Nhà thầu Trường Sơn “đắt hàng” trên đảo ngọc

Gói thầu số 2 Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, “Tổng” Trường Sơn đã thi công đạt hơn 70% khối lượng
Gói thầu số 2 Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, “Tổng” Trường Sơn đã thi công đạt hơn 70% khối lượng
(PLO) - Ra đảo Phú Quốc (Kiên Giang) chưa tới chục năm, nhưng Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12/Bộ Quốc phòng) đã thắng thầu hoặc được chỉ định thầu một loạt công trình xây lắp hạ tầng, dân dụng... trị giá lên tới con số ngàn tỷ. 

Với lợi thế nhà thầu quân đội đầy kỷ luật, “Tổng” Trường Sơn đã thuyết phục chủ đầu tư các dự án trên đảo Phú Quốc bằng chất lượng, tiến độ công trình lúc bàn giao. Dần dà, tên tuổi, tay nghề của lính thợ Trường Sơn đã được ghi nhận và là nhân tố không thể thiếu trong quá trình kiến tạo Phú Quốc thành một đặc khu.

Quy mô dự án ngày càng lớn

Sáu năm trước, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tham gia thị trường xây lắp đầy tiềm năng của tỉnh miền Tây Nam bộ này bằng Dự án đường trục Nam - Bắc đảo Phú Quốc, trị giá hơn 210 tỷ đồng. Tiếp đó, là các dự án đường vòng quanh đảo (đoạn An Thái - Cửa Lấp), đường Cách Mạng Tháng Tám, đường tránh thị trấn Dương Đông, xây dựng đường từ trung tâm xã Bãi Thơm đến cảng Đá Chồng, cơ sở hạ tầng của Vinpearl, Gói thầu số 2 Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc... và gần đây, nhà thầu quân đội này được Sở Giao thông Vận tải Kiên Giang lựa chọn, ký hợp đồng thi công Gói thầu số 3 thuộc Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, trị giá hơn 700 tỷ đồng.

“Dự án Cảng hành khách này là công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Sau khi hoàn thành, cùng với Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc, hệ thống đường bộ trên đảo và các công trình hạ tầng khác sẽ mang lại một diện mạo mới cho huyện đảo về kiến trúc, cảnh quan và đặc biệt là điểm nhấn quan trọng để phát triển tiềm năng du lịch, tạo động lực thúc đẩy Phú Quốc thành một khu kinh tế đặc thù”, ông Mai Anh Nhịn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang khái lược về Gói thầu số 3 Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc.

Rõ ràng, với tầm quan trọng của dự án cũng như giá trị xây lắp của gói thầu đã cho thấy một sự tin tưởng lớn của chính quyền địa phương cũng như chủ đầu tư khi trao thầu dự án cho nhà thầu quân đội.

“Trường Sơn bắt đầu ra đảo từ những ngày đầu hạ tầng giao thông ở đây chưa phát triển. Từ những dự án thời kỳ đầu đến những công trình quy mô lớn gần đây cho thấy, chất lượng và tiến độ mà Trường Sơn thực hiện đều đảm bảo. 

Có thể nói, đó chính là 2 yếu tố quan trọng giúp cho chúng tôi đứng vững tại thị trường này, với giá trị xây lắp hiện đang thực hiện ước khoảng 2.000 tỷ đồng”, Thượng tá Nguyễn Hữu Ngọc - Phó Tư lệnh/Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn nói.

Xe, máy sẵn sàng thi công Gói thầu số 3 Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc
Xe, máy sẵn sàng thi công Gói thầu số 3 Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc

539 ngày cho gói thầu gần ngàn tỷ 

Liên tục trong nhiều năm qua, hầu như lúc nào cũng có ít nhất 2 đơn vị (lữ đoàn) thuộc “Tổng” Trường Sơn có mặt trên đảo để xây lắp và thực hiện các dự án có tính chất “gối đầu” trên hòn đảo này.

“Cụ thể, sau khi hoàn thành một số dự án đường bộ trên đảo, cuối năm 2015, chúng tôi tiếp tục tham gia Gói thầu số 2 Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, đến thời điểm này, gói này đã hoàn thành được hơn 70% khối lượng. 

