Choáng ngợp trước hình ảnh vận chuyển dầm bê tông “khổng lồ” lớn nhất Việt Nam

Choáng ngợp trước hình ảnh vận chuyển dầm bê tông “khổng lồ” lớn nhất Việt Nam
(PLO) - Để tránh gây ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn cho người dân, sau 21h, đó cũng là lúc những phiến dầm bê tông nặng hơn 240 tấn, dài 30m là những dầm hộp phục vụ cho dự án đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh, được các đoàn xe đặc chủng vận chuyển từ nhà máy tới công trình đường sắt trên cao.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là tuyến đường sắt nhẹ đi trên cao phục vụ vận tải hành khách công cộng với chiều dài 13,5 km, xuất phát từ khu vực nút giao Cát Linh - Giảng Võ. Theo thiết kế toàn tuyến đi trên cao, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hoá, theo quy phạm thiết kế Metro GB 5017-2003 của Trung Quốc, chịu cấp động đất số 8... Ga trên cao được thiết kế theo kiểu nghiêng, khoảng cách giữa đường trung tâm với giáp ranh sân ga là 1.500 mm, độ cao mặt ray cách mặt sân ga là 1.020 mm. Đây còn là một dự án đặc thù: Xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông kết hợp với kinh doanh vận tải, cơ chế tài chính chưa có tiền lệ, công nghệ mới lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.
Theo chân đoàn vận chuyển và lắp ráp những khối bê tông khổng lồ này, mới thấu hiểu sự vất vả và nguy hiểm của những người vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng.

Những phiến dầm bê tông nặng hơn 240 tấn, dài 30m, bề rộng từ 4,3 tới 4,95 m. So với nhiều công trình cầu đường lớn trên toàn quốc thì dầm ở đây có trọng lượng được cho là lớn nhất Việt Nam.
 Những phiến dầm bê tông nặng hơn 240 tấn, dài 30m, bề rộng từ 4,3 tới 4,95 m. So với nhiều công trình cầu đường lớn trên toàn quốc thì dầm ở đây có trọng lượng được cho là lớn nhất Việt Nam.

Những dầm bê tông này được đặt một cách chính xác trên các mâm đỡ của xe
 Những dầm bê tông này được đặt một cách chính xác trên các mâm đỡ của xe
 
Và được đảm bảo an toàn trước khi rời xưởng sản xuất. Những khối bê tông khổng lồ đòi hỏi phương thức vận tải khá đặc biệt. Phải cần tới hai đầu kéo siêu trường, siêu trọng nối với 2 trailer thủy lực, mỗi trailer được cố định vào điểm đầu và cuối của khối dầm, tổng chiều dài xe khi tham gia giao thông không dưới 60 m.
 Và được đảm bảo an toàn trước khi rời xưởng sản xuất. Những khối bê tông khổng lồ đòi hỏi phương thức vận tải khá đặc biệt. Phải cần tới hai đầu kéo siêu trường, siêu trọng nối với 2 trailer thủy lực, mỗi trailer được cố định vào điểm đầu và cuối của khối dầm, tổng chiều dài xe khi tham gia giao thông không dưới 60 m.
Những dầm bê tông "khổng lồ" bắt đầu được vận chuyển ra ngoài tới công trường.
Những dầm bê tông "khổng lồ" bắt đầu được vận chuyển ra ngoài tới công trường.
 
Trong một tổ xe chở dầm luôn có 2 đầu kéo, một xe phụ trách kéo và một xe phụ trách đẩy.
 Trong một tổ xe chở dầm luôn có 2 đầu kéo, một xe phụ trách kéo và một xe phụ trách đẩy.
Để đẩm bảo an toàn giao thông qua mỗi con phố, các công nhân phải làm hàng rào chắn, tham gia mở, dẫn đường và phân luồng giao thông trên tuyến đường mỗi khi xe đi qua.
Để đẩm bảo an toàn giao thông qua mỗi con phố, các công nhân phải làm hàng rào chắn, tham gia mở, dẫn đường và phân luồng giao thông trên tuyến đường mỗi khi xe đi qua.


