Nhà thầu Trường Sơn “đắt hàng” trên đảo ngọc

Gói thầu số 2 Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, “Tổng” Trường Sơn đã thi công đạt hơn 70% khối lượng
Gói thầu số 2 Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, “Tổng” Trường Sơn đã thi công đạt hơn 70% khối lượng
(PLO) - Ra đảo Phú Quốc (Kiên Giang) chưa tới chục năm, nhưng Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12/Bộ Quốc phòng) đã thắng thầu hoặc được chỉ định thầu một loạt công trình xây lắp hạ tầng, dân dụng... trị giá lên tới con số ngàn tỷ. 

Với lợi thế nhà thầu quân đội đầy kỷ luật, “Tổng” Trường Sơn đã thuyết phục chủ đầu tư các dự án trên đảo Phú Quốc bằng chất lượng, tiến độ công trình lúc bàn giao. Dần dà, tên tuổi, tay nghề của lính thợ Trường Sơn đã được ghi nhận và là nhân tố không thể thiếu trong quá trình kiến tạo Phú Quốc thành một đặc khu.

Quy mô dự án ngày càng lớn

Sáu năm trước, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn tham gia thị trường xây lắp đầy tiềm năng của tỉnh miền Tây Nam bộ này bằng Dự án đường trục Nam - Bắc đảo Phú Quốc, trị giá hơn 210 tỷ đồng. Tiếp đó, là các dự án đường vòng quanh đảo (đoạn An Thái - Cửa Lấp), đường Cách Mạng Tháng Tám, đường tránh thị trấn Dương Đông, xây dựng đường từ trung tâm xã Bãi Thơm đến cảng Đá Chồng, cơ sở hạ tầng của Vinpearl, Gói thầu số 2 Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc... và gần đây, nhà thầu quân đội này được Sở Giao thông Vận tải Kiên Giang lựa chọn, ký hợp đồng thi công Gói thầu số 3 thuộc Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, trị giá hơn 700 tỷ đồng.

“Dự án Cảng hành khách này là công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. Sau khi hoàn thành, cùng với Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc, hệ thống đường bộ trên đảo và các công trình hạ tầng khác sẽ mang lại một diện mạo mới cho huyện đảo về kiến trúc, cảnh quan và đặc biệt là điểm nhấn quan trọng để phát triển tiềm năng du lịch, tạo động lực thúc đẩy Phú Quốc thành một khu kinh tế đặc thù”, ông Mai Anh Nhịn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang khái lược về Gói thầu số 3 Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc.

Rõ ràng, với tầm quan trọng của dự án cũng như giá trị xây lắp của gói thầu đã cho thấy một sự tin tưởng lớn của chính quyền địa phương cũng như chủ đầu tư khi trao thầu dự án cho nhà thầu quân đội.

“Trường Sơn bắt đầu ra đảo từ những ngày đầu hạ tầng giao thông ở đây chưa phát triển. Từ những dự án thời kỳ đầu đến những công trình quy mô lớn gần đây cho thấy, chất lượng và tiến độ mà Trường Sơn thực hiện đều đảm bảo. 

Có thể nói, đó chính là 2 yếu tố quan trọng giúp cho chúng tôi đứng vững tại thị trường này, với giá trị xây lắp hiện đang thực hiện ước khoảng 2.000 tỷ đồng”, Thượng tá Nguyễn Hữu Ngọc - Phó Tư lệnh/Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn nói.

Xe, máy sẵn sàng thi công Gói thầu số 3 Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc
Xe, máy sẵn sàng thi công Gói thầu số 3 Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc

539 ngày cho gói thầu gần ngàn tỷ 

Liên tục trong nhiều năm qua, hầu như lúc nào cũng có ít nhất 2 đơn vị (lữ đoàn) thuộc “Tổng” Trường Sơn có mặt trên đảo để xây lắp và thực hiện các dự án có tính chất “gối đầu” trên hòn đảo này.

“Cụ thể, sau khi hoàn thành một số dự án đường bộ trên đảo, cuối năm 2015, chúng tôi tiếp tục tham gia Gói thầu số 2 Dự án Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, đến thời điểm này, gói này đã hoàn thành được hơn 70% khối lượng. 

