Dự thảo Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa: Có đáp ứng kỳ vọng của DN

Doanh nghiệp nhỏ và vừa đang mong chờ một đạo luật để tạo hành lang pháp lý trong hoạt động. Ảnh minh họa
Doanh nghiệp nhỏ và vừa đang mong chờ một đạo luật để tạo hành lang pháp lý trong hoạt động. Ảnh minh họa
(PLO) - Dự thảo thứ 12 Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa mới được đưa ra tham vấn ý kiến cộng đồng doanh nghiệp cuối tuần qua, được ghi nhận đã có nhiều sửa đổi bổ sung, song nhiều ý kiến vẫn còn băn khoăn về tính khả thi…

Tiếng là phiên bản 12 song theo đại diện Ban soạn thảo, ông Hồ Sỹ Hùng – Cục trưởng Cục Đăng ký Doanh nghiệp (Bộ KH&ĐT) thực ra đây là bản dự thảo sau hơn 20 lần chỉnh sửa. 

Lúng túng cơ chế hỗ trợ

Theo ông Hùng, quá trình xây dựng luật này đầy khó khăn, vì phải làm sao hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) để lực lượng này phát triển tốt, là động lực phát triển của đất nước nhưng lại không vi phạm các cam kết quốc tế, không đi ngược các nguyên tắc thị trường. Hỗ trợ phải công khai, minh bạch, không có xin – cho…

Trong khi đó tỷ lệ DNNVV thì lớn chiếm tới hơn 97% số DN trong cả nước, nguồn lực quốc gia lại có hạn… Hơn nữa, hỗ trợ làm sao phải có ưu tiên, có chọn lọc, không thể hỗ trợ tràn lan, cào bằng…

“Có thể nói, đây là một Luật mới, lần đầu tiên được xây dựng, nhiều quốc gia trên thế giới và khu vực đã có Luật này từ lâu. Nội dung hỗ trợ lại cắt ngang và liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực theo quá trình thành lập và hoạt động của DN. Luật được xây dựng trong bối cảnh thay đổi quan điểm, cách nhìn nhận từ quản lý sang phục vụ, trong đó Nhà nước thành chủ thể cung cấp dịch vụ kinh doanh…”, Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, ông Hồ Sỹ Dung chia sẻ một số đặc điểm khi xây dựng luật.

Ở phiên bản mới nhất này, Luật Hỗ trợ DNNVV gồm 6 chương, 45 điều, trong đó có 9 nội dung hỗ trợ. Theo ông Lê Xuân Hiền, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh, Sở KH&ĐT Hải Dương, dự thảo đã nêu được những vấn đề quan trọng nhất liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm hỗ trợ DNNVV của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, một số quy định mang tính chung chung, hình thức; trong khi công tác triển khai như thế nào, đánh giá hiệu quả của việc triển khai ra sao… lại thiếu vắng. 

Theo Luật sư Trương Thanh Đức, Cty Luật Basico, nếu luật này được ban hành sẽ phải sửa một loạt các luật khác. Đơn cử như hỗ trợ về tín dụng, dự thảo quy định các ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho DNNVV tiếp cận vốn thông qua việc cung cấp thể loại, số lượng và lãi suất tín dụng phù hợp nhu cầu, đặc điểm và khả năng trả nợ của DNNVV… 

Theo Luật sư Đức, việc này là hiển nhiên. Các ngân hàng đã, đang và sẽ làm để thu hút và phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, chứ không phải chờ Luật quy định. Ngược lại, nếu ngân hàng chỉ đặt ra quy định để đối phó thì cũng không thể bắt bẻ, xử lý được. Đặc biệt, việc các tổ chức tín dụng cho vay hay không cho vay và cho vay với điều kiện, thế nào là hoàn toàn do sự xem xét quyết định của họ. Vì các tổ chức tín dụng cũng là các DN hoạt động theo cơ chế thị trường nên hoàn toàn có quyền từ chối cho vay nếu thấy không đủ điều kiện, không có hiệu quả. 

Cần cụ thể, sâu sắc hơn

Thực tế cho thấy, các DNNVV thường khó tiếp cận vốn vay từ ngân hàng vì năng lực quản trị hạn chế; phương án, dự án kinh doanh, vay vốn xây dựng không bài bản; hệ thống sổ sách tài chính, kế toán thiếu minh bạch; tiềm lực tài chính yếu; tài sản bảo đảm ít; dễ bị rủi ro, tổn thương;...

Và cũng do đó, nếu DNNVV được vay vốn thì cũng thường phải chịu lãi suất cao và các điều kiện khác một cách khó khăn, chặt chẽ. Nhiều DN phải vay vốn ngân hàng với lãi suất cao hoặc không đủ điều kiện vay vốn ngân hàng thì phải vay vốn của các cá nhân, tổ chức khác thì lại bị luật cản trở. Chẳng hạn Luật Thuế TNDN hiện hành không cho phép DN hạch toán phần lãi vay thực tế vượt quá 13,5%/năm.

