Gương sáng Pháp luật

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương): Người góp công khơi thông “dòng chảy” logistics

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương): Người góp công khơi thông “dòng chảy” logistics
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Logistics được ví là huyết mạch của nền kinh tế, nhưng tại Việt Nam, mới được nhận diện trong vài năm gần đây. Nhắc đến những hoạt động nhằm “kích hoạt” huyết mạch này, phải nhắc đến ông Trần Thanh Hải (SN 1968, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương).

“Huyết mạch” của nền kinh tế

Đến tận thời điểm này, khi Diễn đàn Logistics Việt Nam đã được tổ chức đến năm thứ 10, có thể vẫn còn một số người chưa hiểu hết ngọn ngành của nội hàm logistics. Ông Hải tóm gọn một cách rất dễ hiểu “logistics giống như hoạt động du lịch, chỉ khác đối tượng phục vụ”. Du lịch cần máy bay, ô tô và nơi lưu trú. Hàng hóa cũng vậy, cần nhà kho để lưu trữ hàng, cần ô tô - máy bay vận chuyển.

Tuy nhiên, với ngành du lịch, khi du khách đến và tiêu tiền mua sắm, đóng góp cho thương mại địa phương tại địa điểm du lịch; thì chuỗi dịch vụ kết thúc. Còn hàng hóa có hành trình dài hơi hơn bởi hàng hóa có thể là đầu vào của chuỗi kinh doanh khác nên sẽ còn tiếp tục tỏa đi nhiều nơi, chuỗi giá trị kéo dài, bất tận… Đó cũng là những vấn đề đầu tiên mà ông Hải suy nghĩ về logistics những ngày đầu tìm hiểu khái niệm này.

Về công tác tại Bộ Công Thương từ 1996, ông Hải bắt đầu công việc ở Vụ Chính sách Thương mại đa biên với vai trò chuyên trách đàm phán hội nhập. Sau đó ông được luân chuyển sang Vụ Thương mại điện tử (TMĐT - hiện là Cục TMĐT & Kinh tế số). Năm 2007, ông được cử sang làm Tham tán thương mại tại Thương vụ Việt Nam tại Italia.

Năm 2012, ông về nước, công tác tại Cục Xuất nhập khẩu và gắn bó đến nay. Chia sẻ về việc gắn bó lâu với hoạt động xuất nhập khẩu, ông Hải cho biết, hoạt động này liên quan đối ngoại nhiều, phù hợp thiên hướng sở trường của ông.

Trong quá trình “bơi” với các công việc liên quan xuất nhập khẩu hàng hóa, ông Hải tiếp cận logistics và nhận ra ngành này gắn liền với xuất nhập khẩu. “Vai trò của logistics thể hiện rất rõ ràng và chuỗi giá trị rất lớn. Vừa tìm hiểu tôi đã thấy nó rất thú vị nên dành thêm nhiều thời gian tìm hiểu cặn kẽ và cố gắng thúc đẩy lĩnh vực này”, ông Hải kể.

Ông Hải đánh giá, logistics là huyết mạch nền kinh tế, là hoạt động diễn ra trong mọi mặt đời sống, rất gần gũi với con người, từ những chiếc xe máy ship hàng đến những xe container hàng chục tấn cũng nằm trong chuỗi này. “Nhưng điều lạ là dù giá trị lớn như thế, nhưng khi tôi mới quay trở về Việt Nam sau khi kết thúc nhiệm kỳ tham tán thương mại, bắt đầu tiếp cận với ngành này thì logistics ở Việt Nam vẫn rất mờ nhạt”, ông Hải nói.

“Thời điểm ấy hầu như DN tự làm, Nhà nước không có vai trò điều phối, điều hành trong đó. Sau khi tìm hiểu và mong muốn phát triển logistics, tôi thấy rằng cần sự định hướng dẫn dắt của Nhà nước để giúp DN phát triển hơn”, ông Hải nhớ lại. Ông tìm hiểu và tập hợp các DN làm trong lĩnh vực, đề xuất Diễn đàn Logistics lần đầu tiên vào 2013. Bộ Công Thương vào cuộc, logistics dần được quan tâm và có không gian phát triển rộng rãi với 9 lần tổ chức diễn đàn, đều có lãnh đạo Chính phủ tham dự.

