Thêm 315 triệu USD, có đủ cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông cán đích?

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Ảnh nguồn Internet
Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Ảnh nguồn Internet
(PLO) - Ban Quản lý dự án Đường sắt vừa trình Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tổng mức đầu tư dự án lên đến gần 868 triệu USD, tăng 315 triệu USD so mức phê duyệt ban đầu. 
Tuy nhiên, liệu đây đã phải số vốn “chốt” của dự án và có đủ đảm bảo cho tuyến đường này đạt tiến độ vận hành dự kiến vẫn là điều nhiều người băn khoăn…
Lý do được Ban Quản lý dự án (BQLDA) Đường sắt đưa ra là sau 5 năm thi công, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã thay đổi một loạt yếu tố đầu vào nên tổng mức đầu tư không thể dừng ở con số 552 triệu USD như kế hoạch ban đầu. Số vốn cần tăng thêm 315 triệu USD do điều chỉnh, bổ sung thiết kế cơ sở, biến động giá nguyên, vật liệu, tỷ giá quy đổi, chế độ chính sách và giải phóng mặt bằng kéo dài…
Như vậy, theo tính toán của BQLDA Đường sắt, để hoàn thành hơn 13km đường sắt đôi chạy trên cao với 12 ga, từ Cát Linh đến Bến xe Yên Nghĩa, tốc độ chạy tàu tối đa 80km/h cùng hệ thống thiết bị khai thác gồm đoàn tàu có khả năng chở được hơn 1 triệu lượt khách/ngày đêm, sẽ cần tới khoảng 868,04 triệu USD, tương đương 18.001 tỷ đồng. 
Trong đó, phần vốn vay ODA Trung Quốc tăng thêm 250,62 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam, chủ yếu dành cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án…, cần thêm 64,56 triệu USD. 
Lãnh đạo BQLDA Đường sắt khẳng định mức đầu tư điều chỉnh lên 868 triệu USD là “con số cuối cùng”, bởi việc điều chỉnh này do Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải lập, Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) đã thẩm tra, đầy đủ thủ tục pháp lý, tuân thủ các quy định về lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, khối lượng việc còn rất nhiều trong khi thời gian còn lại rất ngắn khiến quyết tâm của BQLDA Đường sắt vẫn gây nghi ngại cho nhiều người. 
Theo báo cáo của chính BQLDA Đường sắt, tính đến ngày 19/11, dự án mới hoàn thành được 320/419 trụ cầu khu gian (đạt 76%); hoàn thành thi công kết cấu trụ của 7/12 nhà ga; hoàn thành đúc được 451/806 phiến dầm, lao lắp 336/806 phiến dầm (5,4/13,3km). Công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản xong, còn vướng mắc 19 hộ ở ga Cát Linh. 
Liên quan đến hạng mục nhà ga Cát Linh, tổng thầu xác nhận là chỉ có thể hoàn thành vào cuối tháng 12/2015 nếu mặt bằng được bàn giao vào đầu tháng 11/2014. Tiến độ xây dựng được xác định: việc xây dựng trụ cầu đang chậm khoảng 6 tháng, đúc và lao lắp dầm chậm khoảng 5 tháng, xây dựng các nhà ga chậm từ 3-5 tháng.
Mặc dù Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng yêu cầu đến tháng 10/2015 phải đưa vào chạy thử, để đến ngày 31/12/2015 phải đưa dự án vào khai thác thương mại, tuy nhiên, tại Tờ trình số 360/TTr-BQLDAĐS nói trên, BQLDA Đường sắt cho biết, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ có thể hoàn thành công tác xây lắp vào ngày 31/12/2015, chạy thử tàu vào tháng 1/2016, sau đó đi vào khai thác thương mại./.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.