Đình chỉ mọi hoạt động vi phạm tại bến Khuể và đê tả sông Văn Úc

Đình chỉ mọi hoạt động vi phạm tại bến Khuể và đê tả sông Văn Úc
(PLO) - Sau khi báo PLVN phản ánh về tình trạng vi phạm pháp luật tại hai bên cầu Khuể (xã Chiến Thắng, huyện An Lão), UBND TP Hải Phòng đã yêu cầu UBND huyện An Lão đình chỉ mọi hoạt động vi phạm đồng thời lập đoàn kiểm tra liên ngành để xử lý triệt mọi sai phạm trên.

Sai phạm đã rất rõ

Ngày 28/4/2016, Báo Pháp luật Việt Nam có đăng tải bài viết “Biệt thự “mọc” trên hành lang đê điều và thoát lũ sông Văn Úc”, phản ánh việc Cty TNHH Duyên Hải san lấp, kè bờ mở rộng ra phía sông, tập kết cát đã khối lượng lớn, gây sụt lún, làm mất an toàn hành lang cầu Khuể, đồng thời xây dựng công trình trên hành lang đê điều và thoát lũ sông Văn Úc.  Ngày 05/5/2016, UBND TP Hải Phòng đã ban hành công văn số 2626/VP-TL về việc kiểm tra thông tin mà Báo Pháp luật Việt Nam đã nêu.

Nội dung công văn chỉ rõ, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng (hiện là Chủ tịch UBND TP) có ý kiến giao Sở NN&PTNT, TNMT, Xây dựng, UBND huyện An Lão, kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung báo nêu, đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật các hành vi vi phạm (nếu có), báo cáo UBND TP trước ngày 20/5/2016.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng, ngày 16/5/2016, Sở NN&PTNT, Sở TNMT, Sở Xây dựng, Sở GTVT, Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão, UBND xã Chiến Thắng, UBND huyện An Lão đã có buổi làm việc để kiểm tra thực trạng bãi sông và hành lang bảo vệ đê tả Văn Úc, xã Chiến Thắng, huyện An Lão. Tại đây, ông Phạm Ngọc Kỷ, Giám đốc Cty TNHH Duyên Hải khẳng định việc xây dựng biệt thự của gia đình ông được UBND xã Chiến Thắng cấp phép xây dựng và UBND huyện An Lão cấp GCNQSDĐ đồng thời cung cấp các văn bản, tài liệu liên quan.

Tuy nhiên, nội dung báo cáo số 112/BC-SNN ngày 7/6/2016 của Sở NN&PTNT chỉ rõ: trên thực tế, giấy phép xây dựng và giấy phép hoạt động bến thủy nội địa do ông Kỷ đưa ra làm bằng chứng trên lại được cấp cho người khác chứ không phải vợ chồng ông Kỷ.

Đình chỉ mọi vi phạm

Ngoài ra, diện tích mà UBND huyện An Lão cấp GCNQSDĐ cấp cho vợ chồng ông Kỷ cũng không thống nhất với diện tích xây dựng. Theo báo cáo 112/BC-SNN ngày 7/6/2016 của Sở NN&PTNT, khu đất mà vợ chồng ông Kỷ được cấp sổ đỏ cách chân đê phía sông 20m nhưng giấy phép xây dựng được cấp lại thể hiện hành lang đê là 5m. Hiện tại, khu nhà đã được xây dựng cách chân đê 10m, lấn ra ngoài chỉ giới khu đất được cấp sổ đỏ là 10m. Rõ ràng, một phần diện tích ngôi nhà nằm ngoài diện tích được cấp sổ đỏ. Không chỉ vậy, việc cấp GCNQSDĐ, xây dựng nhà ở trên bãi sông và hành lang bảo vệ đê chưa thực hiện đầy đủ theo quy định của Luật Đê điều.

Công trình lợp tôn được xây dựng ngay dưới gầm cầu Khuể.
Công trình lợp tôn được xây dựng ngay dưới  gầm cầu Khuể.

Tại buổi làm việc trên, nhiều ý kiến cũng đề nghị UBND TP Hải Phòng triển khai kế hoạch giao đất làm nhà ở cho 13 hộ dân phải di dời khi xây dựng cầu Khuể đã được TP phê duyệt trước đó.

Trước những sai phạm mười mươi trên, ngày 22/6/2016, UBND TP Hải Phòng ban hành văn bản số 3884/VP-TL nêu rõ ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng (hiện là Chủ tịch UBND TP) yêu cầu UBND huyện An Lão khẩn trương kiểm tra, có biện pháp ngăn chặn kịp thời, đình chỉ mọi hoạt động vi phạm về đất đai, đê điều, quy hoạch xây dựng và giao thông khu vực bến Khuể, xã Chiến Thắng.

Đồng thời, UBND Thành phố cũng giao Thanh tra Thành phố chủ trì cùng các Sở: NN&PTNT, TNMT, GTVT, Xây dựng; Công an Thành phố và các cá nhân, đơn vị liên quan thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, xác minh, kết luận cụ thể các hành vi vi phạm về quản lý và sử dụng đất đai, đê điều, hành lang thoát lũ, xây dựng, lập bến thủy nội địa, bến bãi xây dựng vật liệu xây dựng và các nội dung liên quan, báo cáo TP trước 15/7/2016.

Liên quan đến trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong quản lý, giao cho thuê đất, sử dụng đất, cấp phép xây dựng và xử lý vi phạm tại khu vực bến Khuể, xã Chiến Thắng. Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về việc xử lý hành vi xâm phạm hành lang đê sông Văn Úc trong các số báo tiếp theo./.

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.