Sắp tới, cùng lúc, chúng tôi sẽ có nhiều đơn vị tham gia thi công Gói 3 để đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình trong vòng  539 ngày như đã cam kết với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, huyện đảo Phú Quốc và Sở Giao thông - Vận tải tỉnh này”, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Hữu Ngọc khẳng định.

Theo đó, các Công ty 17, 98, 470 và Chi nhánh phía Nam của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn nằm rải rác khắp trong Nam, ngoài Bắc và cả khu vực Tây Nguyên - sẽ tập trung ra đảo Phú Quốc, tổ chức thành nhiều mũi để thi công hơn 100m bến cầu chính, 850m đê chắn sống và hệ thống thông tin tín hiệu thuộc Gói thầu số 3 - ngay sau lễ động thổ vừa tổ chức hôm 19/11.

“Tranh thủ khi biển lặng, đơn vị sẽ tăng cường vận chuyển vật liệu từ đất liền ra đảo để tập kết phục vụ thi công, phòng khi thời tiết không thuận lợi. Ở công trường, cao điểm có lúc đã huy động tới 200 công nhân làm việc liên tục suốt 3 ca, với mục tiêu sớm kết thúc Gói 2 để dồn lực cho Gói 3 Dự án Cảng hành khách”, Thiếu tá Võ Thanh Phong - Phó Giám đốc Chi nhánh phía Nam Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết tại công trường ở Thị trấn Dương Đông. 

Đáng nói, với đặc thù là một công trình cảng biển, có nhiều chi tiết phức tạp cả trong thiết kế lẫn thi công, đòi hỏi sự lành nghề và khắt khe của nhà trong tuyển lựa nguyên vật liệu đầu vào phục vụ dự án. 

“Vì thế, ngoài các vật liệu tinh, khi triển khai, chúng tôi quan tâm rất kĩ nguồn gốc của các cốt liệu khác. Chẳng hạn đá, thì phải lấy từ các mỏ đá có địa chỉ, có chất lượng đã được thẩm định ở Hà Tiên trước khi cho xuống tàu ra đảo thi công. Chất lượng là yếu tố được quan tâm hàng đầu, bởi nó góp phần làm nên uy tín của Trường Sơn ở đảo này”, lời Thiếu tá Phong.

Trao đổi với PLVN về năng lực thi công công trình hàng hải của nhà thầu quân đội nói trên, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông - Vận tải) Lã Hồng Hạnh - người thay mặt Bộ này trực tiếp “gác cổng” về chất lượng các công trình hàng hải và đường thủy trên toàn quốc, từng nhận xét: “Quan sát tại một số dự án liên quan đến biển, hàng hải... mà Trường Sơn tham gia, như hạng mục đê biển thuộc Gói thầu 6B công trình luồng sông Hậu (Trà Vinh), hay đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện ra cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), chúng tôi đánh giá đây là một nhà thầu bài bản cả trong quản lý điều hành kế hoạch và tổ chức thi công...”.

Ở Kiên Giang cũng vậy, sự bài bản của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã, đang từng ngày góp phần kiến tạo, tô đẹp hòn đảo đầy tiềm năng phía Tây Nam của Tổ quốc.  

Giá trị xây lắp đang thực hiện khoảng 2.000 tỷ đồng

“Trường Sơn bắt đầu ra đảo từ những ngày đầu hạ tầng giao thông ở đây chưa phát triển. Từ những dự án thời kỳ đầu đến những công trình quy mô gần đây cho thấy, chất lượng và tiến độ mà Trường Sơn thực hiện đều đảm bảo. Đó là 2 yếu tố quan trọng giúp cho chúng tôi đứng vững tại thị trường này, với giá trị xây lắp hiện đang thực hiện ước khoảng 2.000 tỷ đồng”, Thượng tá Nguyễn Hữu Ngọc - Phó Tư lệnh/Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn.

Thượng tá Ngọc
Thượng tá Ngọc

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.