'Lùm xùm' việc thu phí dịch vụ xe ra, vào Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ

Người dân có ý kiến chưa đồng thuận với việc thu phí vào cổng tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ
Người dân có ý kiến chưa đồng thuận với việc thu phí vào cổng tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ
(PLO) - Ngày 9/1, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP Cần Thơ có buổi giám sát việc thu giá dịch vụ xe ra, vào tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ theo Quyết định số 3302/QĐ-UBND ngày 12/12/2018 của UBND TP Cần Thơ về quy định giá dịch vụ xe ra, vào bến xe trên địa bàn TP.

Thời gian qua, việc Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ thu phí khi vào cổng đã khiến dư luận có ý kiến chưa đồng thuận, buộc các ngành chức năng “vào cuộc”. Ông Lê Tiến Dũng - Phó Giám đốc phụ trách Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh đã cử tổ công tác đến bến xe kiểm tra làm rõ.

Đồng thời yêu cầu đơn vị quản lý thực hiện đúng phương án đã đề ra, công khai niêm yết giá ở các làn xe để người dân hiểu. Trong thời gian tới, Sở sẽ tăng cường giám sát và xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP bến xe, tàu phà Cần Thơ (đơn vị quản lý bến xe) khẳng định việc thu phí là đúng quy định của pháp luật, căn cứ vào Thông tư liên tịch số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15/10/2014 của Bộ Tài chính và Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ôtô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Ông Mạnh còn khẳng định, đây là phí dịch vụ chứ không phải thu phí và lệ phí. Người dân vào gửi hàng hóa hoặc vận chuyển hàng hóa sẽ đi vào “cổng vào xe dịch vụ” và phải trả 2.000 đồng/xe tiền phí “sử dụng dịch vụ”, còn nếu như đi đón người thân thì vào làn “cổng vào gửi xe ôtô, môtô” và được qua cổng miễn phí.

Tuy nhiên, khi qua cổng này, người dân sẽ phải đưa xe vào bãi giữ xe với giá 4.000 đồng/xe môtô. Đối với xe ô tô gia đình chỉ ưu tiên cho xe có trẻ em, người già mới được vào tận điểm bán vé, còn lại nếu muốn vào bến thì phải cho xe đi vào làn xe không thu phí nhưng phải gửi xe.

Bà Đặng Thị Anh Đào, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP Cần Thơ cho rằng, Thông tư liên tịch 152 quy định dịch vụ xe ra, vào bến do UBND cấp tỉnh, TP quyết định về giá nhưng Thông tư không nhắc đến xe 2 bánh, xe ô tô gia đình.

Việc này dẫn đến tình trạng nhiều địa phương quy định giá do UBND cấp tỉnh ban hành, có địa phương thì doanh nghiệp tự đưa vào kê khai giá. Theo đó, bà Đào đề nghị Sở GTVT TP Cần Thơ kiến nghị với Bộ Tài chính và Bộ GTVT nếu thấy cần thiết thì hướng dẫn thi hành Thông tư liên tịch 152 cho phù hợp.

Nếu thấy chưa cần thiết thì Thông tư cũng xác định rõ nội dung cho thu phí dịch vụ. “Nếu thấy số thu không lớn thì doanh nghiệp nên xem xét bỏ thu để tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Nếu quy trình thực hiện xây dựng và kê khai giá chưa phù hợp thì nên chỉnh sửa cho phù hợp theo luật”, bà Đào đề nghị. 

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.