Công nghiệp xi măng: Dư cung - hụt cầu vẫn âm thầm nâng công suất

Dây chuyền sản xuất xi măng Trung Quốc có “cải tạo” tăng 15-20% so với công suất thiết kế
Dây chuyền sản xuất xi măng Trung Quốc có “cải tạo” tăng 15-20% so với công suất thiết kế
(PLO) - Viện Vật liệu Xây dựng (VLXD) - Bộ Xây dựng cho biết, đầu tháng 5 sẽ chính thức trình dự thảo Quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng giai đoạn 2017 - 2025, định hướng đến 2035. 

“Đây là bản quy hoạch xi măng lần thứ 3 và có thể đây sẽ là bản quy hoạch cuối cùng” - PGS.TS Lương Đức Long - Viện trưởng Viện VLXD cho hay.

Dư cung - hụt cầu

Trước đó, từ tháng 9/2016 Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng tổ chức rà soát việc thực hiện Quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng giai đoạn 2011 - 2020 và định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 1488/QĐ-TTg ngày 19/8/2011 (gọi tắt là QH 1488), trên cơ sở đó  tổ chức lập, thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ bản quy hoạch mới định hướng đến năm 2035.

Trước lần rà soát này, Bộ Xây dựng đã 2 lần rà soát và kiến nghị Chính phủ điều chỉnh, bổ sung QH 1488. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý đưa 14 dự án xi măng quy mô công suất nhỏ (dưới 0,91 triệu tấn/năm/dự án), tương đương tổng công suất 8,7 triệu tấn) ra khỏi QH; hoãn triển khai 12 dự án (tổng công suất 15,46 triệu tấn) nhưng đã bổ sung 3 dự án vào QH, gồm Long Sơn 1 (Thanh Hóa); Đô Lương 1 và Đô Lương 2 (Nghệ An) với tổng công suất thiết kế 6,9 triệu tấn. 

Theo QH 1488, đến năm 2015, tổng công suất thiết kế sản xuất xi măng là 94,24 triệu tấn, năm 2020 sẽ tăng lên mức 129,52 triệu tấn, và vào năm 2030 sẽ đạt con số 139,34 triệu tấn. Trên thực tế tính đến thời điểm 31/12/2016, tổng công suất cũng đã tiệm cận đến mức dự báo, đạt 89 triệu tấn/năm. Trong khi đó nhu cầu tiêu thụ xi măng trong nước chỉ đạt 59,92 triệu tấn, xuất khẩu được 15,29 triệu tấn. 

Theo PGS.TS Lương Đức Long, nhìn vào số liệu trên có thể thấy cung xi măng hiện tại đã thừa so với cầu. Trong khi còn có 5 dự án đang xây dựng và sẽ đi vào trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, bổ sung thêm nguồn cung 12,7 triệu tấn, nâng tổng công suất đến năm 2020 đạt mức 101 triệu tấn. 

“QH 1488 dự báo nhu cầu xi măng trong nước đến lúc đó đạt khoảng 95 triệu tấn, nhưng theo tôi con số sẽ không đạt mức đó được. Bởi năm ngoái mới chỉ đạt mức 59,9 và bốn năm nữa nhu cầu không thể tăng đột biến như vậy” - ông Long nhận định. 

Âm thầm tăng 20% công suất 

Viện trưởng Viện VLXD cho rằng,  việc dư cung xi măng đến nay chưa gây ra hậu quả gì lớn bởi các nhà sản xuất đã ứng phó nhanh, chủ động tìm kiếm các thị trường nước ngoài có nhu cầu để xuất khẩu. “Khó khăn là có nhưng chưa có nhà sản xuất xi măng nào phá sản”, ông Long khẳng định. 

Với sự mất cân đối cung - cầu nêu trên, điều gì sẽ xảy ra nếu thị trường xuất khẩu có biến động?  Theo tìm hiểu của  PLVN, nguồn cung xi măng vẫn đang tiếp tục được bổ sung một cách “ngoài luồng”. Theo đó, tại một số địa phương, do vị trí kinh doanh thuận lợi, nhiều nhà máy xi măng đã và đang âm thầm cải tạo, nâng cao công suất so với thiết kế ban đầu để tranh thủ kiếm lời. 

Theo QH 1488, dây chuyền sản xuất xi măng của Nhà máy xi măng Nam Sơn (Chương Mỹ, Hà Nội) thuộc Công ty CP xi măng Sài Sơn có công suất 350 ngàn tấn/năm. Tuy nhiên, năm 2016, công ty này đã “nhờ” Viện VLXD giúp cải tạo công nghệ thiết bị của nhà máy.  Mặc dù được gọi với tên nghe rất “lọt tai” là “Dự án cải tạo thiết bị công nghệ tiết kiệm năng lượng” nhưng kỳ thực hệ quả của dự án là công suất tăng thêm 20%. 

Theo một chuyên gia về công nghệ sản xuất xi măng, chỉ các lò xi măng mang công nghệ Nhật thì không có cách nào để “cải tạo” thêm, còn các lò xi măng công nghệ Châu Âu cải tạo sẽ tăng được khoảng 5 -10%; lò Trung Quốc có thể tăng lên đến 15-20% so với công suất thiết kế. 

Về vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Lương Đức Long thẳng thắn: “Tại sao các nhà máy không được cải tạo, nâng cao công suất chỉ vì quy hoạch đã ghi một con số như vậy? Hiện, ta vẫn làm quy hoạch sản phẩm, nhưng theo xu thế phát triển thì tiến tới Nhà nước không nên can thiệp sâu, nhiều hay ít nên để thị trường quyết định và doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm”. 

Được biết, Luật Quy hoạch cũng đang được Quốc hội xem xét theo hướng loại bỏ quy hoạch sản phẩm như TS. Long nói. Tuy nhiên, cho đến khi có khuôn khổ pháp lý mới thì “luật chơi” hiện tại cần được tuân thủ. Vấn đề đối với các nhà máy xi măng là tăng công suất sẽ đồng nghĩa với việc tăng sản lượng khai thác tài nguyên khoáng sản đá vôi, gắn liền với các khoản nghĩa vụ thuế, phí liên quan. 

Nếu như việc  “âm thầm” tăng công suất không được minh bạch, thì không những không công bằng đối với các thành viên khác tham gia thị trường, gia tăng nguy cơ “khủng hoảng thừa” mà còn gây ra những quan ngại về thất thu ngân sách.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.