Vận chuyển hàng - 'phao cứu sinh' của doanh nghiệp vận tải

Những chiếc tàu bay thân rộng của VNA bình thường để chở khách, giờ được dùng để vận tải hàng
Những chiếc tàu bay thân rộng của VNA bình thường để chở khách, giờ được dùng để vận tải hàng
(PLVN) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, phần lớn các đường bay và tàu khách đều “đóng băng” khiến các doanh nghiệp vận tải phải nhanh chóng chuyển hướng sang vận tải hàng và giao, nhận hàng hóa để cầm cự, giảm thua lỗ.

Đường sắt lập đội shipper giao, nhận hàng tận cửa

Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), dịch vụ vận chuyển hàng hóa theo phương thức “từ nhà đến nhà” đã được ngành Đường sắt đưa vào thực hiện, khai thác từ tháng 8/2019. Khách hàng chỉ cần truy cập website:harapost.vn để đặt vận chuyển trực tuyến hoặc khách hàng có thể đến đặt vận chuyển tại các cửa đăng ký nhận vận chuyển hàng hóa qua harapost ở các ga.

Cũng theo ông Minh, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện chỉ còn chạy một đôi tàu khách SE3/4/ngày. Vì thế, các chuyến tàu hàng hóa có điều kiện rút ngắn thời gian chạy tàu, vận chuyển và trả hàng hóa nhanh do không phải dừng, tránh tàu như trước.

Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, tàu khách Bắc – Nam mỗi chuyến một ngày hiện chỉ đạt khoảng 400 khách/lượt, giảm nhiều so với trước đây. Do lượng khách ít, hiện Công ty đang chú trọng sang vận chuyển hàng hóa.

Theo đó, tàu hàng có nhiều chuyến riêng, không đi chung với tàu khách. Cụ thể, theo bà Hà, mỗi ngày có 2 chuyến tàu hàng nhanh, một tàu chuyên hàng container từ ga Yên Viên (Hà Nội) đi Ga Sóng Thần (Bình Dương); một tàu chuyên vận chuyển theo hình thức chuyển phát nhanh, tuyến Hà Nội – Sài Gòn. Ngoài ra, còn có thêm 2 chuyến tàu hàng thường mỗi ngày từ Giáp Bát (Hà Nội) đi Sóng Thần và ngược lại. 

“Đối với hàng chuyển phát nhanh, trong thời gian dịch Covid-19, lượng hàng hóa tăng nhanh. Đó là những mặt hàng thương mại, gia dụng được mua qua hình thức online trực tuyến”, bà Hà nói và cho biết, thông qua trang web harapost.vn, người dân có thể đăng ký gửi số lượng, trọng lượng, địa điểm nơi đến, nơi đi. Căn cứ vào những thông tin đó, nhân viên shipper của ngành Đường sắt sẽ đến tận nơi nhận hàng và vận chuyển đến nơi người nhận. 

Nói về doanh thu, lãnh đạo Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, riêng hàng chuyển phát nhanh từ đặt hàng online mỗi ngày thu được khoảng 50 triệu tiền cước phí, chưa tính các mặt hàng chuyển cho Viettel, bưu điện, giao hàng tiết kiệm… “Riêng hai tàu nhanh chuyên chuyển phát nhanh, chưa kể hai chuyến từ Giáp Bát - Sóng thần, doanh thu khoảng 700 triệu/ngày”, bà Hà thông tin.

Theo bà Hà, vận chuyển qua đường sắt giá cước rẻ, tàu chạy nhanh và hàng hóa được đảm bảo nên được nhiều người dân lựa chọn trong giai đoạn hiện nay. “Khi phát hiện những mặt hàng có dấu hiệu bất thường, chúng tôi sẽ kiểm tra. Nếu hàng hóa không đủ tiêu chuẩn, không rõ xuất xứ chúng tôi sẽ từ chối vận chuyển”, bà Hà nói.

Những chuyến bay không tiếp viên 

Tương tự Đường sắt, ngành Hàng không Việt Nam cũng đang ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19 khi các chuyến bay chở khách quốc tế ngưng hẳn, các đường bay nội địa thưa thớt chuyến bay đi/đến. 

Trao đổi với PLVN, ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines (VNA) cho biết, hiện nay VNA mỗi ngày có một chuyến bay chở khách tuyến Hà Nội – TP Hồ Chí Minh. Trong khi đó, tuyến Hà Nội - Đà Nẵng mỗi tuần có ba chuyến. “Hành khách ít, hàng hóa cơ bản cũng ít, tuy nhiên đỡ được phần nào”, ông Thành nói.

Theo lãnh đạo VNA, hiện mỗi ngày có từ 3-4 chuyến bay chở hàng quốc tế và 3-4 chuyến chở hàng quốc nội. “Được bao nhiêu thì tốt bấy nhiêu thôi chứ không ăn thua gì đâu”, ông Thành nói và cho biết, do người dân đang phải cách ly xã hội nên nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng không nhiều, chỉ những khách nhu cầu quá cần thiết mới phải gửi. “Hàng thương mại không nhiều, chủ yếu chở thiết bị y tế, thuốc men”, ông Thành thông tin thêm.

Ông Lê Hồng Hà, Phó Tổng Giám đốc VNA thì cho biết, trong tháng 4/2020, hãng này đang tăng cường vận chuyển hàng hóa để đảm bảo giao thương trong nước và quốc tế, với doanh thu từ mảng hàng hóa dự kiến đạt 250-300 tỷ đồng trong tháng 4. Theo đó, VNA dự kiến khai thác khoảng 150 chuyến bay chuyên chở hàng hóa giữa Hà Nội - TP Hồ Chí Minh và từ Hà Nội - Nha Trang, Hà Nội - Cần Thơ.

Trên đường bay quốc tế, VNA khai thác hơn 130 chuyến bay chuyên chở hàng hóa đi Đông Bắc Á gồm các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong; đi Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore; đi châu Âu như Anh, Pháp, Đức, Nga và đi Úc.

Theo lãnh đạo VNA, các chuyến bay chở hàng được khai thác bằng máy bay Boeing 787-9, Airbus A350 với sản lượng đạt 20-25 tấn/chiều, tương đương hệ số sử dụng tải đạt 95 - 100%. Đây là những chuyến bay chở hàng thuần túy đầu tiên của VNA, không có hành khách, không có tiếp viên. VNA cũng cho biết đang nghiên cứu để đẩy mạnh lĩnh vực vận chuyển hàng hóa từ nay đến cuối năm nhằm duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trước những thiệt hại nặng nề do dịch Covid-19 gây ra với hãng.

“Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã thuê máy bay A321 của VNA chở toàn bộ công văn, tài liệu ưu tiên cùng bưu phẩm thiết yếu của khách hàng gửi qua Vietnam Post từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh. Đây là lần đầu tiên số hàng hoá và tài liệu sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh EMS của bưu điện với tổng trọng lượng lên tới gần 10 tấn, được chuyển đến người nhận nhanh chóng nhất bằng một chuyến bay riêng.

Ngoài ra, Vietnam Post còn duy trì vận chuyển hàng hóa hành trình tàu Bắc - Nam với 20 toa chở container/ngày từ ga Yên Viên (Hà Nội) đến ga Sóng Thần (Bình Dương) và ngược lại và nhiều toa hành lý hàng bưu điện theo tàu khách SE chạy hai đầu Bắc – Nam”.

Đọc thêm

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.