Dự thảo Luật Giao thông đường bộ: Hai đề xuất gây tranh cãi

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất, phương tiện không được vào nút giao đang ùn tắc, kể cả trường hợp có đèn xanh
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất, phương tiện không được vào nút giao đang ùn tắc, kể cả trường hợp có đèn xanh
(PLVN) - Yêu cầu phương tiện phải dừng cả khi có đèn xanh nếu nút giao ùn tắc và yêu cầu xe máy phải bật đèn ban ngày là hai đề xuất trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang gây nhiều tranh cãi trong những ngày gần đây.

Áp dụng theo quốc tế

Điều 13 Dự thảo Luật Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) quy định về tín hiệu đèn giao thông nêu “tín hiệu đèn xanh là báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng định đi tới đang bị ùn tắc nếu tiến vào nút giao thì sẽ không thoát ra khỏi nút giao trước khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang báo hiệu cho các hướng khác tiến vào nút giao”.

Như vậy, nếu Dự thảo Luật mới được thông qua thì trường hợp nút giao ùn tắc, kể cả có đèn xanh thì các phương tiện vẫn phải dừng lại. Nếu cố vượt có thể bị xử phạt. 

Còn tại khoản 3 Điều 27 Dự thảo Luật GTĐB quy định: Trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

Theo lý giải của đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), các quy định trên được tham khảo từ Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước 1968). Trên thế giới đã có một số quốc gia áp dụng quy định này.

Các nước thuộc Liên minh Châu Âu (EU) và khu vực Bắc Mỹ đều đang áp dụng việc bật đèn chiếu sáng ban ngày (bao gồm cả xe máy lẫn ôtô) để tham gia giao thông. Còn trong khu vực ASEAN chỉ còn 3 nước là Lào, Campuchia và Việt Nam là chưa thực hiện quy định về đèn nhận diện ban ngày của xe máy.

Đại diện Bộ GTVT cho rằng, quy định bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng nhận diện, giúp người điều khiển ô tô dễ dàng nhận diện các phương tiện đang lưu thông (xe thường có những điểm “mù” mà người ngồi trong ô tô không phát hiện được). Từ đó, góp phần làm giảm tai nạn giao thông.

Đề xuất có phù hợp?

Hiện nay, việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB đang được thực hiện theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Với lỗi vượt đèn đỏ, người điều khiển ô tô có thể bị phạt từ 3 triệu đến 5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. 

Nghị định cũng quy định, người điều khiển xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự bắt buộc phải sử dụng đủ đèn chiếu sáng từ 19h hôm trước đến 5h sáng hôm sau, hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn. Nếu vi phạm, sẽ bị xử phạt từ 100.000-200.000 đồng.

Như vậy, nếu Luật GTĐB được thông qua có Điều 13 và khoản 3 Điều 27 như trên thì sẽ dẫn đến việc chồng chéo trong các quy định. Do vậy, Nghị định 100/2019/NĐ-CP chắc chắn sẽ phải sửa đổi, bổ sung tình huống xử phạt theo quy định của Luật. 

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ có quy định về bật đèn chiếu sáng cả ngày đối với phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, quy định này chỉ phù hợp với các nước châu Âu, ánh sáng ban ngày không đủ, sương mù nhiều, cần bật đèn để nhận diện.

Còn Việt Nam là đất nước nhiệt đới, nhiệt độ luôn ở mức cao vào mùa hè nên việc bật đèn xe máy vào ban ngày là không cần thiết. Việc bật đèn cũng không giảm thiểu được tai nạn giao thông, mà còn gây tác dụng ngược như ô nhiễm môi trường, gây chói mắt...

Ông Quyền dẫn chứng, Việt Nam hiện nay có khoảng 60 triệu xe máy, mỗi ngày có khoảng 20 triệu xe hoạt động sẽ tiêu hao lượng nhiên liệu rất lớn. Do đó, dẫn đến tình trạng ô nhiễm ánh sáng trên đường phố, tăng phát thải khí nhà kính, làm khí hậu nóng lên.

Một số ý kiến băn khoăn, khi đưa ra đề xuất trên, cơ quan soạn thảo đã thống kê có bao nhiêu vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra do không nhận diện được xe? Quy định bật đèn giúp nhận diện xe liệu có làm giảm TNGT?

“Thực tế, không phải ai cũng nhớ hạ đèn pha khi gặp xe đi ngược chiều. Thậm chí nhiều người cứ cố ý bật đèn pha lên để gây chói mắt người đi ngược chiều. Với ý thức như vậy thì sẽ gây nguy hiểm hơn nếu bật đèn xe cả ban ngày” – tài xế Quang Hiếu ở Hà Nội nêu bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Nguyễn Thị Phương Loan (Hà Nội) cho rằng luật đưa ra phải hợp lý và thích ứng với hiện trạng giao thông. Các luật hoặc công ước quốc tế chỉ thể hiện cái chung và tự mỗi nước phải tùy theo điều kiện để đưa ra quy định riêng cho nước mình như thế nào cho phù hợp. Vì vậy, dù có công ước nhưng trong đó cái phù hợp thì áp dụng, còn không phù hợp không áp dụng cứng nhắc. Cần phải nhìn vào thực tế tại Việt Nam về thời tiết, ý thức, dân trí,... để mà đưa ra các quy định cho hợp lý. 

“Thử hình dung xem thời tiết vào giữa trưa hè (có khi lên đến hơn 40 độ C) nếu tất cả xe đều bật đèn nhận diện hoặc đèn chiếu sáng gần (nhiều người ý thức kém còn bật đèn pha) kết hợp ánh nắng chói chang thì sẽ như thế nào? Việc này liệu có ức chế hoặc gia tăng các bệnh về mắt...? Quy định mới cần phải hợp lý và phải thống kê xem đã có bao nhiêu phần trăm người chấp hành nghiêm, bao nhiêu phần trăm người vẫn còn vi phạm trong việc sử dụng đèn pha?  chứ không thì cũng bằng thừa” - bà Loan chia sẻ.

Khó xử phạt!

Trao đổi với báo chí về quy định mới về tín hiệu đèn trong Dự thảo Luật GTĐB đường bộ mà Bộ GTVT đang lấy ý kiến, Luật sư Trần Xuân Thái (TP HCM) cho rằng, khi xảy ra ùn tắc, lực lượng CSGT sẽ phải tập trung xử lý điểm ùn tắc. Nếu đưa thêm quy định đèn xanh phương tiện không được đi thì liệu CSGT có xử lý được vi phạm này?

Trong dự thảo nêu, hướng đi tới đang bị ùn tắc thì người ở phía sau các phương tiện không được di chuyển tới, kể cả là khi có đèn xanh nhưng không nêu cụ thể mật độ tắc như nào thì không được di chuyển tới? Khoảng cách tắc phía trước là bao nhiêu thì  phương tiện có thể đi vào nút giao? Chính vì vậy, quy định này khi áp dụng sẽ gây nhiều tranh cãi.

Theo ông Thái, tùy vào tình hình thực tế mà người điều tiết giao thông sẽ đưa ra những hướng dẫn phù hợp để người tham gia giao thông di chuyển, hạn chế ùn tắc tốt nhất.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.