Lợi ích và pháp luật, nhìn từ dự án mở rộng cầu cảng của PTSC Đình Vũ

PTSC Đình Vũ thi công phần mở rộng cảng (ảnh chụp T2/2016)
PTSC Đình Vũ thi công phần mở rộng cảng (ảnh chụp T2/2016)
(PLO) - Dự án mở rộng cầu cảng PTSC Đình Vũ (Hải Phòng) không đảm bảo khoảng cách an toàn với công trình dầu khí liền kề được một số cơ quan có trách nhiệm đề nghị cho thực hiện bất chấp thực tế dự án không đáp ứng yêu cầu của pháp luật, đang làm lo ngại về tình trạng pháp luật bị giải thích theo hướng có lợi cho một “nhóm lợi ích”.

Báo Pháp luật Việt Nam đã có một số bài phản ánh về việc Công ty cổ phần cảng dịch vụ dầu khí Đình Vũ (PTSC Đình Vũ) triển khai dự án gây tranh cãi nhất Hải Phòng từ đầu năm 2016 đến nay. Hơn một năm qua, dự án này vẫn dậm chân tại chỗ, không thể thực hiện được vì gặp sự phản đối của chủ sở hữu công trình dầu khí liền kề mặc dù Công ty PTSC Đình Vũ đã được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía Bộ GTVT.

Đầu năm 2017, những tranh cãi liên quan đến dự án này lại bùng lên khi Bộ GTVT có văn bản trả lời Công ty cổ phần 19.9 với nội dung có lợi cho Công ty PTSC. Bên cạnh đó, Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cũng có ý kiến gửi Thủ tướng Chính phủ, phản đối việc triển khai dự án này vì uy hiếp an toàn đối với công trình dầu khí của Công ty cổ phần 19.9 khiến cho việc triển khai dự án tiếp tục trở thành vấn đề cần bàn tính. Dự án này lẽ ra không phải là một dự án gây tranh cãi nếu không có sự bất nhất từ phía một số cơ quan chức năng.

Đầu tiên phải nói đến mục đích chính việc mở rộng cảng PTSC Đình Vũ là để phát triển cảng tổng hợp đang tồn tại (cảng dịch vụ container và bốc xếp hàng hóa) của Công ty PTSC Đình Vũ. Giấy phép đầu tư dự án mở rộng cầu cảng đã được Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cấp cũng thể hiện nội dung này.

Mọi thứ sẽ theo đúng “quy trình” xây dựng cảng nếu không gặp phải sự phản đối từ phía Công ty cổ phần 19.9, đơn vị sở hữu kho xăng dầu và cầu cảng tiếp nhận xăng dầu, sản phẩm dầu mỏ chỉ cách phần mở rộng cảng của PTSC Đình Vũ hơn 54m về phía hạ lưu. Công ty 19.9 căn cứ Nghị định số 13/2011/NĐ-CP, quy định về khoảng cách an toàn của các công trình dầu khí trên đất liền đã phản đối việc thực hiện dự án mở rộng cầu cảng của PTSC Đình Vũ vì không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 150m giữa hai công trình, đe dọa an toàn của công trình dầu khí của Công ty 19.9 (khoảng cách thực tế giữa hai công trình là hơn 54m).

Quan điểm này của Công ty 19.9 cũng đã được Bộ Công thương và một số cơ quan đồng tình. Ngày 29/5/2015, UBND Thành phố Hải Phòng đã có văn bản số 3519/UBND-CT khẳng định, vì cảng mở rộng của PTSC Đình Vũ là cảng tổng hợp nên khoảng cách với đối tượng tiếp giáp là mép cảng của Công ty 19/9 không đảm bảo khoảng cách an toàn tối thiểu; gây nguy cơ mất an toàn đối với việc xuất nhập khẩu dầu khí của Công ty 19/9 nên không đồng ý cho PTSC Đình Vũ tiếp tục thực hiện dự án. Lẽ ra, dự án phải dừng lại ở đây vì không đủ điều kiện để thực hiện.

Dự án gây tranh cãi đã được Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh
Dự án gây tranh cãi đã được Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh

Tuy nhiên, sau khi tiếp thu ý kiến của các Bộ và UBND TP Hải Phòng, Bộ GTVT đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó xác định việc thực hiện dự án mở rộng cảng PTSC Đình Vũ với mục tiêu làm cảng tổng hợp là không phù hợp. Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng cho phép Công ty PTSC Đình Vũ thực hiện mở rộng cảng phục vụ hoạt động khảo sát, thăm dò dầu khí (không làm cảng hàng hóa như dự án đã vẽ ra). 

