Với lợi thế nhà thầu quân đội đầy kỷ luật, “Tổng” Trường Sơn đã thuyết phục chủ đầu tư các dự án trên đảo Phú Quốc bằng chất lượng, tiến độ công trình lúc bàn giao. Dần dà, tên tuổi, tay nghề của lính thợ Trường Sơn đã được ghi nhận và là nhân tố không thể thiếu trong quá trình kiến tạo Phú Quốc thành một đặc khu.
Quy mô dự án ngày càng lớn
Sáu năm trước, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tham gia thị trường xây lắp đầy tiềm năng của tỉnh miền Tây Nam bộ này bằng Dự án đường trục Nam - Bắc đảo Phú Quốc, trị giá hơn 210 tỷ đồng. Tiếp đó, là các dự án đường vòng quanh đảo (đoạn An Thái - Cửa Lấp), đường Cách Mạng Tháng Tám, đường tránh thị trấn Dương Đông, xây dựng đường từ trung tâm xã Bãi Thơm đến cảng Đá Chồng, cơ sở hạ tầng của Vinpearl, Gói thầu số 2 Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc... và gần đây, nhà thầu quân đội này được Sở Giao thông Vận tải Kiên Giang lựa chọn, ký hợp đồng thi công Gói thầu số 3 thuộc Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, trị giá hơn 700 tỷ đồng.
“Dự án Cảng hành khách này là công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Sau khi hoàn thành, cùng với Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc, hệ thống đường bộ trên đảo và các công trình hạ tầng khác sẽ mang lại một diện mạo mới cho huyện đảo về kiến trúc, cảnh quan và đặc biệt là điểm nhấn quan trọng để phát triển tiềm năng du lịch, tạo động lực thúc đẩy Phú Quốc thành một khu kinh tế đặc thù”, ông Mai Anh Nhịn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang khái lược về Gói thầu số 3 Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc.
Rõ ràng, với tầm quan trọng của dự án cũng như giá trị xây lắp của gói thầu đã cho thấy một sự tin tưởng lớn của chính quyền địa phương cũng như chủ đầu tư khi trao thầu dự án cho nhà thầu quân đội.
“Trường Sơn bắt đầu ra đảo từ những ngày đầu hạ tầng giao thông ở đây chưa phát triển. Từ những dự án thời kỳ đầu đến những công trình quy mô lớn gần đây cho thấy, chất lượng và tiến độ mà Trường Sơn thực hiện đều đảm bảo.
Có thể nói, đó chính là 2 yếu tố quan trọng giúp cho chúng tôi đứng vững tại thị trường này, với giá trị xây lắp hiện đang thực hiện ước khoảng 2.000 tỷ đồng”, Thượng tá Nguyễn Hữu Ngọc - Phó Tư lệnh/Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn nói.
Xe, máy sẵn sàng thi công Gói thầu số 3 Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc |
539 ngày cho gói thầu gần ngàn tỷ
Liên tục trong nhiều năm qua, hầu như lúc nào cũng có ít nhất 2 đơn vị (lữ đoàn) thuộc “Tổng” Trường Sơn có mặt trên đảo để xây lắp và thực hiện các dự án có tính chất “gối đầu” trên hòn đảo này.
“Cụ thể, sau khi hoàn thành một số dự án đường bộ trên đảo, cuối năm 2015, chúng tôi tiếp tục tham gia Gói thầu số 2 Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, đến thời điểm này, gói này đã hoàn thành được hơn 70% khối lượng.
Sắp tới, cùng lúc, chúng tôi sẽ có nhiều đơn vị tham gia thi công Gói 3 để đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình trong vòng 539 ngày như đã cam kết với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, huyện đảo Phú Quốc và Sở Giao thông - Vận tải tỉnh này”, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Hữu Ngọc khẳng định.
Theo đó, các Công ty 17, 98, 470 và Chi nhánh phía Nam của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn nằm rải rác khắp trong Nam, ngoài Bắc và cả khu vực Tây Nguyên - sẽ tập trung ra đảo Phú Quốc, tổ chức thành nhiều mũi để thi công hơn 100m bến cầu chính, 850m đê chắn sống và hệ thống thông tin tín hiệu thuộc Gói thầu số 3 - ngay sau lễ động thổ vừa tổ chức hôm 19/11.
“Tranh thủ khi biển lặng, đơn vị sẽ tăng cường vận chuyển vật liệu từ đất liền ra đảo để tập kết phục vụ thi công, phòng khi thời tiết không thuận lợi. Ở công trường, cao điểm có lúc đã huy động tới 200 công nhân làm việc liên tục suốt 3 ca, với mục tiêu sớm kết thúc Gói 2 để dồn lực cho Gói 3 Dự án Cảng hành khách”, Thiếu tá Võ Thanh Phong - Phó Giám đốc Chi nhánh phía Nam Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết tại công trường ở Thị trấn Dương Đông.
Đáng nói, với đặc thù là một công trình cảng biển, có nhiều chi tiết phức tạp cả trong thiết kế lẫn thi công, đòi hỏi sự lành nghề và khắt khe của nhà trong tuyển lựa nguyên vật liệu đầu vào phục vụ dự án.
“Vì thế, ngoài các vật liệu tinh, khi triển khai, chúng tôi quan tâm rất kĩ nguồn gốc của các cốt liệu khác. Chẳng hạn đá, thì phải lấy từ các mỏ đá có địa chỉ, có chất lượng đã được thẩm định ở Hà Tiên trước khi cho xuống tàu ra đảo thi công. Chất lượng là yếu tố được quan tâm hàng đầu, bởi nó góp phần làm nên uy tín của Trường Sơn ở đảo này”, lời Thiếu tá Phong.
Trao đổi với PLVN về năng lực thi công công trình hàng hải của nhà thầu quân đội nói trên, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông - Vận tải) Lã Hồng Hạnh - người thay mặt Bộ này trực tiếp “gác cổng” về chất lượng các công trình hàng hải và đường thủy trên toàn quốc, từng nhận xét: “Quan sát tại một số dự án liên quan đến biển, hàng hải... mà Trường Sơn tham gia, như hạng mục đê biển thuộc Gói thầu 6B công trình luồng sông Hậu (Trà Vinh), hay đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện ra cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), chúng tôi đánh giá đây là một nhà thầu bài bản cả trong quản lý điều hành kế hoạch và tổ chức thi công...”.
Ở Kiên Giang cũng vậy, sự bài bản của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã, đang từng ngày góp phần kiến tạo, tô đẹp hòn đảo đầy tiềm năng phía Tây Nam của Tổ quốc.
Giá trị xây lắp đang thực hiện khoảng 2.000 tỷ đồng
“Trường Sơn bắt đầu ra đảo từ những ngày đầu hạ tầng giao thông ở đây chưa phát triển. Từ những dự án thời kỳ đầu đến những công trình quy mô gần đây cho thấy, chất lượng và tiến độ mà Trường Sơn thực hiện đều đảm bảo. Đó là 2 yếu tố quan trọng giúp cho chúng tôi đứng vững tại thị trường này, với giá trị xây lắp hiện đang thực hiện ước khoảng 2.000 tỷ đồng”, Thượng tá Nguyễn Hữu Ngọc - Phó Tư lệnh/Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn.
Thượng tá Ngọc |