Chuyện lạ có thật: NXB Giáo dục Việt Nam 'hô biến' hai bộ sách?

Chuyện lạ có thật: NXB Giáo dục Việt Nam 'hô biến' hai bộ sách?
(PLVN) -  Các cơ sở giáo dục và địa phương dùng sách của NXB Giáo dục Việt Nam đang băn khoăn, tự hỏi là tại sao hai bộ sách kia cũng của NXB Giáo dục Việt Nam lại tự nhiên biến mất mà không hề được báo trước?...

Như chúng ta đã biết, từ năm học 2020-2021, học sinh lớp 1 trong cả nước học 5 bộ sách giáo khoa  (SGK). Đó là bộ sách Cánh Diều của Nhà xuất bản (NXB) Đại học Sư phạm, 4 bộ sách của NXB Giáo dục Việt Nam: Kết nối tri thức với cuộc sống, Cùng học để phát triển năng lực, Chân trời sáng tạo, Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục. 

Tuy nhiên, theo Quyết định phê duyệt Danh mục SGK lớp 2, lớp 6 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ ký ngày 09/02/2021 thì chỉ còn ba bộ sách: Cánh Diều, Kết nối tri thức với cuộc sống và Chân trời sáng tạo được phê duyệt sử dụng trong năm học tới (2021-2022). 

NXB Giáo dục Việt Nam: Cho “bốc hơi” hai bộ sách mà không hề báo trước 

Nếu nhìn vào quyết định phê duyệt trên của Bộ trưởng thì lớp 2, lớp 6 không còn hai bộ sách: “Cùng học để phát triển năng lực” và “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”. Các cơ sở giáo dục và địa phương dùng sách của NXB Giáo dục Việt Nam đang băn khoăn, tự hỏi là tại sao hai bộ sách kia cũng của NXB Giáo dục Việt Nam lại tự nhiên biến mất mà không hề được báo trước? Có phải là do chất lượng và những vấn đề bất cập về ngữ liệu, tiêu chí... hay lý do gì khác mà hai bộ sách bỗng “bốc hơi” khiến cho thầy trò cơ sở giáo dục đã chót lựa chọn lúng túng và không biết phải thích nghi và tiếp nhận bộ sách mới như thế nào.

Năm học 2020-2021, ở một số tỉnh đa số các giáo viên và quản lý cấp trường đều lựa chọn Cánh Diều. Tuy nhiên, về sau các trường lại được nhắc nhở “chọn lại” sách của NXB Giáo dục Việt Nam. Không ít cơ sở giáo dục được đề nghị chọn bộ “Cùng học để phát triển năng lực” hoặc bộ “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”.

Mỗi bộ sách đều có triết lý giáo dục riêng. Sau khi được hỏi, các thầy cô có biết quyết định ngày 09/02/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo không. Các cô bất ngờ sửng sốt là không hề biết sự thay đổi này. Một Hiệu trưởng trường TH & THCS ở Bắc Kạn cho biết trường cô được đề nghị chọn sách của NXB Giáo dục Việt Nam, trong đó có bộ “Cùng học để phát triển”. Dù bộ sách có nhiều bất cập như báo chí đã nêu, nhưng giờ đây, thầy trò trong trường cũng đã làm quen với bộ sách, việc dạy và học đã đi vào guồng. Nếu thay đổi bất ngờ như vậy thì không biết năm tới sẽ phải chọn bộ sách nào và học sinh lên lớp 2 chuyển sang học bộ sách khác có khó khăn gì không? 

 

Sáp nhập hay loại bỏ?

Dư luận quan tâm, có phải NXB Giáo dục Việt Nam đã chọn phương án chọn tinh túy từ bốn bộ sách để tập hợp thành hai bộ sách tốt nhất cho học sinh học hay không? Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. 

NXB Giáo dục Việt Nam nói rằng đó là sáp nhập. Thực chất không có chuyện sáp nhập vì làm sao có thể ghép  4 bộ sách thành 2 bộ trước khi họp Hội đồng thẩm định quốc gia có ít ngày. Gộp ghép sách làm sao trong thời hạn đó? Thực chất chỉ là loại bỏ 2 bộ sách. Vấn đề  “cá lớn nuốt cá bé” để lấy thị phần hay vì lý do khác thì chỉ NXB Giáo dục Việt Nam mới biết. 