Luôn có một ôtô con có đèn báo hiệu đi trước mở hoặc ngăn đường tại các ví trí giao nhau giữa ngã 3, ngã 4. Xung quanh mỗi đoàn xe chở khối bêtông luôn có 16 người phục vụ.
 Luôn có một ôtô con có đèn báo hiệu đi trước mở hoặc ngăn đường tại các ví trí giao nhau giữa ngã 3, ngã 4. Xung quanh mỗi đoàn xe chở khối bêtông luôn có 16 người phục vụ.


Phải mất 1h đồng hồ, những tấm dầm bê tông "khổng lồ" mới được công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
Phải mất 1h đồng hồ, những tấm dầm bê tông "khổng lồ" mới được công trình đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông 

Và được cẩu chuyên dụng nâng tấm dầm "khổng lồ" lên khỏi hai xe kéo và đẩy
 Và được cẩu chuyên dụng nâng tấm dầm "khổng lồ" lên khỏi hai xe kéo và đẩy
 



Sau đó được đưa chính xác vào vị trí lắp ghép với các trụ đã được thiết kế đặt trên đường.
Sau đó được đưa chính xác vào vị trí lắp ghép với các trụ đã được thiết kế đặt trên đường. 

Đơn vị vận chuyển những tấm dầm bê tông "khổng lồ" này là Công ty TNHH Song Toàn, ở Thành phố Hải Phòng. Đây là công ty được đầu tư các trang thiết bị hiện đại như : mooc COMETTO  - Italia 27 trục, 35 xe đầu kéo có trọng tải lớn nhất từ 30-250 tấn, xe cẩu sức nâng từ 50 -200 tấn , đội ngũ công nhân kỹ thuật được lành nghề, đào tạo bài bản. Và đã thực hiện rất nhiều dự án vận chuyển hàng thiết bị siêu trường, siêu trọng trong nước mang tầm quốc gia như : nhà máy xi măng Vinakansai. Hòa Phát, Duyên Hà, Hạ Long ( Thăng Long – Quảng Ninh ), Nhà máy thủy điện Nậm Chiến, đặc biệt là nhà máy thủy điện Sơn La – một nhà máy thủy điện  lớn nhất Đông Nam Á  với khối lượng thực hiện hàng siêu trường siêu trọng lên tới gần 17ngàn tấn, vận chuyển trên những cung đường đèo núi quanh co hiểm trở.


Tin cùng chuyên mục

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí

Cần Thơ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí

(PLVN) - Mặc dù các Ban, Ngành chức năng TP Cần Thơ chủ động triển khai nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), tuy nhiên tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ có chiều hướng gia tăng trong những tháng đầu năm. Qua đánh giá của các cơ quan Ban, Ngành TP Cần Thơ, nguyên nhân chính xuất phát từ lỗi chủ quan của người tham gia giao thông.

Đọc thêm

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội: Đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong Quý I/2024
(PLVN) - Dựa trên những kết quả đã đạt được năm 2023 và căn cứ yêu cầu thực tiễn đối với tình hình mới của năm 2024, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra trong những tháng đầu năm 2024.

2 xe khách giường nằm va chạm: 18 người thương vong

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) -  Đến khoảng 8h30’ sáng 30/4, cơ quan chức năng bước đầu xác định có 18 người thương vong trong vụ tai nạn giữa 2 xe khách xảy ra vào khoảng 3h sáng cùng ngày, tại quốc lộ 25 đoạn giao nhau với đường Hồ Chí Minh (tuyến tránh qua huyện Chư Sê, Gia Lai).

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai

Bổ sung biển báo, biển chỉ dẫn giao thông tại TP Lào Cai
(PLVN) - Nhằm đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là giúp khách du lịch tránh khỏi những tình huống vi phạm khi tham gia giao thông, Công an thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) phối hợp với UBND thành phố và đơn vị quản lý đường bộ bổ sung các biển báo trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Lào Cai.