Nỗi đau từ bàn nhậu đến vô lăng

Gần nửa số bệnh nhân bị tai nạn giao thông có nồng độ cồn trong máu
Gần nửa số bệnh nhân bị tai nạn giao thông có nồng độ cồn trong máu
(PLO) - Không phải do sơ sểnh hay những yếu tố khách quan, rất nhiều lái xe đã gây tai nạn giao thông thảm khốc khi vừa rời bàn nhậu. Quá nhiều hậu quả, số phận phía sau chiếc vô lăng, thế nhưng không phải người lái xe nào cũng nhận thức được điều ấy.
Nhẹ thì… hết hồn
Trong nhiều chuyến đi đường dài, là một hành khách, tôi bị ám ảnh nhất là chuyến xe khách đi từ Huế mà tài xế nói sẽ có điểm cuối là Hà Nội. Tất cả bị đánh vật bởi một tài xế ngổ ngáo, xăm trổ đầy mình và ham uống rượu. 
Lái ẩu, đua nhau bắt khách và luôn phanh gấp khiến nhiều phụ nữ sợ hết hồn bởi lúc thì toàn thân xô về phía trước, lúc bị ép về phía sau. Nhiều người nôn thốc nôn tháo. Tôi và một số hành khách đề nghị thì tài xế khá bặm trợn nói: “Không chạy nhanh sao về kịp!” khiến những hành khách trên xe phải nín thở, không dám nhìn ra ngoài. 
Ai dám bảo đảm kiểu lái xe này sẽ không gây tai nạn, nhất là khi tài xế vừa xuống thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) để cho khách giải lao đã nốc đến 4 lon bia? Khi khách lên xe, lái xe này tiếp tục “hành” khách vài chục cây số rồi một tài xế khác đổi lái, mặt mũi đỏ bừng. 
Chuyện dở khóc, dở cười không chỉ là khách phải chịu cảm giác lo sợ khi ngồi trên xe của những lái xe uống rượu, coi rẻ mạng người mà còn bởi họ vô trách nhiệm với khách. 
Anh Quang Hòa, một hành khách cho biết: “Tài xế nói sẽ đưa mọi người về Hà Nội, nhưng về đến bến xe Triệu Sơn (Thanh Hóa) họ đã đuổi khách xuống hết mà không hoàn trả lại bất kỳ một đồng tiền vé nào mà khách phải nộp trước đó. Tiếc tiền nhưng cũng thấy may vì thoát khỏi chiếc xe tử thần. Phải đến khi xuống khỏi chiếc xe này, chúng tôi mới hoàn hồn và biết là mình còn sống”.
Theo tìm hiểu, ở mỗi chặng nghỉ, các tài xế, phụ xe đều được chủ nhà hàng bố trí một mâm cơm, rượu bia giá rẻ hoặc miễn phí. Số tiền đó được tính vào giá tiền ăn của hành khách nên mới sinh ra nạn “cơm tù”. Cũng chính tại các chặng dừng nghỉ này, cánh tài xế xe được tiếp thêm “nhiên liệu” bia rượu và thói bốc đồng không ít lần để lại hậu quả là gây tai nạn cho người khác.
Nặng thì mất mạng
Thực tế, mỗi năm có hàng trăm vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến người điều khiển ô tô đã uống rượu, bia. Có thể nhắc đến chiếc ô tô biển kiểm soát 30A -210.56 lưu thông hướng Nghi Xuân - TP Vinh gây tai nạn khiến một người phụ nữ gãy chân. 
Một trường hợp khác là lái xe Lưu Thị Thanh Tuyến điều khiển xe ôtô mang biển kiểm soát 47A 090.20 gây ra vụ tai nạn tại thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk vào chiều ngày 20/10 khiến 2 người chết, 8 người bị thương. 
Mới đây nhất, vào ngày 8/11, lái xe Đặng Ngọc Cường điều khiển xe taxi của hãng Vinataxi biển kiểm soát 30A-646.73 gây tai nạn liên hoàn trên cầu vượt phố Thái Hà (Hà Nội) làm 7 xe máy gặp nạn. Sau đó, lái xe nhảy từ trên cầu vượt xuống lòng đường bất tỉnh. Có 8 nạn nhân trong vụ TNGT này, trong đó có một người qua đời. Lái xe Đặng Ngọc Cường được xác định đã uống rượu và không làm chủ được tốc độ, dẫn đến TNGT thảm khốc xảy ra. 
Những con số mà Bệnh viện Việt Đức thống kê được, mỗi năm bệnh viện tiếp nhận 20.000 ca cấp cứu vì TNGT thì đã có đến gần 50% lý do gây tai nạn là tài xế uống bia rượu. Cụ thể, xét nghiệm trên 3.239 trường hợp bị TNGT gần đây, có 1.375 bệnh nhân (chiếm tới gần nửa 42,4%) có nồng độ cồn trong máu. Điều đó gióng lên một hồi chuông báo động rằng ý thức người tham gia giao thông đang rất kém. 
Việc coi thường mạng sống người khác và bản thân của các tài xế đang xảy ra quá phổ biến mà nếu không mạnh tay dùng các biện pháp mạnh thì sẽ có nhiều người dân chết oan. 
Chị Trịnh Thị Lan, một nạn nhân của nạn “xe điên” ở quận Đống Đa (Hà Nội) tâm sự: “Không chỉ đi xe đường dài mà “xe điên” còn diễn ra ở những khu phố đông đúc. Rất nhiều người đã chết oan vì lái xe uống rượu”.
Tình trạng TNGT vẫn đang làm nóng các diễn đàn. Nhiều người thể hiện nỗi phẫn uất đối với những tài xế vì uống rượu bia trước khi lái xe nên đã gây tổn hại cho bao người. Đến lúc nào thì các tài xế mới tuân thủ, chấp hành nghiêm luật giao thông? Đến bao giờ mạng sống của người dân thường mới được tôn trọng? 
Điều đó cần những chế tài mạnh để hạn chế lái xe uống rượu rồi tham gia giao thông và tuyên truyền, phổ biến tích cực hơn để người dân điều khiển phương tiện giao thông chấp hành luật, vừa để bảo vệ chính mình và bảo vệ người khác.
Vi phạm nồng độ cồn mà chưa gây tai nạn cũng cần xử lý hình sự?
Đại diện Khoa Cảnh sát giao thông - Học viện Cảnh sát nhân dân cho biết việc phát hiện và xử lý vi phạm nồng độ cồn rất hạn chế, mức xử phạt không đủ tính răn đe dẫn đến tình trạng “nhờn” luật. Cụ thể, năm 2014, số trường hợp sử dụng rượu, bia gây tai nạn giao thông được phát hiện chỉ chiếm 1,62% tổng số vụ, tỷ lệ số vụ tương tự bị xử phạt vi phạm hành chính còn thấp hơn, chỉ 0,25%. Bởi vậy có ý kiến đề nghị, nên nghiên cứu sửa đổi quy định của pháp luật theo hướng xử lý hình sự hành vi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông dù chưa gây tai nạn.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.