Hé lộ tung tích sát thủ giết hại hàng loạt trẻ em

Nghi phạm Gacy
Nghi phạm Gacy
(PLO) - Thi thể những đứa trẻ bị hắn sát hại được sắp đặt rất ngay ngắn, quần áo mặc trên người được giặt sạch sẽ, ủi phẳng phiu. Thậm chí nạn nhân còn được ăn những món yêu thích trước khi chết. Đã 37 năm trôi qua, tung tích của “Bảo mẫu” vẫn còn là bí ẩn. 
Những án mạng thương tâm
Trong vòng 13 tháng của hai năm 1976-1977 có ít nhất bốn đứa trẻ bị bắt cóc và bị giết, xác của chúng được phát hiện ở nhiều nơi trong địa phận hạt Oakland, bang Michigan. Những đứa trẻ bị giam giữ đâu đó trong khoảng từ 4 đến 19 ngày trước khi bị sát hại. Những cái chết đã gây hoảng loạn trong dân chúng và chính quyền đã tổ chức một cuộc điều tra có thể nói là lớn nhất nước Mỹ thời đó nhưng kết quả cho đến nay, sau 37 năm vẫn gần như bằng không. 
Nạn nhân đầu tiên là Mark Stebbins, một cậu bé 12 tuổi. Trưa ngày 15/2/1976, Mark rời trụ sở Hội cựu chiến binh Mỹ (American Legion) sau khi nói với mẹ rằng cậu sẽ về nhà xem truyền hình. Tuy nhiên, cậu bé đã không đến được nơi dự định. 
Xác của Mark được phát hiện 4 ngày sau đó, nằm rất ngay ngắn  trong một đống tuyết phía sau một tòa nhà văn phòng. Thi thể của Mark cho thấy cậu đã bị bóp cổ chết. Xác của nạn nhân được phát hiện vẫn mang trên người chính bộ quần áo mà cậu mặc trước khi mất tích. 
Hơn 10 tháng sau, hôm 22/12/1976 cô bé Jill Robinson bỏ nhà đi với một chiếc ba lô quần áo trên vai sau khi cãi nhau với mẹ về bữa  tối mà cả hai đang cùng chuẩn bị. Một ngày sau, người ta tìm thấy chiếc xe đạp của Jill bên ngoài một cửa hàng bán đồ chơi trong thành phố và vào buổi sáng sau lễ Noel thì xác của cô bé được tìm thấy ở bên đường xa lộ liên tiểu bang. 
Cô bé bị giết bởi một phát đạn bắn vào mặt. Cũng giống như trường hợp Mark, xác của Jill dù bị vùi dưới tuyết nhưng nằm rất ngay ngắn, trên người vẫn là bộ đồ thể thao cùng với chiếc ba lô trên vai hệt như lúc bỏ nhà ra đi. 
Chưa đầy một tuần sau, dư luận lại bàng hoàng khi Kristine Mihelich biến mất. Hôm 2/1/1977 cô bé được nhìn thấy lần cuối vào khoảng 3 giờ chiều đang mua một tờ tạp chí. 19 ngày sau đó, một người đưa thư đã nhìn thấy xác của Kristine bên một con đường đất chạy tới làng Franklin. 
Các dấu hiệu cho thấy cô bé cũng chết vì bị bóp cổ. Xác của Kristine nằm trong đồng tuyết, không xa những ngôi nhà gần đó, hai tay đặt lên ngực, trông như người đang ngủ.  
Các nạn nhân và sơ đồ hiện trường vụ án
 Các nạn nhân và sơ đồ hiện trường vụ án
 Cái chết gây chấn động nhất là của Timothy King, 11 tuổi.  Vào khoảng tám rưỡi tối 16/3/1977 Timothy mượn của chị gái 30 xu để đi mua kẹo ở một tiệm bán thuốc gần nhà. Các nhân chứng cho biết cậu bé rời tiệm thuốc bằng cửa hậu mở ra bãi đậu xe chung với một siêu thị bên cạnh. Từ đó, người ta không còn nhìn thấy Timothy nữa mặc dù cảnh sát, cũng như trong 3 vụ mất tích trước, đã tổ chức một cuộc truy lùng rầm rộ trong toàn vùng. 
Xuất hiện trên truyền hình, cha của Timothy thổn thức khẩn nài kẻ bắt cóc trả tự do cho con trai ông. Mẹ cậu viết một bức thư đăng trên báo Detroit News nói bà mong con về nhà để bà đãi con món gà rán KFC mà cậu bé yêu thích. 
Tối 22/3, hai thanh niên đi xe hơi vô tình phát hiện một cái xác trong một hố băng không sâu nằm bên đường, bên cạnh một tấm ván trượt tuyết. Đó chính là thi thể của Timothy King. Khám nghiệm tử thi cho thấy giống như trường hợp của Mark Stobbins, Timothy bị bóp cổ chết, và cũng có dấu hiệu bị xâm hại tình dục. Bộ đồ mặc trên người Timothy được giặt ủi sạch sẽ. Giải phẫn tử thi cho thấy cậu bé đã được ăn thịt gà rán trước khi bị sát hại. 
Những kẻ tình nghi
Ngoài những trường hợp nói trên, cùng trong khoảng thời gian 13 tháng, có thêm 2 trường hợp trẻ em bị bắt cóc và bị giết nhưng sau đó đã xác định được thủ phạm. Cái chết của cả 4 đứa trẻ khoảng 11-12 tuổi, gồm 2 trai và 2 gái với những dấu hiệu tương tự khiến cảnh sát Michigan phải tổ chức một lực lượng đặc biệt để truy lùng và điều tra về một hoặc một nhóm những kẻ giết người hàng loạt.
