Câu lạc bộ Pháp chế doanh nghiệp: Một năm “đồng hành cùng doanh nghiệp”

Ảnh minh họa nguồn internet
Ảnh minh họa nguồn internet
(PLO) - Trong những thành tựu chung của nền kinh tế đất nước năm 2016 có sự đóng góp quan trọng của ngành Tư pháp và của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức đại diện cho doanh nghiệp, trong đó có Câu lạc bộ pháp chế doanh nghiệp (viết tắt là CLB) và các Hội viên CLB. Qua triển khai nhiều hoạt động thiết thực CLB đã đạt được những kết quả tích cực, được doanh nghiệp đánh giá cao.

Giải đáp pháp luật qua thư điện tử

Trên cơ sở khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp, năm 2016, CLB đã tổ chức, và được Ban Quản lý Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho doanh nghiệp (Chương trình 585) giao tổ chức nhiều hội nghị đối thoại, tọa đàm, các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật kinh doanh cho các doanh nghiệp hội viên, kỹ năng cho cán bộ pháp chế doanh nghiệp.

Các lớp tập huấn, bồi dưỡng được thực hiện phù hợp với nhu cầu của các học viên, có sự tương tác giữa học viên với chuyên gia, cung cấp những kiến thức pháp lý mới, quan trọng, giúp các doanh nghiệp tiếp cận một cách nhanh chóng, kịp thời chính xác nội dung những văn bản pháp luật mới.

Ngoài ra, CLB đã xây dựng kế hoạch, phối hợp tổ chức thực hiện đào tạo, bồi dưỡng pháp luật cho lãnh đạo, cán bộ của một số doanh nghiệp hội viên như Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia... 

Công tác CLB chăm sóc hội viên cũng có chuyển biến tích cực. Việc kết nối giữa CLB và các hội viên được duy trì thường xuyên. Hơn 300 doanh nghiệp có tham dự các hoạt động do CLB tổ chức. Có thể khẳng định, đây là kết quả đáng khích lệ, thể hiện sự tin tưởng của cộng đồng doanh nghiệp đối với CLB.

Nhiều hội viên gắn kết thường xuyên với CLB, phải kể đến là Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam, Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam, Liên doanh Việt - Nga Vietsopetro, Công ty Truyền tải điện, Công ty Mua bán nợ Việt Nam, Tổng Công ty Dược Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội, Công ty Cổ phần Vicostone…

Một hoạt động điển hình của CLB được các doanh nghiệp, hội viên rất quan tâm chính là tư vấn pháp luật. CLB đã giải đáp và tư vấn pháp luật nhiều vụ việc cụ thể như tư vấn cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam liên quan đến vấn đề bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng trong vụ sập nhà 107 Trần Hưng Đạo, Hà Nội; giải đáp pháp luật cho Công ty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu (tỉnh Bắc Giang) liên quan đến việc thực thi Quyết định của Kiểm toán Nhà nước về việc thu hồi 337 triệu đồng mà Lữ đoàn 575 đã chiếm hữu một cách bất hợp pháp của Công ty… Đặc biệt, CLB còn giải đáp pháp luật cho các doanh nghiệp hội viên thông qua thư điện tử khi có yêu cầu, đáp ứng nhu cầu nhanh, gọn, chính xác.

Tăng cường quảng bá thương hiệu hình ảnh của CLB

Thông qua các hoạt động của mình trong năm 2016, CLB đã nâng cao được hình ảnh, vị thế đối với doanh nghiệp. Các chương trình bồi dưỡng của CLB cơ bản được doanh nghiệp đánh giá cao, đáp ứng được nhu cầu bồi dưỡng pháp lý của doanh nghiệp.

Với vai trò “cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp trong công tác xây dựng và thực thi pháp luật”, CLB đã lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp và phản ánh, báo cáo các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. CLB đã tham gia vào các hội thảo, hội đồng thẩm định và góp ý văn bản pháp luật, đóng góp ý kiến để hoàn thiện pháp luật đối với nhiều đạo luật, văn bản dưới luật có tác động đến doanh nghiệp.

Tuy nhiên, hoạt động của CLB còn một số hạn chế như hoạt động đào tạo, bồi dưỡng pháp luật kinh doanh còn chưa đáp ứng thỏa mãn nhu cầu riêng của một số doanh nghiệp. Trang thông tin điện tử của CLB chưa cập nhật đầy đủ, nhanh chóng các thông tin mới để đáp ứng nhu cầu của các hội viên. Sự tham gia của một bộ phận doanh nghiệp hội viên vào các hoạt động của CLB còn mờ nhạt, trách nhiệm chưa cao…

Nhấn mạnh phương châm luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, Chủ nhiệm CLB Nguyễn Duy Lãm cho biết sẽ xây dựng CLB vững mạnh về tổ chức và hoạt động, thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy về pháp luật của cộng đồng các doanh nghiệp thành viên và là cầu nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp trong xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật về sản xuất, kinh doanh.

CLB cũng tiếp tục triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, tạo chuyển biến cơ bản về nhận thức pháp luật, ý thức tìm hiểu, tuân thủ pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, phòng chống rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý bằng pháp luật đối với doanh nghiệp.

Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm được ưu tiên của CLB trong thời gian tới là tiếp tục đẩy mạnh phát triển hội viên; tiến hành nhiều biện pháp thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp như quy định rõ và đầy đủ hơn về lợi ích và những ưu đãi mà các hội viên có được so với các doanh nghiệp khác không phải là hội viên.

CLB cũng xem xét, xúc tiến việc thành lập Văn phòng đại diện mới, đồng thời có giải pháp củng cố các Văn phòng đại diện đã thành lập. Song song với việc đẩy mạnh triển khai các hoạt động thuộc chức năng, nhiệm vụ của mình, CLB tăng cường các hoạt động có thu để bảo đảm tài chính cho hoạt động của CLB và mở rộng hợp tác, quảng bá thương hiệu hình ảnh của CLB. 

Đọc thêm

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.