Hơn 50% phụ nữ cho rằng mình... "đáng bị chồng đánh"

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Kết quả khảo sát cho thấy 50% phụ nữ cho rằng người chồng có đủ lý do để đánh vợ, điều này phổ biến hơn ở những hộ gia đình nghèo và phụ nữ có trình độ giáo dục thấp.

Đó là thông tin được công bố tại Hội thảo công bố Kết quả điều tra đánh giá các mục tiêu trẻ em – phụ nữ (MICS) được tổ chức vào ngày 4/9.
Tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Đình Chung, Phó Vụ trưởng vụ Thống kê xã hội môi trường (Tổng Cục thống kê) cho biết, kết quả từ cuộc điều tra về phụ nữ và trẻ em đã có nhiều cải thiện khi tỷ lệ trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ tăng lên; tình trạng nước sạch và vệ sinh môi trưởng được cải thiện, sức khỏe của bà mẹ và trẻ em sơ sinh được quan tâm nhiều hơn... Tuy nhiên, tỷ lệ lao động trẻ em vẫn còn cao.
Cụ thể, số liệu điều tra MICS cho thấy, tỷ lệ lao động trẻ em là 16,4% trong nhóm trẻ em 5-17 tuổi; trong đó có 12,1% tham gia vào hoạt động kinh tế, 0,7% làm việc nhà và 7,8% làm việc trong điều kiện nặng nhọc độc hại (mang vác vật nặng, vận hành máy móc dụng cụ nguy hiểm, tiếp xúc với hóa chất độc hại...).
Trẻ thuộc nhóm hộ nghèo nhất tham gia lao động cao gấp 8 lần nhóm hộ giàu nhất; không đi học cao gấp 3,5 lần có đi học. Tỷ lệ này chênh lệch đáng kể giữa nông thôn và thành thị (2 lần); trẻ em dân tộc thiểu số và Kinh/Hoa (3,5 lần). Trung du miền núi phía Bắc có 20,8% tỷ lệ trẻ em tham gia làm việc trong điều kiện nặng nhọc, nguy hiểm.
Bên cạnh đó, điều tra MICS Việt Nam 2014 cho thấy 81,9% phụ nữ có điện thoại di động, 63,3% trong số đó sử dụng để nghe gọi hoặc nhắn tin, 51,3% có sử dụng ít nhất một lần trong một tuần. Có 36,6% tỷ lệ phụ nữ tuổi từ 15-49 tham gia đọc báo hoặc tạp chí 1 lần/tuần, 27,6% nghe đài ít nhất 1 lần/tuần, 95,3% xem ti vi ít nhất 1 lần/tuần.
Số liệu này cho thấy tỷ lệ phụ nữ tiếp cận với truyền thông và công nghệ thông tin đã được cải thiện, song, vấn đề nhận thức của phụ nữa vẫn chưa có nhiều thay đổi.
Báo cáo MICS 2014 đánh giá thái độ của phụ nữ độ tuổi 15-49 đối với việc bị chồng đánh đập vợ bằng cách đặt câu hỏi liệu người chồng có lý do hợp lý để đánh vợ trong các tình huống khác nhau. Kết quả khảo sát cho thấy 50% phụ nữ cho rằng người chồng có đủ lý do để đánh vợ, điều này phổ biến hơn ở những hộ gia đình nghèo và phụ nữ có trình độ giáo dục thấp.
Trong đó có 28,2% phụ nữ cho rằng người chồng có thể đánh vợ với 5 lý do: Nếu đi chơi mà không nói với chồng, nếu bỏ bê con cái, nếu cãi lại chồng, nếu từ chối quan hệ tình dục với chồng, nếu làm cháy thức ăn, ông Chung cho hay.
Tại hội thảo, bà Trần Thị Thanh Thanh, Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền Trẻ em Việt Nam cho rằng cần phải tuyên truyền để thay đổi nhận thức của mọi người.
Bà Thanh dẫn chứng, tỷ lệ trẻ em đi mầm non ở Đồng bằng Sông Cửu Long thấp nhất cả nước, trong khi vùng này không phải là nghèo nhất, vậy nguyên nhân có phải là do đường xá hay do nhận thức.
“Tôi đã đi đến 1 xã ở Tây Nguyên, tại xã đã có tới 2 bộ dụng cụ y tế nhưng trước đó 3 ngày vẫn có một phụ nữ tử vong khi sinh vì người chồng kiên quyết không cho bác sĩ đụng dao kéo vào người vợ, không cho vợ chuyển lên bệnh viện huyện để cấp cứu. Hay như hơn 50% phụ nữ chấp nhận cho chồng bạo hành cũng vậy. Đó là nhận thức và chúng ta phải làm sao để thay đổi cái nhận thức đó”, bà Thanh nói.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

