Gần 19.500 tỷ đồng làm cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc dài 67 km, bốn làn xe, tổng đầu tư dự kiến gần 19.500 tỷ đồng, giúp giảm kẹt xe, tai nạn ở đèo Bảo Lộc, giảm tải quốc lộ 20.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng đề xuất thực hiện dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc. Động thái được đưa ra sau khi Chính phủ đồng ý giao Lâm Đồng tổ chức thực hiện đầu tư, xây dựng tuyến cao tốc này giai đoạn 2021 - 2025 theo phương thức đối tác công tư (PPP), có hỗ trợ góp vốn của nhà nước.

Nút giao cao tốc Dầu Giây sẽ kết nối cao tốc Dầu Giây - Liên Khương trong tương lai. Ảnh: Phước Tuấn

Nút giao cao tốc Dầu Giây sẽ kết nối cao tốc Dầu Giây - Liên Khương trong tương lai. Ảnh: Phước Tuấn

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có điểm đầu giao quốc lộ 20 tại xã Phú Trung, huyện Tân Phú (Đồng Nai) và điểm cuối giao đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bảo Lộc (Lâm Đồng). Quy mô đầu tư giai đoạn 1, đường rộng 17 m, giai đoạn 2 rộng 22 m. Trong tổng vốn đầu tư, ngân sách nhà nước khoảng 9.151 tỷ đồng, gồm 50% ngân sách Trung ương và 50% ngân sách tỉnh Lâm Đồng, vốn do nhà đầu tư PPP huy động khoảng 10.319 tỷ đồng.

Theo tính toán của UBND tỉnh Lâm Đồng, dự án cao tốc sẽ thu phí 2.000 đồng/km/PCU (xe quy đổi) và tăng giá 3 năm một lần, mỗi lần tăng 15% thì thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 27 năm (từ năm 2025 đến 2052).

Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc là một trong những đoạn thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương - Đà Lạt có tổng chiều dài 208 km, quy mô 4 làn xe, nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã giao cơ quan thuộc bộ tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án thành phần theo quy mô phân kỳ: Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, đề xuất sử dụng vốn hỗ trợ nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021 - 2025.

Tuyến đường khi hoạt động sẽ gỡ được nút thắt điểm đen kẹt xe và tai nạn qua đèo Bảo Lộc, giảm tải cho quốc lộ 20. Khi dự án toàn tuyến hoàn thành sẽ kết nối hoàn chỉnh với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, rút ngắn thời gian đi lại từ Tây Nguyên về Đông Nam Bộ.

Ngoài dự án Tân Phú - Bảo Lộc thuộc cao tốc Dầu Giây - Đà Lạt, vùng Đông Nam Bộ còn có 6 dự án cao tốc kết nối các địa phương ở khu vực. Trong đó cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km, đã hoàn thành, đang đề xuất mở rộng; Long Thành - Bến Lức dài 47 km, hoàn thành 80%; Dầu Giây - Phan Thiết dài 99 km, khởi công tháng 9 năm ngoái. Ba dự án chưa khởi công, gồm: Biên Hòa - Vũng Tàu dài 78 km; TP HCM - Tây Ninh dài 53 km; TP HCM - Bình Phước dài 69 km.

Đọc thêm

Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10

Quang cảnh cuộc họp.
(PLVN) - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, Trưởng Ban An toàn giao thông TP vừa chủ trì cuộc họp với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam; các Sở, ngành chức năng và địa phương; cùng đại diện Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng về bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến đường sắt và các tuyến Quốc lộ (QL) 5, QL 10 đoạn qua TP Hải Phòng.

Lâm Đồng tăng cường quản lý hoạt động vận tải hành khách

Sở GTVT Lâm Đồng yêu cầu các tài xế xe khách chấp hành nghiêm quy định về tốc độ.

(PLVN) - Sở GTVT Lâm Đồng vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô khách thường xuyên kiểm tra thiết bị giám sát hành trình để kịp thời nhắc nhở các lái xe thực hiện nghiêm các quy định duy trì tình trạng hoạt động của thiết bị, không chạy quá tốc độ cho phép, tuân thủ thời gian làm việc đối với lái xe theo luật giao thông đường bộ.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục an toàn giao thông

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn. (Ảnh trong bài: Tám Bảy)
(PLVN) - Ngày 12/3, lãnh đạo Ban Quản lý (BQL) dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn) cho biết đang giao nhà thầu điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục an toàn giao thông bảo đảm khoa học, hiệu quả, phù hợp lưu lượng xe trên tuyến. Cục Đường bộ (Bộ GTVT), các đơn vị liên quan đã khảo sát hiện trường và thống nhất nội dung này dựa trên ý kiến của cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia. Việc điều chỉnh dự kiến hoàn thành cuối tháng 3.