Nhóm học sinh sáng chế thiết bị thoát hiểm đa năng

 Nguyễn Gia Khánh và Nguyễn Khánh Như bên thiết bị thoát hiểm đa năng.
Nguyễn Gia Khánh và Nguyễn Khánh Như bên thiết bị thoát hiểm đa năng.
(PLVN) - Sau thời gian mày mò nghiên cứu khoảng sáu tháng, hai em học sinh lớp 10 ở một trường tại Đồng Nai đã sáng chế ra thiết bị thoát hiểm đa năng dành cho nhà cao tầng. Thiết bị này vừa đoạt giải Nhất cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông Đồng Nai năm 2019.

Chủ nhân của giải thưởng là em Nguyễn Gia Khánh (lớp 10 Anh) và Nguyễn Khánh Như (lớp 11 Lý) Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP Biên Hòa, Đồng Nai). Thiết bị thoát hiểm đa năng này có kích thước nhỏ gọn, giá thành rẻ, dễ sử dụng và có nhiều ưu điểm vượt trội so với các thiết bị thoát hiểm trên thị trường. Vì vậy, đây là thiết bị thoát hiểm được đánh giá cao, mang tính thiết thực cũng như ứng dụng thực tế cao, đáp ứng được điều kiện cần thiết của xã hội.

Ý tưởng sáng tạo

Kể về “mối duyên” với nghiên cứu về thiết bị thoát hiểm đa năng sử dụng trong những căn hộ chung cư, các tòa nhà cao tầng, Khánh cho biết, ý tưởng này lóe ra trong đầu em từ thời điểm xảy ra vụ cháy chung cư Carina (TP HCM) năm 2018 khiến 13 người tử vong vì không thoát hiểm kịp.

Và cũng trong vụ đó có một nạn nhân nữ thoát hiểm bằng thang dây, nhưng không may bị té thang tử nạn. Vụ cháy khủng khiếp đó khiến Khánh bị ám ảnh, sợ hãi mỗi khi đến nhà người quen ở các chung cư chơi và bắt đầu lo lắng cho cuộc sống của những người ở chung cư.

Sau một thời gian dài suy nghĩ, Khánh nảy ra ý định sáng chế ra một thiết bị thoát hiểm nhằm giúp người dân thoát ra đám cháy ở chung cư, nhà cao tầng. Qua những ý tưởng ban đầu, Khánh bắt đầu tìm hiểu sâu về nguyên lý hoạt động của động cơ và nghiên cứu, tìm tòi kiến thức. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn chỉ là ý tưởng cho đến khi Khánh gặp Như, chị bạn lớp trên cũng đam mê sáng chế giống Khánh. Cả hai đã trò chuyện và cùng nhau hợp tác nghiên cứu để chế tạo.

Với lợi thế là học sinh chuyên Lý, Như hiểu được nguyên lý hoạt động của các loại ròng rọc, chế độ tự sản sinh nhiệt lượng khi rơi từ độ cao xuống. Do đó, hai học sinh đã quyết định nghiên cứu, chế tạo thiết bị thoát hiểm theo nguyên lý ròng rọc, sử dụng được nhiều lần và nhiên liệu để thiết bị hoạt động tự sản sinh ra, không bao giờ bị cạn kiệt.

Bắt tay vào nghiên cứu, hai em phải tìm hiểu những ưu, nhược điểm của các loại thiết bị thoát hiểm có sẵn trên thị trường như dây thoát hiểm, ba lô, thang dây… và nhận thấy, mỗi thiết bị đang bán trên thị trường đều có ưu điểm, nhược điểm và điều đáng nói là giá thành rất cao.

Do đó, việc để sở hữu một vài thiết bị thoát hiểm trong nhà là điều khá khó khăn. Khánh và Như thống nhất sẽ nghiên cứu khắc phục những nhược điểm để tạo ra một thiết bị thoát hiểm an toàn, nhiều ưu điểm, giá thành rẻ, sử dụng được liên tục, nhiều lần.

Sau hơn sáu tháng nghiên cứu, thử nghiệm với nhiều lần thất bại, có những thời điểm Khánh và Như cảm thấy bế tắc, muốn từ bỏ. Nhưng nhờ quyết tâm cũng như sự động viên của cha mẹ, thầy cô và giáo viên hướng dẫn khiến có thêm động lực, cuối cùng Khánh và Như đã cho ra đời một sản phẩm đáp ứng được các yêu cầu khẩn cấp thoát hiểm mà vẫn bảo đảm an toàn cho nhiều người cùng lúc tại các tòa nhà cao tầng.

