Quyết tâm đưa hạ tầng lưới điện tại Nghệ An lên tầm cao mới

Cuộc làm việc giữa UBND tỉnh Nghệ An và Tổng công ty Điện lực miền Bắc.
Cuộc làm việc giữa UBND tỉnh Nghệ An và Tổng công ty Điện lực miền Bắc.
(PLVN) - Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) sẽ nỗ lực phát triển hạ tầng lưới điện tại Nghệ An lên tầm cao mới, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, giúp cho tỉnh Nghệ An sớm đạt được những mục tiêu chiến lược theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 26. Đó là cam kết được Bà Đỗ Nguyệt Ánh, Tổng Giám đốc EVNNPC tại buổi làm việc với UBND tỉnh Nghệ An về tình hình cung cấp điện và triển khai các dự án ĐTXD trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, EVNNPC và UBND tỉnh Nghệ An đã trao đổi, làm rõ và đề ra hướng giải quyết đối với những vướng mắc, tồn tại liên quan đến việc thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa nhấn mạnh, Nghệ An đang có nhiều điều kiện để thu hút đầu tư, đặc biệt đối với các dự án FDI. Tuy nhiên, để thu hút được các nhà đầu tư thì việc chuẩn bị các điều kiện về hạ tầng là rất quan trọng. Vì vậy, ông Hoa đề nghị EVNNPC quan tâm giải quyết các kiến nghị đối với 3 nhà đầu tư hạ tầng KCN trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Đỗ Nguyệt Ánh, Tổng Giám đốc EVNNPC đã cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An, các sở ban ngành tỉnh đã hỗ trợ, tạo điều kiện để ngành điện đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn trong thời gian qua.

Bà Đỗ Nguyệt Ánh phát biểu tại buổi làm việc.
Bà Đỗ Nguyệt Ánh phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt lãnh đạo EVNNPC, bà Đỗ Nguyệt Ánh cam kết, Tổng Công ty sẽ đảm bảo, cung cấp điện đầy đủ cho khách hàng, đảm bảo lưới điện được vận hành an toàn, tin cậy theo đúng quy định của Nhà nước, Bộ Công Thương, không quá tải đặc biệt đối với các khách hàng hiện hữu.

Đối với các khách hàng trọng điểm là các nhà đầu tư, EVNNPC cũng sẽ đảm bảo cung cấp đầy đủ điện trong hiện tại và tương lai dựa trên kế hoạch, nhu cầu thực tế và tiến độ hợp lý, cần thiết phải có thỏa thuận hợp đồng ràng buộc giữa ngành Điện và khách hàng trong quá trình đầu tư mới cơ sở hạ tầng lưới điện.

Đồng thời, bà Ánh cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư cần có sự chia sẻ đầu tư trong quá trình đấu nối vào lưới điện của ngành điện, chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp chặt chẽ với Công ty Điện lực Nghệ An sớm cung cấp các kế hoạch điều chỉnh lưới điện hàng năm và các giai đoạn...

“EVNNPC cũng đã quyết định bố trí nguồn vốn đầu tư lưới điện trung, hạ áp ở một số khu vực trên địa bàn tỉnh nhằm cải thiện chất lượng điện và đảm bảo an toàn hành lang lưới điện” - bà Ánh thông tin.

Đối với công trình đường dây và trạm biến áp 220kV Tương Dương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo giải quyết tháo gỡ các vướng mắc còn tồn tại, đảm bảo tiến độ các công trình xuất tuyến sau 220kV Tương Dương của EVNNPC – Bà Ánh nhấn mạnh.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Ông Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong những năm qua, EVNNPC và các đơn vị ngành điện đóng trên địa bàn đã quan tâm hỗ trợ, hợp tác đầu tư, đóng góp vai trò rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, an ninh năng lượng điện cho địa phương.

Ông Trung kết luận tại buổi làm việc
Ông Trung kết luận tại buổi làm việc 

Ông Trung mong muốn trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm đầu tư phát triển của EVNNPC. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương trong việc phối hợp giải quyết các kiến nghị, đề xuất củaVNNPC.

Đồng thời, nhấn mạnh, tỉnh Nghệ An cam kết tạo điều kiện thuận lợi để các dự án EVNNPC triển khai trên địa bàn đạt hiệu quả cao nhất. Thời gian tới, đề nghị EVNNPC, Công ty Điện lực Nghệ An tạo điều kiện, bố trí nguồn vốn để đầu tư cung cấp lưới điện nông thôn cho 138 thôn, bản chưa có điện trên địa bàn; quan tâm đầu tư cấp điện cho các dự án trọng điểm của tỉnh tại các Khu công nghiệp WHA, Hoàng Mai 1 và Hoàng Mai 2.

