Những văn tự đặc biệt khắc trên đá núi Ngũ Hành Sơn

Cận cảnh một ma nhai.
Cận cảnh một ma nhai.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Những ma nhai (văn tự khắc trên đá) bằng chữ Hán và chữ Nôm tại Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) từ lâu đã nổi tiếng. Hệ thống 78 văn bản của các vị vua, quan triều Nguyễn, trí thức, cao tăng có niên đại trải dài từ đầu thế kỷ 17 đến thế kỷ 20; vừa được Chương trình kí ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương (MOWCAP) công nhận là di sản kí ức khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Nguồn tư liệu lịch sử giá trị vượt thời gian

Ông Nguyễn Văn Hiền, Trưởng BQL danh thắng Ngũ Hành Sơn cho biết, hệ thống văn tự 78 văn bản khắc trên đá tại đây vô cùng quý giá, là câu chuyện lịch sử thú vị đối với những người tìm hiểu truyền thống văn hóa.

Một trong những ma nhai sớm nhất tại đây là bản Phổ Đà sơn Linh trung Phật của thiền sư Huệ Đạo Minh. Muộn nhất là bản Phụng tạo Quán Thế Âm Bồ Tát tôn tượng, viết năm 1955.

Qua nhận định của các chuyên gia, nguồn di sản tư liệu quý hiếm, độc đáo của ma nhai là không thể thay thế, có giá trị nhiều mặt về lịch sử, tôn giáo, địa lý, văn học, ngôn ngữ, nghệ thuật tạo hình, văn hóa và giáo dục.

Đơn cử như ma nhai “Phổ Đà sơn linh trung Phật” lưu giữ những “ký ức” về mối giao lưu kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội giữa Việt Nam với các nước trên con đường hàng hải xuyên khu vực, cũng như chuyện về một số phụ nữ Việt Nam trong hôn nhân với người nước ngoài vào thế kỷ XVII.

Du khách nước ngoài chiêm ngưỡng ma nhai tại Ngũ Hành Sơn.

Du khách nước ngoài chiêm ngưỡng ma nhai tại Ngũ Hành Sơn.

Tính quý hiếm của hệ thống ma nhai còn thể hiện về mặt số lượng nhiều văn khắc, nhiều ma nhai là tài liệu gốc duy nhất được Vua Minh Mạng ngự bút và cho khắc lên các vách núi, hang động. Mỗi văn bản ma nhai chỉ có một bản duy nhất. Việc sáng tác, khắc ghi được cụ thể từ ngữ cảnh, thân thế con người, niên hiệu cụ thể đều được ghi chép lại.

Ma nhai tập trung chủ yếu ở động Hoa Nghiêm, Huyền Không, Tàng Chơn, Vân Thông, Linh Nham và rải rác ở một vài nơi khác. Hiện tại ở động Hoa Nghiêm có khoảng 21 ma nhai, trong đó 16 ma nhai còn đọc được nội dung. Động Huyền Không đang lưu giữ 30 ma nhai với các nội dung đa phần thơ tả cảnh ngụ tình. Hầu như trong các ma nhai dạng thơ vịnh cảnh tại Ngũ Hành Sơn đều nhắc đến vẻ đẹp sông nước của danh thắng; từ sông Cổ Cò (hay còn gọi Lộ Cảnh Giang) nằm uốn quanh cụm núi Ngũ Hành Sơn, nối từ Cửa Đại (Hội An - Quảng Nam), đến cửa Hàn (Đà Nẵng)…

Trên vách đá động Tàng Chơn hiện có 20 ma nhai, trong đó có 15 bia có chữ khắc rõ, còn đọc được nội dung. Hang Vân Cân Nguyệt Quật, động Thiên Phước Địa, hang Vân Nguyệt Cốc còn lưu lại 3 Ma nhai ngự bút của Vua Minh Mạng ngự chế vào năm 183…

Nội dung các văn bản còn thể hiện sự hội nhập mang tính quốc tế của Phật giáo thế kỷ XVII, phản ánh hiện diện rõ mối quan hệ giao lưu văn hóa, xã hội, kinh tế từ rất sớm của các nước châu Á với vùng đất Quảng Nam - Đà Nẵng; mối quan hệ giữa Việt Nam với các nước trên con đường hàng hải.

Vì những giá trị trên, ma nhai Ngũ Hành Sơn trở thành nguồn tư liệu lịch sử vô cùng quý hiếm, có giá trị vượt thời gian. Toàn bộ văn bản ma nhai hiện đã được dịch ra tiếng Việt, được xây dựng cơ sở dữ liệu để tra cứu trên Ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa Đà Nẵng.

Kỳ vọng góp phần nâng cao vị thế du lịch Đà Nẵng

Bà Phan Thị Xuân Mai, Phòng Di sản Văn hóa, Bảo tàng Đà Nẵng nhận định, ma nhai có các ý nghĩa giá trị vượt ra ngoài ranh giới một quốc gia. Đây là loại hình di sản tư liệu quan trọng với khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thế giới, đặc trưng cho giao lưu, tiếp xúc và tiếp biến văn hóa giữa các nước Đông Nam Á, biểu hiện cho tầm nhìn chiến lược biển, chính sách ngoại giao rộng mở, mềm dẻo của Việt Nam từ thời trung đại được kế thừa cho tới hôm nay.

Muốn câu chuyện lịch sử lưu truyền dài và xa hơn, đẩy mạnh du lịch giới thiệu về di sản văn hóa như ma nhai được xem là giải pháp tốt. Tuy nhiên, trên thực tế, hiện một số văn bản ma nhai ở Ngũ Hành Sơn đã bị bào mòn theo thời gian, không còn đọc được hoặc khó đọc. Việc chuyển thể nội dung ma nhai thành văn bản tiếng Việt để mọi người cùng biết cũng chưa thật sự phổ biến.

Cận cảnh một ma nhai.

Cận cảnh một ma nhai.

Cuối tháng 11/2022, Hội nghị toàn thể lần thứ 9 tại Hàn Quốc của Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương (MOWCAP), đã công nhận “Ma nhai tại danh thắng Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng, Việt Nam” là di sản tư liệu thuộc chương trình Ký ức Thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Sự kiện này là cơ sở để Đà Nẵng trình hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận danh thắng Ngũ Hành Sơn là di sản văn hóa thế giới. Từ đó sẽ có lợi thế lớn để Đà Nẵng khai thác, nâng cao vị thế và phát huy các giá trị di sản nhằm giới thiệu đến du khách khi đến tham quan TP biển miền Trung và góp phần phát triển kinh tế, nâng cao giá trị bề dày văn hóa, lịch sử của TP.

Đại diện Sở VHTT Đà Nẵng cho biết, đơn vị đang tham mưu UBND TP lập quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi danh lam thắng cảnh Ngũ Hành Sơn. Xây dựng các quy định, quy chế về quản lý, bảo vệ di sản văn hóa vật thể và phi vật thể gắn liền với danh thắng, trong đó có hệ thống ma nhai. Đồng thời, tạo điều kiện cho các nhà nghiên cứu, học giả, công chúng tiếp cận với di sản tài liệu này theo hướng hội nhập kinh tế quốc tế.

Một góc Ngũ Hành Sơn.

Một góc Ngũ Hành Sơn.

Ông Phạm Tấn Xử, Giám đốc Sở VHTT Đà Nẵng thông tin thêm, thời gian tới, ngành Văn hóa sẽ đẩy mạnh loại hình du lịch văn hóa, du lịch di sản để nâng cao giá trị di sản trên địa bàn. Về lâu dài sẽ xem xét, tuyển chọn và đề nghị đưa vào trường học các tác phẩm tiêu biểu trong hệ thống ma nhai nhằm giáo dục truyền thống, nâng cao nhận thức trong thế hệ trẻ về giá trị và ý thức bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Hiện nay trên thế giới, ma nhai thường có trong hệ thống hang động ở một số quốc gia châu Á. Tuy nhiên, không phải tại địa điểm nào cũng lưu lại một số lượng ma nhai lớn, vừa phong phú nội dung, đa dạng về thể loại với các loại hình văn học cổ gồm cả chữ Hán và chữ Nôm như ở Ngũ Hành Sơn.

Đọc thêm

Di sản ca trù trong công nghiệp văn hóa

Hoạt động hát ca trù tại đền Quan Đế (Hà Nội) thu hút du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Tất Sơn)

(PLVN) - Việc đưa ca trù thành một sản phẩm văn hóa phục vụ nhu cầu du lịch trong bối cảnh công nghiệp văn hóa là cơ hội để bảo tồn, phát huy và quảng bá loại hình nghệ thuật này. Song, điều quan trọng là làm sao vừa đáp ứng được nhu cầu thưởng thức của công chúng đương đại, vừa giữ gìn được bản sắc truyền thống, giá trị cốt lõi.

Tôn vinh di sản của 'Y thánh Việt Nam'

Bộ mộc bản sách “Hải Thượng y tông tâm lĩnh” của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác có niên đại năm 1885, được công nhận là Bảo vật quốc gia năm 2021.
(PLVN) - Kỷ niệm 300 năm Ngày sinh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, nhằm khẳng định cống hiến to lớn của đại danh y với ngành y học, văn học, văn hóa, lịch sử của Việt Nam và thế giới, Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam mới đây đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan thực hiện Triển lãm “Di sản của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác”.

