Gương sáng Pháp luật

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương): Người góp công khơi thông “dòng chảy” logistics

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương): Người góp công khơi thông “dòng chảy” logistics
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Logistics được ví là huyết mạch của nền kinh tế, nhưng tại Việt Nam, mới được nhận diện trong vài năm gần đây. Nhắc đến những hoạt động nhằm “kích hoạt” huyết mạch này, phải nhắc đến ông Trần Thanh Hải (SN 1968, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương).

“Huyết mạch” của nền kinh tế

Đến tận thời điểm này, khi Diễn đàn Logistics Việt Nam đã được tổ chức đến năm thứ 10, có thể vẫn còn một số người chưa hiểu hết ngọn ngành của nội hàm logistics. Ông Hải tóm gọn một cách rất dễ hiểu “logistics giống như hoạt động du lịch, chỉ khác đối tượng phục vụ”. Du lịch cần máy bay, ô tô và nơi lưu trú. Hàng hóa cũng vậy, cần nhà kho để lưu trữ hàng, cần ô tô - máy bay vận chuyển.

Tuy nhiên, với ngành du lịch, khi du khách đến và tiêu tiền mua sắm, đóng góp cho thương mại địa phương tại địa điểm du lịch; thì chuỗi dịch vụ kết thúc. Còn hàng hóa có hành trình dài hơi hơn bởi hàng hóa có thể là đầu vào của chuỗi kinh doanh khác nên sẽ còn tiếp tục tỏa đi nhiều nơi, chuỗi giá trị kéo dài, bất tận… Đó cũng là những vấn đề đầu tiên mà ông Hải suy nghĩ về logistics những ngày đầu tìm hiểu khái niệm này.

Về công tác tại Bộ Công Thương từ 1996, ông Hải bắt đầu công việc ở Vụ Chính sách Thương mại đa biên với vai trò chuyên trách đàm phán hội nhập. Sau đó ông được luân chuyển sang Vụ Thương mại điện tử (TMĐT - hiện là Cục TMĐT & Kinh tế số). Năm 2007, ông được cử sang làm Tham tán thương mại tại Thương vụ Việt Nam tại Italia.

Năm 2012, ông về nước, công tác tại Cục Xuất nhập khẩu và gắn bó đến nay. Chia sẻ về việc gắn bó lâu với hoạt động xuất nhập khẩu, ông Hải cho biết, hoạt động này liên quan đối ngoại nhiều, phù hợp thiên hướng sở trường của ông.

Trong quá trình “bơi” với các công việc liên quan xuất nhập khẩu hàng hóa, ông Hải tiếp cận logistics và nhận ra ngành này gắn liền với xuất nhập khẩu. “Vai trò của logistics thể hiện rất rõ ràng và chuỗi giá trị rất lớn. Vừa tìm hiểu tôi đã thấy nó rất thú vị nên dành thêm nhiều thời gian tìm hiểu cặn kẽ và cố gắng thúc đẩy lĩnh vực này”, ông Hải kể.

Ông Hải đánh giá, logistics là huyết mạch nền kinh tế, là hoạt động diễn ra trong mọi mặt đời sống, rất gần gũi với con người, từ những chiếc xe máy ship hàng đến những xe container hàng chục tấn cũng nằm trong chuỗi này. “Nhưng điều lạ là dù giá trị lớn như thế, nhưng khi tôi mới quay trở về Việt Nam sau khi kết thúc nhiệm kỳ tham tán thương mại, bắt đầu tiếp cận với ngành này thì logistics ở Việt Nam vẫn rất mờ nhạt”, ông Hải nói.

“Thời điểm ấy hầu như DN tự làm, Nhà nước không có vai trò điều phối, điều hành trong đó. Sau khi tìm hiểu và mong muốn phát triển logistics, tôi thấy rằng cần sự định hướng dẫn dắt của Nhà nước để giúp DN phát triển hơn”, ông Hải nhớ lại. Ông tìm hiểu và tập hợp các DN làm trong lĩnh vực, đề xuất Diễn đàn Logistics lần đầu tiên vào 2013. Bộ Công Thương vào cuộc, logistics dần được quan tâm và có không gian phát triển rộng rãi với 9 lần tổ chức diễn đàn, đều có lãnh đạo Chính phủ tham dự.

