Nỗi đau từ bàn nhậu đến vô lăng

Gần nửa số bệnh nhân bị tai nạn giao thông có nồng độ cồn trong máu
Gần nửa số bệnh nhân bị tai nạn giao thông có nồng độ cồn trong máu
(PLO) - Không phải do sơ sểnh hay những yếu tố khách quan, rất nhiều lái xe đã gây tai nạn giao thông thảm khốc khi vừa rời bàn nhậu. Quá nhiều hậu quả, số phận phía sau chiếc vô lăng, thế nhưng không phải người lái xe nào cũng nhận thức được điều ấy.
Nhẹ thì… hết hồn
Trong nhiều chuyến đi đường dài, là một hành khách, tôi bị ám ảnh nhất là chuyến xe khách đi từ Huế mà tài xế nói sẽ có điểm cuối là Hà Nội. Tất cả bị đánh vật bởi một tài xế ngổ ngáo, xăm trổ đầy mình và ham uống rượu. 
Lái ẩu, đua nhau bắt khách và luôn phanh gấp khiến nhiều phụ nữ sợ hết hồn bởi lúc thì toàn thân xô về phía trước, lúc bị ép về phía sau. Nhiều người nôn thốc nôn tháo. Tôi và một số hành khách đề nghị thì tài xế khá bặm trợn nói: “Không chạy nhanh sao về kịp!” khiến những hành khách trên xe phải nín thở, không dám nhìn ra ngoài. 
Ai dám bảo đảm kiểu lái xe này sẽ không gây tai nạn, nhất là khi tài xế vừa xuống thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) để cho khách giải lao đã nốc đến 4 lon bia? Khi khách lên xe, lái xe này tiếp tục “hành” khách vài chục cây số rồi một tài xế khác đổi lái, mặt mũi đỏ bừng. 
Chuyện dở khóc, dở cười không chỉ là khách phải chịu cảm giác lo sợ khi ngồi trên xe của những lái xe uống rượu, coi rẻ mạng người mà còn bởi họ vô trách nhiệm với khách. 
Anh Quang Hòa, một hành khách cho biết: “Tài xế nói sẽ đưa mọi người về Hà Nội, nhưng về đến bến xe Triệu Sơn (Thanh Hóa) họ đã đuổi khách xuống hết mà không hoàn trả lại bất kỳ một đồng tiền vé nào mà khách phải nộp trước đó. Tiếc tiền nhưng cũng thấy may vì thoát khỏi chiếc xe tử thần. Phải đến khi xuống khỏi chiếc xe này, chúng tôi mới hoàn hồn và biết là mình còn sống”.
Theo tìm hiểu, ở mỗi chặng nghỉ, các tài xế, phụ xe đều được chủ nhà hàng bố trí một mâm cơm, rượu bia giá rẻ hoặc miễn phí. Số tiền đó được tính vào giá tiền ăn của hành khách nên mới sinh ra nạn “cơm tù”. Cũng chính tại các chặng dừng nghỉ này, cánh tài xế xe được tiếp thêm “nhiên liệu” bia rượu và thói bốc đồng không ít lần để lại hậu quả là gây tai nạn cho người khác.
Nặng thì mất mạng
Thực tế, mỗi năm có hàng trăm vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến người điều khiển ô tô đã uống rượu, bia. Có thể nhắc đến chiếc ô tô biển kiểm soát 30A -210.56 lưu thông hướng Nghi Xuân - TP Vinh gây tai nạn khiến một người phụ nữ gãy chân. 
Một trường hợp khác là lái xe Lưu Thị Thanh Tuyến điều khiển xe ôtô mang biển kiểm soát 47A 090.20 gây ra vụ tai nạn tại thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk vào chiều ngày 20/10 khiến 2 người chết, 8 người bị thương. 
Mới đây nhất, vào ngày 8/11, lái xe Đặng Ngọc Cường điều khiển xe taxi của hãng Vinataxi biển kiểm soát 30A-646.73 gây tai nạn liên hoàn trên cầu vượt phố Thái Hà (Hà Nội) làm 7 xe máy gặp nạn. Sau đó, lái xe nhảy từ trên cầu vượt xuống lòng đường bất tỉnh. Có 8 nạn nhân trong vụ TNGT này, trong đó có một người qua đời. Lái xe Đặng Ngọc Cường được xác định đã uống rượu và không làm chủ được tốc độ, dẫn đến TNGT thảm khốc xảy ra. 
Những con số mà Bệnh viện Việt Đức thống kê được, mỗi năm bệnh viện tiếp nhận 20.000 ca cấp cứu vì TNGT thì đã có đến gần 50% lý do gây tai nạn là tài xế uống bia rượu. Cụ thể, xét nghiệm trên 3.239 trường hợp bị TNGT gần đây, có 1.375 bệnh nhân (chiếm tới gần nửa 42,4%) có nồng độ cồn trong máu. Điều đó gióng lên một hồi chuông báo động rằng ý thức người tham gia giao thông đang rất kém. 
Việc coi thường mạng sống người khác và bản thân của các tài xế đang xảy ra quá phổ biến mà nếu không mạnh tay dùng các biện pháp mạnh thì sẽ có nhiều người dân chết oan. 
Chị Trịnh Thị Lan, một nạn nhân của nạn “xe điên” ở quận Đống Đa (Hà Nội) tâm sự: “Không chỉ đi xe đường dài mà “xe điên” còn diễn ra ở những khu phố đông đúc. Rất nhiều người đã chết oan vì lái xe uống rượu”.
Tình trạng TNGT vẫn đang làm nóng các diễn đàn. Nhiều người thể hiện nỗi phẫn uất đối với những tài xế vì uống rượu bia trước khi lái xe nên đã gây tổn hại cho bao người. Đến lúc nào thì các tài xế mới tuân thủ, chấp hành nghiêm luật giao thông? Đến bao giờ mạng sống của người dân thường mới được tôn trọng? 
Điều đó cần những chế tài mạnh để hạn chế lái xe uống rượu rồi tham gia giao thông và tuyên truyền, phổ biến tích cực hơn để người dân điều khiển phương tiện giao thông chấp hành luật, vừa để bảo vệ chính mình và bảo vệ người khác.
Vi phạm nồng độ cồn mà chưa gây tai nạn cũng cần xử lý hình sự?
Đại diện Khoa Cảnh sát giao thông - Học viện Cảnh sát nhân dân cho biết việc phát hiện và xử lý vi phạm nồng độ cồn rất hạn chế, mức xử phạt không đủ tính răn đe dẫn đến tình trạng “nhờn” luật. Cụ thể, năm 2014, số trường hợp sử dụng rượu, bia gây tai nạn giao thông được phát hiện chỉ chiếm 1,62% tổng số vụ, tỷ lệ số vụ tương tự bị xử phạt vi phạm hành chính còn thấp hơn, chỉ 0,25%. Bởi vậy có ý kiến đề nghị, nên nghiên cứu sửa đổi quy định của pháp luật theo hướng xử lý hình sự hành vi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông dù chưa gây tai nạn.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (Quảng Trị): Trong tháng 3 phải bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án

Cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc. (Ảnh: MN)
(PLVN) - Hôm qua (10/3), tại tỉnh Quảng Trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì cuộc họp về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của 5 dự án đường bộ cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ. Với quy mô đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m và tổng chiều dài 259km, đây là 5 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc trục dọc Bắc - Nam phía đông.

Dốc sức tháo gỡ “nút thắt” đưa các dự án giao thông trọng điểm về đích

Nút giao Đồng Thắng (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
(PLVN) - Quyết định thành lập 7 đoàn kiểm tra về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm là một tín hiệu tích cực, thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đưa Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành một quốc gia có hệ thống giao thông hiện đại, bền vững trong tương lai gần.

Thách thức lớn với mục tiêu 3.000km đường cao tốc

Đường Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
(PLVN) - Việt Nam đang đặt mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, tuy nhiên, đến nay, nhiều địa phương vẫn đang gặp khó khăn trong việc cung ứng nguyên vật liệu, đặc biệt là cát đắp nền. Nếu không có giải pháp kịp thời, tình trạng thiếu hụt này có thể gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án trọng điểm.

Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

(PLVN) -  UBND tỉnh Bình Định vừa có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh. Đây là cây cầu vượt lũ kết nối trực tiếp giao thông của tuyến đường ĐT.637 với đường ĐH.29, qua đó góp phần hoàn thiện Quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải cũng như hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định.