Dự án mở rộng hầm Hải Vân 2 sẽ về đích trước dự kiến

Hầm Hải Vân 2 nhằm đáp ứng nhu cầu giảm tải, giảm ùn tắc giao thông
Hầm Hải Vân 2 nhằm đáp ứng nhu cầu giảm tải, giảm ùn tắc giao thông
(PLVN) - Dự án nâng cấp và mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu giảm tải, giảm ùn tắc giao thông, đồng thời thông thương hai miền Nam – Bắc, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Đặc biệt, việc xây dựng ống hầm thứ 2 tại Hải Vân được xem như cuộc “giải cứu” từ trong lòng núi.

Cuộc “giải cứu” từ lòng núi

Ông Võ Ngọc Trung, Giám đốc Xí nghiệp Quản lý vận hành hầm Hải Vân cho biết, 12 năm vận hành, khai thác (từ tháng 6/2005 đến nay), đã có hơn 20 triệu lượt xe qua hầm. Mỗi lần có sự cố như ô tô chết máy hay va chạm trong hầm là đội quản lý vận hành lại phải đóng hầm để giải quyết.

Theo ông Trung, thời gian qua, Đội quản lý vận hành đã ứng trực giải quyết tai nạn rất tốt, có những cuộc giải cứu chỉ tính bằng phút. “Mãi thế này không ổn, phải sớm có ống hầm 2” ông Trung chia sẻ.

Dự án nâng cấp và mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt năm 2016 gồm 2 giai đoạn.  Giai đoạn 1: sửa chữa, nâng cấp hầm Hải Vân 1 và cải tạo đoạn tuyến quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân; Giai đoạn 2: mở rộng hầm lánh nạn hiện tại thành hầm giao thông  Hải Vân 2 và mở rộng cầu, đường dẫn với quy mô 4 làn xe. Hiện giai đoạn một đã hoàn thành, giai đoạn 2 vẫn đang băng về đích. Dự kiến năm 2020 sẽ đưa vào vận hành.

Cũng theo ông Võ Ngọc Trung, khi hai ống hầm hoạt động  song song , chắc chắn sẽ  tránh được hiện tượng ùn tắc thường xuyên như hiện tại. Đặc biệt, các phương tiện qua hầm sẽ  được lưu thông xuyên suốt, do không còn phải đóng cửa hầm để thực hiện các biện pháp vệ sinh, bảo dưỡng thường nhật. Đồng thời, công tác vận hành, khắc phục sự cố, giải cứu các trường hợp phương tiện gặp nạn trong hầm cũng sẽ được thực hiện dễ dàng hơn, nâng cao đáng kể an toàn giao thông khi lưu thông qua hầm Hải Vân.

Trang thiết bị, máy móc hiện đai phục vụ việc khoan hầm
Trang thiết bị, máy móc hiện đai phục vụ việc khoan hầm

Hải Vân 2 đang băng về đích

Theo ông Nguyễn Tấn Đông - Giám đốc Ban quản lý dự án hầm Hải Vân giai đoạn 2, chậm nhất đến ngày 25/9 tới, hầm Hải Vân 2 sẽ được đào thông. Đây là mốc quan trọng để hoàn thành cơ bản công tác xây lắp dự án hạng mục mở rộng hầm đường bộ Hải Vân vào quý I năm 2020, trước khi triển khai cao điểm hạng mục thiết bị, hoàn thiện đồng bộ dự án vào cuối năm 2020.

Theo đó, dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được hoàn thành vượt tiến độ trước 2 tháng so với kế hoạch đề ra, điều này sẽ tạo tiền đề quan trọng để hoàn thiện toàn bộ dự án, sớm đưa ống hầm 2 vào vận hành, hoạt động, giúp giảm tải đáng kể áp lực lưu thông hiện đang quá tải tại nút giao thông hầm Hải Vân 1.

Hiện tại, hơn 95% khối lượng khoan hầm đã được hoàn thành, chỉ còn hơn 200m nữa thì hầm sẽ được thông.

Cũng theo ông Đông, ngoài 2 mũi khoan đào hầm, các hạng mục phụ trợ như: nền đường, đường bảo dưỡng, bê tông vỏ hầm... được triển khai song song và hoàn thành được khối lượng công việc đáng kể. Công tác đổ bê tông vỏ hầm hiện đạt hơn 45%, thi công rãnh giữa đạt hơn 55%, xây dựng cầu và đường dẫn đạt hơn 75% tiến độ.

Theo lãnh đạo Ban quản lý Dự án hầm Hải Vân giai đoạn 2, để đạt được khối lượng lớn các hạng mục, phần việc quan trọng như trên, là nhờ sự vào cuộc tích cực của các địa phương, công tác giải phóng mặt bằng dự án đạt khoảng 100%, đảm bảo các mũi thi công đồng bộ, đại trà. Cùng với đó là đội ngũ cán bộ công nhân viên, hệ thống trang thiết bị kỹ thuật chuyên dụng và kinh nghiệm thi công từ các dự án hầm đường bộ Đèo Cả, hầm đường bộ Cù Mông...

Ngay từ khi triển khai dự án mở rộng hầm Hải Vân 2, các đơn vị chức năng đã lên kế hoạch, phương án thi công hiệu quả, chủ động nguồn thiết bị, vật tư dự phòng, đội phản ứng nhanh trên công trường... qua đó, kịp thời xử lý các vấn đề kỹ thuật phát sinh, kiểm soát chặt tiến độ và chất lượng dự án.

Song song với tiến độ thi công, công tác vận hành hoạt động của hầm Hải Vân 2 cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng, dễ dàng kết nối đồng bộ với hệ thống vận hành thông minh hiện tại của hầm Hải Vân 1.

Việc sớm đưa hầm Hải Vân 2 vào khai thác, không chỉ phân lưu cho hầm Hải Vân 1, xóa "điểm nghẽn" lưu thông trên tuyến đường huyết mạch quốc gia mà còn góp phần kéo giảm tối đa kinh phí vận hành, duy tu hầm Hải Vân. 

Hiện lưu lượng qua hầm Hải Vân 1 đạt 14.000 đến 1 5.000 lượt phương tiện mỗi ngày  và thường xuyên phải chịu cảnh ùn tắc giao thông do số lượng phương tiện ngày càng gia tăng nhanh chóng.

Các mốc chính tại Dự án hầm Hải Vân 2:

   -  Tiếp nhận bàn giao Quản lý vận hành hầm Hải Vân 1 vào tháng 11/ 2015

   -   Khởi công sửa chữa hầm Hải Vân 1: tháng 01/2016

   -   Khởi công giai đoạn 1 hầm Hải Vân 2 vào ngày 01/04/2016

   -   Hoàn thành giai đoạn 1 hầm Hải Vân 2 vào tháng 12/2017

   -   Khởi công giai đoạn 2 hầm Hải Vân 2 vào ngày 10/12/2016

   -   Đào thông hầm Hải Vân 2: Dự kiến ngày 25/09/2019

   -   Hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng dự kiến tháng 12/2020.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.