Thi THPT quốc gia : Sớm có phương án đấu tranh phòng ngừa gian lận

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị
(PLO) - Sáng 2/8, tại Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019, Bộ GD-ĐT đã đề cập một số hạn chế của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Không nên có những thay đổi quá lớn

Đa số các đại biểu góp ý giữ nguyên kỳ thi THPT quốc gia với mục đích vừa xét tốt nghiệp THPT vừa lấy kết quả để xét tuyển ĐH, CĐ (kỳ thi “2 trong 1”). Tuy nhiên, những kẽ hở, bất cập về sai phạm trong chấm thi THPT cần được khắc phục, đưa ra giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn gian lận, thay đổi điểm số của thí sinh.

Bà Nguyễn Thị Minh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT Kiên Giang cho biết, kỳ thi được nhân dân đồng thuận, đã giảm tải căng thẳng cho người học. Vi phạm trong kỳ thi quốc gia năm 2018 là sự cố ý, lợi dụng sơ hở pháp luật của một số người, là những “lỗ hổng” trong việc tổ chức thi ở một số địa phương. Vì vậy, Bộ GD-ĐT nên rút kinh nghiệm, sớm có phương án đấu tranh phòng ngừa, nhưng không nên có phương án thay đổi quá lớn. 

Đại diện phía các trường ĐH, với tư cách là một trường tuyển sinh quy mô lớn, phần lớn phương thức tuyển sinh dựa và kết quả kỳ thi THPT quốc gia, ông Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân bày tỏ, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân ủng hộ tổ chức kỳ thi này đến hết năm 2020. Đồng thời kiến nghị, bộ phận ra đề rút kinh nghiệm nghiên cứu kỹ phổ điểm, có bộ phận thử nghiệm để có đề thi tốt nghĩa là phải đảm bảo sự phân hóa nhất định.

Về coi thi: Không thể không có sự tham gia của các trường ĐH nhưng cần bàn kỹ hơn về mức độ tham gia. Đặc biệt, cần tổ chức chấm chéo hoặc tổ chức chấm theo cụm. Bài thi trắc nghiệm phải có sự cải thiện về mặt công nghệ thông tin.

Trách nhiệm của Bộ GD-ĐT còn chưa thật sự đầy đủ

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã khẳng định, đề thi chưa thật sự phù hợp với kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, trong đề thi có những câu hỏi có độ khó cao, nhằm mục đích phân hóa kết quả thi của thí sinh nhưng đã làm cho đề thi khó hơn đề thi các năm trước, khó so với yêu cầu của thi THPT.

Phần mềm chấm trắc nghiệm đã được hoàn thiện một bước, cơ bản đáp ứng yêu cầu chấm thi. Tuy nhiên, còn có những kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả thi; trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi, vai trò giám sát của Bộ GD-ĐT trong tất cả các khâu tổ chức thi tại địa phương cũng như trách nhiệm của địa phương trong việc tổ chức thi chưa thật sự đầy đủ; còn để xảy ra tình trạng tiêu cực và gian lận có tổ chức tại một số Hội đồng thi, gây tâm lý lo ngại trong học sinh và dư luận xã hội.

Với tinh thần nghiêm túc, kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Bộ Công an và các đơn vị chức năng kịp thời xác minh làm rõ, xử lý các sai phạm, thông báo kết quả chấm thẩm định và thông tin đầy đủ cho các thí sinh, các cơ quan truyền thông. Đồng thời, căn cứ tình hình cụ thể có thể đề nghị cơ quan công an phối hợp, điều tra làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, xử lý theo đúng quy định của pháp luật nhằm đảm bảo khách quan, công bằng cho các thí sinh.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá chung tình hình đổi mới căn bản, toàn diện của ngành Giáo dục trong 5 năm thực hiện Nghị quyết 29; đồng thời chỉ đạo Bộ GD-ĐT bám sát các nội dung về những vấn đề tồn tại, bất cập cần đổi mới đã nêu trong Nghị quyết từ thời điểm năm 2013 để thời gian tới có những tổng hợp, đánh giá các công việc đã triển khai theo tinh thần Nghị quyết 29.

Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý hai điểm: Thứ nhất, đổi  mới giáo dục phải là một quá trình. Trong quá trình đấy không bao giờ có giải pháp hoàn hảo. Khi triển khai sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng cần kiên trì, kiên định thực hiện. Thứ hai, nhất định phải theo xu thế thế giới với không chỉ các trường ĐH, các trường THPT ở khâu quản lý cũng phải thay đổi.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh đến việc nêu gương của các thầy, cô giáo. “Từ năm học này, Bộ GD-ĐT cần phát động để các thầy cô cùng thi đua, cùng gương mẫu, ai vi phạm nhất định cho ra khỏi ngành…”. Đồng thời nhắn nhủ: “Tôi tin rằng với tinh thần cầu thị, đổi mới, các đồng chí tiếp tục “giữ lửa”, lan tỏa rộng hơn nữa sự quyết tâm đến các đơn vị, địa phương để nền giáo dục Việt Nam được đổi mới thực sự, có như vậy đất nước mới phát triển”… 

Tin cùng chuyên mục

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Đọc thêm

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?