Thầy cô đừng… đồng lõa với cái ác

Bạo lực học đường, cái ác đang len lỏi hàng ngày vào trường học. Ảnh minh họa
Bạo lực học đường, cái ác đang len lỏi hàng ngày vào trường học. Ảnh minh họa
(PLVN) - Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, liên tiếp những vụ việc như thầy giáo sờ soạng học sinh ở Bắc Giang; thầy giáo tán tỉnh nữ sinh ở Thái Bình, nhóm nam sinh hiếp nữ sinh ở Quảng Trị; 5 nữ sinh lột đồ, đánh đập một bạn cùng lớp ở Hưng Yên... đã xảy ra khiến nhiều người lo ngại về môi trường giáo dục. Sự lo ngại đó hoàn toàn có cơ sở, bởi cái ác đang được phơi bày hiện diện dày đặc, không chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh”…

Khi các em… đơn độc

Vụ việc nữ sinh lớp 9 Trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên bị một nhóm bạn cùng lớp lột quần áo, đánh hội đồng, đang gây rúng động trong xã hội. Theo gia đình em Y (2004) học sinh trường Phù Ủng bị bạn đánh đến mức phải nhập viện tâm thần; thì nguyên nhân là do ngày 22/3, Y không chép bài tập Tiếng Anh cho các bạn nên bị bôi mực vào áo.

Đến 25.3, Y lại không mang mũ calot cho các bạn nên đã bị 5 nữ sinh trong lớp lột quần áo, đánh hội đồng và quay clip tung lên mạng. Thậm chí, 5 nữ sinh này còn dí máy quay để quay vùng kín của nạn nhân. Cô bé lớp 9 cố che chắn nhưng không chống lại được nhóm bạn hoang dã. Cô bé ôm chặt chân bàn kêu la, càng kêu càng bị đánh đập dã man.

Theo nữ sinh này, đây không phải lần đầu tiên em bị nhóm nữ sinh cá biệt của lớp đánh mà từng bị đe dọa, đánh, bắt nạt nhiều lần trước đó. Tuy nhiên, do hoảng sợ, bị đe dọa nếu “báo cô giáo, nhà trường hay phụ huynh” nhóm nữ sinh sẽ tiếp tục đánh nên nữ sinh này thường chỉ âm thầm chịu đựng một mình. Y. kể, trước khi bị đánh vào buổi chiều, ngay từ trưa, nhóm nữ sinh cùng lớp đã gây sự bằng những lời lẽ đe dọa khiến nữ sinh này về nhà không dám ăn cơm trưa. “Đến chiều hôm đó, ở trong lớp, các bạn đóng cửa lại và lao vào đánh em”.

Các bạn đánh vào đầu, mắt em khiến bị tụ máu đông, má sưng và còn lột quần áo của em ra để đánh. Vừa đánh các bạn còn chửi bới em”. “Em không muốn đi học ở đó nữa...”. Nữ sinh này cho rằng, việc bị nhóm nữ sinh này ghét, đánh là do “hiền, không chịu a dua, đua đòi, bôi son phấn như các nữ sinh khác”.

Điều đáng sợ, cô giáo chủ nhiệm Y biết học trò bạo hành nhau như thời trung cổ nhưng lại bảo học sinh xoá video làm hoà, giấu phụ huynh. Cô sợ lộ ra sẽ ảnh hưởng đến thành tích của lớp cô chăng? Ảnh hưởng thi đua của cô chăng? Tại sao, cô giáo và nhà trường khi biết chuyện không đưa Y đi khám bệnh, chữa thương?

Đành rằng, tâm lý của mọi ngành, trong đó có ngành giáo dục hễ xảy chuyện xấu thường thanh minh, đổ lỗi, chối bỏ trách nhiệm để chuyện to thành chuyện nhỏ, chuyện nhỏ thành không có gì, đóng cửa trong nhà bảo nhau, bởi lo cho “ thành tích” nhà trường (!).

