Hà Nội đề xuất mở bến xe sau 12h đêm: Nghi ngờ tính hiệu quả

(PLVN) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đang dự thảo phương án mở cửa các bến xe khách trên địa bàn thành phố sau 12h đêm, tạo điều kiện để doanh nghiệp (DN) vận tải chạy trong đêm, giảm áp lực giao thông ban ngày ở Thủ đô. Nhưng theo đánh giá của một số DN vận tải, hình thức này có thể không đem lại hiệu quả kinh tế cao, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Hà Nội đề xuất mở bến xe sau 12h đêm: Nghi ngờ tính hiệu quả DN lo ngại xe chạy đêm ít khách, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn hơn chạy ban ngày

Phục vụ người dân, giảm ùn tắc đường?

Ông Vũ Hà - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, cơ quan này đề xuất điều chỉnh hoạt động vào ban đêm để đáp ứng nhu cầu người dân; phù hợp với tổ chức và hạ tầng giao thông, mục tiêu giảm ùn tắc giao thông.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng khẳng định, các DN khai thác khung giờ buổi tối không được đổi sang các khung giờ khác và không làm ảnh hưởng tới các DN đang khai thác. Các thay đổi này chỉ được áp dụng khi có sự đồng thuận của người dân, DN, các cơ quan liên quan; phải được chấp thuận của UBND thành phố Hà Nội và Bộ GTVT.

Cũng theo nội dung đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, khi chạy đêm, cho phép xe khách tuyến cố định được đi vào tuyến đường ngắn nhất (có thể chạy xuyên nội đô), thay vì áp dụng quy hoạch luồng tuyến phân theo khu vực.

Theo Vụ Vận tải (Bộ GTVT), việc mở bến sau 12h đêm do Sở GTVT các địa phương quyết định, trên cơ sở thống nhất với địa phương ở đầu tuyến còn lại. Đối với quy hoạch luồng tuyến, Vụ này cho biết, các tuyến xe khách liên tỉnh đi/đến Hà Nội được quy định như sau: Các tuyến xe phía Nam vào Hà Nội đi theo quốc lộ 1, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ vào Bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát, Gia Lâm; các tuyến đi theo đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 6 vào Bến xe Yên Nghĩa; các tuyến đi theo quốc lộ 32, Cầu Thăng Long vào Bến xe Mỹ Đình.

Việc bố trí luồng tuyến xe khách liên tỉnh vào các bến xe của Hà Nội dù ban ngày hay ban đêm đều phải theo quy định trên, nhằm đảm bảo trật tự vận tải và giảm ùn tắc giao thông.

Còn nhiều băn khoăn…

Theo khảo sát của PLVN, nhiều DN vận tải tỏ ra không mặn mà với đề xuất này của Sở GTVT Hà Nội, đồng thời bày tỏ các ý kiến băn khoăn. Ông Khúc Hữu Thanh Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải – Thương mại & Dịch vụ Đất Cảng cho rằng, đề xuất trên của Sở GTVT Hà Nội cơ bản tốt, giúp các DN chưa có “lốt” ở bến xe có lựa chọn. “Tuy nhiên, việc này có thể không cải thiện được lắm các vấn đề đang tồn tại của vận tải hành khách”, ông Hải nói.

Theo lãnh đạo Công ty này, thực ra hiện nay DN nào có nhu cầu đăng ký chạy đêm thì vẫn được chạy, không có quy định cấm. Vấn đề là lượng khách có đảm bảo cho DN hoạt động hay không. Theo ông Hải, hành khách chủ yếu có nhu cầu di chuyển vào ban ngày, cùng lắm là đến 9-10h đêm; chỉ những tuyến liên tỉnh xa mới có khách chạy xuyên đêm, nhưng không nhiều. “Chúng tôi chuyên chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng và ngược lại. Thường thì đến 9-10h đêm đã hết khách rồi”, ông Hải nói và cho biết, nếu chỉ chạy đêm, có thể DN khó mang lại hiệu quả kinh tế.

Ngoài ra, chạy đêm tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Theo đó, do lệch múi giờ nên tài xế khó đảm bảo sức khỏe, dễ buồn ngủ. Đặc biệt, chạy trong đêm, đường vắng lại càng khiến tài xế dễ gây tai nạn. “Nhiều vụ tai nạn thảm khốc xảy ra khi chạy đêm, lúc tờ mờ sáng, đường vắng”, ông Hải nói.

Lãnh đạo một DN vận tải khác thì cho rằng, nếu xe khách chuyên chạy sau 0h, không thận trọng sẽ tạo ra cuộc chạy đua cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe cùng tuyến. Theo đó, các nhà xe có tuyến chạy đêm sẽ lợi dụng hoạt động sai giờ xuất bến theo kiểu danh nghĩa chạy đêm, nhưng lợi dụng chạy ngày. Việc này sẽ đẩy các nhà xe chạy đúng tuyến vào thế thua thiệt, mất khách; làm đảo lộn hoạt động vận tải tuyến cố định.