“Giang hồ” đóng phim, làm từ thiện: Phần nổi màu mè nhằm che đậy những góc chìm đen tối?

"Thánh chửi" được các fan nhí vây quanh
(PLVN) - Sự việc hiện tượng mạng xã hội Khá "Bảnh" (tức Ngô Bá Khá) bị cơ quan Công an tỉnh Bắc Ninh bắt giam khẩn cấp vì nghi án tổ chức đánh bạc dưới hình thức lô đề hôm 1/4, suy cho cùng cũng là việc làm không sớm thì muộn. Ngoài Khá Bảnh, đâu đó còn rất nhiều đối tượng gắn mác "Giang hồ 4.0" có dấu hiệu vi phạm pháp luật, bị tố cáo khắp nơi, chẳng qua chưa đến lúc bị cơ quan công an... "sờ gáy" mà thôi.

Thầy giáo nhắn tin gạ tình loạt nữ sinh lớp 12

Trường THPT Ngọc Hiển, nơi vừa xảy ra vụ xôn xao thầy giáo trộm đề thi để gạ tình hàng loạt nữ sinh khối 12.
Hội đồng kỷ luật trường THPT Ngọc Hiển (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) mới ra quyết định kỷ luật với hình thức “buộc thôi việc” đối với ông Phạm Thanh Đ -  giáo viên dạy môn Lý-  Tin học của trường này. Ông Đ được xác định là vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp...

U40 mở quán ven đường dụ nam sinh vào kích dục

Nhiều phụ nữ lớn tuổi vẫn kiếm sống bằng nghề massage kích dục tại các quán cà phê trá hình dọc quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn Q.12
Đa số nữ tiếp viên tại hàng hoạt quán cà phê trá hình dọc quốc lộ 1, đoạn đi qua P.An Phú Đông, Q.12 đều trên 40 tuổi vẫn kiếm sống bằng nghề massage kích dục cho khách là trai trẻ, thậm chí là học sinh, sinh viên.

“Thú vui” phản cảm của người Hà Nội

Thản nhiên giẫm lên hoa.
(PLO) - Cứ mỗi khi thủ đô diễn ra lễ hội là y như rằng ngay sau đó câu chuyện về ý thức người Hà Nội lại làm nóng các diễn đàn. Dường như giẫm đạp, phá hoại vườn hoa, bãi cỏ, cây xanh, xả rác vào mỗi dịp lễ hội mừng năm mới, triển lãm hoa, biểu diễn nghệ thuật, ngày hội văn hóa… đã trở thành “thú vui” của một bộ phận người đang sống ở Hà Nội?

Chuyện lạ đời: Chồng lập nhang... thờ sống vợ con

Chị M trò chuyện trong một cuộc hội thảo về bạo lực giới
“Tôi cùng con dắt díu nhau đi ở nhờ nhà mẹ chồng. Trước lúc đi, tôi thấy anh ta bốc cát cho vào một bát gốm Phù Lãng, đốt nắm hương to, cắm vào, đem đặt trước cổng nhà và thề không có đứa con nào nữa”, chị Nguyễn Thị M kể.