Thiết bị cứu cùng lúc nhiều người

Khánh chia sẻ, thiết bị thoát hiểm đa năng này gồm hai phần cơ khí và động cơ, hoạt động dựa trên nguyên lý ròng rọc. Rất nhỏ gọn, nặng khoảng 10 kg, có hình dáng được thiết kế gần giống chiếc xe đạp, có tay cầm để người sử dụng dễ dàng điều khiển. 

Điểm nổi trội của thiết bị này so với những thiết bị thoát hiểm khác trên thị trường là có thể được sử dụng nhiều lần và cứu được nhiều lượt người. Khi xảy ra cháy, chỉ cần cố định một đầu tại điểm có thể thoát hiểm như ban công, cửa sổ.

Phần thân chính của thiết bị có thể di chuyển lên xuống theo dây cáp với khả năng chịu lực 150kg, ở nhiệt độ 1.400 độ C. Sau mỗi lượt đưa người xuống, thiết bị có thể tự sản sinh năng lượng, sau đó đưa thiết bị quay trở lại vị trí cố định ban đầu để tiếp tục đưa những người còn lại thoát hiểm.

Nói về cách sử dụng, Khánh hướng dẫn, khi gặp sự cố, người thoát hiểm sẽ ngồi vào ghế, điều khiển bằng tay vịn, có đai an toàn để tiếp đất được an toàn. Khi hoạt động, thiết bị sẽ đi xuống theo sự điều khiển của người sử dụng, tùy chọn mức độ nhanh hay chậm. Ngoài ra, thiết bị còn có chế độ khóa trên không trung khi gặp sự cố nguy hiểm bất thường.

Khi sản phẩm hoàn thiện, người đầu tiên được thử nghiệm chính là Khánh và Như. Khánh kể: “Ban đầu khi  xin thử nghiệm thì người lớn phản đối, vì sợ tụi em gặp nguy hiểm. Nhưng khi thấy cả hai chị em đều quyết tâm nên mọi người cũng đồng ý. Sau khi thấy tụi em tiếp đất an toàn mọi người mới cảm thấy nhẹ nhõm và tin tưởng hơn vào độ an toàn của thiết bị”. 

Hiện Khánh và Như đang nghiên cứu để tiếp tục nâng cấp thiết bị của mình nhằm sớm đưa vào ứng dụng thực tế. Mới đây, với sáng chế này, thiết bị thoát hiểm đa năng của Nguyễn Gia Khánh và Nguyễn Khánh Như đã đoạt giải Nhất Cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông Đồng Nai.

“Chúng em chưa dừng lại ở đó mà sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện hơn thiết bị của mình, để tạo ra một thiết bị nhỏ gọn, chắc chắn và hoạt động hiệu quả. Cả hai đang tiếp tục nghiên cứu lắp thêm một số cảm biến nhiệt độ, khoảng cách và đèn báo sáng để phát tín hiệu khi thiết bị vận hành và tiếp đất. Hiện tại, chi phí thực hiện 1 sản phẩm khoảng 5 triệu đồng, nhưng nếu ứng dụng thực tiễn thì giá thành sẽ rẻ hơn nhiều do sản xuất đại trà”, Khánh chia sẻ.

Khánh và Như tâm niệm, dù khó khăn đến mấy nhưng sản phẩm của mình có thể mang lại sự bình an cho cộng đồng là một điều mà hai em cảm thấy hạnh phúc nhất.

Giáo viên hướng dẫn của Khánh và Như đánh giá cao về tính sáng tạo của hai học sinh này. “Trước mắt, chưa xét về ứng dụng nhưng xét về việc các em chịu khó nghiên cứu, tìm tòi cũng như tạo ra được một sản phẩm thiết thực là một việc làm ý nghĩa”, giáo viên hướng dẫn nói.

Tiến sĩ Nguyễn Vũ Quỳnh, thành viên Ban Giám khảo cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông Đồng Nai đánh giá, thiết bị thoát hiểm đa năng của nhóm Khánh có tính ứng dụng vào thực tiễn rất cao. Ở đề tài này, tác giả đã biết phân tích, nắm rõ các vấn đề, nguyên lý hoạt động của sản phẩm. Đồng thời sản phẩm cũng đã được Ban Giám khảo thử nghiệm, chứng minh được thiết kế là chính xác.