Theo ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, nếu thành phố cho mở trái tuyến sau 0h sẽ gây mất trật tự các tuyến vận tải hành khách cố định, gây rối loạn tổ chức vận tải tại các bến xe. Trong khi đó, lực lượng chức năng như Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông khó làm nhiệm vụ thâu đêm suốt sáng ở các tuyến đường, từ đó nảy sinh các vi phạm pháp luật như phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Minh Hữu
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

“Chống lưng” xe quá tải

“Chống lưng” xe quá tải
(PLVN) - Tại  Hội nghị sơ kết quý I của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGTQG) diễn ra cuối tuần qua, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu: Cần điều tra làm rõ có ai “chống lưng” cho xe quá tải hay không?

Trường nghề tiếp tục được dạy chương trình GDTX cấp THPT

Trường nghề tiếp tục được dạy chương trình GDTX cấp THPT
(PLVN) - Văn phòng Thủ tướng vừa có thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp về việc cấp bằng tốt nghiệp THCS cho các học viên Học viện Múa Việt Nam và giảng dạy văn hóa THPT trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN). 

Ưu tiên rà phá bom mìn tại các địa phương bị ô nhiễm nặng

Ưu tiên rà phá bom mìn tại các địa phương bị ô nhiễm nặng
(PLVN) - Trong giai đoạn 2021-2025, Quân đội sẽ tiếp tục triển khai các kế hoạch, chương trình, dự án rà phá bom mìn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, trên diện tích 800.000 ha, ưu tiên tại các địa phương bị ô nhiễm nặng, Đại tá, TS. Nguyễn Hạnh Phúc, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam thông tin.

Công an Long Xuyên triệt phá tụ điểm đá gà

Công an Long Xuyên triệt phá tụ điểm đá gà
(PLVN) - Sau thời gian theo dõi, khoảng 11 giờ trưa ngày 11/4/2021, Công an thành phố Long Xuyên (tỉnh An Giang) đã triệt phá thành công tụ điểm đánh bạc bằng hình thức đá gà ăn thua bằng tiền, tại khu vực thuộc tổ 27, khóm Hòa Thạnh, phường Mỹ Thạnh, thành phố Long Xuyên.

Triều Tiên đóng tàu ngầm 3.000 tấn

Triều Tiên đóng tàu ngầm 3.000 tấn
(PLVN) - Các nguồn thạo tin cho biết giới chức tình báo Hàn Quốc và Mỹ đánh giá, Triều Tiên đã hoàn thành đóng một tàu ngầm mới trọng tải 3.000 tấn và chỉ chờ thời điểm thích hợp để triển khai, phóng viên TTXVN tại Seoul đưa tin.

Nghi vấn nguyên Trưởng Công an xã sử dụng bằng giả

Nghi vấn nguyên Trưởng Công an xã sử dụng bằng giả
(PLVN) - Mới chỉ học hết kỳ I lớp 8 rồi nghỉ, nhưng ông Nguyễn Hữu Nhủ vẫn có học bạ “rất đẹp” hoàn thành chương trình học cấp 2, cấp 3, đã từng đảm nhiệm chức vụ Trưởng Công an xã và hiện nay đang là Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng tỉnh Lào Cai.

Bắc Ninh: Cấp thiết di chuyển toàn bộ xưởng sản xuất thủ công vào cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá

Bắc Ninh: Cấp thiết di chuyển toàn bộ xưởng sản xuất thủ công vào cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá
(PLVN) - Mô hình nhà ở kết hợp với sản xuất công nghiệp thủ công tại làng nghề Mẫn Xá và một số làng nghề lân cận tại huyện Yên Phong là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí, môi trường nước sinh hoạt, đe dọa đến sức khỏe của cộng đồng dân sinh, đã đến lúc cần phải “xóa sổ”, di chuyển toàn bộ hoạt động này vào cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá để quản lý tập trung.

Cơ hội trúng hàng nghìn quà tặng khi nhận kiều hối tại Agribank

Cơ hội trúng hàng nghìn quà tặng khi nhận kiều hối tại Agribank
(PLVN) - Nhằm tri ân khách hàng nhân ngày Giải phóng Miền Nam (30/4) và Quốc tế Lao động (1/5), Agribank triển khai chương trình khuyến mại “Kiều hối tưng bừng – Quà mừng đại Lễ” dành cho khách hàng nhận tiền Western Union tại các điểm giao dịch của Agribank trên toàn quốc với 4.650 giải thưởng, tổng trị giá lên đến 650 triệu đồng.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376