Đường sắt Việt Nam đã “bán cái” quảng cáo, chiếu phim… trên tàu ra sao?

SEN được VNR cho độc quyền quảng cáo thương mại trên hàng chục toa xe khách trong nhiều năm
SEN được VNR cho độc quyền quảng cáo thương mại trên hàng chục toa xe khách trong nhiều năm
(PLO) -Với một bản hợp đồng khá lỏng lẻo, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã giao toàn bộ “trận địa” trên tàu cho Công ty Quảng cáo Truyền thông SEN phát hình giải trí, quảng cáo… để thu tiền mà “quên” trách nhiệm kiểm duyệt, định hướng nội dung trước khi chuyển đến người xem, tức khách hàng của VNR.

Khoán trắng cho SEN

Cuối năm 2012, Tổng Giám đốc VNR và Giám đốc SEN đã khế ước với nhau về việc “Tổng” này để SEN lắp đặt các màn hình trên một số toa xe khách nhằm thực hiện việc quảng cáo trên tàu, trong thời hạn 10 năm. Đổi lại VNR được SEN trả 1.840.000 đồng/tháng/toa xe cho năm thứ nhất; các năm tiếp theo sẽ tăng dần lên và đến năm thứ 10 là 2.222.000 đồng/tháng/toa xe.

Như PLVN đã nêu, ngoài việc phát các băng, đĩa hình quảng cáo thương mại, nội dung của kênh RailTV do SEN phát triển, đã được VNR chấp nhận còn chuyển tải những thông tin, hình ảnh mang “dáng dấp” của một kênh truyền hình giải trí, có thể định hướng ý thức, thẩm mỹ cho người xem. Thế nhưng, trong Hợp đồng kinh tế do Tổng Giám đốc VNR Nguyễn Đạt Tường ký ngày 22/11/2012, không thấy bất kỳ điều khoản nào thể hiện trách nhiệm của VNR trong việc phối hợp với đối tác thẩm định nội dung chương trình giải trí mà SEN đưa lên tàu. VNR dường như chỉ quan tâm tới lợi ích kinh tế trong hợp đồng này.

Dễ thấy là khi nhắc tới thực trạng trên, một số lãnh đạo của VNR dường như rất “lơ mơ”, và chỉ nói “sẽ cho kiểm tra lại”? PLVN sau đó đã thông tin vấn đề này tới Chủ tịch HĐTV VNR Vũ Anh Minh, nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được phản hồi từ người đứng đầu ngành Đường sắt. 

Ở đây, chúng tôi tạm thời chưa bàn tới việc phát hình (phần giải trí) có tính chất quảng bá của SEN đã đúng quy định của các cơ quan quản lý nhà nước hay chưa mà chỉ để cập trách nhiệm của VNR, bởi trên mỗi chuyến tàu khách có thể chưa tới 500 khách - tức số lượng người xem RailTV hàng ngày trên tuyến đường sắt quốc gia khá lớn, nhưng nếu thông tin và hình ảnh không được chọn lọc và kiểm duyệt kĩ càng, thì Đường sắt rất có thể sẽ phải đối mặt với những hậu quả xấu.

Chỉ quan tâm thu tiền, VNR đã bỏ qua việc kiểm duyệt nội dung băng đĩa trước khi SEN phát trên tàu
Chỉ quan tâm thu tiền, VNR đã bỏ qua việc kiểm duyệt nội dung băng đĩa trước khi SEN phát trên tàu

“Nhà tàu” chưa hết trách nhiệm với khách

Theo tìm hiểu của PLVN, gần đây, do có một số thay đổi về mặt tổ chức doanh nghiệp, nên đầu năm 2015, các hợp đồng kinh tế nói trên đã đươc chuyển  cho 2 Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội  (HARACO) và Sài Gòn ký kết, thực hiện với đối tác SEN.

Cụ thể, về mặt điều khoản, những hợp đồng mới này có phần chặt chẽ hơn trước, nhưng thực tế những người trong cuộc vẫn thừa nhận họ chưa dành sự quan tâm đúng mức cho hoạt động tuyên truyền quảng cáo trên tàu, bởi giá trị kinh tế có được từ việc hợp đồng với SEN không lớn. 

