Khi du khách “một đi không trở lại” vì khách sạn

Đoàn kiểm tra chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú du lịch tại Thừa Thiên Huế (nguồn ảnh: Báo Du lịch).
Đoàn kiểm tra chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú du lịch tại Thừa Thiên Huế (nguồn ảnh: Báo Du lịch).
(PLO) - Một trong những yếu tố quan trọng để ngành du lịch phát triển là chất lượng tốt của các khách sạn, bao gồm cơ sở vật chất và thái độ phục vụ. Tuy nhiên, không ít khách sạn không ý thức được điều này…

Ai có trách nhiệm thông báo cho ai?

Năm 2016, sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung đã khiến số khách đến Quảng Bình giảm hơn 100.000 lượt, công suất sử dụng buồng giảm 34% so với cùng kỳ, gây thiệt hại hơn 100 tỷ đồng, ảnh hưởng đến đời sống của 4.000 lao động trong ngành du lịch, theo thống kê của Sở Văn hóa Thể thao Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh.

Do đó, bên cạnh đề nghị Chính phủ có các chính sách miễn giảm thuế, hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp, trong cuộc họp với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Bình đã có quyết định giảm 30% giá vé vào tham quan các hang động Tiên Sơn, Phong Nha và Thiên Đường với du khách sử dụng các dịch vụ lưu trú, ăn uống (có xác nhận của các khách sạn, nhà hàng) ở Quảng Bình từ nay đến hết năm 2016.

Cụ thể, giá vé tham quan động Thiên Đường sẽ còn 175.000 đồng/người (mức chưa giảm là 250.000 đồng) và hai động Phong Nha, Tiên Sơn lần lượt là 105.000 đồng và 56.000 đồng/người (ban đầu là 150.000 và 80.000 đồng). Quảng Bình cũng đề nghị các nhà hàng, khách sạn chủ động giảm giá 10-20% để thu hút thêm du khách. 

Tháng 9/2016, trong chuyến du lịch đến Quảng Bình, khi đến thăm động Thiên Đường, chị Trần Minh H. du khách từ Hà Nội đọc Thông báo số 302 ngày 16/5/2016 của Cty TNHH MTV DL Trường Thịnh “Về việc giảm 30% phí tham quan động Thiên Đường cho khách lưu trú tại các khách sạn ở Đồng Hới” được niêm yết tại quầy vé thì mới biết.

Hỏi người bán vé, chị Trần Minh H. được biết, khách sạn nơi chị lưu trú phải có nghĩa vụ thông báo cho du khách chính sách này của địa phương để khách chủ động xin giấy tờ xác nhận lưu trú của khách sạn để trình ra khi mua vé. Trở về khách sạn, chị H hỏi lễ tân khách sạn nơi chị ở rằng vì sao không thông báo cho du khách các chính sách ưu đãi du lịch của địa phương khi họ mới đến nhận phòng và lưu trú tại khách sạn. Lễ tân trả lời: “Em biết chị đi đâu khi ở Quảng Bình mà thông báo. Chị đi đâu thì phải báo với lễ tân thì em mới nói chứ”. Câu trả lời này có vẻ không hợp lắm với chủ trương nỗ lực kéo du khách trở lại Quảng Bình của chính quyền tỉnh.

Thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam ngay từ khâu khách sạn

Một trong những yếu tố quan trọng để ngành du lịch phát triển là chất lượng tốt của các khách sạn, bao gồm cơ sở vật chất và thái độ phục vụ. Tuy nhiên, không ít khách sạn không ý thức được điều này. Chính vì thế, để thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam, ngày 23/8/2016 Bộ VH,TT&DL đã có Công văn số 3320 ngày 23/8/2016 về việc chấn chỉnh công tác quản lý, chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú gửi Tổng cục Du lịch, Sở VH,TT&DL, Sở Du lịch các tỉnh thành phố trong cả nước.  

Theo đó, những năm gần đây, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam có bước phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Trong giai đoạn 2010 – 2015, số khách sạn và số phòng nghỉ cao cấp từ 3 đến 5 sao đã tăng gấp đôi, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, có không ít cơ sở lưu trú sau khi được Tổng cục Du lịch, Sở VH-TT&DL, Sở Du lịch xếp hạng đã buông lỏng quản lý, không duy trì được sự đồng bộ về cơ sở vật chất, đảm bảo chất lượng dịch vụ, một số cơ sở lưu trú không đảm bảo vệ sinh môi trường, nhân viên thiếu chuyên nghiệp, thái độ ứng xử với du khách thiếu lễ phép, thân thiện.

