Khi du khách “một đi không trở lại” vì khách sạn

Đoàn kiểm tra chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú du lịch tại Thừa Thiên Huế (nguồn ảnh: Báo Du lịch).
Đoàn kiểm tra chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú du lịch tại Thừa Thiên Huế (nguồn ảnh: Báo Du lịch).
(PLO) - Một trong những yếu tố quan trọng để ngành du lịch phát triển là chất lượng tốt của các khách sạn, bao gồm cơ sở vật chất và thái độ phục vụ. Tuy nhiên, không ít khách sạn không ý thức được điều này…

Ai có trách nhiệm thông báo cho ai?

Năm 2016, sự cố môi trường tại 4 tỉnh miền Trung đã khiến số khách đến Quảng Bình giảm hơn 100.000 lượt, công suất sử dụng buồng giảm 34% so với cùng kỳ, gây thiệt hại hơn 100 tỷ đồng, ảnh hưởng đến đời sống của 4.000 lao động trong ngành du lịch, theo thống kê của Sở Văn hóa Thể thao Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh.

Do đó, bên cạnh đề nghị Chính phủ có các chính sách miễn giảm thuế, hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp, trong cuộc họp với các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Bình đã có quyết định giảm 30% giá vé vào tham quan các hang động Tiên Sơn, Phong Nha và Thiên Đường với du khách sử dụng các dịch vụ lưu trú, ăn uống (có xác nhận của các khách sạn, nhà hàng) ở Quảng Bình từ nay đến hết năm 2016.

Cụ thể, giá vé tham quan động Thiên Đường sẽ còn 175.000 đồng/người (mức chưa giảm là 250.000 đồng) và hai động Phong Nha, Tiên Sơn lần lượt là 105.000 đồng và 56.000 đồng/người (ban đầu là 150.000 và 80.000 đồng). Quảng Bình cũng đề nghị các nhà hàng, khách sạn chủ động giảm giá 10-20% để thu hút thêm du khách. 

Tháng 9/2016, trong chuyến du lịch đến Quảng Bình, khi đến thăm động Thiên Đường, chị Trần Minh H. du khách từ Hà Nội đọc Thông báo số 302 ngày 16/5/2016 của Cty TNHH MTV DL Trường Thịnh “Về việc giảm 30% phí tham quan động Thiên Đường cho khách lưu trú tại các khách sạn ở Đồng Hới” được niêm yết tại quầy vé thì mới biết.

Hỏi người bán vé, chị Trần Minh H. được biết, khách sạn nơi chị lưu trú phải có nghĩa vụ thông báo cho du khách chính sách này của địa phương để khách chủ động xin giấy tờ xác nhận lưu trú của khách sạn để trình ra khi mua vé. Trở về khách sạn, chị H hỏi lễ tân khách sạn nơi chị ở rằng vì sao không thông báo cho du khách các chính sách ưu đãi du lịch của địa phương khi họ mới đến nhận phòng và lưu trú tại khách sạn. Lễ tân trả lời: “Em biết chị đi đâu khi ở Quảng Bình mà thông báo. Chị đi đâu thì phải báo với lễ tân thì em mới nói chứ”. Câu trả lời này có vẻ không hợp lắm với chủ trương nỗ lực kéo du khách trở lại Quảng Bình của chính quyền tỉnh.

Thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam ngay từ khâu khách sạn

Một trong những yếu tố quan trọng để ngành du lịch phát triển là chất lượng tốt của các khách sạn, bao gồm cơ sở vật chất và thái độ phục vụ. Tuy nhiên, không ít khách sạn không ý thức được điều này. Chính vì thế, để thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam, ngày 23/8/2016 Bộ VH,TT&DL đã có Công văn số 3320 ngày 23/8/2016 về việc chấn chỉnh công tác quản lý, chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú gửi Tổng cục Du lịch, Sở VH,TT&DL, Sở Du lịch các tỉnh thành phố trong cả nước.  