Sau khi Timothy mất tích, dựa theo lời kể của nhân chứng cảnh sát đã công bố chân dung của kẻ bị tình nghi: Đàn ông da trắng, tuổi 25-30, đầu tóc bù xù với hai vệt tóc mai dày, có thể giả trang cảnh sát, tu sĩ hay bác sĩ khiến trẻ tin tưởng. Thủ phạm là kẻ có cơ hội thường xuyên đi lại và có điều kiện để giam giữ những đứa trẻ dài ngày mà không để cho hàng xóm nghi ngờ. 
Sau lời khai của một phụ nữ rằng bà đã thấy Timothy nói chuyện với một người đàn ông trong một chiếc xe hơi hai cửa hiệu Gremlin, tất cả xe hơi loại này trong hạt Oakland đều bị khám xét. 
Cảnh sát đã kiểm tra 18.000 thông tin do công dân cung cấp, bắt tạm giam khoảng hơn hai chục người khác. Trong số này, có một vài nghi phạm đáng chú ý.
Một kẻ giấu mặt tự xưng là Allen gửi thư nói rằng thủ phạm là một tên Frank bạo dâm rất đáng sợ mà chính Allen cũng là nạn nhân. Allen xác nhận rằng đã từng tháp tùng Frank trong những cuộc truy tìm những cậu bé trai mà hắn thích, tuy nhiên lại nói mình không có mặt trong các vụ bắt cóc 4 đứa trẻ. Theo Allen, Frank đã từng lái chiếc Gremlin nhưng sau đó vứt nó vào bãi rác và đi đâu không rõ tung tích. 
Thông qua một bác sĩ, Allen hứa sẽ công bố với báo giới những bức ảnh làm bằng chứng nếu Thống đốc bang Michigan đảm bảo anh ta sẽ không bị truy tố. Cuộc hẹn được tổ chức ở một quán bar nhưng Allen đã không xuất hiện và nhân vật này biến mất từ đó. 
Một nghi phạm khác là Archibald Edward Sloan – một kẻ ấu dâm chuyên săn lùng và dụ dỗ các cậu bé trong vùng. Người ta phát hiện mẫu tóc của hắn trùng với mẫu tóc được tìm thấy trên xác của Timothy King và Mark Stebbins. TUy nhiên mẫu tóc trong hai vụ án còn lại không khớp với Sloan, hơn nữa xe hắn đi hiệu Pontic đời 1966 chứ không phải Gremlin. 
Nghi phạm Christo Busch
 Nghi phạm Christo Busch
Trong số các nghi phạm có cả Chris Busch, con trai của Harold Lee Busch, một trong các nhân vật cao cấp của General Motor. Ngay trước khi xảy ra vụ Timothy Kinh mất tích, Chris Busch đã bị bắt giam một thời gian ngắn dính dáng vào một đường dây khiêu dâm trẻ em. Tuy nhiên, Chris Busch đã tự sát năm 1978.
Ngõ cụt của điều tra
Trong những năm gần đây, cảnh sát Michigan đã mở lại cuộc điều tra vụ giết trẻ em hàng loạt ở Oakland, Người ta cho rằng có thể John Wayne Gacy- một kẻ từng hãm hiếp và giết hại 33 nam thanh thiếu niên trong những năm 1972-1978 ở Chicago là thủ phạm. 
Một nhân chứng khai năm 1977 rằng đã thấy một người đàn ông có nhận dạng giống John Wayne Gacy nói chuyện với Timothy King trước khi cậu mất tích. Vào thời điểm đó Gacy cũng có mặt trong khu vực Michgan. Tuy nhiên, một xét nghiệm ADN năm 2013 đã bác bỏ nghi ngờ này. 
Sau 35 năm, hồ sơ của vụ án được Tòa án cung cấp cho gia đình của các nạn nhân cho thấy có nhiều sự kiện khiến người ta đặt câu hỏi về hướng điều tra thời đó. Chẳng hạn, trước đây người ta vẫn cho rằng Timothy King được nhìn thấy lần cuối khi cậu bé đang nói chuyện với một người đàn ông da trắng ngồi trong một chiếc xe hơi hai cửa hiệu Gremlin đậu bên ngoài một siêu thị. 
Cảnh sát cho rằng kẻ giết người đã bắt cóc và chở Timothy đi bằng chiếc xe đó. Tuy nhiên, Christopher King, anh trai của Timothy lại khai rằng chiếc Gremlin vẫn tiếp tục đậu ở chỗ cũ trong suốt vài giờ đầu khi mọi người đổ đi tìm cậu bé. Cảnh sát đã bỏ qua lời khai này của cậu bé. 
Người ta cũng đang đặt lại vấn đề, liệu có phải Timothy bị bắt cóc hay cậu bỏ nhà đi ? Các lời khai cũ cho thấy vào đêm con trai mình biến mất, khi cha mẹ Timothy về nhà, họ thấy cánh cửa ra vào mở rộng ra đến 4 tấc nhưng cha mẹ không thấy cậu bé đâu cả. 
Người ta còn tìm thấy trong tủ âm tường phòng ngủ của Christopher Busch những sợi dây mà trong nhiều năm sau đó vẫn được cho là đã được dùng để trói Timothy và có thể là những đứa trẻ khác trước khi giết chúng. Tuy nhiên, gần đây Văn phòng Công tố hạt Oakland đã cho xác minh lại. “Không hề có máu hay bất cứ dấu vết gì làm bằng chứng trên những sợi dây đó”, David Metzger, cựu cảnh sát bang Michigan về hưu từ 1981 cho biết.
 “Nếu có tí máu nào trên sợi dây thì người ta đã tiến hành xét nghiệm tiếp theo để thu thập thông tin, chẳng hạn như xác định nhóm máu chẳng hạn”.

