Phụ huynh ức chế, giáo viên vất vả khi con trẻ học online

Hình minh hoạ.
Hình minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều phụ huynh than phiền việc con học online nhiều lần bị out khỏi lớp học, học như chơi; trong khi giáo viên đau đầu tìm cách giảng dạy cho phù hợp.

Phụ huynh ức chế

Xuất hiện ca dương tính với Sars-Cov-2, Hà Nội cho học sinh tạm dừng tới trường, chuyển sang học online. Chị Nguyễn Thị Phương (35 tuổi, quận Cầu Giấy) dùng điện thoại của mình cho con học trực tuyến. Nhưng bé trai mới học được nửa tiếng thì người mẹ có cuộc gọi đến. Con bị out ra khỏi lớp.

Chị nhắn tin liên tục xin cô cho con vào lớp nhưng không được. Suốt cả tiết học đó, con chăm chăm nhìn vào màn hình điện thoại để đợi cô cho vào lớp mà không được chấp nhận. Con cáu ầm ĩ, mẹ cảm thấy sốt ruột, ức chế. 

Cuối giờ học, chị nhận được tin nhắn trên lớp: Con là một trong những học sinh không tương tác trên lớp và sẽ bị nhận xét, đánh giá vào kết quả cuối năm học. Không chỉ 1 môn mà nhiều môn khác con chị Phương cũng liên tục bị out ra khỏi lớp khiến con cảm thấy nản và cáu kỉnh.

Anh Nguyễn Văn Hùng (45 tuổi, quận Hoàng Mai) có con gái năm nay học lớp 3 cho biết từ khi trường chuyển sang học online cũng vất vả hơn. Anh chia sẻ: “Thời gian học chủ yếu của cháu từ 8h30 đến 10h30, lúc đó bố mẹ cũng đi làm nên bé không có thiết bị học tập. Đến khi khắc phục được máy tính cho cháu thì bé lại không nhớ thao tác để vào lớp học, phải gọi điện liên tục cho cô”.

Trong khi đó, nhiều phụ huynh không được nghỉ nên nhờ ông bà trông cháu giúp. Bà Nguyễn Thị Thu (70 tuổi, quận Đống Đa) trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát trở lại kiêm luôn việc ở nhà trông 2 cháu học để vợ chồng con trai đi làm. 

"Tôi chủ yếu chỉ trông cháu thôi chứ việc nó học trên máy tính thì có biết gì đâu. Thi thoảng vào kiểm tra thì thấy anh, em nó cãi nhau chí choé, cô giáo thì vẫn giảng bài. Chưa kể có hôm vào thấy cả lớp đã out mà thấy cháu vẫn còn ngáy khò khò không biết ngủ từ bao giờ”, bà Thu than thở.

Giáo viên vất vả khi dạy online

Cô Nguyễn Thị Hoà (42 tuổi, huyện Đông Anh) cho biết với học sinh tiểu học việc dạy online gặp khó khăn trong truyền tải kĩ năng, kiến thức cho các con vì các con phải luyện viết, tập đọc. “Khi học trực tuyến, khả năng tương tác giữa học sinh và giáo viên bị hạn chế, chưa kể đến nhiều khi mạng internet chập chờn. Việc nhận xét, đánh giá đọc – viết để chỉnh sửa lỗi học sinh bị ảnh hưởng nhiều”, cô Hoà nói.

Hơn nữa, theo cô Hoà, việc dạy online đòi hỏi giáo viên phải chuẩn bị giáo án, bài giảng chu đáo còn cần chuẩn bị kỹ năng mềm khác như sử dụng máy tính, khắc phục lỗi trong quá trình giảng dạy. Cô Hoà nói thêm: “Sau quá trình giảng dạy online, giáo viên còn mất rất nhiều thời gian đốc thúc phụ huynh gửi nội dung bài học để cô chỉnh sửa, nhận xét. Hơn nữa, thời gian này học sinh chuẩn bị thi nên chương trình học cũng thay đổi”.

Còn theo lời một giáo viên, với học sinh cấp 2 hoặc cấp 3 thì lượng kiến thức cần truyền tải đến học sinh là rất lớn. Các kĩ năng về công nghệ thông tin cũng như phần bổ trợ của các phần mềm dạy học online không đáp ứng được hết để giáo viên truyền tải kiến thức cho học sinh.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh buổi Hội thảo

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Đọc thêm

Nhiệm vụ trọng tâm đổi mới giáo dục

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là chuyện lớn của quốc gia, Đảng và Nhà nước luôn coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Trong “Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”, ngày 15/9/1945”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.