Bà Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban IV (Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân thuộc Hội đồng cải cách hành chính của Thủ tướng) cho biết, thời điểm 2016-2017, khái niệm logistics chưa thực sự phổ biến, chưa nhận được sự quan tâm thích đáng. Điều đáng mừng là sau khi được nhận diện rõ nét, logistics được nhiều lãnh đạo ủng hộ, thúc đẩy chính sách liên quan, đặc biệt các chuyên đề cải cách cắt giảm chi phí logistics.

“Nhỏ không đồng nghĩa với yếu”

Ông Hải nhớ lại, thời điểm mới tiếp cận ngành này, hầu hết các ngành khác đều có văn bản định hướng phát triển, nhưng logistics tuyệt nhiên chưa hề có văn bản gì. Ông đề xuất xây dựng chiến lược phát triển ngành nhưng khi đưa lên cấp có thẩm quyền thì hầu hết đều nhận thấy đây là khái niệm rất mới. Và lời khuyên mà cấp thẩm quyền dành cho ông là nên đề xuất đưa ra xây dựng kế hoạch hành động, mang tính chất trung hạn để vừa làm, vừa thăm dò, điều chỉnh.

Trên cơ sở đó, ông cùng các cộng sự xây dựng kế hoạch hành động, trình Thủ tướng ban hành. Quyết định 200/QĐ-TTg ngày 14/2/2017 phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến 2025 chính là văn bản đầu tiên đưa ra quan điểm định hướng phát triển logistics. Năm 2021, Bộ Công Thương đã trình Quyết định 221, bổ sung cập nhật Quyết định 200 cho phù hợp hơn.

Ông Hải nói, trong quá trình tập hợp thông tin, tìm hiểu chắt lọc xây dựng kế hoạch, dù kế hoạch chỉ có 10 trang; nhưng là cả một quá trình cô đọng tìm hiểu, lựa chọn những vấn đề đưa ra, giải pháp thiết thực để tạo ra đòn bẩy thay đổi tư duy về logistics, trong đó có nhấn mạnh “nhân lực của ngành là chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh trong tương lai”.

“DN có thể nhỏ về vốn, quy mô. Nhưng nhỏ không đồng nghĩa với yếu nếu có những con người chuyên nghiệp, có năng lực. Nhân lực tự xây dựng, đào tạo, là chìa khóa cạnh tranh. Việt Nam có vị trí tự nhiên tốt để phát triển ngành này”, ông nói về lý do đánh giá nhân lực chính là một giải pháp để phát triển ngành.

Bằng tình yêu, đam mê, ông đã vận động, kết nối các tỉnh thành, các hiệp hội để thành lập những tổ chức chuyên về nhân lực dành cho logistics. Chức danh Chủ tịch danh dự Hiệp hội Phát triển nhân lực logistics Việt Nam được dành cho ông như một lời cảm ơn, tri ân đến người có vai trò lớn trong kích hoạt các hoạt động logistics.

Bà Phạm Ngọc Thủy đánh giá: “Người có công lớn, người nhiệt huyết và cặm cụi vì logistics nhất, chắc không ai hơn ông Hải. Diễn đàn cấp cao Logistics Việt Nam duy trì liền mạch suốt nhiều năm qua, sự hoàn thiện của hệ thống chính sách, sự phát triển và gắn kết của đội ngũ DN, sự tăng cường tiếng nói hiệp hội ngành... đều có vai trò của ông Hải”.

Về phía ông Hải, khiêm tốn lý giải: “Sau Quyết định 200 tôi nhận thấy có sự thay đổi rất rõ. Sự quan tâm hiểu biết về logistics của các bộ, ngành, địa phương nhiều hơn. Các DN thấy có sự quan tâm của Nhà nước thì như được tiếp thêm sức mạnh, có thêm sự động viên, nên có sự phát triển đúng hướng”.

Theo ông Hải, logistics ở Việt Nam mới chỉ cung cấp dịch vụ trong nước, chưa vươn ra được thế giới. “Nói một cách dễ hiểu, logistics của DN Việt mới chỉ dừng lại ở ngay trước thềm bến cảng. Sau khu vực này đang là “sân chơi” của DN nước ngoài”, ông nói. Đó là lý do các chuyến đi ra thế giới để DN Việt học tập mô hình hoạt động vận hành của các DN logistics lớn, từ đó tự tin trong các hoạt động kinh doanh, tận dụng những lợi thế của Việt Nam; được tổ chức hàng năm.

