Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) phải ứng vốn từ ngân sách của TP HCM

Người dân TP HCM hy vọng tuyến đường sắt hoàn thành sẽ giúp việc đi lại dễ dàng.
Người dân TP HCM hy vọng tuyến đường sắt hoàn thành sẽ giúp việc đi lại dễ dàng.
(PLVN) - Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài tuyến là 19,7km cùng với đoạn đi ngầm 2,6km, đoạn đi cao 17km đi từ Quận 1, quận Bình Thạnh, Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức của TP HCM và huyện Dĩ An của tỉnh Bình Dương.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị (Ban QLĐSĐT) TP HCM vừa có báo cáo đề xuất cho biết, trước đây, do vướng mắc trong việc điều chỉnh dự án nên vốn ODA cấp phát từ Ngân sách Trung ương không được bố trí đủ cho dự án.

Trước tình hình này, UBND TP HCM đã tạm ứng vốn từ nguồn ngân sách TP để giải ngân các gói thầu với số vốn tạm ứng đã giải đến nay là 4.149 tỷ đồng. Để thực hiện hoàn ứng cho nguồn ngân sách TP cần phải có sự hướng dẫn của Bộ Tài chính và Nhà tài trợ JICA về thủ tục.

Ngày 18/2, Ban QLĐSĐT đã có Công văn số 322 gửi Cục Quản lý Nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) và Công văn số 323 gửi JICA đề nghị hướng dẫn thủ tục. Hiện nay, JICA đã có ý kiến hướng dẫn, tuy nhiên Cục Quản lý Nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) vẫn chưa có ý kiến phản hồi. Do vậy, Ban QLĐSĐT kiến nghị, Bộ Tài chính hỗ trợ hướng dẫn thủ tục hoàn ứng ngân sách TP.

Đồng thời, cũng theo Ban QLĐSĐT, việc triển khai thi công của Dự án đang gặp phải các khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Các Nhà thầu thi công đang gặp khó khăn trong việc thực hiện thủ tục nhập cảnh cho các chuyên gia nước ngoài (đặc biệt là các chuyên gia Nhật Bản đi cùng đoàn tàu để vận chuyện về Việt Nam).

Ngày 17/4, Ban QLĐSĐT đã đề nghị Sở Ngoại vụ hướng dẫn thủ tục và chấp thuận cho chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc cho Dự án. Ngày 22/4, Sở Ngoại vụ đã chuyển Cục quản lý xuất nhập cảnh- Bộ Công an xem xét, giải quyết. Do vậy, Ban QLĐSĐT cũng kiến nghị, Cục quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an xem xét, giải quyết việc nhập cảnh cho chuyên gia nước ngoài.

Theo hồ sơ, tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài tuyến là 19,7km cùng với đoạn đi ngầm 2,6km, đoạn đi cao 17km đi từ Quận 1, quận Bình Thạnh, Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức của TP HCM và huyện Dĩ An của tỉnh Bình Dương.

Nguồn vốn đầu tư là vốn vay ODA từ JICA và vốn đối ứng từ ngân sách TP với tổng mức đầu tư: 43.757,150 tỷ đồng, bao gồm: vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản là 185,176 tỷ Yên Nhật (tương đương 38.265,55 tỷ đồng); vốn đối ứng từ ngân sách TP là 5.491,6 tỷ đồng.

Dự kiến, thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác: Quý IV năm 2021 và thời điểm kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng là năm 2026.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.