Bà Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban IV (Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân thuộc Hội đồng cải cách hành chính của Thủ tướng) cho biết, thời điểm 2016-2017, khái niệm logistics chưa thực sự phổ biến, chưa nhận được sự quan tâm thích đáng. Điều đáng mừng là sau khi được nhận diện rõ nét, logistics được nhiều lãnh đạo ủng hộ, thúc đẩy chính sách liên quan, đặc biệt các chuyên đề cải cách cắt giảm chi phí logistics.

“Nhỏ không đồng nghĩa với yếu”

Ông Hải nhớ lại, thời điểm mới tiếp cận ngành này, hầu hết các ngành khác đều có văn bản định hướng phát triển, nhưng logistics tuyệt nhiên chưa hề có văn bản gì. Ông đề xuất xây dựng chiến lược phát triển ngành nhưng khi đưa lên cấp có thẩm quyền thì hầu hết đều nhận thấy đây là khái niệm rất mới. Và lời khuyên mà cấp thẩm quyền dành cho ông là nên đề xuất đưa ra xây dựng kế hoạch hành động, mang tính chất trung hạn để vừa làm, vừa thăm dò, điều chỉnh.

Trên cơ sở đó, ông cùng các cộng sự xây dựng kế hoạch hành động, trình Thủ tướng ban hành. Quyết định 200/QĐ-TTg ngày 14/2/2017 phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến 2025 chính là văn bản đầu tiên đưa ra quan điểm định hướng phát triển logistics. Năm 2021, Bộ Công Thương đã trình Quyết định 221, bổ sung cập nhật Quyết định 200 cho phù hợp hơn.

Ông Hải nói, trong quá trình tập hợp thông tin, tìm hiểu chắt lọc xây dựng kế hoạch, dù kế hoạch chỉ có 10 trang; nhưng là cả một quá trình cô đọng tìm hiểu, lựa chọn những vấn đề đưa ra, giải pháp thiết thực để tạo ra đòn bẩy thay đổi tư duy về logistics, trong đó có nhấn mạnh “nhân lực của ngành là chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh trong tương lai”.

“DN có thể nhỏ về vốn, quy mô. Nhưng nhỏ không đồng nghĩa với yếu nếu có những con người chuyên nghiệp, có năng lực. Nhân lực tự xây dựng, đào tạo, là chìa khóa cạnh tranh. Việt Nam có vị trí tự nhiên tốt để phát triển ngành này”, ông nói về lý do đánh giá nhân lực chính là một giải pháp để phát triển ngành.

Bằng tình yêu, đam mê, ông đã vận động, kết nối các tỉnh thành, các hiệp hội để thành lập những tổ chức chuyên về nhân lực dành cho logistics. Chức danh Chủ tịch danh dự Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam được dành cho ông như một lời cảm ơn, tri ân đến người có vai trò lớn trong kích hoạt các hoạt động logistics.

Bà Phạm Ngọc Thủy đánh giá: “Người có công lớn, người nhiệt huyết và cặm cụi vì logistics nhất, chắc không ai hơn ông Hải. Diễn đàn cấp cao Logistics Việt Nam duy trì liền mạch suốt nhiều năm qua, sự hoàn thiện của hệ thống chính sách, sự phát triển và gắn kết của đội ngũ DN, sự tăng cường tiếng nói hiệp hội ngành... đều có vai trò của ông Hải”.

Về phía ông Hải, khiêm tốn lý giải: “Sau Quyết định 200 tôi nhận thấy có sự thay đổi rất rõ. Sự quan tâm hiểu biết về logistics của các bộ, ngành, địa phương nhiều hơn. Các DN thấy có sự quan tâm của Nhà nước thì như được tiếp thêm sức mạnh, có thêm sự động viên, nên có sự phát triển đúng hướng”.

Theo ông Hải, logistics ở Việt Nam mới chỉ cung cấp dịch vụ trong nước, chưa vươn ra được thế giới. “Nói một cách dễ hiểu, logistics của DN Việt mới chỉ dừng lại ở ngay trước thềm bến cảng. Sau khu vực này đang là “sân chơi” của DN nước ngoài”, ông nói. Đó là lý do các chuyến đi ra thế giới để DN Việt học tập mô hình hoạt động vận hành của các DN logistics lớn, từ đó tự tin trong các hoạt động kinh doanh, tận dụng những lợi thế của Việt Nam; được tổ chức hàng năm.

