Kiểm soát tải trọng xe: “Không lùi mà chỉ có tiến”

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trả lời ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp vận tải.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trả lời ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp vận tải.
(PLO) - Tại cuộc đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ GTVT, Lê Đình Thọ khẳng định như vậy.

“Nóng” chuyện cải tạo phương tiện và tải trọng xe

Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng bày tỏ bức xúc vì nhiều xe sơ mi rơ mooc (SMRM) được nhập về có tải trọng thiết kế cao nhưng khi đăng kiểm cho phép lưu hành lại bị rút thấp xuống. Có những xe chở được 31 tấn nhưng chỉ được cho phép chở hơn 21 tấn. Ông Tiến cũng đề nghị cho phép tăng tổng tải trục xe lên trên 10 tấn/ một trục đơn như hiện nay hoặc chỉ khống chế tổng tải trọng phương tiện mà không cần tính tải trọng trục.

Cùng chung bức xúc, Giám đốc Công ty CPVT Xuân Trường, Hải Phòng cho hay: “Doanh nghiệp phải đi vay tiền ngân hàng để đầu tư phương tiện nhưng về lại không được chạy đúng tải trọng thiết kế".

Trước không ít bức xúc của doanh nghiệp, Thứ trưởng Thọ cho biết: “Vừa rồi siết chặt kiểm soát tải trọng xe nên đã thấy xuất hiện nhiều bất cập. Nhiều xe, nhất là SMRM được chế tạo theo đơn đặt hàng và không theo tiêu chuẩn quốc tế nên có tải trọng rất lớn. Chẳng hạn như xe HOWO do Trung Quốc sản xuất nhưng họ không cho lưu hành ở nước họ mà chỉ mang về Việt Nam mới lưu hành được. Nếu theo hồ sơ đăng kiểm, chỉ chở được 6 – 7 tấn nhưng đã được thay lốp, độn nhíp, cơi thùng để chở được tới 9 - 10 tấn. Nhiều doanh nghiệp còn cho rằng, phải cơi nới mới có hiệu quả nếu không thì sẽ không sống được”.

“Một đoàn xe quá tải sẽ làm xuống cấp hạ tầng giao thông rất nhanh. Lẽ ra, đường tốt đi được 10 năm, xe quá tải phá chỉ còn vài năm, thiệt hại không gì bù đắp được. Vì thế, có những cái chúng ta tháo gỡ được nhưng cũng có những cái không thể tháo gỡ là như thế. Còn nếu có nhưng đơn vị, quản lý mà tắc trách dẫn đến xe không lưu hành được, chúng tôi sẽ xử lý ngay”, Thứ trưởng Thọ nói thêm.

Trước ý kiến của các đơn vị vận tải cho rằng, có sự phân biệt khi có xe được phép cải tạo để tăng tải trọng theo văn bản của Bộ GTVT, nhưng cũng có xe lại không được vào diện này mặc dù như nhau, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Cục Đăng kiểm VN phải thành lập tổ cơ động với đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao xuống cùng doanh nghiệp xử lý, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết nhanh”.

Còn Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Hữu Trí cho biết: “Việc điều chỉnh tải trọng là có. Tuy nhiên doanh nghiệp cần phải hiểu nguyên tắc cấp tải trọng cho xe, không phải do Cục Đăng kiểm VN qui định mà do tiêu chuẩn Việt Nam được ban hành qui định dựa trên cả tiêu chí sức chở (do nhà sản xuất quyết định) và qui chuẩn cầu đường thực tế”.

Quyết tâm kiểm soát tải trọng xe

Cũng liên quan đến trọng tải xe, đại diện Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV) cũng đề xuất cho phép cho sử dụng xe có tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa theo đúng thiết kế của xe trong phạm vi công trường để bảo đảm hiệu quả kinh doanh.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: “Tôi đồng tình cho lưu hành trong đường chuyên dùng, được thiết kế, qui hoạch cho xe quá khổ quá tải. Tuy nhiên, đã là xe chuyên dùng chỉ được đi đường chuyên dùng trong địa bàn nhất định, còn ra quốc lộ, tỉnh lộ vẫn phải theo qui định chung”.

“Tôi chứng kiến một tuyến đường được đầu tư bằng vốn ADB hơn 20 tỷ đồng nhưng để đầu tư khai thác một mỏ quặng bằng xe HOWO chỉ 3 – 4 tháng đường tan tành. Hiện nay, nhiều tuyến đường cấp hạng thấp, kết cấu thấp bị tàn phá kinh khủng. Chúng ta phải thấu hiểu với Nhà nước. Cần hiểu nhau để giải quyết mâu thuẫn này”, Bên cạnh đó, Thứ trưởng Thọ đề nghị các doanh nghiệp cần phải hiểu và chia sẻ trách nhiệm với Nhà nước và xã hội.

Còn đại diện một công ty vận tải chuyên vận chuyển hàng máy móc thiết bị, máy móc siêu trường siêu trọng cũng đề nghị tháo gỡ khó khăn trong việc xin cấp phép lưu hành đặc biệt. Theo vị Giám đốc này, dù thủ tục qui định cấp giấy phép nghe rất đơn giản nhưng khi xin qui trình rất rắc rối, phức tạp được giải thích vòng vo. Nhiều khi doanh nghiệp xin được, tải trọng được cấp lại rất thấp, xe 6 trục trở lên cũng chỉ được cấp tối đa đến 48 tấn.

Trả lời ý kiến này, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, thủ tục cấp phép xe quá khổ quá tải đã được cải cách, chỉ trong 5 ngày chuyển hồ sơ sẽ cấp phép. Tuy nhiên, thực tế, nhiều lái xe khi đi xin cấp phép chưa hiểu nhiều qui định về thủ tục nên bị kéo dài thời gian. Ông Huyện không loại trừ có tiêu cực, nhũng nhiễu: “Nếu có trường hợp vòng vo đề nghị cho biết cụ thể qua đường dây nóng do chính tôi cầm, tôi sẽ xử lý ngay”, ông Huyện cho biết.

Đối với việc kiểm soát tải, bên cạnh những vấn đề bức xúc của doanh nghiệp thì cũng không ít doanh nghiệp lo ngại việc kiểm soát tải trọng phương tiện sẽ có hiện tượng “đánh trống bỏ dùi”, Thứ trưởng Thọ khẳng định sẽ: “Không lùi, không đi ngang, chỉ có tiến. Tôi biết nhiều doanh nghiệp vẫn đang nghe ngóng xem cơ quan Nhà nước có dừng lại không. Tôi khẳng định tiến tới sẽ còn siết chặt hơn. Nếu xử lý hàng nghìn xe, mất hàng trăm tỷ cũng phải làm, còn hơn mất hàng nghìn tỷ do hư hại cầu đường. Siết chặt tải trọng cũng để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh. Từ khi thực hiện đến nay, không thấy có doanh nghiệp nào phản ánh về khó khăn do siết chặt đối với xe quá khổ, quá tải. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp rất ủng hộ. Với quyết tâm như hiện nay, cố gắng sang năm 2015 chúng ta sẽ tạo được một môi trường kinh doanh vận tải khác hoàn toàn, bình đẳng và văn minh hơn”, Thứ trưởng Thọ cho biết.

Đọc thêm

2 người tử vong trên quốc lộ

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 9, đoạn qua thị trấn Cam Lộ.
(PLVN) - Trong 2 ngày (10 và 11/12), trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 9 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong.

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.