“Xử nghiêm nhà xe tự ý nâng giá”

Lãnh đạo Bộ GTVT và UBATGTQG trực tiếp thị sát công tác phục vụ hành khách dịp Tết tại Bến xe Nước Ngầm
Lãnh đạo Bộ GTVT và UBATGTQG trực tiếp thị sát công tác phục vụ hành khách dịp Tết tại Bến xe Nước Ngầm
(PLVN) - “Doanh nghiệp vận tải chạy rỗng phụ thu là điều đương nhiên nhưng không thể thu giá vé chiều ngược lại quá cao và tận thu. Tôi giật mình vì mức tăng lên tới 60% nên cần minh bạch việc niêm yết giá”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhìn nhận trong buổi kiểm tra công tác phục vụ Tết tại Bến xe Nước Ngầm và Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài hôm qua (17/1).

Cuộc thị sát còn có sự tham gia của ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia.

“Không thể thu giá vé chiều ngược lại quá cao và tận thu” 

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho biết, tại bến có 136 doanh nghiệp, 74 tuyến kết nối 27 tỉnh, thành phố, công suất 1.011 xe/ngày nhưng hiện trung bình 400 - 500 lượt (mới chiếm 50%). 

Đến sáng ngày 17/1, có 47 đơn vị vận tải có phương án tăng giá vé trong dịp Tết từ 13-60% giá vé. Ông Lập cho biết, Bến xe đã lập biên bản xử lý 15 trường hợp nhà xe tự ý nâng giá không đúng quy định. 

Về tình trạng “xe dù, bến cóc”, ông Lập cho biết, nhiều chủ doanh nghiệp trá hình mượn tên đăng ký điểm cuối Bến xe Nước Ngầm nhưng lại cho xe chạy “lông nhông” và tranh giành khách ở ngoài. Bến xe đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử lý triệt để, tránh tình trạng “xe dù, bến cóc”.

Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, giá vé kê khai được kiểm soát chặt, giá vé ổn định, niêm yết công khai, không có chuyện lợi dụng mấy ngày Tết nâng lên 60-70%. Doanh nghiệp vận tải tăng cường xe, tần suất chạy thì có thể nâng giá vé dao động từ 15-20%.

“Doanh nghiệp vận tải chạy rỗng phụ thu là điều đương nhiên nhưng không thể thu giá vé chiều ngược lại quá cao và tận thu. Tôi giật mình vì mức tăng lên tới 60% nên cần minh bạch việc niêm yết giá. Các Sở GTVT cần hạn chế tối đa về nâng giá khi đơn vị vận tải đăng ký tăng giá”, ông Thọ nói.

Đặc biệt quan tâm việc triển khai Nghị định 100 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh giao thông đường bộ, đường sắt, ông Khuất Việt Hùng, đề nghị Bến xe Nước Ngầm cần nghiên cứu việc sắm máy đo nồng độ cồn để kiểm soát tài xế.

Sân bay đông, càng phải tăng cường an ninh

Tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao công tác chuẩn bị phục vụ cao điểm Tết của một trong hai sân bay đông đúc nhất cả nước này.

Hành khách tại sảnh T2 sân bay Nội Bài
Hành khách tại sảnh T2 sân bay Nội Bài

“Nội Bài và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tại cảng cần nỗ lực đảm bảo năng lực thông qua cảng hàng không, sân bay theo giờ cất hạ cánh đã được Cục Hàng không xác nhận; xây dựng kế hoạch, phương án, biện pháp cụ thể nhằm tăng cường khả năng phục vụ hành khách, tàu bay trên cơ sở nguồn lực của các cảng hàng không, sân bay và kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không; duy trì cơ sở hạ tầng kỹ thuật liên quan đến bảo đảm hoạt động bay như đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, cầu phục vụ hành khách và các thiết bị phụ trợ khác…”, ông Thọ chỉ đạo.

Ông Thọ cũng yêu cầu Cảng vụ Hàng không miền Bắc phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, lực lượng công an cần có biện pháp tuần tra, khuyến cáo các hoạt động ảnh hưởng đến tĩnh không có thể gây uy hiếp an toàn bay như đốt pháo, thả diều, chiếu đèn laze, bay flycam… để người dân hiểu, chia sẻ và hợp tác.

Được biết, Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, ngày cao điểm nhất, số chuyến bay cất hạ cánh tại cảng này có thể lên tới 715 lượt chuyến/ngày, tăng 16% so với cao điểm Tết 2019. Con số này trong ngày thường chỉ khoảng 550 lượt chuyến; sản lượng hành khách cao nhất đạt khoảng 115.000 lượt khách/ngày (ngày thường trung bình 80.000 lượt khách/ngày), tăng 13% so với Tết 2019.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.