Theo đó, những năm gần đây, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch Việt Nam có bước phát triển nhanh cả về số lượng và chất lượng. Trong giai đoạn 2010 – 2015, số khách sạn và số phòng nghỉ cao cấp từ 3 đến 5 sao đã tăng gấp đôi, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, có không ít cơ sở lưu trú sau khi được Tổng cục Du lịch, Sở VH-TT&DL, Sở Du lịch xếp hạng đã buông lỏng quản lý, không duy trì được sự đồng bộ về cơ sở vật chất, đảm bảo chất lượng dịch vụ, một số cơ sở lưu trú không đảm bảo vệ sinh môi trường, nhân viên thiếu chuyên nghiệp, thái độ ứng xử với du khách thiếu lễ phép, thân thiện.

Mặc dù tình trạng này không phổ biến nhưng đã ảnh hưởng đến tính chuyên nghiệp, uy tín và hình ảnh của du lịch Việt Nam. Bộ VH-TT&DL chỉ đạo, Tổng cục Du lịch chủ trì, phối hợp với Thanh tra Bộ, các Sở VH-TT&DL, Sở Du lịch, Hiệp hội Khách sạn Việt Nam ngay từ tháng 8/2016 tổ chức các đoàn công tác đi kiểm tra tại các địa phương và kiên quyết thu hồi quyết định công nhận hạng.

Sau Công văn này, ngay trong tháng 8 vừa qua, đã có hàng loạt khách sạn đã bị thu hồi hạng sao. Ví dụ như ngày 12/8/2016 Tổng cục Du lịch thu hồi Quyết định công nhận hạng 3 sao của Khách sạn Heritage Hà Nội, địa chỉ 625 đường La Thành, quận Ba Đình, Hà Nội; Khách sạn quốc tế ASEAN, địa chỉ số 8 Chùa Bộc, quận Đống Đa, Hà Nội và Khách sạn Vườn Thủ đô, địa chỉ số 4 Hoàng Ngọc Phách, quận Đống Đa, Hà Nội.

Lý do các khách sạn trên bị thu hồi hạng sao là không đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, điều kiện về hạ tầng, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực tương xứng với số sao đã được công nhận. Mới đây nhất, ngày 5/10 Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch) đã ký Quyết định số 611 thu hồi Quyết định công nhận hạng 4 sao của khách sạn ASIA (17 Phạm Ngũ Lão, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, khách sạn có thể không mới, trang thiết bị không quá đắt nhưng phải đúng tiêu chuẩn quốc gia đã được công nhận, sạch sẽ. 

Nhân viên phải có ý thức ứng xử văn minh, thái độ lễ phép, thân thiện phục vụ khách. Nhân viên là một yếu tố quan trọng để giúp khách sạn giữ được chất lượng và hình ảnh. Tuy nhiên, nhân viên trả lời du khách rất “buồn cười” như tình trạng ở Quảng Bình nói trên không hiếm. Một chủ khách sạn ở Thừa Thiên Huế đã từng than thở trên báo chí rằng khi ông nghiêm khắc với một nhân viên vì chưa tốt kỹ năng nghề, lập tức hôm sau hơn 100 nhân viên khách sạn đó xin nghỉ việc để phản đối. Nếu không nghiêm khắc với nhân viên thì chắc chắn khách không thể nhận được dịch vụ tốt. Nhưng làm đúng theo quy định mà nhân viên nghỉ việc hơn một nửa thế thì khách sạn không thể duy trì được, theo chủ khách sạn này. 

Thế mới biết tại sao nhiều địa phương có điều kiện thuận lợi phát triển du lịch rất tốt như cảnh quan hùng vĩ, chính sách thông thoáng, giao thông thuận lợi, bản sắc văn hóa độc đáo, ẩm thực phong phú, người dân thân thiện, thậm chí có cả hệ thống các trường đào tạo về du lịch ngay tại địa phương mà vẫn không giữ nổi chân du khách là vậy.

Đọc thêm

Chuyện ở nơi trồng 'nhất chi mai' lớn nhất Hà thành

Nông dân thôn An Hòa tất bật chăm sóc cây mai trắng. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Những năm gần đây, trên miền đất đồi gò thuộc xã Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, Hà Nội), cây mai trắng hay còn được gọi với cái tên “nhất chi mai” đã bén rễ, nảy mầm, tô thắm vùng đất dưới chân núi Tản. Điều thú vị ít ai biết, chính thứ được liệt trong tứ quý gồm “tùng, cúc, trúc, mai” lại thích nghi tuyệt vời và là cây xóa nghèo trên vùng đất này.

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...