​ Đường sắt Cát Linh - Hà Đông gắn camera để phòng “dàn cảnh” tai nạn

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông “uốn lượn” giữa thủ đô
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông “uốn lượn” giữa thủ đô
(PLO) - Sau nhiều nghi ngại xung quanh “vụ rơi thép” hôm 4/5 đoạn qua phố Hoàng Cầu (Hà Nội), Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án (PMU) đường sắt yêu cầu Tổng thầu gắn camera giám sát tại 12 nhà ga đang thi công để đề phòng kẻ xấu trà trộn vào công trường gây tai nạn.

Mặt bằng cản tiến độ 4 ga

Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) vừa có chuyến thị sát công trường sau khi báo chí loan tin ngày 4/5 vừa qua, tại Dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông lại xảy ra sự cố khi một thanh sắt dài khoảng 40cm từ công trình thi công nhà ga trên phố Hoàng Cầu rơi trúng người đi xe máy đang lưu thông trên đường. Mục đích của chuyến thực địa này là nhằm kiểm tra tiến độ và chấn chỉnh nguy cơ mất an toàn lao động nếu có tại đây.

Được biết, tính đến thời điểm này, 8/12 nhà ga của dự án đã hoàn thành các hạng mục kết cấu chính, và đang chuẩn bị công tác xây tường bao, lợp mái vòm thép và thi công hoàn thiện. Các nhà ga Cát Linh, Văn Khê, Láng, Vành đai 3 tiến độ chậm do vướng hoặc thiếu mặt bằng.

Công tác triển khai các hạng mục sắp tới của các nhà ga đã hoàn thành kết cấu chính (8 nhà ga) và ga mẫu La Khê sẽ không vướng mắc nếu phía Tổng thầu đáp ứng tiến độ giải ngân và công tác cung ứng vật tư thiết bị đầy đủ, thì các nhà thầu phụ sẽ cam kết đáp ứng tiến độ được giao.

Riêng đối với 8/12 ga đã hoàn thành kết cấu chính, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông yêu cầu PMU Đường sắt chỉ đạo Tổng thầu EPC khẩn trương thu dọn mặt bằng sàn tầng 1 để thi công các hạng mục tiếp theo; đồng thời hoàn trả lại mặt đường đối với những vị trí không ảnh hưởng cho người và phương tiện tham gia giao thông đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Để dự án không xấu trong mắt người dân Thủ đô

“Sau những phản ánh về vụ rơi thép, tuần trước tôi lại nhận được tin nói rằng có đá từ công trường rơi xuống đường ở Dự án Cát Linh - Hà Đông. Tuy nhiên, những thôn tin này có gì đó không hợp lý, bởi sắt rơi xuống thì lấy thanh sắt đó so với sắt nhập vào phục vụ thi công xem nó có cùng chủng loại hay không là biết liền, nhưng sau đó chúng tôi không thể liên lạc được với người nói bị sắt rơi trúng vì bên kia không nghe máy. Đối với đá cũng vậy, ở đây chỉ có đá trong bê tông để đổ vào các khuôn đúc chứ làm gì có đá rời mà rơi ra?” - Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông Triệu Khắc Dũng nói về những nghi vấn sau khi nhận được tin báo cho rằng, dự án này vẫn đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn lao động.

Nhằm kiểm soát tốt chất lượng cũng như đảm bảo tuyệt đối an toàn thi công, an toàn lao động trong quá trình triển khai phần còn lại của dự án, Cục này và sau đó Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã rốt ráo chỉ đạo PMU Đường sắt  yêu cầu Tổng thầu tăng cường công tác bảo vệ, đặc biệt phải  lắp đặt  camera giám sát tại 12 nhà ga trên tuyến. “Yêu cầu Tổng thầu triển khai chậm nhất trước ngày 18/5/2016 để kiểm soát nhân sự cũng như vật tư, máy móc thiết bị trong quá trình thi công tránh tình trạng kẻ xấu trà trộn vào công trường gây ra tai nạn lao động, nhằm làm xấu hình ảnh dự án trong mắt người dân thủ đô.” Bộ GTVT lưu ý.

Rõ ràng, những giải pháp trên là rất cần thiết để quá đó chủ động đối phó với những vụ tai nạn “bất thường”, bảo vệ uy tín ngành Giao thông; vì thế, nó cần được triển khai ngay, đúng yêu cầu về mặt thời gian của Bộ GTVT. Tuy nhiên, trao đổi với PLVN về tiến độ lắp đặt thiết bị giám sát ngày 20/5, ông Lê Kim Thành - Tổng Giám đốc PMU Đường sắt  khá dửng dưng: “Đó là một chỉ đạo trong sản xuất, với lại tôi đang đi công tác thì làm sao mà biết là đã lắp đặt xong hay chưa.”?

Vũ Lanh

Thông báo tiến độ qua đường ngoại giao

“Trước tình trạng dự án bị trượt tiến độ, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông từng kiến nghị Bộ GTVT giao Vụ Hợp tác quốc tế bộ này tham mưu văn bản gửi Đại sứ quán Trung Quốc ở Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam ở Trung Quốc thông báo tình hình thực hiện Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, nói rõ các khó khăn vướng mắc, tiến độ, chất lượng của dự án. Đồng thời có kế hoạch làm việc với Tham tán Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam để thông báo tình hình thực hiện của dự án.”

Tin cùng chuyên mục

Bãi biển TP Vũng Tàu.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Đọc thêm

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…