Đây là những tiền đề, cơ sở quan trọng giúp cho tỉnh thu hút được nhiều dự án động lực, trọng điểm. Qua đó, góp phần giúp tỉnh sớm trở thành tỉnh khá của miền Bắc như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn.

Nghệ An hiện có khoảng 1 triệu khách hàng đang sử dụng điện của EVNNPC. Lũy kế điện thương phẩm 10 tháng thực hiện 3,166 tỷ kWh, tăng +9,4% so với năm 2019.

Hiện tại tỉnh Nghệ An được cấp điện chính từ các trạm biến áp 220kV Quỳnh Lưu, trạm biến áp 220kV Hưng Đông, trạm biến áp 220kV Đô Lương, trạm biến áp 220kV Nghi Sơn và các đường dây liên lạc với khu vực Hà Tĩnh.

Trên địa bàn tỉnh có 36 đường dây và các nhánh rẽ 110kV với tổng chiều dài 866 km, trong đó 148km đường dây thuộc tài sản khách hàng và 21 trạm biến áp. Hiện có 15/21 nhà máy thủy điện đã vận hành thực hiện đấu nối lưới 110kV, lưới điện trung áp khu vực của EVNNPC với tổng công suất 296.9MW.

Trong giai đoạn 2016-2020, tổng mức đầu tư các dự án của EVNNPC trên địa bàn tỉnh Nghệ An là 2.686,915 tỷ đồng; riêng trong năm 2020 là 877 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư các dự án giai đoạn 2021-2023 là 850,198 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 125 thôn, bản trong danh mục chưa được đầu tư cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Nghệ An trong giai đoạn 2. Ngoài ra, vẫn còn 13 thôn, bản có khả năng nối lưới chưa có trong danh mục của dự án.

Tin cùng chuyên mục

Toàn cảnh Hội nghị

Lai Châu đề xuất xây dựng cảng hàng không

(PLVN) -   Tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2022 về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, 6 tháng năm 2022 và triển khai các Nghị quyết của kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm đề xuất đầu tư cảng hàng không Lai Châu trình Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội

Hà Giang: Khởi sắc trong phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội
(PLVN) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ, tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, sâu sát, triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp linh hoạt, hiệu quả của UBND tỉnh Hà Giang. Kinh tế – xã hội 6 tháng đầu năm 2022 đã có nhiều tín hiệu khởi sắc trên các lĩnh vực.

Lạng Giang (Bắc Giang): Điểm sáng trong “bức tranh” kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Giang

Hệ thống cơ sở hạ tầng huyện Lạng Giang được đầu tư đồng bộ
(PLVN) -  Bằng sự quyết tâm, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, 6 tháng đầu năm 2022, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) đã đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt “mục tiêu kép”; vừa triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho bà con nhân dân.

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet

Tỉnh ủy Vĩnh Phúc ra mắt Phòng họp không giấy E-cabinet
(PLVN) - Chuyển đổi số là một xu thế và yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện nay, tác động ngày càng mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội, mở ra nhiều cơ hội, tạo điều kiện để các địa phương nắm bắt, bứt phá vươn lên.

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương

Hoàn thành mô hình 3D Vườn Quốc gia Cúc Phương
(PLVN) - Ngày 5/7, tại Ninh Bình, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Vườn Quốc gia (VQG) Cúc Phương tổ chức Hội thảo Báo cáo kết quả tham vấn "Xây dựng mô hình 3D có sự tham gia của cộng đồng tại VQG Cúc Phương".

Khảo sát, thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Ba Bể sang huyện Na Hang

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn tại tỉnh Tuyên Quang
(PLVN) -  Ngày 3/7, đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang do ông Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với đoàn công tác tỉnh Bắc Kạn để thống nhất phương án hướng tuyến giao thông kết nối huyện Na Hang (Tuyên Quang) sang huyện Ba Bể (Bắc Kạn).

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC

Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu khen thưởng cho cá nhân đạt thành tích trong Hội thao PCCC
(PLVN) -  Chiều ngày 4/7, Công an tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi thể thao nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ toàn quốc lần thứ II, vòng loại năm 2022 tổ chức tại thành phố Cần Thơ. Đại tá Lê Thanh Hùng - Phó Giám đốc Công an tỉnh dự và chủ trì lễ trao thưởng.