Ngoài ra, điều mà ông Hải còn băn khoăn là hiện nay vẫn chưa có một bộ máy tương xứng để vận hành khi “cỗ xe” bắt đầu lăn, chuyển động. Hiện Bộ Công Thương đang xem xét đề xuất nâng cao kiện toàn bộ máy quản lý và dẫn dắt ngành. “Giống như câu chuyện hội nhập cách đây 25-30 năm, khi mọi người chưa hiểu hội nhập là như thế nào nên khó khăn khi đưa ra chính sách phát triển, giờ logistics cũng gặp khó khăn tương tự”, ông Hải chia sẻ lý do vẫn đang cần mẫn cùng Bộ Công Thương và các cấp ngành, tiếp tục thúc đẩy phát triển logistics để ngành này có vị thế tương xứng vai trò.

Đọc thêm

Để ngành Nông nghiệp phát triển bền vững

Ảnh bài.
(PLVN) -  Hôm qua (10/6), tại Hội thảo “Phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng” tổ chức ở Hà Nội, vấn đề làm sao để các sản phẩm nông nghiệp có chỗ đứng vững chắc trên thị trường xuất khẩu và nhanh chóng đáp ứng các yêu cầu thay đổi của thị trường, đã được cơ quan chức năng và các doanh nghiệp bàn bạc, mổ xẻ kỹ lưỡng.

Các tỉnh Đông Nam Bộ tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát động cao điểm 45 ngày đêm tăng tốc giải ngân.
(PLVN) -  Đông Nam Bộ - vùng kinh tế trọng điểm của cả nước - đang bước vào giai đoạn tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2025. Với mục tiêu đến hết quý III (31/8/2025), tỷ lệ giải ngân đạt ít nhất 70% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, các địa phương trong vùng đang triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt. Song, chặng đường phía trước vẫn còn không ít thách thức cần vượt qua.

Doanh nghiệp được 'giải phóng nguồn lực' từ cải cách thủ tục hành chính - Kỳ 1: 'Đòn bẩy vàng' giúp doanh nghiệp vươn mình mạnh mẽ

Cải cách TTHC không chỉ là việc cắt giảm giấy tờ mà còn là cuộc cách mạng về tư duy quản lý nhà nước.
(PLVN) - Việc cắt giảm giấy tờ, thực hiện thủ tục trực tuyến giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí, công sức - những thứ mà các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN nhỏ và vừa luôn phải “cân đo đong đếm” từng ngày. Do đó, cách nào để chủ trương đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) đi vào thực tiễn chính là điều mà cộng đồng DN đau đáu quan tâm.

Nhà thầu tư nhân tự tin vào “sân chơi” lớn về hạ tầng

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm do Sơn Hải - một doanh nghiệp xây dựng tư nhân đầu tư và xây dựng theo hình thức PPP, trị giá hơn 4.300 tỷ đồng.
(PLVN) -  Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về Phát triển kinh tế tư nhân giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư, xây lắp hạ tầng dám nghĩ lớn, làm lớn. Kỳ vọng tương lai, trên các đại công trường, dự án quốc gia, sẽ xuất hiện ngày một nhiều hơn những thương hiệu từ thành phần kinh tế tư nhân, thay vì đó là “sân chơi” của thành phần kinh tế khác…

Đạo đức kinh doanh cần được vun bồi từ gốc

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp đang dần nhận ra rằng: kinh doanh tử tế là cách duy nhất để đi đường dài. (Nguồn: Base)
(PLVN) - Mỗi quyết định kinh doanh không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp mà còn có thể tạo ra tác động mạnh mẽ đến xã hội. Chính vì thế, đạo đức doanh nhân không còn là câu chuyện lý thuyết mà cần trở thành cốt lõi để xây dựng một nền kinh tế bền vững và nhân văn.

Tuân thủ pháp luật - Trách nhiệm tối thiểu và bắt buộc của doanh nhân

Chính phủ cho ra mắt Cổng Pháp luật quốc gia giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các thông tin pháp lý. (Ảnh trong bài: VGP)
(PLVN) - Thời gian gần đây, dư luận không khỏi bàng hoàng trước hàng loạt vụ việc doanh nghiệp vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Từ những xưởng sản xuất hàng giả, hàng nhái quy mô lớn bị phanh phui, cho đến các chiêu trò lừa đảo tinh vi qua mạng, quảng cáo sai sự thật hay sử dụng hóa chất độc hại trong thực phẩm... Mỗi “cú phốt” như vậy đang trở thành hồi chuông cảnh tỉnh, phơi bày những “lỗ hổng” trong ý thức tuân thủ pháp luật của một bộ phận người kinh doanh.

