Cậu học trò người Thái 'thủ lĩnh' môn lịch sử

Em Lô Đức Mạnh bên cô giáo chủ nhiệm Đặng Thị Quỳnh Giang  -  người đã đồng hành cùng em.
Em Lô Đức Mạnh bên cô giáo chủ nhiệm Đặng Thị Quỳnh Giang - người đã đồng hành cùng em.
(PLO) - Xuất phát từ những bộ phim, những câu chuyện về lịch sử của dân tộc, Lô Đức Mạnh (trú tại Kim Sơn, huyện Quế Phong, Nghệ An) đã có “duyên” với môn lịch sử tự bao giờ, bằng đam mê của mình, Mạnh đã có nhiều thành tích trong học tập. Mạnh là học sinh người dân tộc thiểu số duy nhất của đất học xứ Nghệ được Ủy ban Dân tộc phối hợp Bộ GD&ĐT vinh danh.

Cậu học trò nghèo với tình yêu môn sử

Sinh ra tại một huyện nghèo thuộc diện 30a của Chính phủ, cách trung tâm tỉnh gần 200km đường bộ, điều kiện để học tập của Lô Đức Mạnh không được đầy đủ như các bạn tại thành phố và miền xuôi. Bố là giáo viên “cắm bản” ở tận xã biên giới Tri Lễ, nhiều thì một tuần về nhà một lần, có khi đi cả hai ba tuần mới về thăm nhà. Mẹ cũng là giáo viên dạy cách nhà gần 10 cây số nên sáng dậy là đi, tối mịt mới về đến nhà. Bố mẹ không có nhiều thời gian ở bên nhắc nhở học hành, nhưng cũng không phải vì thế mà anh em Mạnh lơ là việc học tập. 

Vươn lên từ những thiếu thốn về cơ sở vật chất và điều kiện học tập, Mạnh luôn học chăm và giỏi. Cấp 1 Mạnh từng đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện môn toán. Năm cấp 2, Mạnh đạt giải Nhì môn lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi huyện, sau đó vươn lên giành giải Nhất học sinh giỏi tỉnh môn lịch sử. Năm học 2013- 2014, Mạnh đậu điểm thủ khoa đầu vào của lớp chuyên sử trường THPT Chuyên Phan Bội Châu tỉnh Nghệ An.

Tại mái trường với bề dày lịch sử về đào tạo này, Mạnh được các thầy cô giáo quan tâm, dẫn dắt, dạy dỗ học tập đã có nhiều thành tích cao trong học tập. Năm học 2015-2016, Lô Đức Mạnh là học sinh nam duy nhất trong đội hình dự thi Học sinh giỏi Quốc gia môn lịch sử, và thêm một lần nữa em mang thành tích về cho cá nhân em, cho trường và tỉnh Nghệ An với giải Nhì môn sử. 

Ước mơ áp dụng bài học lịch sử vào thực tiễn

Khi được hỏi về “bí quyết” để học tập và phương pháp nhớ được môn lịch sử mà nhiều bạn khác cho là “khó tiêu hóa”, Mạnh cười hiền chia sẻ: “Muốn học lịch sử thì phải có đam mê, mình từ từ tìm hiểu thì mình sẽ rút ra được các “công thức” như kiểu là: trước các cuộc kháng chiến hay sự kiện tiêu biểu nào đó thì Đảng ta sẽ tiến hành họp hội nghị rồi đề ra đường lối cho cuộc kháng chiến hay là chủ trương cho sự kiện đó…”.  

Mạnh cho biết thêm, trên lớp chú ý nghe giảng bài, về nhà học lại, cái gì chưa hiểu thì đọc thêm tài liệu, sách vở, còn khó quá thì hỏi thêm cô giáo. “Để có được thành tích như hôm nay thì một phần do bản thân em có đam mê với môn lịch sử nhưng người mà em luôn biết ơn đã dẫn dắt em trên con đường học tập là cô Đặng Thị Quỳnh Giang  giáo viên chủ nhiệm. Chính cô là người đã tiếp thêm sức mạnh, đã trang bị cho em những kiến thức với môn lịch sử cũng như trong cuộc sống…”, Mạnh xúc động chia sẻ.  

Nói về cậu học trò của mình, cô giáo Đặng Thị Quỳnh Giang  – giáo viên chủ nhiệm lớp chuyên Sử 12C K42 Trường chuyên Phan Bội Châu cho biết: Trên lớp Mạnh là một người hòa đồng, vui vẻ với mọi người là một trong ba bạn nam của lớp rất ân cần, chu đáo với các bạn nữ trong lớp.

“Mạnh sớm có đam mê về lịch sử, rất chịu khó tìm hiểu và học hỏi, em là học sinh chăm ngoan của lớp của trường, là một niềm tự hào của nhà trường và ngành giáo dục xứ Nghệ…”, cô Giang  cho biết thêm. Thầy Ngô Sỹ Thủy, Hiệu trưởng Trường chuyên Phan Bội Châu cho biết, em Lô Đức Mạnh là số ít học sinh người dân tộc thiểu số trúng tuyển, đặc biệt lại là thủ khoa đầu vào. 

Với những thành tích đó, Mạnh không chỉ là niềm tự hào của nhà trường mà còn là tấm gương, niềm tự hào của những học sinh vùng cao. Nói về dự định tương lai, Mạnh cho biết, “Ước mơ của em cũng đơn giản lắm, đó là được áp dụng thật nhiều bài học lịch sử vào thực tiễn cuộc sống để phát triển đất nước và xây dựng xã hội văn minh hơn nữa…”, Lô Đức Mạnh tâm sự. Với những kiến thức và đam mê môn lịch sử, chúc cho Mạnh có thêm nhiều thành công nữa trong học tập và trong cuộc sống.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...