Sắp tới, cùng lúc, chúng tôi sẽ có nhiều đơn vị tham gia thi công Gói 3 để đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình trong vòng  539 ngày như đã cam kết với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, huyện đảo Phú Quốc và Sở Giao thông - Vận tải tỉnh này”, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Hữu Ngọc khẳng định.

Theo đó, các Công ty 17, 98, 470 và Chi nhánh phía Nam của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn nằm rải rác khắp trong Nam, ngoài Bắc và cả khu vực Tây Nguyên - sẽ tập trung ra đảo Phú Quốc, tổ chức thành nhiều mũi để thi công hơn 100m bến cầu chính, 850m đê chắn sống và hệ thống thông tin tín hiệu thuộc Gói thầu số 3 - ngay sau lễ động thổ vừa tổ chức hôm 19/11.

“Tranh thủ khi biển lặng, đơn vị sẽ tăng cường vận chuyển vật liệu từ đất liền ra đảo để tập kết phục vụ thi công, phòng khi thời tiết không thuận lợi. Ở công trường, cao điểm có lúc đã huy động tới 200 công nhân làm việc liên tục suốt 3 ca, với mục tiêu sớm kết thúc Gói 2 để dồn lực cho Gói 3 Dự án Cảng hành khách”, Thiếu tá Võ Thanh Phong - Phó Giám đốc Chi nhánh phía Nam Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết tại công trường ở Thị trấn Dương Đông. 

Đáng nói, với đặc thù là một công trình cảng biển, có nhiều chi tiết phức tạp cả trong thiết kế lẫn thi công, đòi hỏi sự lành nghề và khắt khe của nhà trong tuyển lựa nguyên vật liệu đầu vào phục vụ dự án. 

“Vì thế, ngoài các vật liệu tinh, khi triển khai, chúng tôi quan tâm rất kĩ nguồn gốc của các cốt liệu khác. Chẳng hạn đá, thì phải lấy từ các mỏ đá có địa chỉ, có chất lượng đã được thẩm định ở Hà Tiên trước khi cho xuống tàu ra đảo thi công. Chất lượng là yếu tố được quan tâm hàng đầu, bởi nó góp phần làm nên uy tín của Trường Sơn ở đảo này”, lời Thiếu tá Phong.

Trao đổi với PLVN về năng lực thi công công trình hàng hải của nhà thầu quân đội nói trên, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông - Vận tải) Lã Hồng Hạnh - người thay mặt Bộ này trực tiếp “gác cổng” về chất lượng các công trình hàng hải và đường thủy trên toàn quốc, từng nhận xét: “Quan sát tại một số dự án liên quan đến biển, hàng hải... mà Trường Sơn tham gia, như hạng mục đê biển thuộc Gói thầu 6B công trình luồng sông Hậu (Trà Vinh), hay đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện ra cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), chúng tôi đánh giá đây là một nhà thầu bài bản cả trong quản lý điều hành kế hoạch và tổ chức thi công...”.

Ở Kiên Giang cũng vậy, sự bài bản của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã, đang từng ngày góp phần kiến tạo, tô đẹp hòn đảo đầy tiềm năng phía Tây Nam của Tổ quốc.  

Giá trị xây lắp đang thực hiện khoảng 2.000 tỷ đồng

“Trường Sơn bắt đầu ra đảo từ những ngày đầu hạ tầng giao thông ở đây chưa phát triển. Từ những dự án thời kỳ đầu đến những công trình quy mô gần đây cho thấy, chất lượng và tiến độ mà Trường Sơn thực hiện đều đảm bảo. Đó là 2 yếu tố quan trọng giúp cho chúng tôi đứng vững tại thị trường này, với giá trị xây lắp hiện đang thực hiện ước khoảng 2.000 tỷ đồng”, Thượng tá Nguyễn Hữu Ngọc - Phó Tư lệnh/Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn.

Thượng tá Ngọc
Thượng tá Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.