Đã tới lúc, trường học không chỉ có điểm số. Một nền giáo dục chỉ chạy theo điểm số mà quên giáo dục nhân cách, kỹ năng sống cho học trò là những hậu quả đang hiện hữu. Những thầy cô giáo chỉ biết lên lớp, soạn giảng, chấm, chăm chỉ ghi chép hồ sơ để rồi hết giờ về, cho dù có chất đống bao nhiêu danh hiệu đi chăng nữa, cũng chỉ là những thợ dạy, những robot lỗi hệ điều hành mà thôi. Và như thế, danh sách nạn nhân sẽ còn nối dài. Rất dài.

Bởi thế, nhiều ý kiến cho rằng, các thầy cô hãy nhìn thẳng để định giá đúng. Điều này không chỉ có ở Hưng Yên, và không chỉ có ở trường Phù Ủng. Phải thẳng thắn hiểu rằng, trước khi 5 nữ sinh độc ác xuống tay những ngón đòn cuối, thì các em học sinh chậm và yếu thường đã bị giáo viên công khai mắng mỏ trước cả lớp rồi. Giáo viên chủ nhiệm thường cho phép các bạn nhân danh giữ kỷ luật để đi kiểm soát, ghi tên vào sổ đen, thậm chí đánh tát những học sinh chậm, học kém hoặc phạm lỗi. Thậm chí học sinh hung hãn càng được giáo viên tin tưởng.

Đội ngũ này như cánh tay nối dài của thầy cô, cánh tay làm những “điều ác thô”, còn thầy cô làm “điều ác tinh”, là trao quyền cho học sinh này đứng trên học sinh khác. Những học sinh cưng, được đi ức hiếp đánh đập bạn bè, rồi sẽ lớn lên thế nào với cái mầm mống độc ác đó trong máu.

Rất nhiều thầy cô giáo vẫn quan niệm việc bắt nạt không nguy hiểm bằng việc học sinh đi trễ, nói chuyện trong lớp, hay bài kiểm tra điểm kém, vì nó trực tiếp ảnh hưởng xếp hạng thi đua của lớp. Và thầy cô cũng bực bội ra mặt với những học sinh yếu. Cách ứng xử đó làm cả lớp ngầm hiểu là học sinh yếu sẽ không được bênh vực, sẽ xứng đáng bị “dạy dỗ”.

Không chỉ là bạo lực, đó là tội ác!

Cuộc đời một con người với quãng thời gian ở trường học để lại những dấu ấn vô cùng quan trọng với sự phát triển nhân cách sau này. Nếu trẻ không may mắn, bị kỳ thị, bị đánh đập, rất có thể lớn lên vì mang mặc cảm bị áp bức, coi rẻ...  mà trở thành tội phạm. Có nhiều người bị sang chấn tâm lý, chưa kể tới những hậu quả khôn lường.

Đơn cử, vào năm 2015, cuốn sách về bạo lực học đường đã khiến nước Pháp bàng hoàng, cuốn sách “Marion- Mãi mãi tuổi 13” của người mẹ Nora Fraisse, kể về cuộc chiến đấu khi đi tìm công lý cho con gái của mình.

Marion, cô bé thông minh, xinh đẹp, chăm chỉ sống trong một gia đình ngập tràn hạnh phúc, bỗng một ngày tự sát bằng cách treo cổ. Ước mơ trở thành kiến trúc sư của em không bao giờ thành hiện thực được nữa. Đó là điều khiến gia đình em không thể tưởng tượng và chấp nhận. Tìm hiểu về cái chết của con, người mẹ mới đau đớn biết sự thật, một thời gian dài Marion bị xúc phạm thân thể ở trường và bị bạo hành tinh thần trên mạng xã hội. Em cô độc buộc phải kết thúc nỗi đau khổ triền miên.

Ở góc độ khác, luật sư Luân Lê (Hà Nội) cho rằng: Một xã hội ô nhiễm thế này làm sao con trẻ không bệnh hoạn. Áp lực, sự bất mãn, cay cú, tức giận... cứ tích tụ trong tim mỗi người để rồi bùng phát một cách vô thức và ngấm vào gene để truyền cho thế hệ sau. Bao giờ cải tạo được những gene bị lỗi này? Và khi nào thì các ngôi trường trong hệ thống giáo dục này biết truyền thụ những giá trị về nhân quyền, luật pháp và cách thức bảo vệ những đứa trẻ khỏi mọi sự tấn công và bức hại?

Khi nào sẽ không còn cảnh vài điểm một môn vào sư phạm và chạy chọt để có hợp đồng và biên chế để làm nhà giáo? Khi nào không còn tình trạng cưỡng bách thu các loại phí, quỹ và trục lợi nhờ các dự án học đường khẩu phần ăn, uống? Khi nào thì biết giảng dạy về những giá trị phổ quát của con người và luật pháp? Khi nào thì thôi thúc bách và áp đặt lên đầu những thế hệ lối học vẹt và thành tích như một cái máy? Và khi nào thì dừng lại việc giáo dục một tâm thức nô lệ cho những thế hệ bằng cách nhất nhất nghe lời và không được phản kháng?

Theo luật sư Vũ Hồng Hoa, cần làm cho trẻ có hành vi làm nhục người khác nhìn nhận được hành vi đó là đúng hay sai, nhận thức được về mặt pháp luật, về mặt đạo đức, hiểu được hậu quả của hành vi. Tạo cho trẻ cơ hội sửa sai, răn đe giáo dục để thay đổi nhận thức của trẻ, qua đó điều chỉnh hành vi tích cực hơn cho chính trẻ. Đặc biệt nên đưa những bài học về pháp luật, đạo đức vào các giờ kỹ năng trong hệ thống giáo dục.

Nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà cũng thẳng thắn bày tỏ: Những người đứng đầu ngành giáo dục hãy tự trọng, nhìn thẳng và rõ vấn đề, thoát khỏi cơn ảo tưởng về thành tích giáo dục! Hãy thừa nhận cái ác đang từng ngày len lỏi vào trường học.

Đặc biệt “Bạo lực học đường” không còn là vấn nạn, đó là tội ác! Hai là khắc phục sớm nhất vấn nạn bạo lực học đường trước khi đọc bản thành tích. Cần thay đổi từ hệ thống, từ bên trong “máu”chứ không phải chỉ khắc phục biểu hiện. Một ông hiệu trưởng bị đình chỉ, vài trăm ông hiệu trưởng bị đình chỉ thì mọi chuyện vẫn tồi tệ nếu Bộ Giáo dục vẫn giữ tư duy cũ.

Đồng thời, cha mẹ đừng sống thay, làm thay cho con bất cứ thứ gì! Kể cả tìm cách tháo chạy, chịu lỗi cho con. Hãy dạy con cách phòng vệ, chống lại cái ác, cái xấu. “Hiền” đúng lúc, “dữ” đúng chỗ, biết dũng cảm chống cái sai, bảo vệ cái đúng và xa rời tội lỗi. Hãy để con tự chịu trách nhiệm về lỗi lầm của mình. Hôm nay con lột quần đánh bạn, ngày mai con nhục mạ và đánh bạn nhiều hơn, sẽ có ngày con cầm dao giết người.

Đó là quy luật phát triển của tội ác. Cha mẹ hãy làm bạn với con và thôi áp đặt con theo lối sống của mình. Hãy để trẻ được nói lên tiếng nói của trẻ và sống cuộc đời của nó. Học giỏi không hẳn trở thành người thành công và hạnh phúc. Con có quyền học dốt nhưng kỹ năng sống phải đầy đủ.

Chỉ có con mới tự bảo vệ được mình! 

Thêm một nữ sinh bị bạo hành tập thể

Vụ việc xảy ra vào khoảng 17 giờ chiều 31/3, nhóm gồm 5 nữ sinh của trường THCS Diễn Hùng và 2 nữ sinh của trường THCS Diễn Kim, huyện Diễn Châu, Nghệ An (đang học lớp 7 và lớp 8) đưa 1 nữ sinh lớp 7 trường THCS Diễn Hùng ra bãi biển, bắt bạn quỳ xin lỗi rồi đánh bằng cách tát vào mặt.

Trước đó là vụ việc em N.T.B.P. (16 tuổi, lớp 10 trường THPT Nguyễn Hữu Thận, Triệu Phong, Quảng Trị) bị nhóm 6 đối tượng nam hiếp dâm tập thể; trong đó có 2 đối tượng nam học cùng trường và 3 đối tượng học trường cấp 3 cùng huyện.

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...