Nhà thầu Trường Sơn “đắt hàng” trên đảo ngọc

Gói thầu số 2 Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, “Tổng” Trường Sơn đã thi công đạt hơn 70% khối lượng
Gói thầu số 2 Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, “Tổng” Trường Sơn đã thi công đạt hơn 70% khối lượng
(PLO) - Ra đảo Phú Quốc (Kiên Giang) chưa tới chục năm, nhưng Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12/Bộ Quốc phòng) đã thắng thầu hoặc được chỉ định thầu một loạt công trình xây lắp hạ tầng, dân dụng... trị giá lên tới con số ngàn tỷ. 

Với lợi thế nhà thầu quân đội đầy kỷ luật, “Tổng” Trường Sơn đã thuyết phục chủ đầu tư các dự án trên đảo Phú Quốc bằng chất lượng, tiến độ công trình lúc bàn giao. Dần dà, tên tuổi, tay nghề của lính thợ Trường Sơn đã được ghi nhận và là nhân tố không thể thiếu trong quá trình kiến tạo Phú Quốc thành một đặc khu.

Quy mô dự án ngày càng lớn

Sáu năm trước, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tham gia thị trường xây lắp đầy tiềm năng của tỉnh miền Tây Nam bộ này bằng Dự án đường trục Nam - Bắc đảo Phú Quốc, trị giá hơn 210 tỷ đồng. Tiếp đó, là các dự án đường vòng quanh đảo (đoạn An Thái - Cửa Lấp), đường Cách Mạng Tháng Tám, đường tránh thị trấn Dương Đông, xây dựng đường từ trung tâm xã Bãi Thơm đến cảng Đá Chồng, cơ sở hạ tầng của Vinpearl, Gói thầu số 2 Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc... và gần đây, nhà thầu quân đội này được Sở Giao thông Vận tải Kiên Giang lựa chọn, ký hợp đồng thi công Gói thầu số 3 thuộc Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, trị giá hơn 700 tỷ đồng.

“Dự án Cảng hành khách này là công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Sau khi hoàn thành, cùng với Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc, hệ thống đường bộ trên đảo và các công trình hạ tầng khác sẽ mang lại một diện mạo mới cho huyện đảo về kiến trúc, cảnh quan và đặc biệt là điểm nhấn quan trọng để phát triển tiềm năng du lịch, tạo động lực thúc đẩy Phú Quốc thành một khu kinh tế đặc thù”, ông Mai Anh Nhịn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang khái lược về Gói thầu số 3 Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc.

Rõ ràng, với tầm quan trọng của dự án cũng như giá trị xây lắp của gói thầu đã cho thấy một sự tin tưởng lớn của chính quyền địa phương cũng như chủ đầu tư khi trao thầu dự án cho nhà thầu quân đội.

“Trường Sơn bắt đầu ra đảo từ những ngày đầu hạ tầng giao thông ở đây chưa phát triển. Từ những dự án thời kỳ đầu đến những công trình quy mô lớn gần đây cho thấy, chất lượng và tiến độ mà Trường Sơn thực hiện đều đảm bảo. 

Có thể nói, đó chính là 2 yếu tố quan trọng giúp cho chúng tôi đứng vững tại thị trường này, với giá trị xây lắp hiện đang thực hiện ước khoảng 2.000 tỷ đồng”, Thượng tá Nguyễn Hữu Ngọc - Phó Tư lệnh/Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn nói.

Xe, máy sẵn sàng thi công Gói thầu số 3 Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc
Xe, máy sẵn sàng thi công Gói thầu số 3 Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc

539 ngày cho gói thầu gần ngàn tỷ 

Liên tục trong nhiều năm qua, hầu như lúc nào cũng có ít nhất 2 đơn vị (lữ đoàn) thuộc “Tổng” Trường Sơn có mặt trên đảo để xây lắp và thực hiện các dự án có tính chất “gối đầu” trên hòn đảo này.

“Cụ thể, sau khi hoàn thành một số dự án đường bộ trên đảo, cuối năm 2015, chúng tôi tiếp tục tham gia Gói thầu số 2 Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, đến thời điểm này, gói này đã hoàn thành được hơn 70% khối lượng. 