Đọc thêm

Từ tác phẩm có câu từ phản cảm phát cho học sinh ở TP HCM: Cẩn trọng khi lựa chọn ngữ liệu học tập

Ngữ liệu học tập cần được lựa chọn phù hợp với lứa tuổi của học sinh. (Ảnh minh họa. Nguồn: PV)
(PLVN) - Một trường quốc tế ở TP HCM trước kỳ lễ dài ngày vừa qua đã phát cho học sinh lớp 11 một tác phẩm văn học nước ngoài (được dịch sang tiếng Việt) tương đối nổi tiếng. Tuy nhiên, trong ngữ liệu học tập này có chứa những câu từ được nhiều người cho là phản cảm, khiến nhiều phụ huynh lo lắng, bất bình. Nhà trường đã phải nhanh chóng thu hồi các ấn bản trên và xem xét lại quy trình tác phẩm được giới thiệu cho học sinh.

Câu hỏi bỏ ngỏ trước ngưỡng cửa đại học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo số liệu thống kê sơ bộ năm 2024 đối với 137 trường đại học và học viện tại các tỉnh phía Bắc tính từ Thanh Hóa trở ra (không bao gồm các trường quốc tế) có 35 trường đại học đang đào tạo đa ngành, tương đương với 25,5% trong tổng số. Trong đó gồm 15 trường có trụ sở tại Hà Nội (chiếm 43%) và 20 trường phân bố tại 16 tỉnh, thành phố khác (tỉnh Bắc Ninh có nhiều nhất với 3 trường).

377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc tại Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS

Olympics Tiếng Anh toàn thành phố năm nay chào đón 1288 thí sinh THCS đến từ 401 trường, và 1295 thí sinh tiểu học đến từ 490 trường tại Hà Nội (ảnh P.V)
(PLVN) -  Lễ tổng kết và trao giải Olympic Tiếng Anh dành cho cấp tiểu học và THCS đã diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Trải qua hai vòng thi ở mỗi cấp, Ban tổ chức cuộc thi Olympics Tiếng Anh thành phố Hà Nội đã lựa chọn ra 377 thí sinh đạt thành tích xuất sắc để trao các giải đặc biệt, nhất, nhì, ba và khuyến khích.

Bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần lưu ý điều này

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sau khi đăng ký thành công, từ ngày 11/5 đến 17/5, tất cả thí sinh phải sử dụng tài khoản và mật khẩu được cấp đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi qua địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn để kiểm tra thông tin đăng ký dự thi, phản hồi các sai sót và đề xuất duyệt minh chứng đối tượng ưu tiên (nếu có) với đơn vị đăng ký dự thi...

Làm gì để 'gỡ' áp lực các kỳ thi đầu cấp?

Các kỳ thi vào lớp 1, lớp 6 đang ngày càng trở nên áp lực với học sinh. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Ôn thi từ khi bập bẹ biết nói là câu chuyện phổ biến ở các trường tiểu học, THCS. Thay vì được học đúng độ tuổi, khả năng, hiện nay, nhiều gia đình đã hướng con cái đến các tiêu chuẩn học tập “ngoại cỡ”.

'Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh' trong thế giới đa cực

Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp tại Hà Nội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Theo báo cáo nghiên cứu vào năm 2019 của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh (FALMI), khoảng 75% học sinh THPT thiếu hiểu biết cần thiết về các ngành nghề mà mình lựa chọn, theo đuổi sau khi tốt nghiệp. Vấn đề này dẫn đến có khoảng 60% học sinh nhận thấy bản thân mình đã có lựa chọn sai lầm trong định hướng nghề nghiệp.

Sỹ tử lớp 12 quyết tâm đạt kết quả thi tốt nhất

Trước kỳ thi THPT quốc gia, các thí sinh “quay cuồng” tham gia hàng loạt kỳ thi để mong có một suất vào đại học sớm. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006, dự kiến năm sau có nhiều thay đổi. Điều này khiến các “sĩ tử” quyết tâm đạt được kết quả tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Căng thẳng chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10

Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ. (Ảnh: Anh Nhi)
(PLVN) - Niên học 2024 - 2025 là năm cuối cùng thi vào lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông cũ, nhiều sự thay đổi về phương thức, chỉ tiêu xét tuyển khiến học sinh (HS), phụ huynh lo lắng. Đặc biệt, chỉ còn hơn tháng nữa kỳ thi sẽ diễn ra, nên đây là thời điểm HS cấp tốc ôn tập...

Sau bài viết nam sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết tại Quảng Bình: Rà soát chất lượng học sinh toàn huyện Minh Hóa

Trường THCS Hồng Hóa. (Ảnh: Nguyên Phong)
(PLVN) - UBND huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Phòng GD&ĐT huyện cho biết sẽ rà soát lại kiến thức cơ bản của học sinh ở tất cả các trường học trên địa bàn để phân loại và có phương án nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng trường hợp học sinh lớp 6 gần như không biết đọc, biết viết, sẽ đưa về cấp tiểu học để phụ đạo thêm.