Học sinh, phụ huynh tiểu học than 'quá tải' vì học trực tuyến

Hình minh họa.
Hình minh họa.
(PLVN) - Để phòng chống dịch Covid-19, nhiều tỉnh thành chuyển sang hình thức học online. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh, giáo viên thừa nhận học trực tuyến còn nhiều bất cập.

“Quá tải” khi con học trực tuyến

Chị Mai Thanh, phụ huynh Trường Tiểu học Bế Văn Đàn (quận Bình Thạnh, TP HCM), cho biết nhà chị có 2 bé đang học lớp 1 và lớp 5. Với bé lớp 5 thì ba mẹ không phải lo vì con đã chủ động, tự giác làm các bài tập cô giao, những phần không hiểu thì nhờ ba mẹ nhắn lại cô để hỏi thêm. 

Nhưng với bé lớp 1 thì việc học rất khó khăn. Do tuổi còn nhỏ, bé chưa thể tập trung, muốn làm hay học gì cũng phải có người lớn bên cạnh hỗ trợ, nên thời gian con học trực tuyến thì hai vợ chồng thay phiên nhau nghỉ phép để học cùng con.

"Theo lịch, cứ 7h30 hằng ngày, cô giao bài. Nhưng bé còn nhỏ, có khi đến 10h mới thức dậy. Có những hôm mà buổi chiều giáo viên kiểm tra bài tập thì trưa đó cả nhà cùng bò ra để học và làm cùng con", chị Thanh cho biết.

Dù vậy, cũng theo chị Thanh, hình thức giáo viên giao bài tập, học sinh làm xong chụp lại và gửi cô tuy vẫn phải có phụ huynh hỗ trợ nhưng khá "dễ thở" cho học sinh và gia đình chủ động.

Anh Quốc Tuấn (có con học lớp 1 tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) tâm sự, học trực tuyến cùng con mỗi tối là nỗi ám ảnh của hai vợ chồng. “Tôi thấy không khác gì cưỡi ngựa xem hoa cả. Hôm thì con kêu buồn ngủ, không muốn học. Hôm thì có bạn quên chưa tắt mic thành ra lớp học là một mớ hỗn độn của các thể loại âm thanh, nghe thôi cũng đau đầu chứ nói gì đến học".

Anh Tuấn mong Hà Nội cũng có đánh giá và đưa ra quyết định phù hợp như Hải Phòng để con đỡ áp lực.

Có gia đình thuê gia sư học online cùng con nhưng vẫn không mấy hiệu quả. Như trường hợp của chị Nguyễn Kiều Trang, có con học lớp 3 Trường tiểu học Lương Định Của (Quận 3, TP HCM). Chị cho biết, lịch học giáo viên đã gửi vào trong group Zalo. Gia sư cùng con ngồi vào bàn đúng giờ nhưng mạng thì lúc mạnh, lúc yếu, lúc chập chờn. 

“Nếu gọi đúng tên, phải nói là "gồng" trước màn hình máy tính chứ không phải học online. Khi hỏi con hiểu bài không thì con nói vừa không hiểu vừa chán. Gia sư phải dạy lại, nếu không, chắc mọi thứ với con là số 0", chị tâm sự.

Giáo viên lo lắng

Học trực tuyến không chỉ là khó khăn với học sinh, phụ huynh mà ngay đến giáo viên cũng cảm thấy lo lắng. Chị Phan Thị Hoàng Oanh, giáo viên tại một trường tiểu học (Quận 10, TP HCM) cho rằng dạy trực tuyến cho học sinh tiểu học khó hơn rất nhiều so với học sinh các cấp khác bởi ở lứa tuổi này.

Theo chị Oanh phần lớn các em thường ít có ý thức tự giác, phải cầm tay chỉ dạy thì mới ổn. Nếu phụ huynh không kèm cặp, ngồi cạnh, các em khó mà học được.

Còn cô Đ.T.H.T (giáo viên lớp 1 của một trường tiểu học ở Quận 3) nhận định, học online sẽ bị "chênh" về tiếp thu, kéo theo không bắt kịp chương trình. 

"Bản thân các em lớp 1 học ở lớp đã loay hoay, học online ngồi trước máy vi tính sẽ rất khó. Thường ngồi trước máy các em sẽ bị cuốn vào YouTube, hoạt hình, giải trí hơn là học. Có phụ huynh nói với tôi con rất "hăng hái" học nhưng không cho cha mẹ vào phòng để con "tự học", nghĩa là lén cha mẹ... thoát ra để xem hoạt hình. Đó là chưa kể phụ huynh đi làm, không có thời gian dạy con, kèm con", cô nói.

Liên quan đến vấn đề này, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết học trực tuyến với lớp 1, lớp 2 không bắt buộc, chỉ cần các cơ sở giáo dục duy trì việc học hiệu quả, tránh căng thẳng. Với học sinh lớp 1 thì chỉ có yêu cầu đơn giản là làm sao các con biết đọc, biết viết.

“Khi học sinh quay lại trường, các cơ sở giáo dục có nhiệm vụ đánh giá lại chất lượng học tập, trên cơ sở đó giáo viên có kế hoạch dạy bù cho học sinh”, ông Tài nói.

Mới đây, Sở GD&ĐT Hải Phòng quyết định dừng triển khai dạy trực tuyến đối với học sinh khối 1, 2 do không hiệu quả và gây khó khăn cho phụ huynh. Đối với các khối lớp 3, 4, 5 của bậc tiểu học, việc học trực tuyến vẫn triển khai nhưng cũng chỉ ôn tập bài cũ.

Quyết định này của Hải Phòng nhận được sự đồng tình của nhiều phụ huynh cũng như chuyên gia trong ngành.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.