Mặc dù tình trạng này không phổ biến nhưng đã ảnh hưởng đến tính chuyên nghiệp, uy tín và hình ảnh của du lịch Việt Nam. Bộ VH-TT&DL chỉ đạo, Tổng cục Du lịch chủ trì, phối hợp với Thanh tra Bộ, các Sở VH-TT&DL, Sở Du lịch, Hiệp hội Khách sạn Việt Nam ngay từ tháng 8/2016 tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra tại các địa phương và kiên quyết thu hồi quyết định công nhận hạng.

Sau Công văn này, ngay trong tháng 8 vừa qua, đã có hàng loạt khách sạn đã bị thu hồi hạng sao. Ví dụ như ngày 12/8/2016 Tổng cục Du lịch thu hồi Quyết định công nhận hạng 3 sao của Khách sạn Heritage Hà Nội, địa chỉ 625 đường La Thành, quận Ba Đình, Hà Nội; Khách sạn quốc tế ASEAN, địa chỉ số 8 Chùa Bộc, quận Đống Đa, Hà Nội và Khách sạn Vườn Thủ đô, địa chỉ số 4 Hoàng Ngọc Phách, quận Đống Đa, Hà Nội.

Lý do các khách sạn trên bị thu hồi hạng sao là không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, điều kiện về hạ tầng, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực tương xứng với số sao đã được công nhận. Mới đây nhất, ngày 5/10 Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch) đã ký Quyết định số 611 thu hồi Quyết định công nhận hạng 4 sao của khách sạn ASIA (17 Phạm Ngũ Lão, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, khách sạn có thể không mới, trang thiết bị không quá đắt nhưng phải đúng tiêu chuẩn quốc gia đã được công nhận, sạch sẽ. 

Nhân viên phải có ý thức ứng xử văn minh, thái độ lễ phép, thân thiện phục vụ khách. Nhân viên là một yếu tố quan trọng để giúp khách sạn giữ được chất lượng và hình ảnh. Tuy nhiên, nhân viên trả lời du khách rất “buồn cười” như tình trạng ở Quảng Bình nói trên không hiếm. Một chủ khách sạn ở Thừa Thiên Huế đã từng than thở trên báo chí rằng khi ông nghiêm khắc với một nhân viên vì chưa tốt kỹ năng nghề, lập tức hôm sau hơn 100 nhân viên khách sạn đó xin nghỉ việc để phản đối. Nếu không nghiêm khắc với nhân viên thì chắc chắn khách không thể nhận được dịch vụ tốt. Nhưng làm đúng theo quy định mà nhân viên nghỉ việc hơn một nửa thế thì khách sạn không thể duy trì được, theo chủ khách sạn này. 

Thế mới biết tại sao nhiều địa phương có điều kiện thuận lợi phát triển du lịch rất tốt như cảnh quan hùng vĩ, chính sách thông thoáng, giao thông thuận lợi, bản sắc văn hóa độc đáo, ẩm thực phong phú, người dân thân thiện, thậm chí có cả hệ thống các trường đào tạo về du lịch ngay tại địa phương mà vẫn không giữ nổi chân du khách là vậy.

Tin cùng chuyên mục

Tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm

Hoạt động xúc tiến thương mại giúp kết nối, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp Vĩnh Phúc với thị trường trong nước

(PLVN) - Những năm qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa cũng như phát triển giao thương được tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, nhiều doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm được đầu ra, phát triển sản xuất.

Đọc thêm

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới

ChatGPT 'sập' gây gián đoạn hoạt động trên toàn thế giới
(PLVN) - Dữ liệu từ Downdetector cho biết sự cố bắt đầu xuất hiện từ khoảng 7 giờ 10 phút sáng ngày 12/12. Nhiều dịch vụ của công ty có trụ sở tại Mỹ bị gián đoạn, trong đó phần lớn các báo cáo sự cố liên quan trực tiếp đến ChatGPT.

Robot có khả năng bắt tội phạm tại Trung Quốc

Các video trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy những robot hình cầu chạy bằng AI tuần tra đường phố cùng cảnh sát, phát hiện và ngăn chặn tội phạm. (Hình ảnh: X)
(PLVN) - Trung Quốc gây chú ý toàn cầu với việc thử nghiệm robot hình cầu tự động RT-G, được trang bị súng bắn lưới, hơi cay, bom khói và công nghệ nhận diện khuôn mặt. Đây là bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tăng cường an ninh công cộng.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.