Sắp tới, cùng lúc, chúng tôi sẽ có nhiều đơn vị tham gia thi công Gói 3 để đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình trong vòng  539 ngày như đã cam kết với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, huyện đảo Phú Quốc và Sở Giao thông - Vận tải tỉnh này”, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Hữu Ngọc khẳng định.

Theo đó, các Công ty 17, 98, 470 và Chi nhánh phía Nam của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn nằm rải rác khắp trong Nam, ngoài Bắc và cả khu vực Tây Nguyên - sẽ tập trung ra đảo Phú Quốc, tổ chức thành nhiều mũi để thi công hơn 100m bến cầu chính, 850m đê chắn sống và hệ thống thông tin tín hiệu thuộc Gói thầu số 3 - ngay sau lễ động thổ vừa tổ chức hôm 19/11.

“Tranh thủ khi biển lặng, đơn vị sẽ tăng cường vận chuyển vật liệu từ đất liền ra đảo để tập kết phục vụ thi công, phòng khi thời tiết không thuận lợi. Ở công trường, cao điểm có lúc đã huy động tới 200 công nhân làm việc liên tục suốt 3 ca, với mục tiêu sớm kết thúc Gói 2 để dồn lực cho Gói 3 Dự án Cảng hành khách”, Thiếu tá Võ Thanh Phong - Phó Giám đốc Chi nhánh phía Nam Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết tại công trường ở Thị trấn Dương Đông. 

Đáng nói, với đặc thù là một công trình cảng biển, có nhiều chi tiết phức tạp cả trong thiết kế lẫn thi công, đòi hỏi sự lành nghề và khắt khe của nhà trong tuyển lựa nguyên vật liệu đầu vào phục vụ dự án. 

“Vì thế, ngoài các vật liệu tinh, khi triển khai, chúng tôi quan tâm rất kĩ nguồn gốc của các cốt liệu khác. Chẳng hạn đá, thì phải lấy từ các mỏ đá có địa chỉ, có chất lượng đã được thẩm định ở Hà Tiên trước khi cho xuống tàu ra đảo thi công. Chất lượng là yếu tố được quan tâm hàng đầu, bởi nó góp phần làm nên uy tín của Trường Sơn ở đảo này”, lời Thiếu tá Phong.

Trao đổi với PLVN về năng lực thi công công trình hàng hải của nhà thầu quân đội nói trên, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông - Vận tải) Lã Hồng Hạnh - người thay mặt Bộ này trực tiếp “gác cổng” về chất lượng các công trình hàng hải và đường thủy trên toàn quốc, từng nhận xét: “Quan sát tại một số dự án liên quan đến biển, hàng hải... mà Trường Sơn tham gia, như hạng mục đê biển thuộc Gói thầu 6B công trình luồng sông Hậu (Trà Vinh), hay đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện ra cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), chúng tôi đánh giá đây là một nhà thầu bài bản cả trong quản lý điều hành kế hoạch và tổ chức thi công...”.

Ở Kiên Giang cũng vậy, sự bài bản của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã, đang từng ngày góp phần kiến tạo, tô đẹp hòn đảo đầy tiềm năng phía Tây Nam của Tổ quốc.  

Giá trị xây lắp đang thực hiện khoảng 2.000 tỷ đồng

“Trường Sơn bắt đầu ra đảo từ những ngày đầu hạ tầng giao thông ở đây chưa phát triển. Từ những dự án thời kỳ đầu đến những công trình quy mô gần đây cho thấy, chất lượng và tiến độ mà Trường Sơn thực hiện đều đảm bảo. Đó là 2 yếu tố quan trọng giúp cho chúng tôi đứng vững tại thị trường này, với giá trị xây lắp hiện đang thực hiện ước khoảng 2.000 tỷ đồng”, Thượng tá Nguyễn Hữu Ngọc - Phó Tư lệnh/Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn.