Dù đi đâu, vẫn là giọng quê hương

 Đường vô xứ Nghệ quanh quanh (ảnh minh hoạ Sở KHCN Nghệ An)
(PLVN) - Giọng Nghệ An, đối với tôi, không chỉ là âm thanh của ngôn ngữ, mà còn là một phần không thể thiếu của tâm hồn, là hơi thở trong lành của đất mẹ. Mỗi lần cất lên, tiếng nói ấy gợi cho tôi những kỷ niệm của một thời thơ ấu, những ngày tháng hồn nhiên dưới mái nhà đơn sơ, làn gió mát lành của cánh đồng xanh bao la bát ngát, là những ánh mắt đậm tình thân thương của những người dân quê mộc mạc. Dù có đi đâu, làm gì, ở đâu đi chăng nữa, giọng Nghệ An vẫn luôn theo tôi, như một phần không thể thiếu trong bản sắc của chính mình.

Tỏa sáng hồn quê điệu Ví, Giặm Nghệ Tĩnh

Các tập thể, cá nhân được Bộ VHTT&DL tặng bằng khen vì có đóng góp xuất sắc trong bảo tồn, phát huy dân ca Ví, Giặm.
(PLVN) - 2024 là năm vô cùng ý nghĩa đối với Nhân dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, bởi đây là năm dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh tròn 10 năm được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Nhà Nguyễn bảo vệ Kinh thành Huế

Nhà Nguyễn bảo vệ Kinh thành Huế
(PLVN) - Cùng với xây dựng một kinh thành rộng lớn, vững chãi, nhà Nguyễn đã tuyển chọn đội quân thiện chiến để bảo vệ vương triều trong một thời đại bị nhòm ngó, xâm lược.

'Đánh thức' tiềm năng kinh tế sáng tạo từ các di sản

Di sản văn hóa đang dần trở thành “đòn bẩy” thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Với bề dày hàng nghìn năm lịch sử, Việt Nam sở hữu hệ thống di tích, lễ hội, ẩm thực, nghệ thuật dân gian, làng nghề truyền thống phong phú. Văn hóa được coi là nền tảng và động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư phát triển văn hóa được đặt ngang hàng với các lĩnh vực khác. Đặc biệt, nguồn lực từ di sản đang từng bước được các tỉnh, thành phố đầu tư, khai thác nhằm thúc đẩy kinh tế sáng tạo.

Đặc sắc Lễ hội đua thuyền tứ linh ở đảo Lý Sơn

Trải qua gần 200 năm, Lễ hội đua thuyền tứ linh ở Lý Sơn vẫn được gìn giữ, phát huy. (Ảnh: Alex Cao)
(PLVN) - Lễ hội đua thuyền tứ linh là nét văn hóa truyền thống dân gian mang đậm bản sắc của cư dân huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Người dân Lý Sơn tổ chức lễ hội nhằm tưởng nhớ cội nguồn tổ tiên, các vị tiền hiền buổi đầu khai sinh đất đảo và đội hùng binh Hoàng Sa đã có công bảo vệ biên cương Tổ quốc cũng như cầu cho mưa thuận gió hòa, làng xóm yên bình, mùa màng tươi tốt.

Yên Bái có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể

Yên Bái có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể
(PLVN) - Tập quán văn hóa và tín ngưỡng Lễ Cúng rừng của người Mông và Nghệ thuật trình diễn dân gian Khắp Cọi của người Tày ở Yên Bái được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Đưa hát xẩm đến gần hơn với công chúng

Nghệ sĩ Vũ Thùy Linh lựa chọn dân ca nguyên gốc được phối bởi dàn nhạc giao hưởng cho album mới có tên “Tơ đồng thánh thót”. (Ảnh: L.Thủy)
(PLVN) - Mang nét văn hóa, sử dụng chất liệu âm nhạc truyền thống kết hợp với âm nhạc hiện đại là cách mà nhiều nghệ sĩ trẻ đang hướng đến. Đây cũng là một trong những đóng góp của các nghệ sĩ cho đời sống âm nhạc, để nền âm nhạc đậm đà bản sắc Việt vươn ra với thế giới.

Sắc màu thổ cẩm của người H’rê ở Quảng Ngãi

 Cụ bà người H’rê ở làng Teng dệt thổ cẩm.
(PLVN) - Giá trị văn hóa truyền thống nghề dệt thổ cẩm của người H’rê ở làng Teng (xã Ba Thành, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) thể hiện trên từng sản phẩm gắn liền với trí thông minh, bàn tay khéo léo và kỹ thuật tinh xảo của người thợ dệt được lưu truyền từ lâu đời, bảo tồn và phát triển cho đến ngày nay.

Đình thần Đồng Nai – Lưu giữ những dấu chân mở cõi

Đình thần Đồng Nai – Lưu giữ những dấu chân mở cõi
(PLVN) -  Trong buổi đầu khẩn hoang, lập nghiệp tại phương Nam, những cư dân của đất Đồng Nai vẫn không quên tạo lập nên những cơ sở tín ngưỡng cộng đồng để đáp ứng nhu cầu tinh thần và tâm linh. Mỗi thôn, ấp đều có một ngôi đình, tọa lạc ở khu trung tâm, ở đầu làng - một dấu ấn xác định sự hình thành cộng đồng làng xã của người Việt từ hơn ba trăm năm trước.