Đọc thêm

Giả danh cán bộ thuế để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Công an TP Huế cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới của những kẻ mạo danh ngành thuế.
(PLVN) - Ngày 25/4, Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, đơn vị vừa phát đi thông tin cảnh báo đến người dân, các chủ hộ kinh doanh, chủ cửa hàng, doanh nghiệp đóng trên địa bàn cảnh giác trước hành vi các đối tượng giả danh cơ quan Thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lãnh 12 tháng tù vì 1 viên đạn

Bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Ngày 25/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Song Hào (SN 1969, ở Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử và tuyên phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam bị can Đào Văn Ngọc.
(PLVN) - Ngày 25/4, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh An Giang tống đạt Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Có 3 tiền án nhưng vẫn không quên nghề 'đạo chích'

Đối tượng Lại Trung Thành cùng tang vật thu giữ trong vụ án.
(PLVN) - Tại cơ quan điều tra, Lại Trung Thành bước đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bản thân Thành từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tổng thời gian chấp hành án phạt tù là 8 năm 6 tháng.

Thanh Hóa: Tổ chức sử dụng ma túy trong đám cưới

Các đối tượng: Chung, Minh, Ba, Nam (từ phải qua trái)
(PLVN) - Một số đối tượng có biểu hiện tổ chức sử dụng ma túy tại đám cưới của Phùng Văn Chung nên đã triệu tập lên Công an xã làm việc và test nhanh ma túy. Qua test nhanh nước tiểu trong cơ thể của Phùng Văn Chung, Đặng Trọng Minh kết quả đều dương tính với ma túy.

Nghệ An: Khởi tố đối tượng gây ra hơn 10 vụ trộm cắp

Đối tượng Lê Sỹ Đào
(PLVN) - Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với đối tượng Lê Sỹ Đào (SN 1986, trú tại xóm 7, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn). Đây là đối tượng đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản.