Thêm 315 triệu USD, có đủ cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông cán đích?

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Ảnh nguồn Internet
Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Ảnh nguồn Internet
(PLO) - Ban Quản lý dự án Đường sắt vừa trình Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tổng mức đầu tư dự án lên đến gần 868 triệu USD, tăng 315 triệu USD so mức phê duyệt ban đầu. 
Tuy nhiên, liệu đây đã phải số vốn “chốt” của dự án và có đủ đảm bảo cho tuyến đường này đạt tiến độ vận hành dự kiến vẫn là điều nhiều người băn khoăn…
Lý do được Ban Quản lý dự án (BQLDA) Đường sắt đưa ra là sau 5 năm thi công, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã thay đổi một loạt yếu tố đầu vào nên tổng mức đầu tư không thể dừng ở con số 552 triệu USD như kế hoạch ban đầu. Số vốn cần tăng thêm 315 triệu USD do điều chỉnh, bổ sung thiết kế cơ sở, biến động giá nguyên, vật liệu, tỷ giá quy đổi, chế độ chính sách và giải phóng mặt bằng kéo dài…
Như vậy, theo tính toán của BQLDA Đường sắt, để hoàn thành hơn 13km đường sắt đôi chạy trên cao với 12 ga, từ Cát Linh đến Bến xe Yên Nghĩa, tốc độ chạy tàu tối đa 80km/h cùng hệ thống thiết bị khai thác gồm đoàn tàu có khả năng chở được hơn 1 triệu lượt khách/ngày đêm, sẽ cần tới khoảng 868,04 triệu USD, tương đương 18.001 tỷ đồng. 
Trong đó, phần vốn vay ODA Trung Quốc tăng thêm 250,62 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam, chủ yếu dành cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án…, cần thêm 64,56 triệu USD. 
Lãnh đạo BQLDA Đường sắt khẳng định mức đầu tư điều chỉnh lên 868 triệu USD là “con số cuối cùng”, bởi việc điều chỉnh này do Tổng Công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải lập, Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng) đã thẩm tra, đầy đủ thủ tục pháp lý, tuân thủ các quy định về lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, khối lượng việc còn rất nhiều trong khi thời gian còn lại rất ngắn khiến quyết tâm của BQLDA Đường sắt vẫn gây nghi ngại cho nhiều người. 
Theo báo cáo của chính BQLDA Đường sắt, tính đến ngày 19/11, dự án mới hoàn thành được 320/419 trụ cầu khu gian (đạt 76%); hoàn thành thi công kết cấu trụ của 7/12 nhà ga; hoàn thành đúc được 451/806 phiến dầm, lao lắp 336/806 phiến dầm (5,4/13,3km). Công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản xong, còn vướng mắc 19 hộ ở ga Cát Linh. 
Liên quan đến hạng mục nhà ga Cát Linh, tổng thầu xác nhận là chỉ có thể hoàn thành vào cuối tháng 12/2015 nếu mặt bằng được bàn giao vào đầu tháng 11/2014. Tiến độ xây dựng được xác định: việc xây dựng trụ cầu đang chậm khoảng 6 tháng, đúc và lao lắp dầm chậm khoảng 5 tháng, xây dựng các nhà ga chậm từ 3-5 tháng.
Mặc dù Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng yêu cầu đến tháng 10/2015 phải đưa vào chạy thử, để đến ngày 31/12/2015 phải đưa dự án vào khai thác thương mại, tuy nhiên, tại Tờ trình số 360/TTr-BQLDAĐS nói trên, BQLDA Đường sắt cho biết, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ có thể hoàn thành công tác xây lắp vào ngày 31/12/2015, chạy thử tàu vào tháng 1/2016, sau đó đi vào khai thác thương mại./.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.