Không chuyển Tổng công ty đường sắt về Bộ Giao thông Vận tải

Tổng Công ty đường sắt Việt Nam vẫn thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp quản lý.
Tổng Công ty đường sắt Việt Nam vẫn thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp quản lý.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) là chưa điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) về lại Bộ GTVT quản lý.

Theo đó, Thủ tướng giao CMSC, Bộ GTVT, VNR và các cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ để xử lý các vướng mắc trong hoạt động của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Thủ tướng yêu cầu CMSC khẩn trương trình Đề án cơ cấu lại VNR tổng hợp đầy đủ các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thời gian tới của VNR và đề xuất giải pháp phù hợp.

Trong tháng 4/2020, để tránh lặp lại những vướng mắc liên quan đến việc giao dự toán chi ngân sách nhà nước cho bảo trì kết cấu cấu hạ tầng đường sắt như trong thời gian qua, Bộ GTVT đề nghị CMSC cần sớm rà soát trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tái cơ cấu VNR, trong đó cần có sắp xếp cơ cấu bộ máy phù hợp với quy định pháp luật về bảo trì, khai thác cũng như sớm nghiên cứu tách bạch kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và kinh doanh vận tải.

Trước đó, giữa tháng 2/2020, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá toàn diện những ưu điểm và nhược điểm của việc đưa VNR về lại Bộ GTVT theo kiến nghị của một số chuyên gia và Đại biểu Quốc hội.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng việc chuyển giao VNR về lại Bộ GTVT tại thời điểm này có ưu điểm là cơ bản không phải điều chỉnh hệ thống hoạt động đường sắt, tận dụng hệ thống cơ cấu bộ máy hiện hữu quản lý, điều hành của VNR đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt.

Đồng thời, với việc VNR là đơn vị trực thuộc sẽ đem lại sự thuận lợi trong chỉ đạo, thực hiện quy hoạch, đầu tư và hoạt động đường sắt, vì Bộ GTVT thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại diện chủ sở hữu đối với tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia. Bộ GTVT cũng thừa nhận nếu đưa VNR về lại bộ này sẽ đồng nghĩa với việc không phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước về tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước.

Đầu tháng 4/2020, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch CMSC, có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ không điều chuyển VNR về lại Bộ GTVT. Theo lãnh đạo CMSC, những vấn đề của VNR không phải là việc doanh nghiệp này thuộc Ủy ban hay Bộ GTVT quản lý mà là xuất phát từ những hạn chế trong nguồn lực đầu tư; bất cập trong cơ chế quản lý, mô hình hoạt động của Tổng công ty nhưng lại chưa có cơ chế để tháo gỡ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tự chủ trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.

Khai mạc diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2024

Các khách mời trao đổi, thảo luận tại Diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 10/4, tại TP Hải Phòng , Bộ Công Thương , Tạp chí Kinh tế Việt Nam và UBND TP Hải Phòng phối hợp tổ chức diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2024 (Vietnam Connect Forum) lần thứ 4. Chủ đề của Diễn đàn Vietnam Connect 2024 là “Việt Nam hướng tới nền kinh tế xanh, bền vững: Từ chiến lược, chính sách của Chính phủ tới các sáng kiến, giải pháp của địa phương và doanh nghiệp”.

Đưa kinh tế hợp tác phát triển lên tầm cao mới

Cục KTHT&PTNT nhận Cờ thi đua của Chính phủ. Ảnh: Tùng Đinh
(PLVN) - Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn (KTHT& PTNT) - Bộ NN&PTNT, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị Cục tiếp tục phát huy, đưa kinh tế hợp tác phát triển lên tầm cao mới với mô hình hợp tác xã hiệu quả, đa dịch vụ, thích ứng với cơ chế thị trường…

4 cá nhân, 7 tập thể thuộc Tổng cục Thuế được Bộ trưởng Bộ Tài chính tặng bằng khen

Trụ sở Tổng cục Thuế
(PLVN) - Để ghi nhận thành tích đột xuất và xuất sắc trong công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, ngày 08/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định 803/QĐ-BTC tặng thưởng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính cho 04 cá nhân và 07 tập thể thuộc Tổng cục Thuế.

Còn nhiều bất cập về cơ chế lồng ghép nguồn lực các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bà Nguyễn Thị Hoàng Yến - Phó Cục trưởng Cục KTHT&PTNT
(PLVN) - Mặc dù chính sách phát triển nông thôn có đóng góp quan trọng trong việc thay đổi bộ mặt nông nghiệp nông thôn, từng bước nâng cao đời sống người dân, song các văn bản hướng dẫn vẫn còn nhiều bất cập về cơ chế lồng ghép nguồn lực các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), cơ chế phân cấp, phân quyền, cơ chế quay vòng.

Hiệu quả từ chương trình tín dụng chính sách cho vay ưu đãi

Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Dương Quyết Thắng.
(PLVN) - Sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, Ngân hàng Chính sách xã hội đã tích cực triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách cho vay ưu đãi. Tính đến 31/12/2023, việc giải ngân đã đạt 100% tổng quy mô chính sách được Quốc hội quyết nghị; Kết quả hỗ trợ lãi suất cho vay các chương trình tín dụng chính sách cũng hoàn thành 99,8% kế hoạch…

Cơ hội cuối để ngành thủy sản gỡ 'thẻ vàng' IUU

Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
(PLVN) - Chỉ còn một tháng nữa là hết thời hạn hơn 6 năm chịu “thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) và xem như thời gian này là cơ hội cuối cùng để ngành thủy sản của Việt Nam kết thúc tình trạng này, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh tại buổi làm việc với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về phòng, chống khai thác IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định) diễn ra hôm qua (8/4).

Quyết tâm hoàn thành dự án đường dây đưa điện ra Bắc

Đường thi công vị trí một số móng cột ở Hà Tĩnh. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối đi qua nhiều vị trí rất khó khăn, đòi hỏi các nhà thầu và chủ đầu tư phải rất nỗ lực mới hoàn thành công trình, chưa kể thi công trong điều kiện thời gian rất gấp, theo tiến độ mà Thủ tướng Chính phủ đã giao.

Máy chạy xuyên đêm trên công trường đường dây 500kV mạch 3

Thi công "3 ca, 4 kíp", cả ngày lẫn đêm là khẩu hiệu trên đại công trường đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.
(PLVN) - Giữa màn đêm, đèn phá của máy công trình đủ sáng để những người thợ đủ nhìn mà điều chỉnh các đầu đục phá đá, mở đường tới nơi dựng cột. Ở một số vị trí khác, xe máy vẫn liên tục bơm bê tông vào hố móng dù đêm đã về khuya…