Bộ “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong trường học” biến mất, bộ “Cùng học để phát triển năng lực” cũng không ghép được với bộ nào và các tác giả cũng không chịu ghép. Trong quyết định phê duyệt của Bộ trưởng, sách của NXB Giáo dục Việt Nam cũng chỉ có tên 2 bộ: “Kết nối tri thức với cuộc sống” và “Chân trời sáng tạo”. Cách đây mấy tháng, Hội đồng thẩm định quốc gia cũng chỉ thẩm định 2 bộ SGK lớp 2 của NXB Giáo dục Việt Nam và bộ Cánh Diều.  NXB Giáo dục Việt Nam đưa sách lên mạng, cũng chỉ có 2 bộ.

Diễn biến này âm thầm có từ trước, nhưng gây bất ngờ cho giáo viên, học sinh vì họ mải mê dạy và học, không hề biết là năm sau lại dạy bộ sách khác mà không biết mình có được tự lựa chọn hay không. 

 
 

Hai bộ sách “chết yểu” - Vì sao nên nỗi?

Theo quyết định phê duyệt Danh mục SGK lớp 2 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông, được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ ký ngày 09/02/2021 thì chỉ có ba bộ sách: “Cánh Diều”, “Kết nối tri thức với cuộc sống” và “Chân trời sáng tạo” được phê duyệt sử dụng trong năm học tới (2021-2022). 

Dù lý do thế nào đi chăng nữa thì việc loại bỏ 2 bộ sách  “Cùng học để phát triển năng lực” và “Vì sự bình đẳng...” khi vừa bắt đầu cho học sinh học cũng khiến thầy trò gặp nhiều khó khăn khi phải tiếp nhận bộ sách nối tiếp trong năm học tới với cảm nhận “lạc dòng”. 

Giáo viên dạy hai bộ “Cùng học để phát triển” và “Vì sự bình đẳng...” năm tới sẽ có cảm giác thế nào khi bộ sách năm ngoái họ lựa chọn đã chết yểu? Các giáo viên dạy hai bộ còn lại có dám tin bộ sách họ chọn năm tới sẽ không bị NXB Giáo dục Việt Nam “sáp nhập” hay loại bỏ  một lần nữa để chỉ còn 1 bộ không? 

Điều đáng nói là một NXB có truyền thống làm sách sao có thể làm ăn thiếu kế hoạch, gây lãng phí như vậy? Hay đây là việc loại trừ - Công ty lớn thôn tính Công ty nhỏ chỉ sau 1 năm, nhanh như thế? Điều này càng thể hiện rõ ở chỗ quyết định vội vàng và thiếu thận trọng khi lựa chọn theo kiểu “khắc nhập”  “khắc xuất” một cách khó lường khiến các tác giả của các bộ sách thất vọng, “choáng” và hoang mang. 

Vì vậy, dư luận cũng dễ hiểu, thời gian vừa qua, tại sao sách “Cánh Diều” là tâm điểm chỉ trích bởi những lý do lãng xẹt, vì mấy ngữ liệu được cho là chưa phù hợp. Trong khi các bộ sách của NXB Giáo dục Việt Nam đầy “núi sạn” đã bị báo chí và giáo viên, phụ huynh lên tiếng, cũng bị ỉm đi, không chịu sửa lỗi, kể cả trong lần tái bản, như trong Công văn đề nghị xin được chỉnh sửa lỗi khi tái bản gửi Bộ trưởng. 

 

Kết 

Phải chăng, chuyện bộ sách xã hội hóa (XHH) bị tấn công, bôi nhọ, xuyên tạc trong tình hình báo chí và các trang mạng “Giáo viên dạy sách Kết nối” than vãn sách “Kết nối” càng dạy càng khó thì chắc cũng nằm trong “kế hoạch” ấy? Dư luận lo rằng, nếu điều đó là sự thật thì việc loại trừ bộ sách XHH duy nhất và các bộ sách của các Công ty con của chính NXB Giáo dục Việt Nam nhằm chiếm thị phần lớn sẽ dẫn đến việc trở lại chế độ “độc quyền”  xuất bản – và chủ trương  xã hội hóa của Nhà nước sẽ không còn nữa. Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm như thế nào trong tất cả những việc này?

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.