Người trẻ truyền cảm hứng khởi nghiệp 'xanh'

Anh Hoàng Đức Mạnh dùng kiến thức mình học hỏi trong trường đại học đem đến cho bà con nông dân cách thức sản xuất mới đạt hiệu quả cao. (Nguồn: HTX Hoa Phong)
(PLVN) - Bắt đầu từ những sản phẩm thân thiện với môi trường, gần gũi thiên nhiên, hiện nay nhiều người trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xanh. Họ đã và đang truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ lên ý tưởng “startup” mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Niềm tin là tài sản lớn nhất của thương nhân

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là người tiên phong trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, đồng thời thực hiện nhiều dự án phục vụ cộng đồng.
(PLVN) - Trong mọi thời đại, doanh nhân không chỉ là người tạo ra của cải vật chất, mà còn là lực lượng nòng cốt thúc đẩy phát triển xã hội và hình thành các chuẩn mực đạo đức trong kinh tế. Trong kỷ nguyên kinh tế số, với nhiều biến động, không phải vốn liếng hay tài sản mà chính niềm tin mới là điều tạo nên đẳng cấp và độ bền vững của một doanh nghiệp.

Đạo đức doanh nhân - nền móng cho một nền kinh tế bền vững

Nghị quyết 68-NQ/TW khẳng định vai trò của doanh nhân là những người chiến sĩ trên mặt trận kinh tế. (Nguồn: VGP)
(PLVN) - Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ trước những biến động chưa từng có, vai trò của doanh nhân ngày càng được đề cao như những “kiến trúc sư” của sự phát triển bền vững. Đặc biệt, tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW năm 2025 về phát triển kinh tế tư nhân càng khẳng định rõ, đạo đức doanh nhân chính là nền móng quan trọng để xây dựng một nền kinh tế mạnh, tự chủ và bền vững. Đạo đức trong kinh doanh không chỉ là lựa chọn, mà còn là “điều kiện sống còn” trong kỷ nguyên mới.

Dẹp bỏ tâm lý tìm cách trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Giữa những ngày hè oi ả đầu tháng 6/2025, không khí làm ăn của một số tiểu thương, hộ kinh doanh tại nhiều địa phương trên cả nước cũng trở nên nóng bỏng bởi làn sóng “ngừng nhận chuyển khoản”, “chỉ nhận tiền mặt” lan rộng. Thực chất, đây là những chiêu trò che giấu nỗi lo sợ bị “soi” doanh thu, bị tính thuế theo đúng quy định pháp luật.

Giải pháp để kích cầu tiêu dùng thiết bị y tế trong nước

Bà Cao Thị Vân Điểm - Phó Chủ tịch Hội TBYT Việt Nam.
(PLVN) - Hiện, thị phần thiết bị y tế (TBYT) sản xuất trong nước chiếm một phần rất nhỏ vì nhiều lý do. Cũng bởi vậy, “bài toán” kích cầu tiêu dùng TBYT trong nước luôn được các doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư quan tâm. Đây cũng là nội dung cuộc trao đổi giữa phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam với bà Cao Thị Vân Điểm - Phó Chủ tịch Hội TBYT Việt Nam.

Vốn FDI vào Việt Nam tăng hơn 51% trong 5 tháng đầu năm

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo được cấp phép mới đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất. (Ảnh minh hoạ)
(PLVN) -  Theo báo cáo từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 ghi nhận những tín hiệu tích cực. Tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam đạt 18,39 tỷ USD, tăng mạnh 51,2% so với cùng kỳ năm trước

Giá thuê nhà, điện sinh hoạt tăng khiến CPI tháng 5 tăng 0,16%

CPI tháng 5 tăng nhẹ (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sáng 6/6, Tổng Cục Thống kê công bố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2025. Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng 0,16% so với tháng trước, nguyên nhân chủ yếu do giá thuê nhà, vật liệu bảo dưỡng nhà ở, điện sinh hoạt và ăn uống ngoài gia đình tăng.