Nhà ga quốc tế Cam Ranh đi vào hoạt động

Nhà ga quốc tế Cam Ranh đi vào hoạt động
(PLO) - Sau 19 tháng khởi công xây dựng, Công ty Cổ phần nhà ga quốc tế Cam Ranh (CRTC) đã chính thức khánh thành và được phép đưa vào hoạt động nhà ga quốc tế Cam Ranh.

Đây là nhà ga được đầu tư theo tiêu chuẩn 4 sao quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Việc khai trương nhà ga này đã kịp thời đáp ứng nhu cầu giải quyết việc quá tải trầm trọng tại nhà ga T1 sân bay quốc tế Cam Ranh

 Việc khánh thành nhà ga quốc tế Cam Ranh đồng thời góp phần vào việc kết nối tỉnh khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung với bạn bè quốc tế đánh dấu bước phát triển mới trong lĩnh vực du lịch đầu tư và kinh tế của tỉnh Khánh Hòa- một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trong khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và cả nước.

Nhà ga quốc tế Cam Ranh có kiến trúc độc đáo, lấy cảm hứng từ Tổ chim yến, một sản phẩm đặc trưng của tỉnh Khánh Hòa. Ý tưởng thiết kế được thể hiện rõ nét qua hình khối nhà ga và hình dáng gợn sóng của mái nhà. Không chỉ thể hiện biểu tượng của địa phương, mái nhà với thiết kế vươn rộng, phần lấy sáng đặt tại đỉnh mái còn giải quyết vấn đề thích nghi với điều kiện khí hậu ven biển, và là điểm nhấn lấy sáng cũng như tạo hình khối nghệ thuật vào ban đêm.

Với tổng diện tích sử dụng 50.500 mét vuông, nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh được trang bị các hệ thống an ninh, soi chiếu, hệ thống kiểm soát, phòng cháy chữa cháy và tiện ích trợ giúp khách hàng hiện đại, đạt tiêu chuẩn 4 sao được nhập khẩu từ các nhà cung cấp chuyên dụng, trang thiết bị cho hàng không từ Đức, Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha.

Dự kiến, nhà ga sẽ đón tiếp 2,4 triệu đến 4,8 triệu lượt hành khách quốc tế vào cuối năm 2018; và sau khi tiến hành giai đoạn 1B lắp đặt bổ sung thiết bị đầy đủ trong nửa cuối năm nay 2018, nhà ga sẽ đạt công suất phục vụ 6-8 triệu khách/năm.

Điều đặc biệt là nhà ga được đầu tư và áp dụng nhiều máy móc, công nghệ thông minh trong việc điều hành quản lý sân bay không hề thua kém các sân bay hàng đầu trên thế giới.

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch Hội đồng Quản trị CRTC cho biết: Sau 19 tháng thi công với nhiều thách thức của một dự án siêu tốc tại một khu vực xa khu dân cư, ngân sách giới hạn cho nhà ga 3 sao nhưng thực tế chúng tôi đã làm nhà ga 4 sao, phải xây dựng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt trong đó có cả siêu bão nhiệt đới mạnh nhất đổ bộ vào miền Nam Việt Nam trong hơn 16 năm qua. Và nay sau 19 tháng miệt mài lao động ,chúng tôi tự hào đã cho ra đời một công trình hiện đại, ấn tượng.”

Lễ khánh thành và đưa nhà ga quốc tế Cam Ranh vào hoạt động
Lễ khánh thành và đưa nhà ga quốc tế Cam Ranh vào hoạt động

Chủ đầu tư của Nhà ga quốc tế Cam Ranh: Công ty cổ phần nhà ga quốc tế Cam Ranh (CRTC) được thành lập theo Luật doanh nghiệp số 68/2014/QH13 ngày 26 tháng 11 năm 2014, CRTC là công ty cổ phần, gồm các thành viên góp vốn: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Công ty CP Giao nhận hàng hóa Nasco, Công ty CP Hàng không Vietjet, Công ty CP Việt Xuân Mới; Và trong đó cổ đông lớn nhất là Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương (IPP).

Với kinh nghiệm hơn 30 năm hợp tác kinh doanh hàng không, cửa hàng miễn thuế, nhà hàng thức ăn nhanh và các điểm dịch vụ bán lẻ tại nhiều sân bay của Viêt Nam và châu Á, việc đầu tư vào mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh của công ty Liên Thái Bình Dương được xem là một bước đi chiến lược, kịp thời đáp ứng nhu cầu vận chuyển bằng đường hàng không đang tăng lên rất nhanh trong cả nước,góp phần vào sự phát triển của ngành hàng không tại Việt Nam, phù hợp với chủ trương, chính sách đúng đắn của Chính phủ về việc xã hội hóa các nguồn lực đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng.

Nhà ga quốc tế Cam Ranh Tổng vốn đầu tư 3.735 tỷ đồng, với công suất khai thác giai đoạn 1a là 2,5-4,5 triệu hành khách/năm, sau khi lắp đặt thiết bị giai đoạn 1b, công suất sẽ nâng lên 6-8 triệu hành khách/năm. Thiết kế đạt tiêu chuẩn 4 sao của SKYTRAX - Hệ thống đánh giá chuyên nghiệp, uy tín thế giới trong lĩnh vực hàng không. Tổng diện tích sàn xây dựng đạt 50.500m2 và 100.000m2  bên ngoài tòa nhà bao gồm diện tích sân đỗ ô tô và cảnh quan nghệ thuật, cây xanh, sân vườn. Trang bị công nghệ quản lý vận hành bên trong Nhà ga hiện đại, thông minh, tiên tiến từ các Nhà cung cấp thiết bị, giải pháp quản lý hàng không chuyên dụng hàng đầu tại Mỹ, Thụy Sĩ, Đức Tây Ban Nha...

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.