Cậu học trò người Thái 'thủ lĩnh' môn lịch sử

Em Lô Đức Mạnh bên cô giáo chủ nhiệm Đặng Thị Quỳnh Giang  -  người đã đồng hành cùng em.
Em Lô Đức Mạnh bên cô giáo chủ nhiệm Đặng Thị Quỳnh Giang - người đã đồng hành cùng em.
(PLO) - Xuất phát từ những bộ phim, những câu chuyện về lịch sử của dân tộc, Lô Đức Mạnh (trú tại Kim Sơn, huyện Quế Phong, Nghệ An) đã có “duyên” với môn lịch sử tự bao giờ, bằng đam mê của mình, Mạnh đã có nhiều thành tích trong học tập. Mạnh là học sinh người dân tộc thiểu số duy nhất của đất học xứ Nghệ được Ủy ban Dân tộc phối hợp Bộ GD&ĐT vinh danh.

Cậu học trò nghèo với tình yêu môn sử

Sinh ra tại một huyện nghèo thuộc diện 30a của Chính phủ, cách trung tâm tỉnh gần 200km đường bộ, điều kiện để học tập của Lô Đức Mạnh không được đầy đủ như các bạn tại thành phố và miền xuôi. Bố là giáo viên “cắm bản” ở tận xã biên giới Tri Lễ, nhiều thì một tuần về nhà một lần, có khi đi cả hai ba tuần mới về thăm nhà. Mẹ cũng là giáo viên dạy cách nhà gần 10 cây số nên sáng dậy là đi, tối mịt mới về đến nhà. Bố mẹ không có nhiều thời gian ở bên nhắc nhở học hành, nhưng cũng không phải vì thế mà anh em Mạnh lơ là việc học tập. 

Vươn lên từ những thiếu thốn về cơ sở vật chất và điều kiện học tập, Mạnh luôn học chăm và giỏi. Cấp 1 Mạnh từng đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện môn toán. Năm cấp 2, Mạnh đạt giải Nhì môn lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi huyện, sau đó vươn lên giành giải Nhất học sinh giỏi tỉnh môn lịch sử. Năm học 2013- 2014, Mạnh đậu điểm thủ khoa đầu vào của lớp chuyên sử trường THPT Chuyên Phan Bội Châu tỉnh Nghệ An.

Tại mái trường với bề dày lịch sử về đào tạo này, Mạnh được các thầy cô giáo quan tâm, dẫn dắt, dạy dỗ học tập đã có nhiều thành tích cao trong học tập. Năm học 2015-2016, Lô Đức Mạnh là học sinh nam duy nhất trong đội hình dự thi Học sinh giỏi Quốc gia môn lịch sử, và thêm một lần nữa em mang thành tích về cho cá nhân em, cho trường và tỉnh Nghệ An với giải Nhì môn sử. 

Ước mơ áp dụng bài học lịch sử vào thực tiễn

Khi được hỏi về “bí quyết” để học tập và phương pháp nhớ được môn lịch sử mà nhiều bạn khác cho là “khó tiêu hóa”, Mạnh cười hiền chia sẻ: “Muốn học lịch sử thì phải có đam mê, mình từ từ tìm hiểu thì mình sẽ rút ra được các “công thức” như kiểu là: trước các cuộc kháng chiến hay sự kiện tiêu biểu nào đó thì Đảng ta sẽ tiến hành họp hội nghị rồi đề ra đường lối cho cuộc kháng chiến hay là chủ trương cho sự kiện đó…”.  

Mạnh cho biết thêm, trên lớp chú ý nghe giảng bài, về nhà học lại, cái gì chưa hiểu thì đọc thêm tài liệu, sách vở, còn khó quá thì hỏi thêm cô giáo. “Để có được thành tích như hôm nay thì một phần do bản thân em có đam mê với môn lịch sử nhưng người mà em luôn biết ơn đã dẫn dắt em trên con đường học tập là cô Đặng Thị Quỳnh Giang  giáo viên chủ nhiệm. Chính cô là người đã tiếp thêm sức mạnh, đã trang bị cho em những kiến thức với môn lịch sử cũng như trong cuộc sống…”, Mạnh xúc động chia sẻ.  

Nói về cậu học trò của mình, cô giáo Đặng Thị Quỳnh Giang  – giáo viên chủ nhiệm lớp chuyên Sử 12C K42 Trường chuyên Phan Bội Châu cho biết: Trên lớp Mạnh là một người hòa đồng, vui vẻ với mọi người là một trong ba bạn nam của lớp rất ân cần, chu đáo với các bạn nữ trong lớp.

“Mạnh sớm có đam mê về lịch sử, rất chịu khó tìm hiểu và học hỏi, em là học sinh chăm ngoan của lớp của trường, là một niềm tự hào của nhà trường và ngành giáo dục xứ Nghệ…”, cô Giang  cho biết thêm. Thầy Ngô Sỹ Thủy, Hiệu trưởng Trường chuyên Phan Bội Châu cho biết, em Lô Đức Mạnh là số ít học sinh người dân tộc thiểu số trúng tuyển, đặc biệt lại là thủ khoa đầu vào. 

Với những thành tích đó, Mạnh không chỉ là niềm tự hào của nhà trường mà còn là tấm gương, niềm tự hào của những học sinh vùng cao. Nói về dự định tương lai, Mạnh cho biết, “Ước mơ của em cũng đơn giản lắm, đó là được áp dụng thật nhiều bài học lịch sử vào thực tiễn cuộc sống để phát triển đất nước và xây dựng xã hội văn minh hơn nữa…”, Lô Đức Mạnh tâm sự. Với những kiến thức và đam mê môn lịch sử, chúc cho Mạnh có thêm nhiều thành công nữa trong học tập và trong cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.