Nữ sinh xăm hình đăng facebook có bị thôi học?

Trường THPT Tư thục Nguyễn Khuyến (TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai).
Trường THPT Tư thục Nguyễn Khuyến (TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai).
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trường THPT Nguyễn Khuyến (TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) đang xem xét để có hình thức xử lý phù hợp đối với 1 nữ sinh lớp 11 xăm hình.

Thầy Phạm Ngọc Đoán, Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến thông tin ban đầu liên quan vụ việc một nữ sinh trong trường xăm tên lên người vi phạm các quy định của trường.

Thầy Đoán cho biết nhiều năm nay, mỗi đầu năm học, nhà trường đều bắt buộc phụ huynh và học sinh phải ký cam kết tuân theo các quy định của trường khi theo học.

Quy định nhà trường ghi rõ đối với nữ sinh: "Mặc đầm ngang đầu gối, áo không được cắt ngắn, đi giày dép có quai hậu cao không quá 5cm, không sử dụng son phấn, gắn lông mi giả, sơn móng tay móng chân. Không nhuộm tóc màu, không xịt keo, không xăm hình".

Nữ sinh xăm hình lên người đang theo học lớp 11 tại trường, gần đây, nữ sinh này đăng hình ảnh xăm lên facebook.

Sau khi phát hiện sự việc, phía trường Nguyễn Khuyến đã mời nữ sinh này và phụ huynh lên làm việc. Sau đó, nữ sinh viết tường trình với nội dung: “Do em suy nghĩ bồng bột, nghe theo bạn bè rủ rê nên em đã xăm tên của em lên ngực vào năm 2019. Em hối hận về việc này và em mong nhà trường xem xét cho em rút hồ sơ để không làm ảnh hưởng danh tiếng của trường”.

Trong khi đó, phụ huynh đã xin cho con mình tiếp tục được học tại trường trong năm học tới.

Vị Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Khuyến cho rằng nếu cho nữ sinh này học tiếp thì quy định của nhà trường sẽ không duy trì được. Nữ sinh này cũng không phải trường hợp đầu tiên bị nhà trường phạt vì vi phạm nội quy.

Trong khi đó, bà N.T.P (phụ huynh của nữ sinh) cho biết, thời gian qua, gia đình bà bận công việc làm ăn nên ít dành thời gian quan tâm việc học hành của con cái. Sau đó, phụ huynh phát hiện thấy con gái có biểu hiện lạ và che giấu sự việc.

Trả lời Infonet, bà Lê Thị Loan – Phó trưởng khoa giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) cho biết, con trẻ luôn có những ý thích bất chợt và quan trọng là cha mẹ làm sao để kiểm soát được ý nghĩ bất chợt đó.

Điều mà nhiều cha mẹ đều vấp phải là con trẻ có những ý thích riêng, có lúc điều đó chấp nhận được, nhưng cũng có lúc trở thành sai lầm do nhận thức non nớt. Trong những trường hợp này, cha mẹ phải ứng xử khéo léo để con không thấy cha mẹ bảo thủ, định kiến hay gây khó khăn.

“Ngày nay, việc giới trẻ đua nhau đi xăm mình không phải là điều gì quá kinh khủng như trước. Xã hội cũng bớt thành kiến với những người xăm hình.

Với lứa tuổi học sinh, cha mẹ nên giải thích cho con về những quy định, nội quy của nhà trường để giúp con tập trung học tập. Nếu nhà trường không cấm học sinh xăm hình thì cha mẹ có thể tư vấn thêm để con có quyết định đúng đắn.

Cha mẹ có thể thuyết phục con đổi ý khi các con muốn xăm to, quá lộ liễu, xăm ở các chỗ nhạy cảm… Trong trường hợp không thuyết phục được thì cũng không nên độc đoán cấm con rằng “con mà xăm thì thế nọ thế kia...”. Cha mẹ nên mua sách về các hình xăm và cùng thảo luận với con, gợi ý cho con về các hình xăm nghệ thuật có thẩm mỹ, nho nhỏ làm sao thể hiện cá tính của con.

