Nữ sinh giỏi quên đăng ký trúng tuyển có được Đại học Luật Hà Nội tiếp nhận?

Nữ sinh Đặng Thị Huyền tại lễ tuyên dương học sinh giỏi người dân tộc thiểu số tổ chức ngày 5/11/2016.
(nguồn ảnh Internet)
Nữ sinh Đặng Thị Huyền tại lễ tuyên dương học sinh giỏi người dân tộc thiểu số tổ chức ngày 5/11/2016. (nguồn ảnh Internet)
(PLO) - Trong số 102 gương mặt học sinh giỏi người dân tộc thiểu số được vinh danh, có thể nói, Đặng Thị Huyền nữ sinh người dân tộc Hoa ở thôn Na Cho Cai, xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ, Hà Giang đã trở thành nổi tiếng vì câu chuyện đạt giải quốc gia nhưng vẫn trượt đại học của em. 

Điều đáng nói là một trong những ngôi trường đại học mà nữ sinh Đặng Thị Huyền có nguyện vọng theo học là Đại học Luật Hà Nội. Và sau lá thư cầu cứu của em gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, sau công văn của Bộ gửi trường,  Đại học Luật Hà Nội nói gì?

Vì sao Đặng Thị Huyền quyết định viết thư gửi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT?

Đặng Thị Huyền học lớp 12 Trường Phổ thông dân tộc nội trú cấp 2 - cấp 3 Yên Minh (Hà Giang). Năm học 2015-2016, Huyền được chọn dự thi học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý và đạt giải Ba. Trong kỳ THPT quốc gia, em cũng đạt điểm khá cao với 7,5 điểm môn Văn, 7 điểm môn Sử và 9 điểm môn Địa lý. Tính thêm điểm cộng ưu tiên dành cho học sinh dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, Huyền được 27,5  điểm.

Sau khi nhận giấy báo điểm, Đặng Thị Huyền đã làm hồ sơ gửi xét tuyển vào hai trường là Đại học Luật Hà Nội (ngành Luật Kinh tế và Luật) và Đại học Sư phạm Hà Nội (ngành Sư phạm Địa và Việt Nam học). Điểm số cho thấy, Huyền trúng tuyển vào Đại học Luật Hà Nội ngành Luật và Đại học Sư phạm Hà Nội ngành Việt Nam học.

Tuy nhiên, Huyền đã không gửi giấy chứng nhận kết quả thi vì không biết quy định thí sinh phải nộp giấy chứng nhận về trường ngay sau khi có điểm chuẩn mà nghĩ rằng khi nào có giấy trúng tuyển, lên trường nhập học mới phải nộp giấy báo điểm. Do đó, Huyền chờ mãi mà không thấy giấy báo trúng tuyển.  

Lý giải nguyên nhân, các cán bộ làm công tác tuyển sinh cho rằng, trường hợp của Huyền có thể do em đã đỗ nhưng không biết mình có tên trong danh sách thí sinh trúng tuyển và không gửi giấy chứng nhận kết quả thi về trường để xác định việc sẽ theo học.

Trong khi đó, theo quy chế năm nay, trong vòng 5 ngày kể từ khi trường công bố danh sách trúng tuyển trên cổng thông tin điện tử của trường, thí sinh phải gửi giấy chứng nhận kết quả thi về trường. Thời gian gửi giấy trúng tuyển được căn cứ trên dấu bưu điện. Sau thời gian trên, nếu trường không nhận được giấy chứng nhận kết quả thi của thí sinh thì thí sinh đó sẽ được coi như thí sinh ảo và bị loại ra khỏi danh sách trúng tuyển.

Khi được mời về lễ vinh danh những gương mặt học sinh giỏi người dân tộc thiểu số vừa được tổ chức cuối tuần qua ở Hà Nội, Đặng Thị Huyền rất buồn khi biết tất cả bạn bè đều đã học đại học còn mình thì không. Em đã viết thư gửi Bộ trưởng Bộ GĐ-ĐT Phùng Xuân Nhạ bày tỏ nguyện vọng được xem xét giải quyết để em có thể bước chân vào ngưỡng cửa đại học như ước mơ. Cùng với đó Sở GĐ-ĐT tỉnh Hà Giang cũng có kiến nghị để xem xét, tiếp nhận thí sinh Huyền vào học ngành thí sinh đã trúng tuyển. 

Sự việc sẽ được đưa ra Hội đồng tuyển sinh nhà trường để bàn bạc kĩ lưỡng

Sau bức thư của nữ sinh Đặng Thị Huyền, Bộ GD - ĐT đã tiến hành kiểm tra các thông tin có trong hệ thống quản lý tuyển sinh. Kết quả kiểm tra cho thấy, những thông tin do thí sinh Đặng Thị Huyền cung cấp là chính xác và cho đến thời điểm này, thí sinh chưa đăng ký nhập học vào bất kỳ trường đại học nào. Vì thế, ngày 7/11 Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi Trường Đại học Luật Hà Nội đề nghị trường căn cứ vào hoàn cảnh thực tế của gia đình thí sinh Đặng Thị Huyền và ý kiến đề nghị của Sở GD-ĐT Hà Giang để xem xét, tiếp nhận thí sinh Huyền vào học ngành thí sinh đã trúng tuyển.

Về phía Trường Đại học Luật Hà Nội, đại diện nhà trường cho biết, nhà trường đã nhận được công văn từ Bộ GD-ĐT cũng như nắm được tinh thần về việc căn cứ vào hoàn cảnh thực tế của gia đình thí sinh và ý kiến của Sở GD-ĐT Hà Giang để xem xét tiếp nhận thí sinh Đặng Thị Huyền vào ngành học đã trúng tuyển. Tuy nhiên, vì mọi quyết định cuối cùng nằm ở Hiệu trưởng nhà trường, sau khi sự việc được đưa ra Hội đồng tuyển sinh nhà trường để có bàn bạc kĩ lưỡng. Ông Lê Tiến Châu – Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Hiệu trưởng nhà trường đang đi công tác và theo dự kiến sẽ có mặt ở Hà Nội vào ngày hôm nay 9/11.

“Bộ GĐ-ĐT không can thiệp vào quyết định của Đại học Luật Hà Nội” – đó là câu trả lời của đại diện Cục Khảo thí & Kiểm định Chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT với báo chí. Theo đó,  mọi xác minh cho trường hợp của thí sinh Huyền, Bộ GD-ĐT đã thực hiện xong và đã nêu rõ lý tình của sự việc trong công văn gửi Trường ĐH Luật Hà Nội.

Theo nguyên tắc, phải chờ Hội đồng tuyển sinh của Trường Đại học Luật Hà Nội quyết định. Trên cơ sở đó, nhà trường phải trả lời Bộ về hướng xử lý. Nếu không nhận thí sinh Huyền thì có lý giải nguyên nhân vì sao không được. “Chúng tôi xin nhắc lại, tùy quyền quyết định của Trường Đại học Luật Hà Nội, Bộ GD-ĐT không thể can thiệp được” – vị đại diện này khẳng định.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sau khi Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội có quyết định chính thức về việc này.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...