Hải Dương 'bó tay' với nạn xe quá tải trên tỉnh lộ 388

Nhận diện xe ben "hóa trang" thành xe container
Nhận diện xe ben "hóa trang" thành xe container
(PLO) - Tỉnh lộ 388 có chiều dài khoảng 16km, là tuyến giao thông huyết mạch, cắt ngang địa bàn huyện Kinh Môn, Hải Dương đang trở thành con đường khủng khiếp bởi vấn nạn xe quá tải.

Đây là con đường được đầu tư, xây dựng theo hình thức BOT, do Công ty cổ phần BOT 188 xây dựng và khai thác có một đầu nối với Quốc lộ 18 tại thị trấn Mạo Khê, tỉnh Quảng Ninh và một đầu nối với Quốc lộ 5, tại thị trấn Phú Thái, Hải Dương.

Trên tuyến đường 388 có nhiều khu dân cư đông đúc như thị trấn Kinh Môn, thị trấn Minh Tân (huyện Kinh Môn) và hàng loạt các công trình xây dựng quan trọng cũng như các nhà máy công nghiệp quy mô lớn như nhà máy xi măng Hoàng Thạch, Phúc Sơn, Thành Công III; các điểm tập kết vật liệu phục vụ sản xuất xi măng và đặc biệt, con đường này có các điểm tập kết than trên khu vực sông Đá Vách và sông Kinh Thầy. Do đó, con đường 388 là một điểm nóng giao thông, đặc biệt là tình trạng xe tải trọng lớn, xe quá tải.

Sau nhiều ngày lăn lộn trên tuyến đường 388, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã ghi nhận được nhiều diễn biến phức tạp về giao thông trên tuyến đường này. Mật độ phương tiện giao thông trên tuyến đường rất đông, với nhiều loại phương tiện "hạng nặng" so với sức vóc của con đường. Đây cũng là tuyến đường có sự hoạt động  đậm đặc phương tiện vận chuyển container loại 20ft, 40ft nối đuôi nhau chạy theo tuyến đường Quốc lộ 18 đi Quốc lộ 5.

Xe ben "hóa trang" thành xe container để chở hàng hạng nặng mà không bị kiểm tra tải trọng trên đường 388
Xe ben "hóa trang" thành xe container để chở hàng hạng nặng mà không bị kiểm tra tải trọng trên đường 388

Nhưng, đáng chú ý nhất là các phương tiện vận chuyển đất đá, vật liệu phục vụ sản xuất xi măng và hàng hóa của các bên cảng khu vực sông Kinh Thầy. Những chiếc xe tải ben chở đầy thùng loại hàng hóa nặng hơn cả đất đá chạy rầm rập qua tuyến đường này bất kể ngay đêm. Chỉ nhin mắt thường cũng có thể đoán biết các phương tiện cơ giới hạng nặng này có dấu hiệu vượt quá tải trọng cho phép. Ngoài ra, các phương tiện này còn được hoán cải để chở được nhiều hàng hơn, như cơi nới thêm thành thùng và đặc biệt là sự góp mặt của loại xe tải ben "hóa trang" bằng thùng container.

Mặc dù phương tiện tải trọng lớn, có dấu hiệu quá tải xuất hiện đậm đặc nhưng lực lượng kiểm soát tải trọng trên tuyến đường này thì rất mỏng. Theo ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho biết, trước vấn nạn xe quá tải chạy trên tuyến đường 388, gây nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng, UBND huyện Kinh Môn đã đề xuất với Sở GTVT Hải Dương thiết lập một trạm cân tải trọng trên tuyến đường này. Yêu cầu này đã được Sở GTVT đáp ứng bằng việc điều chuyển trạm cân tải trọng quốc lộ 18 về đặt tại đầu đường 388, sát với trạm thu phí BOT ở chân cầu Đá Vách, thị trấn Minh Tân.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của trạm cân tải trọng này cũng không giải quyết được tình trạng xe quá tải. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, trong thời gian trạm cân tải trọng được đặt ở đây đến đầu tháng 11/2016, xe tải trọng lớn, có dấu hiệu quá tải vẫn vô tư chạy trên đường, qua mặt trạm cân mà không gặp sự kiểm tra, giám sát. Theo chân một chiếc xe này, chúng tôi còn ghi nhận được một vụ nổ lốp kinh hoàng do chở quá tải trọng gây ra.

Xe quá tải nổ lốp trên đường 388, đoạn thị trấn Minh Tân, huyện Kinh Môn

Về hoạt động của trạm cân tải trọng này, ông Nguyễn Tá Duân, Chánh thanh tra Sở GTVT Hải Dương cho biết, trong thời gian hoạt động, trạm kiểm tra tải trọng đã phát hiện nhiều trường hợp xe quá tải; bắt giữ 3 xe ben đội lốt xe container. Tuy nhiên, đầu tháng 11/2016, trạm kiểm tra tải trọng này đã được điều động trở lại vị trí cũ trên đường Quốc lộ 18. Như vậy, hiện nay tuyến đường 388 đang trở thành "mặt trận" bỏ không, để xe quá tải mặc sức tung hoành.

Cũng theo chia sẻ của Lãnh đạo Sở GTVT Hải Dương thì vấn nạn xe quá tải khó giải quyết, vì liên quan đến lợi ích, lợi nhuận của doanh nghiệp và chủ xe. Việc kiểm soát tải trọng của tỉnh Hải Dương cũng thực sự bất cập do đầu mối xe quả tái đều xuất phát từ nguồn là hai địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng. Đối với việc kiểm soát tải trọng xe ô tô, tỉnh Hải Dương chỉ có thể làm tốt việc kiểm soát các phương tiện ở nội tỉnh bằng việc kiểm tra ngay từ nguồn bốc hàng. Đối với xe đến từ địa phương khác, việc kiểm soát tải trọng thực sự khó khăn.

Có vẻ như các cơ quan chức năng đã "bó tay" và việc đối phó với nạn xe quá tải trên đường 388 là nhiệm vụ "bất khả thi". Và như vậy, nhưng người tham gia giao thông trên tuyến đường đành phải trông chờ vào vận may khi trên đường đầy rẫy những chiếc xe tử thần này.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.