Phụ huynh ức chế, giáo viên vất vả khi con trẻ học online

Hình minh hoạ.
Hình minh hoạ.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều phụ huynh than phiền việc con học online nhiều lần bị out khỏi lớp học, học như chơi; trong khi giáo viên đau đầu tìm cách giảng dạy cho phù hợp.

Phụ huynh ức chế

Xuất hiện ca dương tính với Sars-Cov-2, Hà Nội cho học sinh tạm dừng tới trường, chuyển sang học online. Chị Nguyễn Thị Phương (35 tuổi, quận Cầu Giấy) dùng điện thoại của mình cho con học trực tuyến. Nhưng bé trai mới học được nửa tiếng thì người mẹ có cuộc gọi đến. Con bị out ra khỏi lớp.

Chị nhắn tin liên tục xin cô cho con vào lớp nhưng không được. Suốt cả tiết học đó, con chăm chăm nhìn vào màn hình điện thoại để đợi cô cho vào lớp mà không được chấp nhận. Con cáu ầm ĩ, mẹ cảm thấy sốt ruột, ức chế. 

Cuối giờ học, chị nhận được tin nhắn trên lớp: Con là một trong những học sinh không tương tác trên lớp và sẽ bị nhận xét, đánh giá vào kết quả cuối năm học. Không chỉ 1 môn mà nhiều môn khác con chị Phương cũng liên tục bị out ra khỏi lớp khiến con cảm thấy nản và cáu kỉnh.

Anh Nguyễn Văn Hùng (45 tuổi, quận Hoàng Mai) có con gái năm nay học lớp 3 cho biết từ khi trường chuyển sang học online cũng vất vả hơn. Anh chia sẻ: “Thời gian học chủ yếu của cháu từ 8h30 đến 10h30, lúc đó bố mẹ cũng đi làm nên bé không có thiết bị học tập. Đến khi khắc phục được máy tính cho cháu thì bé lại không nhớ thao tác để vào lớp học, phải gọi điện liên tục cho cô”.

Trong khi đó, nhiều phụ huynh không được nghỉ nên nhờ ông bà trông cháu giúp. Bà Nguyễn Thị Thu (70 tuổi, quận Đống Đa) trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát trở lại kiêm luôn việc ở nhà trông 2 cháu học để vợ chồng con trai đi làm. 

"Tôi chủ yếu chỉ trông cháu thôi chứ việc nó học trên máy tính thì có biết gì đâu. Thi thoảng vào kiểm tra thì thấy anh, em nó cãi nhau chí choé, cô giáo thì vẫn giảng bài. Chưa kể có hôm vào thấy cả lớp đã out mà thấy cháu vẫn còn ngáy khò khò không biết ngủ từ bao giờ”, bà Thu than thở.

Giáo viên vất vả khi dạy online

Cô Nguyễn Thị Hoà (42 tuổi, huyện Đông Anh) cho biết với học sinh tiểu học việc dạy online gặp khó khăn trong truyền tải kĩ năng, kiến thức cho các con vì các con phải luyện viết, tập đọc. “Khi học trực tuyến, khả năng tương tác giữa học sinh và giáo viên bị hạn chế, chưa kể đến nhiều khi mạng internet chập chờn. Việc nhận xét, đánh giá đọc – viết để chỉnh sửa lỗi học sinh bị ảnh hưởng nhiều”, cô Hoà nói.

Hơn nữa, theo cô Hoà, việc dạy online đòi hỏi giáo viên phải chuẩn bị giáo án, bài giảng chu đáo còn cần chuẩn bị kỹ năng mềm khác như sử dụng máy tính, khắc phục lỗi trong quá trình giảng dạy. Cô Hoà nói thêm: “Sau quá trình giảng dạy online, giáo viên còn mất rất nhiều thời gian đốc thúc phụ huynh gửi nội dung bài học để cô chỉnh sửa, nhận xét. Hơn nữa, thời gian này học sinh chuẩn bị thi nên chương trình học cũng thay đổi”.

Còn theo lời một giáo viên, với học sinh cấp 2 hoặc cấp 3 thì lượng kiến thức cần truyền tải đến học sinh là rất lớn. Các kĩ năng về công nghệ thông tin cũng như phần bổ trợ của các phần mềm dạy học online không đáp ứng được hết để giáo viên truyền tải kiến thức cho học sinh.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cùng lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT chủ trì thảo luận tại Tọa đàm. (Ảnh: MOET)

Các trường vẫn chưa thể tự chủ trong một số vấn đề

(PLVN) - Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn, sau 5 năm, trước những thay đổi mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước, yêu cầu hội nhập quốc tế, một số quy định của Luật Giáo dục đại học đã bộc lộ một số bất cập so với yêu cầu thực tiễn phát triển của đại học Việt Nam.

Đọc thêm

Nguyên nhân nào khiến sinh viên hút thuốc lá điện tử?

Thạc sĩ Trần Trọng Đại - Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Luật Hà Nội (người chạy) trong một hoạt động tập thể với sinh viên.
(PLVN) - Theo Phó Bí thư Đoàn Trường đại học Luật Hà Nội, 'đua đòi', thích thể hiện bản thân; sự hấp dẫn về hình thức và hương vị sản phẩm, việc tiếp cận quá dễ dàng... là những nguyên nhân khiến giới trẻ nói chung và không ít sinh viên nói riêng hút thuốc lá điện tử.

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.