Với lý do “chuyển đổi mục đích” của phần mở rộng cảng PTSC Đình Vũ, chỉ thực hiện mục đích là cảng dầu khí như giải trình của Bộ GTVT nên ngày 8/10/2015, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến đồng ý cho Công ty PTSC Đình Vũ thực hiện dự án. Tuy nhiên, trong văn bản gửi Bộ GTVT năm 2015, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng nhấn mạnh, việc thực hiện đầu tư mở rộng cầu cảng và quản lý, khai thác sử dụng cầu cảng phù hợp với  quy định về khoảng cách an toàn và các quy định khác có liên quan.

Sau đó, trong nhiều cuộc gặp với lãnh đạo UBND TP Hải Phòng, PTSC Đình Vũ đều khẳng định Thủ tướng cho phép thực hiện dự án và cho rằng, UBND TP Hải Phòng đã gây khó dễ cho doanh nghiệp. Có lẽ vì lý do này nên ngày 1/11/2016, UBND TP Hải Phòng đã ra thông báo cho doanh nghiệp thực hiện dự án với điều kiện phải đảm bảo an toàn cháy nổ. Nhưng chính việc UBND TP Hải Phòng trước không đồng ý, sau lại cho phép thực hiện dự án càng làm cho dự án trở nên gây tranh cãi hơn. 

Mặc dù ý kiến của các cơ quan chức năng có thay đổi nhưng có một thứ không hề thay đổi đó là khoảng cách từ phần mở rộng cảng của PTSC Đình Vũ với cảng nhập khẩu dầu khí của Công ty 19.9 là (hơn 54m) và quy định bắt buộc về khoảng cách giữa hai công trình là 150m vẫn giữ nguyên. Do đó, việc PTSC Đình Vũ thuyết phục được chính quyền địa phương nhưng vẫn không thể thay đổi được thực tế là phần mở rộng cảng của Công ty không đáp ứng yêu cầu bắt buộc về khoảng cách an toàn giữa các công trình dầu khí trên đất liên theo quy định tại Nghị định 13/2011/NĐ-CP nên tiếp tục bị “hàng xóm” phản đối.

Theo Luật sư Lê Văn Kiên, ĐLS Hà Nội, đã có sự giải thích không đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng đối với việc triển khai dự án. Theo đó, trong văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng đã nêu rõ 2 ý. Thứ nhất, cho phép chuyển đổi từ cảng tổng hợp thành cảng dầu khí như đề xuất của Bộ GTVT. Thứ hai, dự án được triển khai và phải thực hiện các quy định về khoảng cách an toàn và các quy định có liên quan trong quá trình. Theo quy định tại Nghị định 13/2011/NĐ-CP thì khoảng cách an toàn với công trình của Công ty 19.1 tối thiểu là 150m. Như vậy, dự án của PTSC Đình Vũ vẫn không đảm bảo về khoảng cách này và việc thực hiện dự án này sẽ là trái pháp luật.

Hiện nay, cũng không ít ý kiến ủng hộ việc thực hiện dự án của PTSC Đình Vũ như ý kiến của Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng trong buổi làm việc với Báo Pháp luật Việt Nam và VOV, cho rằng chỉ cần PTSC áp dụng một số biện pháp bổ sung để bảo đảm an toàn cháy nổ là triển khai được. Một số ý kiến còn cho rằng, quy định về khoảng cách an toàn đã quá lạc hậu nên cần phải xem xét lại và đề nghị tiếp tục cho PTSC Đình Vũ triển khai dự án. Với các ý kiến này và nếu Công ty PTSC tiếp tục được thực hiện dự án này thì có lẽ, pháp luật đã bị giải thích theo hướng bảo vệ cho một doanh nghiệp, một “nhóm lợi ích” chứ không phải bảo vệ sự công bằng.

Đọc thêm

Mỏ cát được đấu giá gấp hơn 60 lần giá khởi điểm

Quang cảnh phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Đại Lộc (Quảng Nam).
(PLVN) - Chỉ sau một tháng thành lập, Cty TNHH Hoàng Châu Sa đã trúng đấu giá mỏ cát gần 500 tỷ đồng tại Quảng Nam, gấp hơn 60 lần giá khởi điểm. Cùng với hai DN khác, tổng giá trị 3 mỏ cát được đấu trúng vượt 940 tỷ đồng.

