Người dân miền Tây Nam Bộ vỡ òa niềm vui trước những cây cầu dây văng hoàn thành trước bão

(PLO) - Siêu bão Tembin đã đi qua và may mắn không để lại nhiều thiệt hại cho miền Tây Nam Bộ. Trong hành trình triệu người chuẩn bị chống bão đó, hình ảnh đẹp về những người đi xây “Nhịp cầu ước mơ” sẽ mãi được khắc sâu trong tâm trí của bà con nghèo miền Tây Nam Bộ.

Những cây cầu mọc lên giữa bão 

Cách đây 1 tuần, khi tin tức đầu tiên về cơn bão Tembin xuất hiện, lãnh đạo Tập đoàn Tân Hiệp Phát, nhãn hàng Trà Thanh nhiệt Dr Thanh cùng ekip chương trình “Nhịp cầu ước mơ” đã quyết định dốc sức phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện 2 điểm cầu tại Bến Tre, Long An để hỗ trợ bà con trước bão. 

Người dân Chợ Lách, Bến Tre trông ngóng về những Nhịp cầu ước mơ  

Ngay lập tức, 2 điểm cầu nói trên “sáng đèn” ngày đêm, tốc độ thi công đẩy lên tối đa để chạy đua với bão. Cùng lúc đó, hàng trăm kỹ sư, công nhân khác cũng căng mình trên các điểm cầu tại Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu để xây những cây cầu kiên cố giúp bà con chống chọi với thiên tai ngày càng bất thường.

Chiều 21/12, điểm cầu tại “vương quốc” hoa kiểng Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre đã hoàn thiện. Sáng 22/12, Cây cầu thép dây văng mới với tên gọi Dr Thanh – Tân Thới chính thức thông xe trong niềm hân hoan của hàng ngàn bà con người dân. 

“Không kịp tham dự lễ khánh thành, ngay chiều 21/12 toàn đội ngũ thi công đã lên đường về tiếp ứng cho điểm cầu Mộc Hóa, Long An”, đại diện Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết. 

Cầu Dr Thanh – Tân Thới được đưa vào sử dụng để hỗ trợ bà con ngay khi có tin về bão Tembin đổ về
Cầu Dr Thanh – Tân Thới được đưa vào sử dụng để hỗ trợ bà con ngay khi có tin về bão Tembin đổ về

Cuối tuần qua, giữa lúc hàng triệu người miền Tây hối hả chạy bão Tembin thì tại vùng biên Đồng Tháp Mười, các kỹ sư, công nhân vẫn kiên cường bám trụ để nỗ lực đưa cây cầu thép dây văng với tên gọi Dr Thanh – Cả Gừa vào sử dụng, hỗ trợ bà con chống chọi với thiên tai bão lũ. 

Chiều 24/12, cây cầu đã kịp hoàn thiện trước khi bão đổ về. Sáng 26/12, nghi thức khánh thành và bàn giao cầu Dr Thanh – Cả Gừa trị giá gần 850 triệu đồng được diễn ra đơn giản trong nỗi xúc động xen lẫn mừng vui của cả người đi xây cầu lẫn của hàng ngàn bà con người dân.

Chia sẻ về hành trình xây cầu chạy đua với bão, bà Trần Uyên Phương, Phó TGĐ Tân Hiệp Phát cho biết: “Trong bão gió thế này thì cơ sở hạ tầng vững chắc sẽ là điểm tựa lớn nhất để bà con vượt qua khó khăn, nguy hiểm. Điều này đã thôi thúc chúng tôi phải nỗ lực hơn nữa, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cầu để giúp đỡ bà con nhanh nhất có thể”. 

Giúp bà con đi lại thuận tiện

Sáng đầu tuần khi bão Tembin đi qua, anh Trần Quang Lên, Phó Chủ tịch xã Tân Thiềng hồ hởi thông báo: “Ổn rồi anh, hôm rày nhờ có cầu mới mà công tác sơ tán, phòng chống bão diễn ra rất nhanh. Bà con vận chuyển hoa kiểng, hàng hóa qua lại giữa hai bên sông rất thuận tiện, công tác cứu hộ khẩn cấp, hay di chuyển đến trung tâm y tế sẽ rất dễ dàng nhờ không còn phải chèo  đò qua sông hay đi đường vòng tốn thời gian nữa”.

Mặc dù rất nguy hiểm và thường xảy ra tai nạn, nhưng bao năm qua người dân xã Bình Phong Thạnh vân phải ráng đi qua cây cầu nguy hiểm này
Mặc dù rất nguy hiểm và thường xảy ra tai nạn, nhưng bao năm qua người dân xã Bình Phong Thạnh vân phải ráng đi qua cây cầu nguy hiểm này

Sự hồ hởi của anh Lên đã nói lên tất cả ý nghĩa mà những cây cầu thép dây văng từ Tân Hiệp Phát đem lại cho người dân nghèo miền Tây. Những cây cầu vững chãi mọc lên thay thế cho cầu  khỉ, cầu  ván, thay cho những chiếc xuồng ba lá giúp đời sống người dân “dễ thở” hơn rất nhiều.

Nhớ lại cảnh cây cầu cũ tại ấp 1 của xã ngả nghiêng trong bão lũ, Ông Trần Văn Ninh, Bí Thư xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa kể: “Cây cầu đó chúng tôi chỉ dám đi lại trong mùa khô, 3 tháng mùa lũ tuyệt đối không ai dám đi vì quá nguy hiểm”. Trong lời kể như có gì đó ngậm ngùi bởi “cây cầu nằm giữa trung tâm xã và nối ra đường tuần tra biên giới”.

Với sự hỗ trợ từ Tân Hiệp Phát, nhãn hàng Trà Thanh nhiệt Dr Thanh, cây cầu cũ đã nhanh chóng phá bỏ và thay thế là cây cầu thép dây văng mới sừng sững, vững chãi cho bà con
Với sự hỗ trợ từ Tân Hiệp Phát, nhãn hàng Trà Thanh nhiệt Dr Thanh, cây cầu cũ đã nhanh chóng phá bỏ và thay thế là cây cầu thép dây văng mới sừng sững, vững chãi cho bà con

Tuy nhiên, cảnh cụt đường, muốn qua sông phải lụy đò ấy đã ở lại phía sau. Bằng sự quyết tâm của Tân Hiệp Phát, nhãn hàng Trà Thanh nhiệt Dr Thanh cùng các kỹ sư, công nhân, cây cầu Dr Thanh – Cả Gừa dài 50m đã sừng sững hiện lên giữa ngã ba sông để nối liền 2 bến, cho học sinh đến trường an toàn hơn, nông sản được giá hơn, con đường tiến đến phát triển du lịch rừng Tràm của địa phương cũng gần hơn. 

Khi giao thương đi lại được giải quyết, cuộc sống người dân quê nghèo sẽ có cơ hội đi lên. Cũng như ở Bình Phong Thạnh, bà con xã Tân Thiềng, Bến Tre giờ đây đã rút ngắn khoảng cánh từ xã lên huyện tới 3km nhờ cầu Dr Thanh – Tân Thới. Hàng hóa, hoa kiểng chạy thẳng qua cầu ra quốc lộ 57 theo những chuyến xe xuôi về các tỉnh thành khác. 

Với cầu Dr Thanh – Tân Thới, người dân Tân Thiềng tràn đầy  hy vọng vào một mùa kinh doanh Tết nhộn nhịp hơn, một năm mới thịnh vượng hơn và đưa hoa kiểng, trái cây của “vương quốc” này lan tỏa đến khắp các vùng miền khác. 

Những cây cầu mà tập đoàn Tân Hiệp Phát, nhãn hàng Trà Thanh nhiệt Dr Thanh cùng các kỹ sư, công nhân đang miệt mài dựng lên khắp miền Tây suốt 2 năm qua đã, đang và sẽ góp phần thay đổi cuộc sống người dân một cách bền vững với tương lai tươi sáng hơn.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.