Dấu hiệu vi phạm của hàng loạt xe khách gắn mác Hưng Long

Một xe khách giường nằm của nhà xe Hưng Long dừng đỗ đón khách tại khu vực 26 Phạm Hùng
Một xe khách giường nằm của nhà xe Hưng Long dừng đỗ đón khách tại khu vực 26 Phạm Hùng
(PLVN) - Gần đây, một số xe khách giường nằm gắn mác Hưng Long thường xuyên dừng đỗ đón khách, nhận hàng tại khu vực trước cửa số nhà 26 Phạm Hùng và tại ngã ba phố Thiên Hiền giao với Phạm Hùng (Hà Nội), bất chấp khu vực này có biển báo cấm đỗ, cấm dừng, nguy cơ tai nạn giao thông. 

“Vô tư” dừng đỗ bất chấp biển cấm

Mặc dù khu vực trước cửa số nhà 26 Phạm Hùng có biển báo cấm đỗ, cấm dừng, nhưng nhiều xe khách giường nằm gắn mác Hưng Long vẫn thường xuyên đỗ đón khách, nhận hàng tại đây. Thậm chí vào các khung giờ cao điểm, khu vực này xảy ra ùn tắc giao thông, các xe này vẫn vô tư dừng, đỗ đón khách bất chấp sự phản ứng của người dân sống xung quanh, cũng như những người tham gia giao thông qua khu vực.

Theo ghi nhận của PV, vào khoảng 17h ngày 18/9/2019, khu vực trước cửa số nhà 26 Phạm Hùng, chiếc xe khách giường nằm của nhà xe Hưng Long mang BKS 29B-60882 xuất hiện, đỗ tại đây trong khoảng 15 phút để nhận hàng và đón khách, khiến giao thông khu vực trở nên ách tắc. Chỉ đến khi Cảnh sát giao thông đến xử lý, lập biên bản và yêu cầu chiếc xe di chuyển thì tình trạng ùn ứ mới được cải thiện.

Không chỉ dừng đỗ tại trước cửa số nhà 26 Phạm Hùng, các xe khách giường nằm cỡ lớn còn thường xuyên đón khách tại đầu phố Thiên Hiền. Theo ghi nhận, từ khoảng 16h30- 21h hàng ngày, có đến gần 10 chiếc xe Hưng Long chạy tuyến Hà Nội – Quảng Bình dừng đỗ tại đây.

Cụ thể, khoảng 17h30 ngày 18/9/2019, xe BKS 29B-60888 của nhà xe Hưng Long dừng đỗ tại khu vực ngã ba Thiên Hiền – Phạm Hùng. Thiên Hiền là tuyến phố nhỏ, hẹp, lưu lượng giao thông lớn, việc dừng đỗ của chiếc xe đã gây ùn tắc cục bộ, ảnh hưởng lớn tới việc đi lại của người tham gia giao thông. Đặc biệt, sự lấn chiếm lòng đường của chiếc xe vào khung giờ cao điểm khiến tình trạng ùn tắc càng thêm trầm trọng. Bất chấp sự phản ứng của người dân xung quanh, chỉ khoảng 30 phút sau, lại thêm một chiếc xe khác của nhà xe này tiếp tục đỗ tại khu vực trên. 

Trước đó, vào ngày 16/9/2019, vào các khung giờ 19h30, 20h, 20h30 lần lượt các xe của nhà xe Hưng Long mang BKS 29B – 08350, 29B – 11392, 29B – 04151 dừng đỗ tại đây.

Tình trạng vi phạm trên của nhà xe Hưng Long được cho là đã diễn ra từ lâu. Một người dân sống gần phố Thiên Hiền cho hay: "Chiều nào cũng có xe khách to đỗ tại đầu phố để bốc xếp hàng hoá, đón trả khách. Thậm chí có lúc còn 2 -3 xe đỗ nối đuôi nhau gây ách tắc, người đi qua bị ùn ứ, bấm còi inh ỏi khiến khu phố trở nên nhốn nháo”.

CSGT lập biên bản xử lý vi phạm tài xế xe khách Hưng Long
CSGT lập biên bản xử lý vi phạm tài xế xe khách Hưng Long

Hoạt động trá hình?

Theo tìm hiểu của PV, nhà xe Hưng Long hoạt động chủ yếu là vận tải hành khách tuyến Hà Nội – Quảng Bình, nhưng không đăng ký khai thác tuyến vận tải hành khách cố định nào. Tuy nhiên, hàng ngày vẫn có hàng chục xe của Hưng Long xuất bến tại các "bến cóc" ngay tại trung tâm Hà Nội.

Theo phản ánh của người dân cũng như một số đơn vị vận tải,  hoạt động của Hưng Long tại đây không phải là xe hợp đồng hay du lịch mà thực chất là bán vé lẻ như xe khách tuyến cố định. Để lách luật, những khách đến mua vé được ghép thành danh sách đoàn, sau đó nhà xe lập một hợp đồng dựa trên danh sách hành khách mua vé để đối phó cơ quan chức năng. 

Tình trạng kinh doanh vận tải trá hình này không chỉ ảnh hưởng giao thông, còn tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, Nhà nước thất thu thuế, phí; tình trạng mất an toàn giao thông, mất an ninh trật tự tại các “bến cóc” ngày càng gia tăng, ảnh hưởng xấu đến môi trường và mỹ quan đô thị... 

Đại diện Thanh tra GTVT quận Nam Từ Liêm cho biết, vi phạm của nhà xe Hưng Long hiện đang được các cơ quan chức năng Hà Nội xem xét kiểm tra và xử lý. Về thẩm quyền của đơn vị này chỉ dừng lại ở mức tuần tra, xử lý vi phạm về dừng đỗ sai quy định và lập báo cáo, kiến nghị tới Sở GTVT để có phương án giải quyết.

Đại diện đội Cảnh sát giao thông số 6 Công an TP Hà Nội cho biết, vi phạm của nhà xe Hưng Long, đơn vị nắm rõ từ lâu, đã nhiều lần phát hiện và xử lý vi phạm. Tuy nhiên, do thẩm quyền đơn vị chỉ có thể xử lý vi phạm về các lỗi dừng đỗ sai quy định, còn về vi phạm trong việc vận chuyển hành khách thì đơn vị chỉ có thể lập báo cáo, kiến nghị Sở GTVT.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.