Đường sắt Việt Nam đã “bán cái” quảng cáo, chiếu phim… trên tàu ra sao?

SEN được VNR cho độc quyền quảng cáo thương mại trên hàng chục toa xe khách trong nhiều năm
SEN được VNR cho độc quyền quảng cáo thương mại trên hàng chục toa xe khách trong nhiều năm
(PLO) -Với một bản hợp đồng khá lỏng lẻo, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã giao toàn bộ “trận địa” trên tàu cho Công ty Quảng cáo Truyền thông SEN phát hình giải trí, quảng cáo… để thu tiền mà “quên” trách nhiệm kiểm duyệt, định hướng nội dung trước khi chuyển đến người xem, tức khách hàng của VNR.

Khoán trắng cho SEN

Cuối năm 2012, Tổng Giám đốc VNR và Giám đốc SEN đã khế ước với nhau về việc “Tổng” này để SEN lắp đặt các màn hình trên một số toa xe khách nhằm thực hiện việc quảng cáo trên tàu, trong thời hạn 10 năm. Đổi lại VNR được SEN trả 1.840.000 đồng/tháng/toa xe cho năm thứ nhất; các năm tiếp theo sẽ tăng dần lên và đến năm thứ 10 là 2.222.000 đồng/tháng/toa xe.

Như PLVN đã nêu, ngoài việc phát các băng, đĩa hình quảng cáo thương mại, nội dung của kênh RailTV do SEN phát triển, đã được VNR chấp nhận còn chuyển tải những thông tin, hình ảnh mang “dáng dấp” của một kênh truyền hình giải trí, có thể định hướng ý thức, thẩm mỹ cho người xem. Thế nhưng, trong Hợp đồng kinh tế do Tổng Giám đốc VNR Nguyễn Đạt Tường ký ngày 22/11/2012, không thấy bất kỳ điều khoản nào thể hiện trách nhiệm của VNR trong việc phối hợp với đối tác thẩm định nội dung chương trình giải trí mà SEN đưa lên tàu. VNR dường như chỉ quan tâm tới lợi ích kinh tế trong hợp đồng này.

Dễ thấy là khi nhắc tới thực trạng trên, một số lãnh đạo của VNR dường như rất “lơ mơ”, và chỉ nói “sẽ cho kiểm tra lại”? PLVN sau đó đã thông tin vấn đề này tới Chủ tịch HĐTV VNR Vũ Anh Minh, nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được phản hồi từ người đứng đầu ngành Đường sắt. 

Ở đây, chúng tôi tạm thời chưa bàn tới việc phát hình (phần giải trí) có tính chất quảng bá của SEN đã đúng quy định của các cơ quan quản lý nhà nước hay chưa mà chỉ để cập trách nhiệm của VNR, bởi trên mỗi chuyến tàu khách có thể chưa tới 500 khách - tức số lượng người xem RailTV hàng ngày trên tuyến đường sắt quốc gia khá lớn, nhưng nếu thông tin và hình ảnh không được chọn lọc và kiểm duyệt kĩ càng, thì Đường sắt rất có thể sẽ phải đối mặt với những hậu quả xấu.

Chỉ quan tâm thu tiền, VNR đã bỏ qua việc kiểm duyệt nội dung băng đĩa trước khi SEN phát trên tàu
Chỉ quan tâm thu tiền, VNR đã bỏ qua việc kiểm duyệt nội dung băng đĩa trước khi SEN phát trên tàu

“Nhà tàu” chưa hết trách nhiệm với khách

Theo tìm hiểu của PLVN, gần đây, do có một số thay đổi về mặt tổ chức doanh nghiệp, nên đầu năm 2015, các hợp đồng kinh tế nói trên đã đươc chuyển  cho 2 Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội  (HARACO) và Sài Gòn ký kết, thực hiện với đối tác SEN.

Cụ thể, về mặt điều khoản, những hợp đồng mới này có phần chặt chẽ hơn trước, nhưng thực tế những người trong cuộc vẫn thừa nhận họ chưa dành sự quan tâm đúng mức cho hoạt động tuyên truyền quảng cáo trên tàu, bởi giá trị kinh tế có được từ việc hợp đồng với SEN không lớn. 

Thậm chí, tại Điều 3 của Hợp đồng số 13/VTĐSHN-SEN ký kết giữa 2 đơn vị này có ghi “Bên B (HARACO) được phát miễn phí thông tin hoặc chương trình tự giới thiệu hoạt động của ngành Đường sắt trên hệ thống RailTV với thời lượng 10 phút/ngày”, những VNR đã không quan tâm và đã để “trắng” nội dung này trong hơn 10 tiếng phát hình mỗi ngày của RailTV trên các tàu Thống nhất.

“Tôi thực sự giật mình khi báo chí đề cập vấn đề này. Vì rõ ràng lợi ích mình thu về không lớn, nhưng nếu nhỡ xảy ra chuyện gì đáng tiếc, thì thà không làm còn hơn. Vì thế, ngay trong tuần tới, chúng tôi sẽ có buổi làm việc với đại diện của SEN để xem xét lại một cách toàn diện vấn đề này”, ông Trần Thế Hùng - Tổng Giám đốc HARACO khẳng định với PLVN.

Được biết, trước đó các chủ thể hợp đồng cũng đã thống nhất, ngành Đường sắt “được quyền giám sát, kiểm duyệt những thông tin cũng như nội dung phát trên băng, đĩa hình của RailTV”. Nhưng thực tế, trong suốt một thời gian dài, VRN đã không quan tâm thực hiện điều khoản này? 

“Điều đó cho thấy, “nhà tàu” chưa hết trách nhiệm với khách hàng. Bởi phim ảnh, giải trí… trên tàu là một phần trong sản phẩm vận tải mà Đường sắt mang tới người tiêu dùng, nhưng nếu không chọn lọc thì sản phẩm tới tay khách hàng liệu đã hoàn hảo?”, một khách đi tàu bình luận.

 RailTV đã xuất hiện trên 41 toa xe khách của HARACO  

Đến thời điểm này, chưa kể Hợp đồng với Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn, riêng với HARACO, Công ty Quảng cáo Truyền thông SEN hiện đang nắm quyền quảng cáo, phát hình giải trí độc quyền trên toa xe ghế ngồi mềm, ngồi cứng điều hoà thông qua kênh RailTV trên các đoàn tàu khách Thống nhất tuyến Hà Nội - Sài Gòn - Hà Nội, mang số hiệu SE1, SE2, SE5, SE6 do HARACO quản lý, với tổng số hơn 40 toa xe.

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…