Phụ huynh Hà Nội không đồng tình khi nhận “quả bóng” trách nhiệm đối phó Covid-19

(PLVN) - Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 và sau công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo chiều 27/2, nhiều trường học ở Hà Nội đã gửi tin nhắn qua sổ liên lạc điện tử mời phụ huynh chọn phương án sẽ cho con đi học trở lại từ ngày 2/3 tới hay tiếp tục nghỉ học thêm. Tuy nhiên, không ít phụ huynh phản đối cách làm này.

Theo khảo sát trên một nhóm phụ huynh Hà Nội cùng sinh năm 1979, đa số phụ huynh cho biết, vẫn có tới hơn 90%, thậm chí có lớp 100% phụ huynh, yêu cầu cho các con nghỉ học tiếp vì chưa yên tâm khi diễn biến dịch bệnh Covid-19 đang có chiều hướng ngày càng phức tạp trên phạm vi toàn cầu.

Chẳng hạn, trường 2 con nhà anh Lương Thanh Hải ở (Tân Định, Hoàng Mai)  lấy ý kiến phụ huynh thì 90% phụ huynh đề nghị nghỉ tiếp. Hay trường con chị Phi Nhung ở quận Hoàn Kiếm thì 100% phụ huynh đề xuất nghỉ.

Rất nhiều phụ huynh lý giải, nên để cho các con nghỉ 1-2 tuần nữa xem tình hình như thế nào bởi các con mà sốt thì cả nhà cũng phải nghỉ làm mà chăm con, tệ hơn nữa thì phải cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung. Thậm chí, có người sẵn sàng cho con nghỉ đúp 1 năm do lo ngại "đến bản thân người lớn còn không ai dám khẳng định kiểm soát được, huống chi các con ở cái tuổi chỉ biết ăn với chơi".

Chị Nguyễn Hồng Cẩm cho biết, chị có hai con, 1 con học lớp 8 và 1 con mới 6 tuổi chuẩn bị vào lớp 1. Chị tâm sự, ở nhà nhiều, các con cũng tù túng, bài vở trường lớp giao nhiều thì con chán... nhưng chị chọn phương án nghỉ hết tháng 3.

“Học có nhiều cách học, nhiều thứ để học... và học cả đời. Nhưng mình chỉ có hai đứa con và mong chúng an toàn. Mình nghĩ an toàn là ưu tiên hàng đầu không chỉ với gia đình mình!” – chị Cẩm nói.

Tin nhắn xin ý kiến mà một phụ huynh ở Hà Nội nhận được.
Tin nhắn xin ý kiến mà một phụ huynh ở Hà Nội nhận được. 

Anh Nguyễn Hải (nhà ở Đống Đa) lại khác một chút. Anh có con lớn học tiểu học và con bé học mầm non. Anh chọn phương án cho bé học mầm non nghỉ học nhưng lại đồng ý cho đứa lớn đi học dù lớp con anh đa phần theo phương án nghỉ. Anh lý giải: “Nếu cho cả hai đứa ở nhà cũng có chống dịch được đâu”.

Bên cạnh số đông phụ huynh tham gia bình chọn thì một số ý kiến không đồng tình với cách làm này. Chị Mai Lan thẳng thắn cho biết chị không bình chọn phương án nào khi lớp tổ chức lấy ý kiến vì theo chị đó là trách nhiệm của lãnh đạo ngành Giáo dục, chứ không thể “đổ” lên đầu phụ huynh học sinh được

Chị Thu Trang cũng chung ý kiến và thắc mắc “sao ngành Giáo dục lại đẩy quyền quyết định sinh mạng học sinh cho các vị phụ huynh”. Anh Việt Anh thì ngán ngẩm: “Tôi thấy "ông" Y tế "đá" qua ông Giáo dục rồi rê qua cộng đồng mạng, chốt lại chưa ngã ngũ hay sao ý, thấy ra công văn chung chung như nếu thấy tình hình ổn định cho THCS với Đại học đi trước, không khác gì kiểu dò mìn”.

Một phụ huynh đưa ra những lý lẽ rất thấu đáo: “Khi nào học sinh nên đi học trở lại là việc của các bộ, ngành và của Chính phủ. Họ mới là người nắm rõ nhất việc nên hay không nên cho học sinh đi học trở lại.