Đề xuất không thu quá 95% giá nhà ở xã hội trước khi người mua nhà được cấp sổ đỏ

Một dự án nhà ở xã hội của TP Hà Nội. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Nghị quyết 201/2025/QH15 về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng đề xuất, chủ đầu tư không được thu tiền vượt quá 95% giá trị hợp đồng đến trước khi người mua nhà được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Nền tảng pháp lý vững chắc bảo vệ người tiêu dùng

Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Ảnh: Bộ KH&CN)
(PLVN) - Ngày18/6/2025, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Đây được đánh giá là bước đột phá quan trọng trong quản lý rủi ro và thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Liên quan một vụ việc tranh chấp đất tại TP Cam Ranh (Khánh Hòa): Cần xem xét giá trị pháp lý của giấy chứng nhận trong sự việc

Thửa đất được gia đình ông Nguyễn Văn Luân sử dụng, canh tác gần 50 năm.
(PLVN) - Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn của ông Nguyễn Văn Luân (ngụ thôn Hòn Quy, xã Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh, Khánh Hòa) phản ánh một việc tranh chấp đất. Theo đó, gia đình ông có thửa đất do ông bà ngoại ông Luân khai hoang từ trước 1975. Sau khi ông ngoại mất, thửa đất tiếp tục được con cháu canh tác, sử dụng ổn định, trồng cây, làm trại nuôi dê, dựng rào… Hiện trên mảnh đất có nhiều cây cối và hai ao nuôi cá.

Doanh nghiệp sẽ đối mặt chế tài mạnh nếu chậm, trốn đóng BHXH, BHYT

Doanh nghiệp sẽ đối mặt chế tài mạnh nếu chậm, trốn đóng BHXH, BHYT
(PLVN) - Một trong những điểm mới đáng chú ý của Luật BHXH năm 2024 và Luật BHYT năm 2024 là việc phân định rõ giữa hai hành vi vi phạm chậm đóng và trốn đóng BHXH, BHYT, giúp cơ quan chức năng có cơ sở pháp lý vững chắc hơn để xác định hành vi vi phạm và áp dụng chế tài xử lý phù hợp.

Đề xuất phạt tới 100 triệu đồng đối với hành vi không lập hoá đơn theo quy định

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 125/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn. Trong đó đề xuất mức phạt lên tới 100 triệu đồng đối với hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo quy định.

Công an xã Nam Hưng (Thái Bình) trả lời về sự việc liên quan chiếc xe tải gặp va chạm giao thông

Công an xã Nam Hưng (Thái Bình) trả lời về sự việc liên quan chiếc xe tải gặp va chạm giao thông
(PLVN) - Báo PLVN nhận được đơn của bà Nguyễn Tuyết Thảo (ngụ xã Lê Thiện, huyện An Dương, TP Hải Phòng) cho rằng xảy ra sự việc bị một nhóm người xâm nhập, chiếm giữ khu đầm nuôi tôm 8ha tại khu vực Cồn Vành (xã Nam Phú, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) gia đình bà nhận chuyển nhượng từ người dân địa phương và trực tiếp đầu tư, quản lý, nuôi trồng từ nhiều năm qua.

Liên quan thủ tục tố tụng một vụ kiện đòi đất tại An Giang: TAND tối cao cho biết không có căn cứ kháng nghị

Văn bản của TAND tối cao và của TAND cấp cao tại TP HCM. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - Vụ Giám đốc, kiểm tra về dân sự (TAND tối cao) vừa có Văn bản 84/TB-TANDTC ngày 10/6/2025 thông tin đến Báo PLVN vụ việc ông Huỳnh Công Tùng đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm (GĐT) với quyết định giải quyết kháng cáo với các quyết định của tòa án cấp sơ thẩm tỉnh An Giang và phúc thẩm TAND cấp cao tại TP HCM. Theo đó, không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục GĐT.

Bổ sung chính sách tín dụng ưu đãi cho nông nghiệp hữu cơ, kinh tế tuần hoàn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Từ ngày 1/7, các dự án, phương án sản xuất kinh doanh nông nghiệp hữu cơ hoặc đáp ứng tiêu chí kinh tế tuần hoàn sẽ được tổ chức tín dụng xem xét cho vay không có tài sản bảo đảm lên đến 70% giá trị. Đây là điểm mới trong Nghị định 156/2025/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững.