Hà Nội không bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10

Hình minh họa.
Hình minh họa.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dù nhiều phụ huynh kiến nghị trước tình hình dịch phức tạp, học online không mấy hiệu quả nên bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10. Tuy nhiên, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết vẫn giữ nguyên kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10.

Phụ huynh đề xuất bỏ môn thi thứ 4

Từ khi con trai lớp 9 chuyển sang học trực tuyến, chị Nguyễn Phương Nga (quận Ba Đình) luôn trong tình trạng lo lắng, thấp thỏm. Chị cho biết: “Kỳ thi chuyển cấp cận kề, trong khi một ngày các con chỉ học online được 3 tiết theo chương trình của nhà trường. Học trực tuyến, giáo viên không thể sát sườn huớng dẫn từng học sinh, chất lượng buổi học so với trực tiếp trên lớp bị giảm đi rất nhiều. Những kiến thức như vậy không thể đủ để các con thi vào lớp 10, đặc biệt là môn Lịch sử".

Bỏ môn thi thứ 4 cũng là mong muốn của chị Nguyễn Thị Thuỷ (Thanh Xuân, Hà Nội). Theo chị Thủy, năm học trước Hà Nội từng bỏ môn thi thứ tư vào lớp 10, chất lượng thi cử và điểm chuẩn các trường vẫn không thay đổi quá nhiều. "Vậy tại sao năm nay, cũng trong điều kiện dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ, Sở GD&ĐT lại không bỏ bớt áp lực thi cử cho các con", chị Thủy băn khoăn.

Không chỉ phụ huynh, ông Nguyễn Mạnh Tùng - một giáo viên có kinh nghiệm dạy học trực tuyến - cũng nói: "Học trực tuyến không thể bằng trực tiếp được giáo viên hướng dẫn, giảng giải. Trong khi đó, chất lượng dạy học online lại không đồng đều. Việc học tập của học sinh bị ngắt quãng do dịch chuyển từ trạng thái này sang trạng thái kia cũng đã gây xáo trộn đến kế hoạch ôn tập. Vì thế, nếu Hà Nội bỏ môn thi thứ 4 trong tình thế này là hợp lý, giảm áp lực cho học sinh".

"Dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp nhưng chưa tới mức phải thực hiện giãn cách xã hội. Vì thế nếu đẩy sớm lịch thi so với lịch đã định, đồng thời bỏ môn thi thứ 4 sẽ khả thi hơn là kéo dài. Cùng với đó, có phương án cụ thể tổ chức phòng thi riêng cho các thí sinh trong diện F1, F2, F3" - một hiệu trưởng ở Q.Nam Từ Liêm (Hà Nội) trả lời Tuổi trẻ.

Chưa điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10

Trong khi đó, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc phụ trách Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, địa phương vẫn sẽ tổ chức kỳ thi tuyển vào lớp 10 với 4 bài thi và đến thời điểm này chưa điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi.

Theo ông Đại, đến thời điểm này, kế hoạch tổ chức thi tuyển vào lớp 10 vẫn được giữ nguyên. Theo đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vào các trường THPT công lập không chuyên vẫn sẽ tổ chức vào ngày 10 đến 11/6 như quyết định trước đó của UBND TP Hà Nội.

Cụ thể, kỳ thi sẽ gồm 4 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và bài thi thứ 4 là môn Lịch sử. Không có việc địa phương sẽ huỷ bỏ môn thi thứ 4. “Nếu những ngày tới, tình hình dịch bệnh dịch bệnh diễn biến phức tạp thêm Sở GD&ĐT mới có điều chỉnh phù hợp tình hình thực tế”, ông Đại nói.

Theo kế hoạch, Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2021 từ ngày 10 đến 12/6 bao gồm cả tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập không chuyên và các trường chuyên.

Trong đó, ngày 10/6, buổi sáng, các thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn trong thời gian 120 phút; buổi chiều, làm bài thi môn Toán trong 120 phút.

Ngày 11/6, buổi sáng, các thí sinh sẽ làm bài thi môn Ngoại ngữ và Lịch sử (mỗi môn 60 phút). Các thí sinh chỉ dự thi vào các trường THPT công lập không chuyên kết thúc kỳ thi vào lớp 10 tại thời điểm này.

Chiều ngày 11/6, những thí sinh có nguyện vọng thi vào hệ chuyên sẽ thi các môn chuyên: Ngữ văn, Toán, Tin học, Sinh học, Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn.

Sáng 12/6, các thí sinh thi các môn chuyên: Vật lý, Lịch sử, Địa lý, Hóa học, Tiếng Anh.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...