Thượng tá Ngọc
Thượng tá Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục đàm phán trực tuyến cấp Bộ trưởng

Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục đàm phán trực tuyến cấp Bộ trưởng

(PLVN) - Trong khuôn khổ đàm phán Hiệp định song phương về thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có phiên đàm phán cùng lúc với Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Howard Lutnick và Trưởng Đại diện thương mại Hoa Kỳ Jamieson Greer theo hình thức trực tuyến vào lúc 21h00 ngày 19/6/2025 (giờ Việt Nam).

Đọc thêm

Kỳ 2: Tháo gỡ “điểm nghẽn” - Nhà nước và doanh nghiệp cùng đồng hành

Các doanh nghiệp kỳ vọng chính quyền xác lập tư duy đồng hành, coi doanh nghiệp là đối tác phát triển để tháo gỡ khó khăn, đưa kinh tế tư nhân phát triển.
(PLVN) -  Kinh tế tư nhân tỉnh Lào Cai đã có những bước chuyển mình rõ rệt, song để vươn tới vị trí “động lực quan trọng của nền kinh tế” khu vực này vẫn đang đối diện với nhiều “nút thắt” còn tồn tại. Từ thể chế, hạ tầng đến thị trường và nguồn nhân lực, tất cả đều cần được khơi thông nếu muốn tư nhân thực sự “bứt phá”.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Nhiều địa phương đã chuyển động tích cực trong giải phóng mặt bằng

Bộ Xây dựng kiến nghị địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Trao đổi với Báo PLVN, ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đường sắt cho biết, đơn vị đã hoàn thành giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Sau khi trình Bộ Xây dựng và Chính phủ thông qua, hồ sơ dự án đã bàn giao cho các tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt đi qua để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), hỗ trợ tái định cư phục vụ thi công vào năm 2026.

'Siết' hàng giả trên môi trường số, Bộ Công Thương sẽ phân cấp, phân quyền cho địa phương quản lý giao dịch thương mại điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên giải trình các nhóm vấn đề được đại biểu Quốc hội quan tâm.
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết tình trạng hàng giả, gian lận thương mại tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt trên môi trường số. Để tăng cường quản lý lĩnh vực này, Bộ sẽ phân cấp, phân quyền cho địa phương trong quản lý giao dịch thương mại điện tử. Đồng thời, trình Quốc hội Luật Thương mại điện tử, dự kiến Dự thảo Luật sẽ được trình trong Kỳ họp thứ 10.

Phê duyệt bổ sung hơn 38.000 tỷ đồng vốn điều lệ cho Công ty mẹ - VEC

VEC cần bổ sung vốn để đủ điều kiện huy động vốn nhằm thực hiện đầu tư các dự án. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc quyết định phê duyệt phương án bổ sung vốn điều lệ cho Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nâng tổng vốn điều lệ lên 39.366 tỷ đồng đến hết năm 2026, tăng 38.251 tỷ đồng so với mức vốn điều lệ đã được phê duyệt đến năm 2023.

Thay đổi trong áp dụng thuế khoán: Cần giải pháp để hộ kinh doanh thích nghi - Bài 2: Xây dựng hệ thống thuế hiện đại, minh bạch

Nghị định số 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ là một trong nhiều bước trong lộ trình xây dựng một hệ thống thuế hiện đại, minh bạch.
(PLVN) - Sau nhiều năm tồn tại như một công cụ thu thuế mang tính ước lượng, thuế khoán (TK) đang dần được thay thế bởi cơ chế khai thuế và nộp thuế theo doanh thu thực tế. Đây không chỉ là bước chuyển mình của chính sách thuế, mà còn là phép thử đối với năng lực quản trị, tính minh bạch và khả năng thích nghi của hệ thống quản lý nhà nước và hàng triệu hộ kinh doanh (HKD) cá thể trên cả nước…

Kỳ 1: Kinh tế tư nhân Lào Cai - Động lực mới cho tăng trưởng bền vững

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng các đại biểu tham quan không gian trưng bày các sản phẩm của tỉnh Lào Cai tại Chương trình “Gặp gỡ 2025: Lào Cai - Trung tâm kết nối giao thương kinh tế giữa Việt Nam và các nước ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc”.
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, kinh tế tư nhân đang ngày càng khẳng định vai trò là một động lực quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Từ một khu vực từng bị xem là “manh mún, nhỏ lẻ”, kinh tế tư nhân đã và đang tiếp sức cho hành trình vươn lên của tỉnh, từng bước đưa địa phương trở thành trung tâm kinh tế, thương mại và du lịch năng động vùng Tây Bắc.

Mời nhà đầu tư Cảng cạn 1.700 tỷ tại Thái Nguyên

Mời nhà đầu tư Cảng cạn 1.700 tỷ tại Thái Nguyên
(PLVN) - Sở Tài chính tỉnh Thái Nguyên mời các nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu tham gia đầu tư Dự án Cảng cạn Tiên Phong. Quy mô Cảng cạn khoảng 14,35ha với tổng mức đầu tư khoảng 1.700 tỷ, thời gian hoạt động 50 năm.

Cục Hải quan hoàn thành chuyển đổi sang mô hình tổ chức bộ máy mới chỉ trong 15 ngày

Tại buổi gặp mặt Phó Cục trưởng Trần Đức Hùng đã thông tin về một số kết quả của ngành Hải quan 6 tháng năm 2025. (Ảnh HP)
(PLVN) - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Trần Đức Hùng cho biết, chỉ sau 15 ngày Quyết định số 382/QĐ-BTC của Bộ Tài chính có hiệu lực (từ 1/3/2025 đến 0 giờ ngày 15/3/2025), toàn bộ công tác sắp xếp, tổ chức bộ máy, nhân sự các đơn vị bên trong Cục Hải quan đã hoàn thành việc chuyển đổi sang mô hình tổ chức bộ máy mới.

Đầu tư hơn 251 tỷ đồng cải tạo, nâng cấp trường THPT Chu Văn An

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Tây Hồ (TP. Hà Nội) vừa mới phát đi thông báo mời thầu gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp Trường THPT Chu Văn An với tổng mức đầu tư 251,591 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Quận.

Liên danh Công ty Khánh Hòa - Miền Trung trúng gói thầu hơn 976 tỷ đồng tại tỉnh Khánh Hòa

Ảnh minh họa (nguồn: Internet).
(PLVN) - Thông tin từ Mạng đấu thầu Quốc gia, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh Khánh Hòa vừa mới công bố kết quả trúng thầu Gói thầu số 11 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án thành phần 1 Dự án Xây dựng đường giao thông liên vùng huyện Diên Khánh thuộc Dự án Đường giao thông liên vùng huyện Diên Khánh có giá trúng thầu hơn 976,73 tỷ đồng.

So sánh thời gian thực hiện gói thầu và thời gian thực hiện hợp đồng

Ảnh minh họa từ internet.
(PLVN) - Dù là gói thầu xây lắp, mua sắm hàng hóa hay tư vấn, việc xác định rõ thời gian thực hiện không chỉ giúp đảm bảo tiến độ dự án mà còn là căn cứ để đánh giá năng lực, trách nhiệm của các bên liên quan. Tuy nhiên, thời gian thực hiện gói thầu và thời gian thực hiện hợp đồng là hai khái niệm thường bị nhầm lẫn trong quá trình đấu thầu. Mặc dù có liên quan chặt chẽ với nhau nhưng chúng lại mang những ý nghĩa và phạm vi khác nhau.

Các tỉnh Đông Nam Bộ: Quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số trong năm 2025

Nhiều dự án trọng điểm được các tỉnh Đông Nam Bộ đẩy nhanh tiến độ. (Trong ảnh: Dự án đường cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành tại tỉnh Bình Dương)
(PLVN) - Kết thúc 5 tháng đầu năm 2025, “bức tranh” kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ cho thấy những tín hiệu khởi sắc rõ nét. Tuy nhiên, để cán đích tăng trưởng hai con số như mục tiêu đề ra, các địa phương trong vùng đang tăng tốc triển khai hàng loạt giải pháp mang tính căn cơ, quyết liệt nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn”, thúc đẩy sản xuất, cải thiện môi trường đầu tư và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.