Vận chuyển hàng - 'phao cứu sinh' của doanh nghiệp vận tải

Những chiếc tàu bay thân rộng của VNA bình thường để chở khách, giờ được dùng để vận tải hàng
Những chiếc tàu bay thân rộng của VNA bình thường để chở khách, giờ được dùng để vận tải hàng
(PLVN) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, phần lớn các đường bay và tàu khách đều “đóng băng” khiến các doanh nghiệp vận tải phải nhanh chóng chuyển hướng sang vận tải hàng và giao, nhận hàng hóa để cầm cự, giảm thua lỗ.

Đường sắt lập đội shipper giao, nhận hàng tận cửa

Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), dịch vụ vận chuyển hàng hóa theo phương thức “từ nhà đến nhà” đã được ngành Đường sắt đưa vào thực hiện, khai thác từ tháng 8/2019. Khách hàng chỉ cần truy cập website:harapost.vn để đặt vận chuyển trực tuyến hoặc khách hàng có thể đến đặt vận chuyển tại các cửa đăng ký nhận vận chuyển hàng hóa qua harapost ở các ga.

Cũng theo ông Minh, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện chỉ còn chạy một đôi tàu khách SE3/4/ngày. Vì thế, các chuyến tàu hàng hóa có điều kiện rút ngắn thời gian chạy tàu, vận chuyển và trả hàng hóa nhanh do không phải dừng, tránh tàu như trước.

Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, tàu khách Bắc – Nam mỗi chuyến một ngày hiện chỉ đạt khoảng 400 khách/lượt, giảm nhiều so với trước đây. Do lượng khách ít, hiện Công ty đang chú trọng sang vận chuyển hàng hóa.

Theo đó, tàu hàng có nhiều chuyến riêng, không đi chung với tàu khách. Cụ thể, theo bà Hà, mỗi ngày có 2 chuyến tàu hàng nhanh, một tàu chuyên hàng container từ ga Yên Viên (Hà Nội) đi Ga Sóng Thần (Bình Dương); một tàu chuyên vận chuyển theo hình thức chuyển phát nhanh, tuyến Hà Nội – Sài Gòn. Ngoài ra, còn có thêm 2 chuyến tàu hàng thường mỗi ngày từ Giáp Bát (Hà Nội) đi Sóng Thần và ngược lại. 

“Đối với hàng chuyển phát nhanh, trong thời gian dịch Covid-19, lượng hàng hóa tăng nhanh. Đó là những mặt hàng thương mại, gia dụng được mua qua hình thức online trực tuyến”, bà Hà nói và cho biết, thông qua trang web harapost.vn, người dân có thể đăng ký gửi số lượng, trọng lượng, địa điểm nơi đến, nơi đi. Căn cứ vào những thông tin đó, nhân viên shipper của ngành Đường sắt sẽ đến tận nơi nhận hàng và vận chuyển đến nơi người nhận. 

Nói về doanh thu, lãnh đạo Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, riêng hàng chuyển phát nhanh từ đặt hàng online mỗi ngày thu được khoảng 50 triệu tiền cước phí, chưa tính các mặt hàng chuyển cho Viettel, bưu điện, giao hàng tiết kiệm… “Riêng hai tàu nhanh chuyên chuyển phát nhanh, chưa kể hai chuyến từ Giáp Bát - Sóng thần, doanh thu khoảng 700 triệu/ngày”, bà Hà thông tin.

Theo bà Hà, vận chuyển qua đường sắt giá cước rẻ, tàu chạy nhanh và hàng hóa được đảm bảo nên được nhiều người dân lựa chọn trong giai đoạn hiện nay. “Khi phát hiện những mặt hàng có dấu hiệu bất thường, chúng tôi sẽ kiểm tra. Nếu hàng hóa không đủ tiêu chuẩn, không rõ xuất xứ chúng tôi sẽ từ chối vận chuyển”, bà Hà nói.

Những chuyến bay không tiếp viên 

Tương tự Đường sắt, ngành Hàng không Việt Nam cũng đang ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19 khi các chuyến bay chở khách quốc tế ngưng hẳn, các đường bay nội địa thưa thớt chuyến bay đi/đến. 

Trao đổi với PLVN, ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines (VNA) cho biết, hiện nay VNA mỗi ngày có một chuyến bay chở khách tuyến Hà Nội – TP Hồ Chí Minh. Trong khi đó, tuyến Hà Nội - Đà Nẵng mỗi tuần có ba chuyến. “Hành khách ít, hàng hóa cơ bản cũng ít, tuy nhiên đỡ được phần nào”, ông Thành nói.

Theo lãnh đạo VNA, hiện mỗi ngày có từ 3-4 chuyến bay chở hàng quốc tế và 3-4 chuyến chở hàng quốc nội. “Được bao nhiêu thì tốt bấy nhiêu thôi chứ không ăn thua gì đâu”, ông Thành nói và cho biết, do người dân đang phải cách ly xã hội nên nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng không nhiều, chỉ những khách nhu cầu quá cần thiết mới phải gửi. “Hàng thương mại không nhiều, chủ yếu chở thiết bị y tế, thuốc men”, ông Thành thông tin thêm.

Ông Lê Hồng Hà, Phó Tổng Giám đốc VNA thì cho biết, trong tháng 4/2020, hãng này đang tăng cường vận chuyển hàng hóa để đảm bảo giao thương trong nước và quốc tế, với doanh thu từ mảng hàng hóa dự kiến đạt 250-300 tỷ đồng trong tháng 4. Theo đó, VNA dự kiến khai thác khoảng 150 chuyến bay chuyên chở hàng hóa giữa Hà Nội - TP Hồ Chí Minh và từ Hà Nội - Nha Trang, Hà Nội - Cần Thơ.

Trên đường bay quốc tế, VNA khai thác hơn 130 chuyến bay chuyên chở hàng hóa đi Đông Bắc Á gồm các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong; đi Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore; đi châu Âu như Anh, Pháp, Đức, Nga và đi Úc.

Theo lãnh đạo VNA, các chuyến bay chở hàng được khai thác bằng máy bay Boeing 787-9, Airbus A350 với sản lượng đạt 20-25 tấn/chiều, tương đương hệ số sử dụng tải đạt 95 - 100%. Đây là những chuyến bay chở hàng thuần túy đầu tiên của VNA, không có hành khách, không có tiếp viên. VNA cũng cho biết đang nghiên cứu để đẩy mạnh lĩnh vực vận chuyển hàng hóa từ nay đến cuối năm nhằm duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trước những thiệt hại nặng nề do dịch Covid-19 gây ra với hãng.

“Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã thuê máy bay A321 của VNA chở toàn bộ công văn, tài liệu ưu tiên cùng bưu phẩm thiết yếu của khách hàng gửi qua Vietnam Post từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh. Đây là lần đầu tiên số hàng hoá và tài liệu sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh EMS của bưu điện với tổng trọng lượng lên tới gần 10 tấn, được chuyển đến người nhận nhanh chóng nhất bằng một chuyến bay riêng.

Ngoài ra, Vietnam Post còn duy trì vận chuyển hàng hóa hành trình tàu Bắc - Nam với 20 toa chở container/ngày từ ga Yên Viên (Hà Nội) đến ga Sóng Thần (Bình Dương) và ngược lại và nhiều toa hành lý hàng bưu điện theo tàu khách SE chạy hai đầu Bắc – Nam”.

Đọc thêm

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.