Đừng đẩy phụ huynh học sinh vào thế khó vì chúng tôi cũng chỉ là người dân bình thường. Thông tin về dịch Covid-19 diễn biến như thế nào đều do các bộ, ngành và Chính phủ thông báo, vậy sao không quyết định?

Nếu không cho con đi học, con không nắm được kiến thức để thi thì là lỗi của chúng tôi vì sợ dịch mà không cho đi học?! Nếu cho con đi học mà chẳng may bị nhiễm bệnh thì cũng lại là lỗi của chúng tôi đã đồng ý cho con đi học?!”.

Có phụ huynh thì chia sẻ với cái khó của nhà lãnh đạo: “Không lấy ý kiến phụ huynh rồi đi học nếu có lây lan thì đổi cho ngành Giáo dục. Lấy ý kiến phụ huynh thì lại quay sang bảo đó là trách nhiệm của lãnh đạo ngành Giáo dục”. Có người lại hoan nghênh, Chính phủ chỉ đạo từ từ để xem tình hình dịch bệnh là rất trúng vì cá nhân phụ huynh này nghĩ sẽ nghỉ tiếp ít nhất hai tuần nữa.

Ở một chiều hướng khác, một số ý kiến cho rằng, đây là thời điểm thích hợp để giảm tải chương trình giáo dục hiện hành. Nếu lãnh đạo ngành Giáo dục điều chỉnh chương trình năm học rút gọn bớt thì vẫn đảm bảo sau khi nghỉ dịch bệnh theo hướng học gì thi nấy. 

Khi ấy, ngành Giáo dục khỏi cần lo việc học bù vào ngày nghỉ hay học xuyên dịp hè. Riêng lớp 9 với lớp 12 thì thi tốt nghiệp cứ ra đề trong những kiến thức mà các con đã được học.

Chị Hoàng Thanh Hải có con đang học lớp 9 nên thấu hiểu tâm lý phụ huynh sợ năm cuối cấp con nghỉ nhiều sẽ không thi tốt được cho rằng, "sức khỏe của con mới quan trọng, lớp 9 và lớp 12 càng cần giữ sức khỏe, nhỡ đi học mà mắc bệnh thì lúc ấy, hoàn toàn là lỗi tại phụ huynh".

Tin cùng chuyên mục

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Đọc thêm

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.

Nhiều điểm mới trong chương trình 'Tiếp sức mùa thi' năm 2024

Buổi gặp mặt báo chí, triển khai Chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024 được tổ chức sáng (16/4), tại Hà Nội.
(PLVN) - Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay triển khai nhiều nội dung và hình thức mới: mở sớm tổng đài tư vấn tâm lý, tổ chức hành trình tiếp sức tinh thần tại các điểm trường trên cả nước, tập trung hướng đến hỗ trợ các thí sinh thi vào lớp 10, thí sinh tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và học sinh có nguyện vọng du học ở nước ngoài...

Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 của học sinh, sinh viên

Ảnh minh họa
(PLVN) - Đa số sinh viên cả nước đều được nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trong 5 ngày, một số trường đại học cho sinh viên nghỉ dài hơn, có nơi kéo dài 8 ngày. Lịch nghỉ và học bù của học sinh sẽ được điều chỉnh phù hợp.

Hoàn thiện chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Trường phổ thông dân tộc nội trú được Nhà nước thành lập cho học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. (Nguồn ảnh: baochinhphu.vn)
(PLVN) - Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi có những chuyển biến đáng kể. Để phát huy những kết quả đã đạt được, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách đã ban hành, đồng thời nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đối với khu vực này.

Cần chuẩn bị gì cho thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025?

Học sinh cần xác định lộ trình học tập phù hợp với năng lực và kì thi mình tham gia. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Kì thi tuyển sinh đại học những năm gần đây đã có nhiều thay đổi cùng với các kì thi riêng của các trường đại học lớn… Đồng thời, kì thi tốt nghiệp THPT cũng đổi mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy học sinh và phụ huynh cần chuẩn bị gì cho những kì thi từ năm 2025 theo chương trình mới?