Cứ va chạm là... đánh?!
Đêm 13/11, chiếc xe ô tô 7 chỗ Santafe khi đang lưu thông trên đường Phạm Hùng, Hà Nội, đã va chạm với một xe ô tô 4 chỗ nhãn hiệu Grand i10 gần khu vực bến xe Mỹ Đình. Sau khi va chạm, chiếc xe Santafe bỏ chạy nên lái xe Grand i10 liền đuổi theo.
Không những không dừng lại, lái xe Santafe còn tăng tốc đâm thẳng vào lái xe Grand i10, đồng thời vượt đèn đỏ tiếp tục đâm vào chiếc xe ô tô khác và 1 xe máy. Cú đâm đã khiến 1 người ngồi trên xe máy bị thương nặng, người còn lại bị cuốn vào gầm ô tô, tử vong.
Còn tại ngã tư Biến Thế, thị trấn Đông Anh, Phạm Trung K đi xe máy đến ngã tư trung tâm thị trấn Đông Anh đã va chạm giao thông với 2 thanh niên là Nguyễn Đức C và Hoàng Ngọc B. Hai bên đã lời qua tiếng lại rồi đánh nhau. Thấy K bỏ chạy, C đã nhờ bạn chở bằng xe máy đuổi theo đánh K ngã ra đường và chết ngay sau đó.
Trước đó, CAQ Thanh Xuân đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Tùng (36 tuổi, ở phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân) để điều tra làm rõ về hành vi “Cố ý gây thương tích”.
Theo tài liệu điều tra, Nguyễn Văn Tùng đang đi bộ trên vỉa hè phố Khương Đình thì bị anh Tô Văn T đi xe máy đâm vào chân. Hai bên lời qua tiếng lại rồi dẫn đến xô xát. Sau đó, Tùng liên tục tấn công anh T đến khi nạn nhân gục ngã. Dù được đưa đi cấp cứu nhưng anh T đã tử vong.
Cách đây không lâu, tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cũng xảy ra một vụ án mạng tương tự. Hoàng Dũng Mẫn (SN 1982, ở TP Đồng Hới) lái xe ô tô chở 3 người bạn khi đi đến khu vực đèo Lý Hòa thì va chạm với xe tải do anh Nguyễn Viết N (SN 1979, trú huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) điều khiển.
Sau va chạm, Mẫn đã điều khiển xe chạy vượt lên rồi ép xe tải trên vào lề đường. Khi xe dừng, 4 đối tượng trên đã tấn công anh N và 2 người khác trong xe khiến họ bất tỉnh rồi bỏ mặc. Hậu quả là anh N đã chết tại bệnh viện do bị chấn thương quá nặng.
Không nên “cả giận, mất khôn”
Việc truy đuổi nhau để trả thù sau va chạm chạm giao thông không chỉ gây nguy hiểm cho chính những người trong cuộc mà còn đe dọa sự an toàn của những người tham gia giao thông khác.
Điều đáng nói là, trong các vụ án mạng đau lòng xảy ra do va chạm giao thông, người thực hiện hành vi không chỉ là những thanh thiếu niên mới lớn, thích thể hiện bản thân, ưa bạo lực với nhận thức hạn chế mà còn có cả những người có học thức cao, có vị trí nhất định trong xã hội. Chỉ vì một vài giây phút thiếu kiềm chế họ đã có những hành xử trái quy định của pháp luật.
Về nguyên nhân dẫn các vụ việc trên, theo Tiến sỹ tâm lý Trần Tuấn, nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, môi trường ô nhiễm, cơ sở hạ tầng quá tải khiến mỗi cá nhân ngày càng phải chịu thêm nhiều áp lực. Đặc biệt là khi tham gia giao thông trong điều kiện bất lợi, tình trạng ùn tắc kéo dài khiến người tham gia giao thông luôn trong trạng thái mệt mỏi, căng thẳng và dễ nổi cáu.
Chỉ cần một va chạm nhỏ, họ có thể mất bình tĩnh, sẵn sàng buông ra những lời nói xúc phạm nặng nề. Trong trường hợp này, nếu người gây ra lỗi chỉ cần nói lời xin lỗi, mọi mâu thuẫn sẽ được hóa giải.
Song không phải ai cũng làm được điều này. Có người chọn cách đi thẳng coi như không có chuyện gì, có người không chịu được xúc phạm nên đã mắng chửi lại… Hậu quả là từ va chạm nhỏ biến thành mâu thuẫn lớn.
Họ phóng xe rượt đuổi nhau trên đường chẳng khác nào phim hành động, bất chấp các quy định của Luật Giao thông đường bộ và nếu họ có vũ khí trên xe thì hậu quả vô cùng khó lường. Chưa kể đến việc, người điều khiển xe trong trạng thái tâm lý bị kích động mạnh, thiếu minh mẫn sẽ rất dễ gây tai nạn.
Để giảm thiểu va chạm giao thông trên các tuyến đường, mỗi cá nhân cần hình thành cho mình văn hóa tham gia giao thông, nên tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn giao thông. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần có sự giám sát, kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Trong trường hợp xảy ra tai nạn, va quệt, điều quan trọng nhất là những người trong cuộc cần bình tĩnh, lịch sự, không nên “cả giận mất khôn”, có lời nói và hành vi vượt quá giới hạn cho phép. Cả hai bên nên nhanh chóng dừng xe, di chuyển vào lề đường, bên có lỗi nhanh chóng nhận lỗi đồng thời kiểm tra về thiệt hại và thỏa thuận phương án bồi thường (nếu có).
Trong trường hợp không thỏa thuận được các bên có thể nhờ cơ quan chức năng giải quyết (như thông báo cho lực lượng CSGT ở nơi gần nhất để được xử lý kịp thời)…