Thậm chí, tại Điều 3 của Hợp đồng số 13/VTĐSHN-SEN ký kết giữa 2 đơn vị này có ghi “Bên B (HARACO) được phát miễn phí thông tin hoặc chương trình tự giới thiệu hoạt động của ngành Đường sắt trên hệ thống RailTV với thời lượng 10 phút/ngày”, những VNR đã không quan tâm và đã để “trắng” nội dung này trong hơn 10 tiếng phát hình mỗi ngày của RailTV trên các tàu Thống nhất.

“Tôi thực sự giật mình khi báo chí đề cập vấn đề này. Vì rõ ràng lợi ích mình thu về không lớn, nhưng nếu nhỡ xảy ra chuyện gì đáng tiếc, thì thà không làm còn hơn. Vì thế, ngay trong tuần tới, chúng tôi sẽ có buổi làm việc với đại diện của SEN để xem xét lại một cách toàn diện vấn đề này”, ông Trần Thế Hùng - Tổng Giám đốc HARACO khẳng định với PLVN.

Được biết, trước đó các chủ thể hợp đồng cũng đã thống nhất, ngành Đường sắt “được quyền giám sát, kiểm duyệt những thông tin cũng như nội dung phát trên băng, đĩa hình của RailTV”. Nhưng thực tế, trong suốt một thời gian dài, VRN đã không quan tâm thực hiện điều khoản này? 

“Điều đó cho thấy, “nhà tàu” chưa hết trách nhiệm với khách hàng. Bởi phim ảnh, giải trí… trên tàu là một phần trong sản phẩm vận tải mà Đường sắt mang tới người tiêu dùng, nhưng nếu không chọn lọc thì sản phẩm tới tay khách hàng liệu đã hoàn hảo?”, một khách đi tàu bình luận.

 RailTV đã xuất hiện trên 41 toa xe khách của HARACO  

Đến thời điểm này, chưa kể Hợp đồng với Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn, riêng với HARACO, Công ty Quảng cáo Truyền thông SEN hiện đang nắm quyền quảng cáo, phát hình giải trí độc quyền trên toa xe ghế ngồi mềm, ngồi cứng điều hoà thông qua kênh RailTV trên các đoàn tàu khách Thống nhất tuyến Hà Nội - Sài Gòn - Hà Nội, mang số hiệu SE1, SE2, SE5, SE6 do HARACO quản lý, với tổng số hơn 40 toa xe.

Tin cùng chuyên mục

Phó Cục trưởng Cục Thủy sản và Kiểm ngư Vũ Duyên Hải. (Ảnh: Gia Hồng)

Đồng bộ thống nhất cao để EC gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trong năm 2025

(PLVN) -  Sau gần 8 năm bị EC cảnh báo “thẻ vàng” IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định), Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc thực hiện các khuyến nghị của EC. Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã trao đổi với ông Vũ Duyên Hải - Phó Cục trưởng Cục Thủy sản và Kiểm ngư, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (Bộ NN&MT) về một số tiến bộ của Việt Nam trong thời gian qua theo tiến trình và quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU năm 2025.

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Thái Lan đồng chủ trì Diễn dàn doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Paetongtarn Shinawatra tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan năm 2025. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
(PLVN) - Trong chương trình thăm chính thức Việt Nam và đồng chủ trì họp Nội các chung Việt Nam - Thái Lan lần thứ 4 của Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Paetongtarn Shinawatra, chiều 16/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra đã đồng chủ trì Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thái Lan với chủ đề “Một cộng một trên ba kết nối”.

Hơn 2.200 dự án tồn đọng, với lượng vốn đầu tư 5,8 triệu tỷ đồng

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: Một nguồn lực rất lớn đang tồn đọng, nếu chúng ta tập trung khắc phục được những khó khăn đối với các dự án này sẽ khơi thông được một nguồn lực đáng kể để đưa vào nền kinh tế, đắc lực phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng. (Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng)
(PLVN) -  Chiều 15/5, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo 751 (theo Quyết định số 751/QĐ-TTg ngày 11/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ) với lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương về nguyên tắc, giải pháp dự kiến giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng.

Mở chiến dịch 'truy quét toàn quốc' hàng giả, buôn lậu, vi phạm bản quyền

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Từ ngày 15/5 đến 15/6, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo mở đợt cao điểm toàn quốc đấu tranh với tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm sở hữu trí tuệ. Đây là chiến dịch quy mô lớn, huy động toàn bộ hệ thống chính trị, các bộ, ngành, địa phương nhằm chấm dứt tình trạng nhức nhối, bảo vệ quyền lợi người dân và doanh nghiệp.

“Rốt ráo” cho dự án đường sắt hơn 8 tỷ USD

Ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban QLDA Đường sắt, Bộ Xây dựng.
(PLVN) -  Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt (Bộ Xây dựng) Vũ Hồng Phương cho biết, đơn vị đã và đang “nỗ lực tối đa” hoàn thành các nhiệm vụ lập báo cáo nghiên cứu khả thi trong triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với giá trị lên tới hơn 8 tỷ USD theo chỉ đạo của Thủ tướng tại Nghị quyết số 127/NQ-CP ngày 13/05/2025.

Cục trưởng Cục Đường bộ VN: ‘Đồng hành với nhà đầu tư nhưng sẽ ‘ra roi’ nếu vi phạm’

Cục trưởng Bùi Quang Thái: "Khẩn trương hoàn thành các trạm dừng nghỉ để sớm thu phí các dự án cao tốc do nhà nước đầu tư".
(PLVN) -Trao đổi với Pháp luật Việt Nam, ông Bùi Quang Thái - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho hay, đơn vị này đang ‘sát sạt’ với các nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, thẩm định thiết kế và các thủ tục đấu nối trên tuyến… để sớm khởi công các trạm dừng nghỉ thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Thủ tướng “thúc” Ngân hàng Nhà nước sửa Nghị định 24 để kiểm soát thị trường vàng

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Trước tình trạng giá vàng trong nước biến động mạnh, chênh lệch lớn so với thế giới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thiện đề xuất sửa đổi Nghị định 24 về quản lý kinh doanh vàng, trình theo thủ tục rút gọn ngay trong tháng 6/2025. Đồng thời, theo dõi sát diễn biến giá vàng, chủ động bình ổn thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết 31/12/2026

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết 31/12/2026
(PLVN) - Chính phủ vừa trình Quốc hội đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10%, trừ một số lĩnh vực đặc thù. Thời gian áp dụng chính sách kéo dài từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026 nhằm tạo động lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Bộ Xây dựng: Tăng cường quản lý chất lượng, an toàn trong thi công dự án giao thông

Ngành xây dựng đang triển khai đồng loạt nhiều dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên phạm vi toàn quốc. (Ảnh: Báo Xây dựng)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có công điện đề nghị UBND các tỉnh, thành, chủ đầu tư các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và các Ban quản lý dự án (BQLDA) thuộc Bộ tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn giao thông (ATGT), an toàn lao động (ATLĐ), vệ sinh môi trường (VSMT) trong quá trình thi công xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.

Kỳ vọng lãi suất cho vay có thể giảm nhẹ

Lãi suất cho vay tại các NHTM nhà nước thấp so với NHTM cổ phần. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trong bối cảnh nhiều gói tín dụng ưu đãi theo các chương trình của Chính phủ lần lượt xuất hiện, nhiều kỳ vọng về lãi suất cho vay sẽ được giảm, nhất là khi lãi suất huy động đang có xu hướng giảm.

Thông tin thống kê: Cần quy định, quy trình khai thác phù hợp

Thông tin thống kê: Cần quy định, quy trình khai thác phù hợp
(PLVN) - Thông tin thống kê (TTTK) có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của đất nước. TTTK là “bằng chứng thực tiễn xác thực” giúp cho việc hoạch định chính sách, định hướng phát triển KT-XH một cách hiệu quả và bền vững. Để làm rõ hơn nội dung này, Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Thị Hương – Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính).