Hải Dương 'bó tay' với nạn xe quá tải trên tỉnh lộ 388

(PLO) - Tỉnh lộ 388 có chiều dài khoảng 16km, là tuyến giao thông huyết mạch, cắt ngang địa bàn huyện Kinh Môn, Hải Dương đang trở thành con đường khủng khiếp bởi vấn nạn xe quá tải.
Hải Dương 'bó tay' với nạn xe quá tải trên tỉnh lộ 388 Nhận diện xe ben "hóa trang" thành xe container

Đây là con đường được đầu tư, xây dựng theo hình thức BOT, do Công ty cổ phần BOT 188 xây dựng và khai thác có một đầu nối với Quốc lộ 18 tại thị trấn Mạo Khê, tỉnh Quảng Ninh và một đầu nối với Quốc lộ 5, tại thị trấn Phú Thái, Hải Dương.

Trên tuyến đường 388 có nhiều khu dân cư đông đúc như thị trấn Kinh Môn, thị trấn Minh Tân (huyện Kinh Môn) và hàng loạt các công trình xây dựng quan trọng cũng như các nhà máy công nghiệp quy mô lớn như nhà máy xi măng Hoàng Thạch, Phúc Sơn, Thành Công III; các điểm tập kết vật liệu phục vụ sản xuất xi măng và đặc biệt, con đường này có các điểm tập kết than trên khu vực sông Đá Vách và sông Kinh Thầy. Do đó, con đường 388 là một điểm nóng giao thông, đặc biệt là tình trạng xe tải trọng lớn, xe quá tải.

Sau nhiều ngày lăn lộn trên tuyến đường 388, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã ghi nhận được nhiều diễn biến phức tạp về giao thông trên tuyến đường này. Mật độ phương tiện giao thông trên tuyến đường rất đông, với nhiều loại phương tiện "hạng nặng" so với sức vóc của con đường. Đây cũng là tuyến đường có sự hoạt động  đậm đặc phương tiện vận chuyển container loại 20ft, 40ft nối đuôi nhau chạy theo tuyến đường Quốc lộ 18 đi Quốc lộ 5.

Xe ben "hóa trang" thành xe container để chở hàng hạng nặng mà không bị kiểm tra tải trọng trên đường 388

Nhưng, đáng chú ý nhất là các phương tiện vận chuyển đất đá, vật liệu phục vụ sản xuất xi măng và hàng hóa của các bên cảng khu vực sông Kinh Thầy. Những chiếc xe tải ben chở đầy thùng loại hàng hóa nặng hơn cả đất đá chạy rầm rập qua tuyến đường này bất kể ngay đêm. Chỉ nhin mắt thường cũng có thể đoán biết các phương tiện cơ giới hạng nặng này có dấu hiệu vượt quá tải trọng cho phép. Ngoài ra, các phương tiện này còn được hoán cải để chở được nhiều hàng hơn, như cơi nới thêm thành thùng và đặc biệt là sự góp mặt của loại xe tải ben "hóa trang" bằng thùng container.

Mặc dù phương tiện tải trọng lớn, có dấu hiệu quá tải xuất hiện đậm đặc nhưng lực lượng kiểm soát tải trọng trên tuyến đường này thì rất mỏng. Theo ông Lê Đình Long, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho biết, trước vấn nạn xe quá tải chạy trên tuyến đường 388, gây nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng, UBND huyện Kinh Môn đã đề xuất với Sở GTVT Hải Dương thiết lập một trạm cân tải trọng trên tuyến đường này. Yêu cầu này đã được Sở GTVT đáp ứng bằng việc điều chuyển trạm cân tải trọng quốc lộ 18 về đặt tại đầu đường 388, sát với trạm thu phí BOT ở chân cầu Đá Vách, thị trấn Minh Tân.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của trạm cân tải trọng này cũng không giải quyết được tình trạng xe quá tải. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, trong thời gian trạm cân tải trọng được đặt ở đây đến đầu tháng 11/2016, xe tải trọng lớn, có dấu hiệu quá tải vẫn vô tư chạy trên đường, qua mặt trạm cân mà không gặp sự kiểm tra, giám sát. Theo chân một chiếc xe này, chúng tôi còn ghi nhận được một vụ nổ lốp kinh hoàng do chở quá tải trọng gây ra.

 

Xe quá tải nổ lốp trên đường 388, đoạn thị trấn Minh Tân, huyện Kinh Môn

Về hoạt động của trạm cân tải trọng này, ông Nguyễn Tá Duân, Chánh thanh tra Sở GTVT Hải Dương cho biết, trong thời gian hoạt động, trạm kiểm tra tải trọng đã phát hiện nhiều trường hợp xe quá tải; bắt giữ 3 xe ben đội lốt xe container. Tuy nhiên, đầu tháng 11/2016, trạm kiểm tra tải trọng này đã được điều động trở lại vị trí cũ trên đường Quốc lộ 18. Như vậy, hiện nay tuyến đường 388 đang trở thành "mặt trận" bỏ không, để xe quá tải mặc sức tung hoành.

Cũng theo chia sẻ của Lãnh đạo Sở GTVT Hải Dương thì vấn nạn xe quá tải khó giải quyết, vì liên quan đến lợi ích, lợi nhuận của doanh nghiệp và chủ xe. Việc kiểm soát tải trọng của tỉnh Hải Dương cũng thực sự bất cập do đầu mối xe quả tái đều xuất phát từ nguồn là hai địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng. Đối với việc kiểm soát tải trọng xe ô tô, tỉnh Hải Dương chỉ có thể làm tốt việc kiểm soát các phương tiện ở nội tỉnh bằng việc kiểm tra ngay từ nguồn bốc hàng. Đối với xe đến từ địa phương khác, việc kiểm soát tải trọng thực sự khó khăn.

Có vẻ như các cơ quan chức năng đã "bó tay" và việc đối phó với nạn xe quá tải trên đường 388 là nhiệm vụ "bất khả thi". Và như vậy, nhưng người tham gia giao thông trên tuyến đường đành phải trông chờ vào vận may khi trên đường đầy rẫy những chiếc xe tử thần này.

Bình Minh - Công Thành
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Các 'bông hồng trẻ' bóng đá Việt rạng ngời ngày tập trung

Các 'bông hồng trẻ' bóng đá Việt rạng ngời ngày tập trung
(PLVN) - Sau một tháng nghỉ Tết Nguyên đán và giãn cách, nhằm đảm bảo an toàn trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid-19, hai đội Dự tuyển Nữ trẻ Quốc gia đã hội quân trở lại và bước vào tập luyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam.
“Vành đai thép” chống dịch nơi biên giới

“Vành đai thép” chống dịch nơi biên giới

(PLVN) - Tỉnh Long An có đường biên giới dài 132,97km với 20 xã, thuộc 6 huyện, thị xã; tiếp giáp với tỉnh Svay Rieng và Pray Vieng (Vương quốc Campuchia). Trước tình hình dịch Covid bùng phát trở lại tại Campuchia, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Long An tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan ngay  tại khu vực biên giới.

Nâng cao năng lực đội ngũ trợ giúp viên pháp lý

Nâng cao năng lực đội ngũ trợ giúp viên pháp lý
(PLVN) -Trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng là một trong những lĩnh vực được các Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) trong cả nước chú trọng thực hiện trong thời gian qua nhằm đảm bảo quyền lợi cho những người yếu thế trong xã hội.

Tỷ phú Roman Abramovich: Từ cậu bé mồ côi làm nên sự nghiệp lẫy lừng

Tỷ phú Roman Abramovich: Từ cậu bé mồ côi làm nên sự nghiệp lẫy lừng
(PLVN) - Roman Abramovich sinh năm 1966 tại Nga, là tỷ phú dầu mỏ người Nga gốc Do Thái, ông chủ của câu lạc bộ bóng đá Chelsea. Tháng 3/2006, ông được tạp chí Forbes xếp hạng là người giàu nhất nước Nga, giàu thứ hai tại Anh và thứ 11 trên thế giới với tổng tài sản ước tính 18,2 tỷ USD.

Từ ngày 8/3, học sinh một số nơi tại Hải Dương trở lại trường học

Từ ngày 8/3, học sinh một số nơi tại Hải Dương trở lại trường học
(PLVN) - Ngành Giáo dục tỉnh Hải Dương quyết định cho học sinh khối 12 các trường THPT, trung tâm GDNN – GDTX tại các địa phương như TP. Chí Linh, các huyện Bình Giang, Gia Lộc, Nam Sách, Ninh Giang, Thanh Hà, Thanh Miện, Tứ Kỳ đến trường trở lại từ ngày 8/3, nếu đảm bảo tốt các biện pháp phòng dịch.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