Tương tự như hỗ trợ tài chính (giảm thuế cho DNNVV), theo Luật sư Đức, điều này là không hợp lý, không bình đẳng, ảnh hưởng đến chính sách thuế, thậm chí còn dẫn đến việc kìm hãm DN vừa phát triền thành DN lớn, thay vào đó, cần xem xét các thay đổi các quy định bất hợp lý khác như mở rộng hơn nữa cho các DN nói chung, DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ nói riêng được hạch hoán vào chi phí các khoản chi thực tế, hợp lý, như lãi suất vay vốn vượt trần quy định của pháp luật (hiện nay là 13,5%/năm và từ năm 2017 trở đi là 20%/năm theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2005 và 2015).

Băn khoăn tính thực thi của Luật, Luật sư Trần Văn Chương (Hiệp hội DNNVV Việt Nam) đề nghị dự thảo cần có một điều quy định khi có sự khác nhau về các bộ luật trong chính sách hỗ trợ DNNVV thì thống nhất áp dụng Luật DNNVV.

Về mục tiêu, nguyên tắc xây dựng các chương trình trọng tâm hỗ trợ DNNVV, Luật sư Chương đề nghị cần cụ thể, sâu sắc hơn để phát huy sáng tạo của bộ, ngành, địa phương và các hiệp hội trên cơ sở nhu cầu thực tế của DN, chủ động xây dựng các chương trình hỗ trợ DNNVV. T.T

Hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển

Chủ tịch Hiệp hội VINASME Nguyễn Văn Thân cho rằng, thực tế cho thấy các chính sách hỗ trợ và thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế tư nhân sẽ phát huy hiệu quả tối đa và đóng góp tích cực cho tăng trưởng bền vững và toàn diện nếu được xây dựng thông qua đối thoại và tham vấn giữa Chính phủ và doanh nghiệp. Vì vậy, Hỗ trợ DNNVV khi được thông qua sẽ đảm bảo tính khả thi, tương thích với các luật khác và không vi phạm với các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia ký kết, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân của Việt Nam phát triển bền vững.

Đánh giá tác động của dự thảo Luật, Giám đốc Công ty Tư vấn quốc tế Economica Lê Duy Bình cho rằng, với mục tiêu 1 triệu DN thực sự hoạt động thì những hỗ trợ của dự thảo Luật sẽ mở rộng tầng lớp trung lưu tại Việt Nam. Tổng thu nhập tăng thêm của người dân nhờ quá trình chuyển dịch lao động từ khu vực nông nghiệp sang khu vực DN trong 4 năm tới dự kiến có thể đạt 22,4 nghìn tỷ đồng. Tuy kỳ vọng Luật này sẽ cải thiện hiệu quả và sức cạnh tranh yếu kém của DNNVV, nhưng qua tham khảo kinh nghiệm của Nhật Bản, Hàn Quốc, để phát triển DNNVV, Luật Hỗ trợ DNNVV chỉ là một yếu tố đóng góp. “DNNVV cần một hệ thống pháp luật thuận lợi về nhiều phương diện và phải được thể hiện trong các luật khác nữa” – ông Bình nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội VINASME Tô Hoài Nam cũng kiến nghị, trong Luật cần quy định vị trí, vai trò của tổ chức hiệp hội chuyên biệt đại diện cho tất cả các DNNVV Việt Nam. Ông chia sẻ, đây sẽ là một trong những kênh kết nối quan trọng trong việc góp ý và truyền tải các chính sách hỗ trợ DNNVV nói chung, đồng thời thực hiện một số hoạt động xã hội hóa trong công tác hỗ trợ DNNVV như tổ chức tuần lễ quốc gia về DNNVV để tôn vinh các DN, góp ý phản biện xây dựng các chương trình hỗ trợ DNNVV …

Đọc thêm

Thu nội địa tăng gần 11% so với cùng kỳ

Toàn ngành Thuế phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tăng cường quản lý thu, chống thất thu...
(PLVN) -  Lũy kế thu ngân sách nhà nước (NSNN) do ngành Thuế quản lý trong 4 tháng đầu năm 2024 đã đạt hơn 640.000 tỷ đồng, bằng 43% so với dự toán, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Nâng cao hiệu quả quản lý thuế với lĩnh vực kinh doanh vàng

100% DN kinh doanh vàng đã sử dụng hóa đơn điện tử. (Ảnh: Khánh Huy).
(PLVN) - Tổng cục Thuế cho biết, việc sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được triển khai trên toàn quốc từ ngày 1/7/2022, trong đó có các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phối hợp, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

Bãi biển TP Vũng Tàu.
(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.