Ngoài ra, có thể trao đổi với con về những hệ quả của hình xăm là nó theo con suốt cuộc đời, việc xóa nó ngoài tốn kém còn gây đau đớn về thể xác. Cha mẹ cũng có thể gợi ý cho con về các hình xăm giả vì hiện nay trên thị trường có nhiều hình xăm dạng dán khá tiện lợi”, bà Loan nói.

Đọc thêm

Câu hỏi bỏ ngỏ trước ngưỡng cửa đại học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo số liệu thống kê sơ bộ năm 2024 đối với 137 trường đại học và học viện tại các tỉnh phía Bắc tính từ Thanh Hóa trở ra (không bao gồm các trường quốc tế) có 35 trường đại học đang đào tạo đa ngành, tương đương với 25,5% trong tổng số. Trong đó gồm 15 trường có trụ sở tại Hà Nội (chiếm 43%) và 20 trường phân bố tại 16 tỉnh, thành phố khác (tỉnh Bắc Ninh có nhiều nhất với 3 trường).

377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS

Olympics Tiếng Anh toàn thành phố năm nay chào đón 1288 thí sinh THCS đến từ 401 trường, và 1295 thí sinh tiểu học đến từ 490 trường tại Hà Nội (ảnh P.V)
(PLVN) -  Lễ tổng kết và trao giải Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS đã diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Trải qua hai vòng thi ở mỗi cấp, Ban tổ chức cuộc thi Olympics Tiếng Anh thành phố Hà Nội đã lựa chọn ra 377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc để trao các giải đặc biệt, nhất, nhì, ba và khuyến khích.

Bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần lưu ý điều này

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sau khi đăng ký thành công, từ ngày 11/5 đến 17/5, tất cả thí sinh phải sử dụng tài khoản và mật khẩu được cấp đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi qua địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để kiểm tra thông tin đăng ký dự thi, phản hồi các sai sót và đề xuất duyệt minh chứng đối tượng ưu tiên (nếu có) với đơn vị đăng ký dự thi...

Làm gì để 'gỡ' áp lực các kỳ thi đầu cấp?

Các kỳ thi vào lớp 1, lớp 6 đang ngày càng trở nên áp lực với học sinh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ôn thi từ khi bập bẹ biết nói là câu chuyện phổ biến ở các trường tiểu học, THCS. Thay vì được học đúng độ tuổi, khả năng, hiện nay, nhiều gia đình đã hướng con cái đến các tiêu chuẩn học tập “ngoại cỡ”.

'Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh' trong thế giới đa cực

Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo báo cáo nghiên cứu vào năm 2019 của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh (FALMI), khoảng 75% học sinh THPT thiếu hiểu biết cần thiết về các ngành nghề mà mình lựa chọn, theo đuổi sau khi tốt nghiệp. Vấn đề này dẫn đến có khoảng 60% học sinh nhận thấy bản thân mình đã có lựa chọn sai lầm trong định hướng nghề nghiệp.

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.

'Thổi hồn' vào thư viện trường học

Nhiều trường học ở Việt Nam đã áp dụng các mô hình thư viện mới để thu hút học sinh. (Ảnh minh họa, nguồn: lamdong.gov.vn)
(PLVN) - Công nghệ thông tin phát triển, những thú vui trên mạng xã hội khiến học sinh không còn mặn mà với những thư viện truyền thống nữa. Hiện nay, nhà trường và ngành Giáo dục đang có những nỗ lực đổi mới sáng tạo các mô hình, hoạt động ở thư viện, nâng cao văn hóa đọc cho học sinh.

Nuôi dưỡng tình yêu sách thời mạng xã hội

Người trẻ vẫn chọn đọc sách, yêu sách giữa thời buổi mạng xã hội lên ngôi. (Nguồn: Tạp chí công dân & khuyến học)
(PLVN) - Giờ đây, mạng xã hội lên ngôi với biết bao điều hay ho, hấp dẫn. Thế nhưng, tình yêu sách vẫn luôn là dòng chảy âm thầm mà bền bỉ, được nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Để rồi, thế giới số bao la không thể làm lu mờ sức hút của sách, mà còn là công cụ để vun đắp thêm lòng say mê với sách, với việc đọc.