Thêm 315 triệu USD, có đủ cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông cán đích?

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Ảnh nguồn Internet
Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Ảnh nguồn Internet
(PLO) - Ban Quản lý dự án Đường sắt vừa trình Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tổng mức đầu tư dự án lên đến gần 868 triệu USD, tăng 315 triệu USD so mức phê duyệt ban đầu. 
Tuy nhiên, liệu đây đã phải số vốn “chốt” của dự án và có đủ đảm bảo cho tuyến đường này đạt tiến độ vận hành dự kiến vẫn là điều nhiều người băn khoăn…
Lý do được Ban Quản lý dự án (BQLDA) Đường sắt đưa ra là sau 5 năm thi công, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã thay đổi một loạt yếu tố đầu vào nên tổng mức đầu tư không thể dừng ở con số 552 triệu USD như kế hoạch ban đầu. Số vốn cần tăng thêm 315 triệu USD do điều chỉnh, bổ sung thiết kế cơ sở, biến động giá nguyên, vật liệu, tỷ giá quy đổi, chế độ chính sách và giải phóng mặt bằng kéo dài…
Như vậy, theo tính toán của BQLDA Đường sắt, để hoàn thành hơn 13km đường sắt đôi chạy trên cao với 12 ga, từ Cát Linh đến Bến xe Yên Nghĩa, tốc độ chạy tàu tối đa 80km/h cùng hệ thống thiết bị khai thác gồm đoàn tàu có khả năng chở được hơn 1 triệu lượt khách/ngày đêm, sẽ cần tới khoảng 868,04 triệu USD, tương đương 18.001 tỷ đồng. 
Trong đó, phần vốn vay ODA Trung Quốc tăng thêm 250,62 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam, chủ yếu dành cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án…, cần thêm 64,56 triệu USD. 
Lãnh đạo BQLDA Đường sắt khẳng định mức đầu tư điều chỉnh lên 868 triệu USD là “con số cuối cùng”, bởi việc điều chỉnh này do Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải lập, Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) đã thẩm tra, đầy đủ thủ tục pháp lý, tuân thủ các quy định về lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, khối lượng việc còn rất nhiều trong khi thời gian còn lại rất ngắn khiến quyết tâm của BQLDA Đường sắt vẫn gây nghi ngại cho nhiều người. 
Theo báo cáo của chính BQLDA Đường sắt, tính đến ngày 19/11, dự án mới hoàn thành được 320/419 trụ cầu khu gian (đạt 76%); hoàn thành thi công kết cấu trụ của 7/12 nhà ga; hoàn thành đúc được 451/806 phiến dầm, lao lắp 336/806 phiến dầm (5,4/13,3km). Công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản xong, còn vướng mắc 19 hộ ở ga Cát Linh. 
Liên quan đến hạng mục nhà ga Cát Linh, tổng thầu xác nhận là chỉ có thể hoàn thành vào cuối tháng 12/2015 nếu mặt bằng được bàn giao vào đầu tháng 11/2014. Tiến độ xây dựng được xác định: việc xây dựng trụ cầu đang chậm khoảng 6 tháng, đúc và lao lắp dầm chậm khoảng 5 tháng, xây dựng các nhà ga chậm từ 3-5 tháng.
Mặc dù Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng yêu cầu đến tháng 10/2015 phải đưa vào chạy thử, để đến ngày 31/12/2015 phải đưa dự án vào khai thác thương mại, tuy nhiên, tại Tờ trình số 360/TTr-BQLDAĐS nói trên, BQLDA Đường sắt cho biết, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ có thể hoàn thành công tác xây lắp vào ngày 31/12/2015, chạy thử tàu vào tháng 1/2016, sau đó đi vào khai thác thương mại./.

Đọc thêm

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.