539 ngày cho gói thầu gần ngàn tỷ 

Liên tục trong nhiều năm qua, hầu như lúc nào cũng có ít nhất 2 đơn vị (lữ đoàn) thuộc “Tổng” Trường Sơn có mặt trên đảo để xây lắp và thực hiện các dự án có tính chất “gối đầu” trên hòn đảo này.

“Cụ thể, sau khi hoàn thành một số dự án đường bộ trên đảo, cuối năm 2015, chúng tôi tiếp tục tham gia Gói thầu số 2 Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, đến thời điểm này, gói này đã hoàn thành được hơn 70% khối lượng. 

Sắp tới, cùng lúc, chúng tôi sẽ có nhiều đơn vị tham gia thi công Gói 3 để đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình trong vòng  539 ngày như đã cam kết với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, huyện đảo Phú Quốc và Sở Giao thông - Vận tải tỉnh này”, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Hữu Ngọc khẳng định.

Theo đó, các Công ty 17, 98, 470 và Chi nhánh phía Nam của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn nằm rải rác khắp trong Nam, ngoài Bắc và cả khu vực Tây Nguyên - sẽ tập trung ra đảo Phú Quốc, tổ chức thành nhiều mũi để thi công hơn 100m bến cầu chính, 850m đê chắn sống và hệ thống thông tin tín hiệu thuộc Gói thầu số 3 - ngay sau lễ động thổ vừa tổ chức hôm 19/11.

“Tranh thủ khi biển lặng, đơn vị sẽ tăng cường vận chuyển vật liệu từ đất liền ra đảo để tập kết phục vụ thi công, phòng khi thời tiết không thuận lợi. Ở công trường, cao điểm có lúc đã huy động tới 200 công nhân làm việc liên tục suốt 3 ca, với mục tiêu sớm kết thúc Gói 2 để dồn lực cho Gói 3 Dự án Cảng hành khách”, Thiếu tá Võ Thanh Phong - Phó Giám đốc Chi nhánh phía Nam Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết tại công trường ở Thị trấn Dương Đông. 

Đáng nói, với đặc thù là một công trình cảng biển, có nhiều chi tiết phức tạp cả trong thiết kế lẫn thi công, đòi hỏi sự lành nghề và khắt khe của nhà trong tuyển lựa nguyên vật liệu đầu vào phục vụ dự án. 

“Vì thế, ngoài các vật liệu tinh, khi triển khai, chúng tôi quan tâm rất kĩ nguồn gốc của các cốt liệu khác. Chẳng hạn đá, thì phải lấy từ các mỏ đá có địa chỉ, có chất lượng đã được thẩm định ở Hà Tiên trước khi cho xuống tàu ra đảo thi công. Chất lượng là yếu tố được quan tâm hàng đầu, bởi nó góp phần làm nên uy tín của Trường Sơn ở đảo này”, lời Thiếu tá Phong.

Trao đổi với PLVN về năng lực thi công công trình hàng hải của nhà thầu quân đội nói trên, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông - Vận tải) Lã Hồng Hạnh - người thay mặt Bộ này trực tiếp “gác cổng” về chất lượng các công trình hàng hải và đường thủy trên toàn quốc, từng nhận xét: “Quan sát tại một số dự án liên quan đến biển, hàng hải... mà Trường Sơn tham gia, như hạng mục đê biển thuộc Gói thầu 6B công trình luồng sông Hậu (Trà Vinh), hay đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện ra cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), chúng tôi đánh giá đây là một nhà thầu bài bản cả trong quản lý điều hành kế hoạch và tổ chức thi công...”.

Ở Kiên Giang cũng vậy, sự bài bản của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã, đang từng ngày góp phần kiến tạo, tô đẹp hòn đảo đầy tiềm năng phía Tây Nam của Tổ quốc.  

Giá trị xây lắp đang thực hiện khoảng 2.000 tỷ đồng

“Trường Sơn bắt đầu ra đảo từ những ngày đầu hạ tầng giao thông ở đây chưa phát triển. Từ những dự án thời kỳ đầu đến những công trình quy mô gần đây cho thấy, chất lượng và tiến độ mà Trường Sơn thực hiện đều đảm bảo. Đó là 2 yếu tố quan trọng giúp cho chúng tôi đứng vững tại thị trường này, với giá trị xây lắp hiện đang thực hiện ước khoảng 2.000 tỷ đồng”, Thượng tá Nguyễn Hữu Ngọc - Phó Tư lệnh/Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn.

Thượng tá Ngọc
Thượng tá Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Sầu riêng là một trong những mặt hàng nông sản có tốc độ tăng trưởng nhanh và giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam (Ảnh minh hoạ).

Thủ tướng chỉ đạo 'siết' quản lý vùng trồng, phát triển ngành sầu riêng theo hướng bền vững

(PLVN) -  Trước thực trạng phát triển ồ ạt và rủi ro tiềm ẩn của ngành hàng sầu riêng, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện 71/CĐ-TTg, yêu cầu tái cơ cấu toàn diện ngành này. Trọng tâm là kiểm soát chặt mã số vùng trồng, phát triển chuỗi sản xuất - chế biến - xuất khẩu theo hướng bền vững, xử lý nghiêm gian lận và đẩy mạnh xúc tiến thương mại nhằm giữ vững vị thế của sầu riêng Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Đọc thêm

Nhiều dự án năng lượng chuẩn bị vào giai đoạn 'nước rút'

Lãnh đạo EVN kiểm tra tiến độ Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1. (Ảnh: EVN)
(PLVN) -  Thời điểm kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9) là cột mốc mà rất nhiều dự án nguồn điện và lưới điện đặt mục tiêu hoàn thành, đưa vào sử dụng. Hiện, các đơn vị thi công, chủ đầu tư đang chuẩn bị vào giai đoạn nước rút để kịp tiến độ quan trọng này.

Dừng triển khai Cuộc thi viết bài ‘Tự hào 80 năm xây dựng và phát triển Hải quan Việt Nam’

Cục Hải quan vừa thông báo dừng triển khai cuộc thi viết về 80 năm thành lập ngành Hải quan. (Ảnh minh họa: N.Linh)
(PLVN) - Cục Hải quan mới đây đã thông báo dừng triển khai Cuộc thi viết bài “Tự hào 80 năm xây dựng và phát triển Hải quan Việt Nam”. Ban Tổ chức Cuộc thi sẽ liên hệ trực tiếp với các cá nhân có bài dự thi để chi thù lao viết bài và lựa chọn bài dự thi phù hợp để đăng tải trên các nền tảng truyền thông do Cục Hải quan quản lý sau khi đã trao đổi và được sự đồng ý của tác giả có bài dự thi.

Cần tiếp tục "luật hóa" xử lý nợ xấu?

Toàn cảnh Tọa đàm
(PLVN) - Sáng nay, tại TP HCM, Báo PLVN - Văn phòng đại diện tại TP HCM tổ chức Tọa đàm “Cần tiếp tục luật hóa một số vấn đề theo tinh thần Nghị quyết 42/2017/QH14 về XLNX”.

Luật hóa một số quy định trong Nghị quyết 42/2017/QH14 về xử lý nợ xấu: Hoàn thiện cơ chế thu giữ tài sản bảo đảm để gỡ khó cho ngân hàng

TS. Lê Trường Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP HCM.
(PLVN) - Trong Báo cáo 54/BC-CP năm 2022, Chính phủ đã chỉ ra: Sau khi Nghị quyết 42/2017 hết hiệu lực, “một số tổ chức tín dụng (TCTD) lúng túng trong xử lý tài sản bảo đảm (TSBĐ); tình trạng chây ỳ của bên vay có xu hướng tăng trở lại do thiếu áp lực pháp lý”.

Ngành Ngân hàng luôn quan tâm các giải pháp hạn chế nợ xấu

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Khu vực II.
(PLVN) - Việc luật hóa Nghị quyết 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu (XLNX) của các tổ chức tín dụng (TCTD) không chỉ tác động điều chỉnh trực tiếp với công tác XLNX, xử lý tài sản bảo đảm (TSBĐ) để thu hồi nợ; mà còn mang lại những kết quả to lớn hơn, toàn diện hơn về thực hiện nhiệm vụ ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.

Thủ tướng dự lễ khởi công Dự án Trump International Hưng Yên

Thủ tướng dự lễ khởi công Dự án Trump International Hưng Yên
(PLVN) -  Chiều 21/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công Dự án Khu phức hợp đô thị, du lịch sinh thái và sân golf Khoái Châu tại tỉnh Hưng Yên (còn được biết đến với tên gọi Trump International Hưng Yên). Đây là dự án đầu tiên mang thương hiệu Trump tại Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp Mỹ đề xuất hợp tác cụ thể với Việt Nam

Buổi làm việc với Tập đoàn Excelerate Energy
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có cuộc gặp và làm việc với lãnh đạo các Tập đoàn Excelerate, Lockheed Martin, Space X và Google của Mỹ. Tại các cuộc gặp, với vai trò Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Diên đã đề xuất các doanh nghiệp có ý kiến tới Chính quyền Tổng thống Trump để chuyển tải thông điệp của Việt Nam.

Luật hóa một số quy định trong Nghị quyết 42/2017/QH14 về xử lý nợ xấu: Cần sớm hoàn thiện hệ thống thông tin tín dụng quốc gia

Cán bộ Agribank thẩm định hồ sơ cho vay. (Ảnh trong bài: Hà Phương Thảo)
(PLVN) - Để luật hóa Nghị quyết 42/2017/QH14 thực sự phát huy hiệu quả và bền vững, cần chú trọng đến việc xây dựng các quy định chi tiết, minh bạch, cân bằng hài hòa giữa quyền lợi của tổ chức tín dụng (TCTD) và người đi vay (NĐV), đồng thời tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước.

Tăng cường năng lực thực thi cho Hải quan Việt Nam

Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: H.V)
(PLVN) - Hải quan Việt Nam vừa khai mạc Hội thảo Quốc gia về Quy tắc xuất xứ tại Hà Nội nhằm khẳng định sự chủ động hội nhập, nâng cao năng lực thực thi và góp phần bảo đảm thực hiện nghiêm túc các cam kết thương mại quốc tế.

Đồng bộ thống nhất cao để EC gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trong năm 2025

Phó Cục trưởng Cục Thủy sản và Kiểm ngư Vũ Duyên Hải. (Ảnh: Gia Hồng)
(PLVN) -  Sau gần 8 năm bị EC cảnh báo “thẻ vàng” IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định), Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc thực hiện các khuyến nghị của EC. Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã trao đổi với ông Vũ Duyên Hải - Phó Cục trưởng Cục Thủy sản và Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (Bộ NN&MT) về một số tiến bộ của Việt Nam trong thời gian qua theo tiến trình và quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU năm 2025.