Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có lừa dối khách hàng để cạnh tranh?

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có lừa dối khách hàng để cạnh tranh?
(PLVN) - Theo nguyên tắc, khi sách giáo khoa đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận, cho phép sử dụng trong năm học mới thì các nhà xuất bản phải làm văn bản kê giá gửi lên Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Tài chính phê duyệt. Trước khi được Bộ Tài chính chuẩn y về giá, sách giáo khoa chưa thể có giá và nhà xuất bản cũng chưa thể công bố giá đó dưới bất kể dưới hình thức nào.

Thế nhưng, khi Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam đưa sách đến giới thiệu cho các cơ sở giáo dục ở các địa phương trên sách đã in sẵn giá cụ thể dù chỉ là dự kiến. Và điều bất ngờ là giá dự kiến này rẻ hơn đáng kể so với giá thực mà NXB đề xuất xin Bộ Tài chính thực hiện. Vì sao NXB Giáo dục Việt Nam cố tình làm sai như vậy?

Vừa qua, phóng viên nhận được phản hồi từ nhiều cơ sở giáo dục về việc giá dự kiến của NXB Giáo dục Việt Nam, đối với 2 bộ sách của NXB này rẻ “bất thường”.

Một Hiệu trưởng trường THCS ở Hà Nội cho biết, sách giáo khoa (SGK) lớp 6 của NXB Giáo dục Việt Nam in giá dự kiến rất cụ thể ở bìa 4 trong giai đoạn mà các trường trên địa bàn ở giai đoạn lựa chọn SGK. Khi tìm hiểu, vị Hiệu trưởng này được biết, SGK trong đợt giới thiệu xuống các trường để hội thảo lựa chọn, lẽ ra không được in giá, vì chưa được Bộ Tài chính phê duyệt. 

Điều đáng nói là là giá dự kiến này rẻ hơn đáng kể so với giá thực mà NXB đề xuất xin Bộ Tài chính thực hiện. Ví dụ, bộ Kết nối tri thức lớp 6 giá dự kiến giới thiệu xuống các cơ sở giáo dục in sẵn trang bìa 4 là 238.000 đ/bộ, nhưng giá NXB Giáo dục Việt Nam xin Bộ Tài chính phê duyệt lại là 245.000 đ/bộ. SGK lớp 2 bộ Kết nối tri thức giá chào hàng là 177.000đ/bộ, nhưng giá NXB Giáo dục Việt Nam xin Bộ Tài chính phê duyệt là 186.000đ/bộ.  

Khi khách hàng phát hiện giá thực không phải là giá dự kiến, thì đã “trót” đăng ký chọn mua rồi. Các văn bản, hợp đồng đã được ký xong xuôi, “ván đã đóng thuyền” và họ không hề biết giá của Bộ Tài chính cho phép NXB Giáo dục Việt Nam lại là giá cao hơn đáng kể. Trong các tiêu chí chọn SGK, ngoài các tiêu chí về nội dung, hình thức, còn có tiêu chí về giá.

Sự cạnh tranh về giá là phép thử đối với các doanh nghiệp. Với giá chào hàng cụ thể nhưng lại mang cái tên tù mù “dự kiến”, không ít khách hàng, nhất là các nhà quản lí – những người phải cân nhắc từng đồng bạc trong chi tiêu – sẽ cho bộ SGK giá rẻ là một sự lựa chọn tốt cho địa phương mình. 

Ở góc độ pháp luật, các Điều 25, 27 Luật Xuất bản có quy định, đối với sách kinh doanh phải ghi giá bán lẻ (tức là giá đã được nhà nước cho phép chứ không phải giá “dự kiến” của NXB) và các NXB phải thực hiện ghi thông tin trên xuất bản phẩm theo quy định của pháp luật về xuất bản. Như vậy, NXB Giáo dục Việt Nam đã vi phạm Luật Xuất bản khi in giá dự kiến trên sách giới thiệu về các trường khi chưa được Bộ Tài chính phê duyệt giá chính thức.

Phải chăng đây là chiêu lừa đảo khách hàng của NXB này và là chiêu trò hạ “đối thủ”, bằng màn ảo thuật về giá? Từ hiện tượng này câu hỏi đặt ra là vậy vai trò của Bộ Giáo dục và Đào tạo ở đâu? Chủ trương của Nghị quyết 29 của Trung ương, Nghị quyết 88 của Quốc hội về xã hội hóa việc biên soạn SGK, xóa bỏ độc quyền trong lĩnh vực này phải được thực hiện nghiêm túc bằng các biện pháp cụ thể, chứ không thể bằng quyết tâm suông.  

Đọc thêm

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?

Sinh viên tốt nghiệp đào tạo nghề và cơ hội được chào đón ở Đức

Đại diện ĐSQ Đức và GIZ chụp ảnh cùng ban lãnh đạo trường Cao đẳng Công nghệ quốc tế LILAMA2.
(PLVN) - Những sinh viên tốt nghiệp có trình độ cao đầu tiên được hỗ trợ bởi Cơ quan hợp tác phát triển của Đức (GIZ) đang trên hành trình đến Đức. Điều này đánh dấu sự khởi đầu một chương đầy hứa hẹn cho lao động lành nghề Việt Nam và hệ thống đào tạo Việt Nam trên trường toàn cầu.