Cậu học trò người Thái 'thủ lĩnh' môn lịch sử

Em Lô Đức Mạnh bên cô giáo chủ nhiệm Đặng Thị Quỳnh Giang  -  người đã đồng hành cùng em.
Em Lô Đức Mạnh bên cô giáo chủ nhiệm Đặng Thị Quỳnh Giang - người đã đồng hành cùng em.
(PLO) - Xuất phát từ những bộ phim, những câu chuyện về lịch sử của dân tộc, Lô Đức Mạnh (trú tại Kim Sơn, huyện Quế Phong, Nghệ An) đã có “duyên” với môn lịch sử tự bao giờ, bằng đam mê của mình, Mạnh đã có nhiều thành tích trong học tập. Mạnh là học sinh người dân tộc thiểu số duy nhất của đất học xứ Nghệ được Ủy ban Dân tộc phối hợp Bộ GD&ĐT vinh danh.

Cậu học trò nghèo với tình yêu môn sử

Sinh ra tại một huyện nghèo thuộc diện 30a của Chính phủ, cách trung tâm tỉnh gần 200km đường bộ, điều kiện để học tập của Lô Đức Mạnh không được đầy đủ như các bạn tại thành phố và miền xuôi. Bố là giáo viên “cắm bản” ở tận xã biên giới Tri Lễ, nhiều thì một tuần về nhà một lần, có khi đi cả hai ba tuần mới về thăm nhà. Mẹ cũng là giáo viên dạy cách nhà gần 10 cây số nên sáng dậy là đi, tối mịt mới về đến nhà. Bố mẹ không có nhiều thời gian ở bên nhắc nhở học hành, nhưng cũng không phải vì thế mà anh em Mạnh lơ là việc học tập. 

Vươn lên từ những thiếu thốn về cơ sở vật chất và điều kiện học tập, Mạnh luôn học chăm và giỏi. Cấp 1 Mạnh từng đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện môn toán. Năm cấp 2, Mạnh đạt giải Nhì môn lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi huyện, sau đó vươn lên giành giải Nhất học sinh giỏi tỉnh môn lịch sử. Năm học 2013- 2014, Mạnh đậu điểm thủ khoa đầu vào của lớp chuyên sử trường THPT Chuyên Phan Bội Châu tỉnh Nghệ An.

Tại mái trường với bề dày lịch sử về đào tạo này, Mạnh được các thầy cô giáo quan tâm, dẫn dắt, dạy dỗ học tập đã có nhiều thành tích cao trong học tập. Năm học 2015-2016, Lô Đức Mạnh là học sinh nam duy nhất trong đội hình dự thi Học sinh giỏi Quốc gia môn lịch sử, và thêm một lần nữa em mang thành tích về cho cá nhân em, cho trường và tỉnh Nghệ An với giải Nhì môn sử. 

Ước mơ áp dụng bài học lịch sử vào thực tiễn

Khi được hỏi về “bí quyết” để học tập và phương pháp nhớ được môn lịch sử mà nhiều bạn khác cho là “khó tiêu hóa”, Mạnh cười hiền chia sẻ: “Muốn học lịch sử thì phải có đam mê, mình từ từ tìm hiểu thì mình sẽ rút ra được các “công thức” như kiểu là: trước các cuộc kháng chiến hay sự kiện tiêu biểu nào đó thì Đảng ta sẽ tiến hành họp hội nghị rồi đề ra đường lối cho cuộc kháng chiến hay là chủ trương cho sự kiện đó…”.  

Mạnh cho biết thêm, trên lớp chú ý nghe giảng bài, về nhà học lại, cái gì chưa hiểu thì đọc thêm tài liệu, sách vở, còn khó quá thì hỏi thêm cô giáo. “Để có được thành tích như hôm nay thì một phần do bản thân em có đam mê với môn lịch sử nhưng người mà em luôn biết ơn đã dẫn dắt em trên con đường học tập là cô Đặng Thị Quỳnh Giang  giáo viên chủ nhiệm. Chính cô là người đã tiếp thêm sức mạnh, đã trang bị cho em những kiến thức với môn lịch sử cũng như trong cuộc sống…”, Mạnh xúc động chia sẻ.  

Nói về cậu học trò của mình, cô giáo Đặng Thị Quỳnh Giang  – giáo viên chủ nhiệm lớp chuyên Sử 12C K42 Trường chuyên Phan Bội Châu cho biết: Trên lớp Mạnh là một người hòa đồng, vui vẻ với mọi người là một trong ba bạn nam của lớp rất ân cần, chu đáo với các bạn nữ trong lớp.

“Mạnh sớm có đam mê về lịch sử, rất chịu khó tìm hiểu và học hỏi, em là học sinh chăm ngoan của lớp của trường, là một niềm tự hào của nhà trường và ngành giáo dục xứ Nghệ…”, cô Giang  cho biết thêm. Thầy Ngô Sỹ Thủy, Hiệu trưởng Trường chuyên Phan Bội Châu cho biết, em Lô Đức Mạnh là số ít học sinh người dân tộc thiểu số trúng tuyển, đặc biệt lại là thủ khoa đầu vào. 

Với những thành tích đó, Mạnh không chỉ là niềm tự hào của nhà trường mà còn là tấm gương, niềm tự hào của những học sinh vùng cao. Nói về dự định tương lai, Mạnh cho biết, “Ước mơ của em cũng đơn giản lắm, đó là được áp dụng thật nhiều bài học lịch sử vào thực tiễn cuộc sống để phát triển đất nước và xây dựng xã hội văn minh hơn nữa…”, Lô Đức Mạnh tâm sự. Với những kiến thức và đam mê môn lịch sử, chúc cho Mạnh có thêm nhiều thành công nữa trong học tập và trong cuộc sống.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...