Ngoài ra, điều mà ông Hải còn băn khoăn là hiện nay vẫn chưa có một bộ máy tương xứng để vận hành khi “cỗ xe” bắt đầu lăn, chuyển động. Hiện Bộ Công Thương đang xem xét đề xuất nâng cao kiện toàn bộ máy quản lý và dẫn dắt ngành. “Giống như câu chuyện hội nhập cách đây 25-30 năm, khi mọi người chưa hiểu hội nhập là như thế nào nên khó khăn khi đưa ra chính sách phát triển, giờ logistics cũng gặp khó khăn tương tự”, ông Hải chia sẻ lý do vẫn đang cần mẫn cùng Bộ Công Thương và các cấp ngành, tiếp tục thúc đẩy phát triển logistics để ngành này có vị thế tương xứng vai trò.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ngành Thuế tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc) tiếp nhận và giải đáp những vướng mắc về TTHC cho người nộp thuế. (Ảnh: Nguyễn Lượng)
(PLVN) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn yêu cầu các Cục Thuế tổ chức triển khai thực hiện kịp thời các chính sách để tháo gỡ khó khăn, đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) và người dân; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN).

Vượt khó nửa đầu năm, các 'ông lớn' xuất khẩu tôm nỗ lực tăng tốc nửa cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Chịu tác động bởi lạm phát, giá cước tăng cao, cạnh tranh thị trường và dịch bệnh, hoạt động xuất khẩu tôm của nước ta đang đối diện nhiều thách thức, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm luôn chủ động có chiến lược cho riêng mình. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu đạt gần 1,6 tỉ USD, tăng 6%.

Xuất khẩu cá tra bứt phá, nhắm mục tiêu 1,8 tỷ USD năm 2024

Cá tra Việt Nam được Trung Quốc, Mỹ... nhập khẩu nhiều trong 6 tháng đầu năm 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung trong 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra của nước ta đạt 918 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đánh giá thực tế 10 năm phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp đánh giá cao các cải tiến của thủ tục hải quan. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan (Tổng cục Hải quan) vừa qua đã tổ chức nhiều buổi hội thảo khảo sát, đánh giá về phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan (2014 - 2024) nhằm phục vụ Hội nghị tổng kết 10 năm quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9/2024.

Doanh nghiệp ứng phó với cước vận tải biển tăng cao

Cước vận tải biển đang khiến doanh nghiệp XNK bị ảnh hưởng trầm trọng. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) - Giá cước vận tải biển lại tăng mạnh, đang tác động trực tiếp tới tình hình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2024. Trước tình hình này, doanh nghiệp cần làm gì để ứng phó?

Sức mạnh đầu tư công

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Trong ký ức của nhiều người, thì Nhơn Trạch - vùng đất nằm ở phía Nam tỉnh Đồng Nai, hạ nguồn sông và giáp biển, giao thông đi lại cách trở, từng là vùng đất rất nghèo khó.

Cước vận tải biển leo thang và động thái từ Bộ Công Thương

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trước tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng khiến hoạt động xuất nhập khẩu chịu nhiều ảnh hưởng. Bộ Công Thương lập tức ban hành văn bản đề nghị các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp dịch vụ logistics thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong thời gian tới...

Việt Nam vượt Nhật Bản trở thành đối tác xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 5 vào Singapore

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên duy trì vị trí đối tác thứ 5 trong 2 quý liên tiếp về xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Singapore .

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'

Đại sứ Peru tại Việt Nam: 'Hỗ trợ doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi'
(PLVN) - Là một trong 6 đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với quy mô GDP thuộc mức trung bình cao trên thế giới, Peru là thị trường vô cùng tiềm năng và hứa hẹn cho doanh nghiệp Việt. Để hiểu hơn về những thách thức, giải pháp cũng như cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại quốc gia này, phóng viên đã có buổi trao đổi với Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Peru tại Việt Nam - bà Patricia Yolanda Ráez Portocarrero.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế

Ảnh minh họa
(PLVN) - Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, đồng thời biến đau thương thành hành động trước sự ra đi của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tháng 7 và quý III/2024.

Đề xuất hợp lý của ACV

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tiến độ thi công và một số đề xuất điều chỉnh tại dự án nhà ga và đường băng sân bay Long Thành.

Thu ngân sách tăng do chính sách đi vào cuộc sống

Chính sách hỗ trợ đi vào cuộc sống, người dân, doanh nghiệp ổn định sản xuất, góp phần tăng thu ngân sách.
(PLVN) - Thu ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm bằng 61% dự toán, tăng 17,7% so cùng kỳ năm 2023. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, kết quả đó có được là nhờ chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đã đi vào cuộc sống.