Dự án mở rộng hầm Hải Vân 2 sẽ về đích trước dự kiến

Audio PLVN
(PLVN) - Dự án nâng cấp và mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu giảm tải, giảm ùn tắc giao thông, đồng thời thông thương hai miền Nam – Bắc, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Đặc biệt, việc xây dựng ống hầm thứ 2 tại Hải Vân được xem như cuộc “giải cứu” từ trong lòng núi.
Dự án mở rộng hầm Hải Vân 2 sẽ về đích trước dự kiến Hầm Hải Vân 2 nhằm đáp ứng nhu cầu giảm tải, giảm ùn tắc giao thông

Cuộc “giải cứu” từ lòng núi

Ông Võ Ngọc Trung, Giám đốc Xí nghiệp Quản lý vận hành hầm Hải Vân cho biết, 12 năm vận hành, khai thác (từ tháng 6/2005 đến nay), đã có hơn 20 triệu lượt xe qua hầm. Mỗi lần có sự cố như ô tô chết máy hay va chạm trong hầm là đội quản lý vận hành lại phải đóng hầm để giải quyết.

Theo ông Trung, thời gian qua, Đội quản lý vận hành đã ứng trực giải quyết tai nạn rất tốt, có những cuộc giải cứu chỉ tính bằng phút. “Mãi thế này không ổn, phải sớm có ống hầm 2” ông Trung chia sẻ.

Dự án nâng cấp và mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt năm 2016 gồm 2 giai đoạn.  Giai đoạn 1: sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân 1 và cải tạo đoạn tuyến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân; Giai đoạn 2: mở rộng hầm lánh nạn hiện tại thành hầm giao thông  Hải Vân 2 và mở rộng cầu, đường dẫn với quy mô 4 làn xe. Hiện giai đoạn một đã hoàn thành, giai đoạn 2 vẫn đang băng về đích. Dự kiến năm 2020 sẽ đưa vào vận hành.

Cũng theo ông Võ Ngọc Trung, khi hai ống hầm hoạt động  song song , chắc chắn sẽ  tránh được hiện tượng ùn tắc thường xuyên như hiện tại. Đặc biệt, các phương tiện qua hầm sẽ  được lưu thông xuyên suốt, do không còn phải đóng cửa hầm để thực hiện các biện pháp vệ sinh, bảo dưỡng thường nhật. Đồng thời, công tác vận hành, khắc phục sự cố, giải cứu các trường hợp phương tiện gặp nạn trong hầm cũng sẽ được thực hiện dễ dàng hơn, nâng cao đáng kể an toàn giao thông khi lưu thông qua hầm Hải Vân.

Trang thiết bị, máy móc hiện đai phục vụ việc khoan hầm

Hải Vân 2 đang băng về đích

Theo ông Nguyễn Tấn Đông - Giám đốc Ban quản lý dự án hầm Hải Vân giai đoạn 2, chậm nhất đến ngày 25/9 tới, hầm Hải Vân 2 sẽ được đào thông. Đây là mốc quan trọng để hoàn thành cơ bản công tác xây lắp dự án hạng mục mở rộng hầm đường bộ Hải Vân vào quý I năm 2020, trước khi triển khai cao điểm hạng mục thiết bị, hoàn thiện đồng bộ dự án vào cuối năm 2020.

Theo đó, dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được hoàn thành vượt tiến độ trước 2 tháng so với kế hoạch đề ra, điều này sẽ tạo tiền đề quan trọng để hoàn thiện toàn bộ dự án, sớm đưa ống hầm 2 vào vận hành, hoạt động, giúp giảm tải đáng kể áp lực lưu thông hiện đang quá tải tại nút giao thông hầm Hải Vân 1.

Hiện tại, hơn 95% khối lượng khoan hầm đã được hoàn thành, chỉ còn hơn 200m nữa thì hầm sẽ được thông.

Cũng theo ông Đông, ngoài 2 mũi khoan đào hầm, các hạng mục phụ trợ như: nền đường, đường bảo dưỡng, bê tông vỏ hầm... được triển khai song song và hoàn thành được khối lượng công việc đáng kể. Công tác đổ bê tông vỏ hầm hiện đạt hơn 45%, thi công rãnh giữa đạt hơn 55%, xây dựng cầu và đường dẫn đạt hơn 75% tiến độ.

Theo lãnh đạo Ban quản lý Dự án hầm Hải Vân giai đoạn 2, để đạt được khối lượng lớn các hạng mục, phần việc quan trọng như trên, là nhờ sự vào cuộc tích cực của các địa phương, công tác giải phóng mặt bằng dự án đạt khoảng 100%, đảm bảo các mũi thi công đồng bộ, đại trà. Cùng với đó là đội ngũ cán bộ công nhân viên, hệ thống trang thiết bị kỹ thuật chuyên dụng và kinh nghiệm thi công từ các dự án hầm đường bộ Đèo Cả, hầm đường bộ Cù Mông...

Ngay từ khi triển khai dự án mở rộng hầm Hải Vân 2, các đơn vị chức năng đã lên kế hoạch, phương án thi công hiệu quả, chủ động nguồn thiết bị, vật tư dự phòng, đội phản ứng nhanh trên công trường... qua đó, kịp thời xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh, kiểm soát chặt tiến độ và chất lượng dự án.

Song song với tiến độ thi công, công tác vận hành hoạt động của hầm Hải Vân 2 cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng, dễ dàng kết nối đồng bộ với hệ thống vận hành thông minh hiện tại của hầm Hải Vân 1.

Việc sớm đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác, không chỉ phân lưu cho hầm Hải Vân 1, xóa "điểm nghẽn" lưu thông trên tuyến đường huyết mạch quốc gia mà còn góp phần kéo giảm tối đa kinh phí vận hành, duy tu hầm Hải Vân. 

Hiện lưu lượng qua hầm Hải Vân 1 đạt 14.000 đến 1 5.000 lượt phương tiện mỗi ngày  và thường xuyên phải chịu cảnh ùn tắc giao thông do số lượng phương tiện ngày càng gia tăng nhanh chóng.

Các mốc chính tại Dự án hầm Hải Vân 2:

   -  Tiếp nhận bàn giao Quản lý vận hành hầm Hải Vân 1 vào tháng 11/ 2015

   -   Khởi công sửa chữa hầm Hải Vân 1: tháng 01/2016

   -   Khởi công giai đoạn 1 hầm Hải Vân 2 vào ngày 01/04/2016

   -   Hoàn thành giai đoạn 1 hầm Hải Vân 2 vào tháng 12/2017

   -   Khởi công giai đoạn 2 hầm Hải Vân 2 vào ngày 10/12/2016

   -   Đào thông hầm Hải Vân 2: Dự kiến ngày 25/09/2019

   -   Hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng dự kiến tháng 12/2020.

Thiên Ý
Loading...

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Loading...

Tăng phí tham quan tại các điểm thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế

Tăng phí tham quan tại các điểm thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế
(PLVN) - HĐND tỉnh TT- Huế, khóa VII, vừa tổ chức kỳ họp bất thường lần thứ 4 để bàn và thông qua một số Nghị quyết chuyên đề, trong đó có Nghị quyết quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý, sử dụng phí tham quan di tích lịch sử văn hóa Huế thuộc Quần thể di tích Cố đô Huế.

Hàng xóm bác tin đồn tài xế trường Gateway tử vong

Hàng xóm bác tin đồn tài xế trường Gateway tử vong
(PLVN) - Theo xác minh của phóng viên với những gia đình bên cạnh nhà ông Doãn Quý Phiến (tài xế trường Gateway) ở đường Cầu Giấy thì thông tin trên mạng cho rằng ông Phiến qua đời khiến họ bất ngờ, vì anh em họ hàng nhà ông Phiến đều ở xung quanh đây nếu như ông Phiến mất thì họ phải biết.

Những dự án sản xuất “siêu máy bay” chết yểu của Liên Xô

Những dự án sản xuất “siêu máy bay” chết yểu của Liên Xô
(PLVN) - Năm 1912, Bộ Tổng tham mưu Nga đã ra lệnh thành lập bộ phận không quân - tiền thân của lực lượng Không quân Liên Xô và Nga ngày nay. Kể từ đó cho đến nay, hàng trăm loại máy bay đã được trang bị. Tuy nhiên, trong khi nhiều máy bay trang bị cho lực lượng này đã trở thành huyền thoại thì cũng có nhiều dự án đã chỉ được sản xuất một lượng nhỏ hoặc thậm chí bị dừng lại ngay ở giai đoạn bản vẽ.

Gãy cột ăng-ten, 2 cán bộ đài huyện tử vong

Gãy cột ăng-ten, 2 cán bộ đài huyện tử vong
(PLVN) - Chiều 20/8, thông tin từ Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình cho biết, 2 cán bộ kỹ thuật của đài này đã không may bị tai nạn tử vong thương tâm khi đang tháo dỡ cột ăn-ten.

Hà Nội: Quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW

Hà Nội: Quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW
(PLVN) - Mới đây, Đảng ủy Cục THADS TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; các nội dung Hội nghị Trung ương 10 khóa XII và bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư với sự tham gia của các đảng viên, công chức, người lao động của Đảng bộ Cục THADS TP Hà Nội.

Bị chụp mũ “bán đất nền”, chủ đầu tư dự án 6B Nguyễn Tri Phương chỉ rõ bản chất sự việc

Bị chụp mũ “bán đất nền”, chủ đầu tư dự án 6B Nguyễn Tri Phương chỉ rõ bản chất sự việc
(PLVN) - Mới đây, Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai, chủ đầu tư dự án bất nhà ở tại Lô 6B, đường Nguyễn Tri Phương kéo dài, huyện Bình Chánh đã lên tiếng khẳng định, không có chuyện công ty bán đất nền như suy diễn và đồn đoán xung quanh dự án này. Những ý kiến chụp mũ Công ty là “bán đất nền” trong dự án này là một sự quy chụp không có căn cứ.