Đã đến lúc Việt Nam phải hạn chế quảng cáo rượu bia!

Rượu bia là yếu tố nguy cơ thứ 4 trong 8 nguy cơ lớn nhất đối với gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam
Rượu bia là yếu tố nguy cơ thứ 4 trong 8 nguy cơ lớn nhất đối với gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam
(PLO) - Chính phủ nên quy định chặt chẽ việc dùng tiền ngân sách để chi cho việc chiêu đãi rượu bia.
Gần 70% người lái xe mô tô nhập viện liên quan đến rượu bia là thông tin được đưa ra tại buổi tọa đàm với chủ đề “Tác hại của rượu bia và giải pháp” do Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Tổ chức HealthBridge Canada vừa tổ chức chiều qua (19/10) tại Hà Nội. 
Tại buổi tọa đàm, bà Phạm Thị Hoàng Anh - Giám đốc HealthBridge Canada lo ngại cho biết, tỷ lệ cũng như mức độ lạm dụng rượu bia ở thanh thiếu niên Việt Nam có xu hướng ngày càng gia tăng. Cụ thể, gần 80% nam và 36,5% nữ ở độ tuổi từ 14 - 25 có sử dụng rượu bia (năm 2008) tăng  10% với nam và 8% với nữ so với năm 2003. Trong đó có 60,5% nam và 22% nữ đã từng uống say. 
Tỷ lệ sử dụng rượu bia trong nhóm 14 -17 tuổi cũng tăng từ 34,9% lên 47,5% và nhóm 18-21 tuổi cũng tăng từ 55,9% lên 67% (Nghiên cứu của SAVY 2003 và 2009). Ngoài ra, nghiên cứu của SAVY năm 2009 cũng cho kết quả: có tới 20,8% nam vị thành niên đã lái xe sau uống rượu bia và bị các chấn thương phải nghỉ học/lao động 1 tuần trở lên…
Không chỉ có vậy, một kết quả nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về tình trạng sử dụng rượu bia gần đây cũng cho thấy rượu bia là yếu tố nguy cơ thứ 4 trong 8 nguy cơ lớn nhất đối với gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam trong năm 2008. 
Thậm chí có tới 66,8% người lái xe mô tô và 36% người lái xe máy nhập viện vì chấn thương do tai nạn giao thông, có nồng độ cồn trong máu cao hơn mức cho phép. Và 1/3 các trường hợp tử vong do tai nạn giao thông ở nước ta là do rượu bia. Nó cũng là nguyên nhân lớn nhất gây ra khoảng 33,7% các vụ bạo lực gia đình ở Việt Nam theo Tổng cục Thống kê năm 2010. 
Thật đáng buồn khi các chuyên gia y tế và các nhà xã hội học cho hay, trẻ em chính là nạn nhân chính của tình trạng lạm dụng rượu bia. Bằng chứng là các em thường xuyên bị xúc phạm, lăng mạ, mắng chửi (11,1%); bị bỏ mặc, thiếu sự chăm sóc, bảo vệ của người lớn (65%); bị đánh đập gây đau đớn về thể xác (3,8%); phải chứng kiến bạo lực nghiêm trọng trong gia đình (6,1%)…
Từ thực trạng đau lòng trên, Tổ chức HealthBridge Canada đưa ra khuyến nghị: đã đến lúc Việt Nam phải hạn chế quảng cáo rượu bia, làm giảm tiêu thụ rượu bia và giảm tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia; cấm uống rượu bia tại một số địa điểm/hoàn cảnh (đường phố, công sở, trong giờ làm việc…); quy định tuổi tối thiểu mua và sử dụng rượu bia; quy định nồng độ cồn trong máu cho người tham gia giao thông; tịch thu bằng lái xe ô tô, mô tô do vi phạm/tái vi phạm… 
Tham dự buổi tọa đàm, TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cũng không khỏi quan ngại khi cho hay, có những địa phương chỉ vì muốn thu thuế rượu bia mà khuyến khích người dân, cán bộ địa phương mình uống bia của hãng đó, thậm chí dọa kỷ luật một số cán bộ của tỉnh vì… từ chối uống loại bia này, mà không hề biết rằng ngân sách thu được từ thuốc lá và rượu bia không bù được chi phí cho việc chăm sóc sức khỏe và để khắc phục hậu quả do tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia. 
Từ thực tế trên, TS. Doanh đề xuất Chính phủ nên quy định chặt chẽ việc dùng tiền ngân sách để chi cho việc chiêu đãi rượu bia, tăng giá bán rượu bia, kiểm soát nghiêm ngặt việc nấu rượu thủ công ở nông thôn; vận động thanh niên, sinh viên giảm hẳn uống rượu bia, giảm thời gian ngồi quán nhậu, tăng cường hoạt động thể dục thể thao lành mạnh; cấm quảng cáo rượu bia trên truyền hình; đồng thời có các biện pháp tuyên truyền hiệu quả để góp phần đẩy lùi và ngăn chặn tình trạng lạm dụng rượu bia.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).