Yêu cầu tính toán để nâng sức cạnh tranh của đường sắt

(PLO) - Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thông qua Tổ công tác tại buổi làm việc với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về việc thực hiện các giải pháp liên quan đến bảo đảm mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2017, diễn hôm qua (14/8).
Yêu cầu tính toán để nâng sức cạnh tranh của đường sắt Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác phát biểu tại buổi kiểm tra.

Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết, buổi kiểm tra nhằm đánh giá đầy đủ, toàn diện tình hình thực hiện các nhiệm vụ Thủ tướng, Chính phủ giao Tổng Công ty và việc thực hiện các biện pháp nhằm đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tăng sản lượng khai thác, vận chuyển hành khách, hàng hóa. Đồng thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để có hướng giải quyết hoặc biện pháp tháo gỡ, điều chỉnh.

Tư tưởng bao cấp vẫn còn đè nén

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, thông qua Tổ công tác, Thủ tướng yêu cầu Tổng Công ty báo cáo, làm rõ 6 vấn đề được cả nước quan tâm, với yêu cầu cần thực sự đổi mới, thay đổi căn bản ngành vận tải này.

Thứ nhất, về tình hình sản xuất kinh doanh và công tác quản trị. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ năm 2016 đạt hơn 6.500 tỷ đồng, tuy nhiên so với năm 2015 giảm 12%.

“Trong thời điểm hiện nay, có thể nói đường sắt kém hấp dẫn, kém cạnh tranh so với các ngành khác, từ chất lượng, an toàn, thị phần giảm dần qua các năm. Chúng ta có hạ tầng đầu tư từ Bắc tới Nam nhưng rất lâu đời, các vấn đề khổ đường sắt, chất lượng hạ tầng, toa xe… còn ít được quan tâm. Việc đầu tư kho bốc xếp, cảng bốc xếp, kết nối đường sắt với ga hàng không, đường biển, các khu công nghiệp… cũng ít được quan tâm”, Bộ trưởng Dũng nêu rõ và cho biết, Thủ tướng yêu cầu Tổng Công ty tính toán để nâng sức cạnh tranh. “Hay nói cách khác là có vẻ tư tưởng bao cấp vẫn còn đè nén trong thời kinh tế thị trường. 

"Thủ tướng nhắc các anh suy nghĩ thêm”.

Vấn đề thứ hai là về an toàn đường sắt, chất lượng lao động, ý thức trách nhiệm của người lao động. Đặc biệt người dân rất lo ngại tình hình tai nạn giao thông đường sắt, tuy có giảm so với năm 2016 nhưng các vụ việc xảy ra gần đầy liên quan đến an toàn tàu chạy, gây hư hỏng toa xe, kết cấu hạ tầng gây thiệt hại về người…

Bộ trưởng nhắc tới các vụ việc cụ thể như tai nạn tại ga Yên Viên, Hà Nội và sự cố điều hành 2 đoàn tàu vào cùng một đường ở ga Suối Vận (Bình Thuận) tuy không gây thiệt hại lớn nhưng cho thấy ý thức, trách nhiệm chưa cao của cán bộ, người lao động.

Thứ ba, cần kêu gọi các nhà đầu tư tham gia khai thác, triển khai xã hội hóa các dịch vụ hạ tầng. Thứ tư, phải quan tâm đẩy mạnh khai thác hạ tầng hiện có. Trong điều kiện khó khăn về vốn đầu tư, cần có giải pháp duy trì an toàn, tập trung khai thác tối đa năng lực trên từng tuyến cụ thể.

Thứ năm, Thủ tướng nhắc nhở Tổng Công ty về công tác tổ chức, quản lý và thực hiện các dự án nâng cấp cải tạo các đường ngang, nhất là việc phối hợp với địa phương xây dựng các đường gom.

Cuối cùng, Thủ tướng lưu ý đến vấn đề cổ phần hoá và thoái vốn vì hiện việc cổ phần hoá được thực hiện khá tốt nhưng việc thoái vốn chưa đạt yêu cầu.

Quyết tâm khắc phục bất cập

Giải trình với Tổ công tác, ông Vũ Anh Minh – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, kết cấu hạ tầng đường sắt của nước ta hiện giờ rất lạc hậu, tốc độ bảo trì cũng rất chậm. “Theo tốc độ bảo trì hiện nay thì phải mất 70 năm nữa mới quay hết một vòng bảo trì. Nhưng nếu đến 70 năm nữa thì không biết sản phẩm còn lại gì? Rồi khi ấy sẽ có những hạng mục bị hỏng nặng hơn thì tính thế nào?”, ông Minh nêu thực trạng.

Lý giải nguyên nhân hành khách không “mặn mà” với đường sắt, ông Minh thừa nhận: “Khách bỏ đường sắt là do chất lượng dịch vụ, mà dịch vụ ở đây chính là chất lượng vệ sinh. Để cứu vãn tình hình này, chúng tôi áp dụng giải pháp nâng cao chất lượng vệ sinh tàu ở cả 2 đầu ga, vệ sinh nội thất và ngoại thất”.

Ông Minh cũng cho biết, vì vận tải đường sắt vẫn là kinh tế xương sống của ngành giao thông vận tải nên Tổng Công ty quyết tâm giữ những ưu điểm của đường sắt như vận tải khối lượng lớn, tính an toàn, chỉ số đúng giờ cao, các ga đường sắt tạo điều kiện cho dân đi lại... Song song, ngành sẽ khắc phục những nhược điểm như tốc độ di chuyển còn chậm, chất lượng dịch vụ kém.

Về an toàn đường sắt, ông Minh cho biết Tổng Công ty đã có báo cáo, đề xuất với Chính phủ gói nâng cấp hàng trăm đường ngang giao cắt với đường sắt. Bởi thực tế có những điểm dù có còi, có biển báo nhưng lái xe vẫn cố cho vượt đường sắt, gây tai nạn và đường sắt cũng phải chịu không ít thiệt hại.

Diệu Thu
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phổ biến giáo dục pháp luật: Toàn diện, rộng khắp, hướng mạnh về cơ sở

Phổ biến giáo dục pháp luật: Toàn diện, rộng khắp, hướng mạnh về cơ sở
(PLVN) -Đây là một trong những nội dung quan trọng được thể hiện trong Kết luận số 80-KL/TW của Ban Bí thư về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.

Dự kiến ngày 20/7 xét xử đại án liên quan ông Trần Bắc Hà

Dự kiến ngày 20/7 xét xử đại án liên quan ông Trần Bắc Hà
(PLVN) - Dự kiến ngày 20/7 tới, TAND TP Hà Nội sẽ đưa đại án liên quan ông Trần Bắc Hà và 11 người khác ra xét xử về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" và rội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Chuyên gia cảnh báo: “đại dịch Covid-19” không thể chấm dứt nếu không có vắc-xin

Chuyên gia cảnh báo: “đại dịch Covid-19” không thể chấm dứt nếu không có vắc-xin
(PLVN) - Nhà tương lai học người Mỹ Peter Schwartz cảnh báo rằng thế giới có thể rơi vào một cuộc Đại suy thoái mới trong tình huống xấu nhất về virus corona. Chuyên gia lưu ý rằng điều quan trọng là tìm ra vắc-xin ngừa căn bệnh truyền nhiễm này, nếu không chúng ta sẽ phải sống trong một "thế giới đại dịch".

Các địa phương cần tiến lên, không bàn lùi, không kêu khổ

Các địa phương cần tiến lên, không bàn lùi, không kêu khổ
(PLVN) - Đây là tinh thần mà Thủ tướngNguyễn Xuân Phúc mong muốn đối với các địa phương khi dự Hội nghị sơ kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 trong bối cảnh cả nước đang đẩy mạnh phục hồi nền kinh tế hậu COVID-19.

Ông Hoàng Quốc Thưởng tái cử Bí thư Thành ủy Chí Linh

Ông Hoàng Quốc Thưởng tái cử Bí thư Thành ủy Chí Linh
(PLVN) - Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Chí Linh đã thông qua đề án nhân sự và bầu Ban Chấp hành Đảng bộ TP Chí Linh khóa XXIII nhiệm kỳ 2020 – 2025. Ông Hoàng Quốc Thưởng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Chí Linh khóa XXII tái cử chức danh Bí thư Thành ủy Chí Linh khóa XXIII.
Luật đỡ Lệ

Luật đỡ Lệ

(PLVN) - Theo giới quan sát, với phát ngôn của vua Bỉ Philippe xin lỗi chính thức về việc thực dân Bỉ đã làm thuở trước ở châu Phi, nhân vụ việc người da màu bị sát hại ở Mỹ, lệ đã làm cho việc vận dụng luật trở nên linh hoạt và sát thực tế hơn. Ở đây, lệ đỡ cho luật chứ không hề lấn lướt luật. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